พอเถอะ...อย่าฝืน...?

พอเถอะ...อย่าฝืน...?

พอเถอะ...อย่าฝืน...?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพของ สตีเว่น เจอร์ราร์ด ออกมานั่งให้สัมภาษณ์ด้วยสภาพหน้าตาที่เลอะเทอะไปด้วยหนวดเครา ยิ่งทำให้ดูหม่นหมอง เศร้าโศกและสิ้นหวังแบบสุดๆ

อังกฤษตกรอบไปอย่างรวดเร็วด้วยโปรแกรมที่ผ่านไปแค่ 2 นัดตัดสินชะตาแบบเด็ดขาดไม่มีโอกาสได้หายใจอีกเฮือกในนัดสุดท้าย

ผลงาน 2 นัดที่สามารถบ่งบอกได้ทันทีว่าสิงโตคำรามยังไม่ดีพอที่จะผ่านเข้าไปเล่นในรอบน็อคเอาท์ของฟุตบอลโลกครั้งนี้

เป็นเรื่องที่อยู่ในความคิดของคนที่ตัดสินกันอย่างเป็นธรรม ทว่าสำหรับตัวนักเตะแล้วไม่ง่ายเหมือนกันที่จะยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นแบบรวดเร็วแบบตั้งตัวกันแทบไม่ทัน

ทว่านั่นคือความจริง และสิ่งที่ต้องตามมาแน่นอนหลังจากอังกฤษตกรอบแรกฟุตบอลโลกก็คือ สตีเว่น เจอร์ราร์ด จะประกาศวางมือจากทีมชาติหรือเปล่า

คำตอบที่ออกจากปากกัปตันทีมคนนี้ก็คือ ขอเวลาอีกนิด ให้มันผ่านเรื่องราวเลวร้ายในความรู้สึกตอนนี้ไปก่อน ประมาณว่าแค่นี้ก็ล้มละลายทางความรู้สึกไปเรียบร้อยแล้ว เรื่องอื่นๆขอเป็นหลังจากนี้ก็แล้วกัน

หนึ่งในเป้าหมายของนักเตะอาชีพคือการได้รับใช้ชาติ ใครที่มีโอกาสจะพยายามยึดเกาะเอาไว้ให้นานที่สุด เจอร์ราร์ด อยู่ในเส้นทางนี้มาอย่างยาวนาน รับใช้ชาติ สะสมหมวกที่ระลึกไป 100 กว่าใบ มีแค่ เดวิด เบ็คแฮมและปีเตอร์ ชิลตัน ที่มีสถิติมากกว่า

นั่นหมายความว่าการจะประกาศวางมือไปทันทีทันควัน มันตัดสินใจยากมากขึ้นไปอีกหน่อย อารมณ์และความคิดในช่วงนี้คงบอกได้เลยว่าลงต่ำมากๆ

กับ หลุยส์ ซัวเรส เพื่อนรักในสโมสร แต่ต้องมาหักเหลี่ยมโหดกันในบอลโลก

ย้อนกลับไปช่วงท้ายของฤดูกาลที่ผ่านมา ลิเวอร์พูลลุ้นความสำเร็จในพรีเมียร์ ลีกหลังจากไม่เคยมีสถานการณ์แบบนี้มานาน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในช่วง 2-3 นัดสุดท้ายกลับผิดพลาดกันเอง โดนแมนเชสเตอร์ ซิตี้ กลับมาคว้ารางวัลสูงสุดไปครอง

สตีเว่น เจอร์ราร์ด เจอเรื่องราวของความผิดกับตัวเองแบบเต็มๆ ในนัดเจอเชลซีที่ยางแตกลื่นจนเสียบอลมอบของขวัญให้เชลซีทันที

ใจสลายมาตั้งแต่ตอนนั้นจนยากที่จะสลัดออกไปจากจิตใจได้ โดยหวังว่าจะสร้างผลงานที่ดีในฟุตบอลโลกเพื่อลบล้างเรื่องราวที่แย่ในช่วงท้ายฤดูกาลให้หมด

โชคไม่ดีที่ทุกอย่างยิ่งตอกย้ำหนักขึ้นไปอีก โยเฉพาะเกมที่แพ้ให้กับอุรุกวัย ที่ เจอร์ราร์ด พลาดเต็มๆทั้ง 2 ประตูที่ อุรุกวัยได้สกอร์ โดยเฉพาะประตูที่ 2 ที่โหม่งบอลแฉลบเหมือนโหม่งเช็ดไปให้กับ หลุยส์ ซัวเรซ ยิงประตู

คงหานักเตะคนไหนที่จะเจ็บปวดมากกว่า สตีเว่น เจอร์ราร์ด คงเป็นเรื่องยาก โชว์ผลงานดีมาตลอดทั้งฤดูกาล เจอมรสุมของความผิดพลาดส่งผลต่อทีมทั้งลิเวอร์พูลและทีมชาติอังกฤษ

รอย ฮอดจ์สัน คงอยากให้รับใช้ชาติกันต่อไป อาจจะยังคงมีประโยชน์กับรอบคัดเลือกยูโร 2016 ทว่าอีกมุมหนึ่งอาจจะดีกว่าถ้าตัดสินใจวางมือจากทีมชาติหลังจากฟุตบอลโลกครั้งนี้

ด้วยสภาพร่างกายที่ถดถอย ด้วยโปรแกรมของหงส์แดงที่เพิ่มมากขึ้นกับการเล่นแชมเปี้ยนส์ ลีก การปล่อยวางจากทีมชาติน่าจะดีกว่า นอกจากนี้ทีมชาติเองจะได้พุ่งเป้าไปข่างหน้าแบบชัดเจนด้วยตัวนักเตะที่เป็นความคาดหวังใหม่ๆต่อไป

นักเตะหลายต่อหลายคนที่ตัดสินใจแบบนี้หลังจากเดินทางมาถึงจุดหนึ่ง เรียกว่าอาจจะได้กันทุกฝ่าย ตัวเจอร์ราร์ดเองยังคงรักษาสภาพร่างกายของตัวเองได้ในระดับหนึ่งกับการเล่นให้สโมสรเพียงอย่างเดียว

หงส์แดงเองก็จะได้ใช้งานกัปตันกันนานมากขึ้น ดูแลสภาพร่างกายให้สดได้ง่ายขึ้น ทีมชาติก็เดินหน้าด้วยตัวที่คิดว่าเป็นอนาคตกันต่อไปโดยไม่ต้องยึดติดอยู่กับความคาดหวังกับนักเตะที่ใกล้ปลดระวาง

ยูโร 2016 เจอร์ราร์ด จะอายุ 36 ปี ถ้าดูในมุมของ อันเดรีย ปีร์โล่ ก็น่าคิดเหมือนกัน แต่สิ่งที่ต้องไม่ลืมกับการรับใช้ชาติต่อไปก็คือ จะตกเป็นเป้าที่ใหญ่มากๆของสื่อในอังกฤษชีวิตอยู่ไม่สุขแน่นอน รับมือไหวหรือเปล่า...

ดามัน

ติดตามข่าวบอลโลก 2014 โปรแกรมบอลโลก ผลบอลโลก ได้ที่
http://sport.sanook.com/worldcup

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook