"7 เรื่องต้องรู้" ของ "เกปา อาร์ริซาบาลาก้า" นายทวารค่าตัวแพงที่สุดในโลก!

"7 เรื่องต้องรู้" ของ "เกปา อาร์ริซาบาลาก้า" นายทวารค่าตัวแพงที่สุดในโลก!

"7 เรื่องต้องรู้" ของ "เกปา อาร์ริซาบาลาก้า" นายทวารค่าตัวแพงที่สุดในโลก!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชลซี ปิดดีลสุดช็อกครั้งนึงในประวัติศาสตร์ตลาดซื้อขายนักเตะ หลังอยู่ดีๆก็เปิดเผยว่าพวกเขากำลังสนใจ เกปา อาร์ริซาบาลาก้า นายทวารวัย 23 ปี ของ แอธเลติก บิลเบา และใช้เวลาไม่กี่วันในการปิดดีลดังกล่าว ด้วยเงิน 71.6 ล้านปอนด์เป็นค่าตอบแทนให้ทีมจากสเปน

เกปา ไม่ใช่นายทวารที่ขี้ริ้วขี้เหร่อะไร แต่ถ้าไม่ใช่เพราะว่า เชลซี กำลังจะเสียนายทวารมือ 1 อย่าง ธิโบต์ กูร์กตัวส์ ในวันปิดตลาดซื้อขายนักเตะ และนายทวารคนอื่นๆที่เล็งไว้ต่างชวดไปหมดแล้วละก็ ดีลนี้อาจไม่เกิดขึ้นก็ได้

ก่อนที่แฟนๆเชลซีจะได้เห็นเขาลงเฝ้าเสาในเกมสุดสัปดาห์นี้ เราไปทำความรู้จักกันหน่อยดีกว่าว่านายทวารรูปหล่อคนนี้ เป็นใครมาจากไหนกัน?

1. ข้อมูลส่วนตัว

 spain-training-session-5b6c

นายทวารคนใหม่ของเชลซี มีชื่อเต็มๆว่า เกปา อาร์ริซาบาลาก้า เรบูเอลต้า โดยชื่อจริงของเขาคือ เกปา ส่วน อาร์ริซาบาลาก้า คือนามสกุลจากฝั่งพ่อ ขณะที่นามสกุลจากฝั่งแม่คือ เรบูเอลต้า ตามธรรมเนียมแล้ว นามสกุลฝั่งพ่อจะเป็นส่วนที่ใช้ส่งต่อให้กับลูกๆ ทำให้คนส่วนใหญ่จะรู้จักเขาในชื่อ เกปา อาร์ริซาบาลาก้า หรือบางทีก็แค่ เกปา

เขาเกิดที่เมิองโอนดาร์โรอา จังหวัดบิสกาย แคว้นบาสก์ ทางตอนเหนือของสเปน ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของนักฟุตบอลดังๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ชาบี อลอนโซ่, มิเกล อาร์เตต้า, อันเดร์ เอร์เรร่า และ เซซ่าร์ อัซปิลิกูเอต้า เพื่อนร่วมทีมคนใหม่ของ เกปา

2. เด็กปั้นจากบิลเบา

 real-madrid-v-athletic-club

เกปา เริ่มเล่นฟุตบอลกับอคาเดมี่ของ แอธเลติก บิลเบา ตอนอายุ 10 ปี หลังจากนั้น 8 ปีต่อมา เขาเซ็นสัญญาอาชีพฉบับแรกกับ คลูบ เดปอร์ติโบ บิสโคเนีย ทีมระดับดิวิชั่น 3 ของลีกสเปน ซึ่งเป็นทีมสำหรับป้อนนักเตะเยาวชนให้กับ บิลเบา แอธเลติก "บี" ทีมสำรองของ แอธเลติก บิลเบา

กลางปี 2012 เกปา ได้โอกาสขึ้นมาเป็นตัวสำรองของทีมชุดใหญ่ในเกมลา ลีก้า กับ เคตาเฟ่ แต่ยังไม่ได้รับโอกาสลงสนาม ในฤดูกาลถัดมา เขาถูกเลื่อนขึ้นมาติดทีม "บี" เป็นครั้งแรกด้วยวัย 19 ปี และอยู่ในทีมสำรองของ บิลเบา จนอายุ 22 ปี ก่อนจะได้ขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่

3. เกมแรกในทีมชุดใหญ่

 rio-ave-fc-v-real-valladoli

เกปา ไม่ได้เล่นให้ทีมชุดใหญ่ครั้งแรกกับ บิลเบา แต่เป็น พอนเฟร์ราดิน่า ซึ่งดึงเขาไปแบบยืมตัวในเดือนมกราคมปี 2015 ใน ลา ลีก้า 2 โดย เกปา ลงเล่นให้ทีมใหม่ของเขาไป 19 นัด พาทีมเก็บคลีนชีตได้ 7 นัด (ทีมของเขาชนะทุกครั้งที่เขาเก็บคลีนชีตได้) และช่วยให้ พอนเฟร์ราดิน่า จบอันดับ 7 ในปีนั้น และเป็นอันดับสูงที่สุดร่วมที่ พอนเฟร์ราดิน่า เคยทำได้ในประวัติศาสตร์ของสโมสร

ฤดูกาลต่อมาเขาถูกส่งไปยืมตัวกับ เรอัล บายาโดลิด ทั้งฤดูกาล กว่าจะได้ลงเล่นกับ บิลเบา ชุดใหญ่ เขาต้องรอจนปลายปี 2016 โน่นเลยจึงได้ลงเล่นในฐานะมือสามของทีม ซึ่งทีมของเขาชนะ เดเปอร์ติโบ ลา กอรุนญ่า ไป 1-0

4. กลับสู่บิลเบา

 athletic-club-v-valencia-cf

เกปา ถูกดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของ บิลเบา ในฤดูกาล 2016/17 หลังไปอยู่กับ บายาโดลิด มา 1 ปีเต็ม และเพียงฤดูกาลแรกก็สามารถขึ้นมาแทนที่นายทวารมือ 1 ของทีมในตอนนั้นอย่าง กอร์ก้า อิไรซอซ ได้เลย

ฟอร์มในฤดูกาลแรกของเขาส่งผลให้ทีมยอมขายตัวเก๋าอย่าง อิไรซอซ ออกไปให้กับ คิโรน่า ในฤดูกาลถัดมา เกปา ได้โอกาสขึ้นมาเป็นมือ 1 แบบเต็มตัวในฤดูกาล 2017/18 แม้ทีมจะมีผลงานไม่ดีเท่าไร จบได้เพียงอันดับ 16 ซึ่งเป็นอันดับที่แย่ที่สุดของพวกเขาในรอบ 12 ปี แต่ เกปา กลับได้รับคำชมเป็นอย่างมาก จนได้รับการต่อสัญญาออกไปเมื่อต้นปีนี้เอง ซึ่งสัญญาฉบับดังกล่าวควรจะหมดลงในปี 2025 โน่นเลย หาก เชลซี ไม่ขอซื้อตัวไปเสียก่อน

5. ลุยฟุตบอลโลก

 spain-v-costa-rica-internat

ฟอร์มของ เกปา ในฤดูกาลล่าสุดกับ บิลเบา นั้นสวนทางกับผลงานของทีมอย่างไม่น่าเชื่อ ในขณะที่ทีมของเขาร่วงกรูดไปจนเกือบจะถึงโซนตกชั้น แต่เขากลับได้รับคำชมมากมาย ทั้งตกเป็นข่าวกับ เรอัล มาดริด โดนต่อสัญญาออกไปเพิ่มจนถึงอายุ 30 ปี และถูกเรียกติดทีมชาติสเปน ชุดลุยฟุตบอลโลก 2018 ในฐานะมือสามของทีมต่อจาก ดาบิด เด เคอา และ เปเป้ เรน่า ทั้งๆที่เขามีประสบการณ์เพียงเกมเดียวเท่านั้นในระดับทีมชาติ

เกปา ติดทีมชาติมาตั้งแต่ต้นปี 2017 แล้วในเกมรอบคัดเลือกฟุตบอลโลกกับ อิสราเอล แต่เป็นเพียงแค่ตัวสำรองเท่านั้น เขาได้เป็นตัวสำรองต่อมาอีก 7 นัด ก่อนที่จะได้ลงเป็นตัวจริงในเกมกระชับมิตรกับ คอสตาริกา ในเดือนพฤศจิกายน 2017 และแม้จะไม่ได้ลงเล่นเลยในเกมกระชับมิตรที่เหลือ แต่เขาก็ถูกเรียกติดธงไปรัสเซียพร้อมเพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ

6. ไว้ใจได้

 athletic-de-bilbao-v-real-b

เมื่อครั้งที่เขายังคุม แอธเลติก บิลเบา เอร์เนสโต้ บัลแบร์เด้ เคยพูดถึงนายทวารคนนี้ว่า "เขามีปฏิกิริยาที่ยอดเยี่ยมมาก การยืนตำแหน่งก็ดี แถมมีความมั่นใจสูงมากๆจนถ่ายทอดให้เพื่อนร่วมทีมรู้สึกได้ด้วย"

ไม่ใช่เรื่องโม้เกินไปเท่าไร เพราะในฤดูกาลนั้น เกปา เซฟในกรอบเขตโทษมากกว่า 60 ครั้ง และเป็นนายทวารลำดับที่สามที่มีสถิติดังกล่าวในลา ลีก้า

นอกจากเรื่องดังกล่าว เขายังมีสถิติเซฟจุดโทษที่น่าประทับใจ โดยเซฟได้ 2 จาก 3 ครั้งในฤดูกาลล่าสุด และยังมีสถิติการเปิดบอลไกลที่แม่นยำอีกด้วย

7. นายทวารค่าตัวแพงที่สุดในโลก

 5b6c2e7c899e996464000001

เกปา อาร์ริซาบาลาก้า มีสัญญายาวไปจนถึงเขาอายุ 30 ปี นั่นทำให้ค่าฉีกสัญญาของเขาจึงแพงเอามากๆ  แต่ เชลซี คงเห็นแล้วล่ะว่าเขาจะเป็นอนาคตให้ทีมต่อไปได้ จึงได้ยอมทุ่มเงิน 71.6 ล้านปอนด์เป็นค่าสู่ขอ

เงินจำนวนดังกล่าวแซงหน้าสถิติสูงสุดสำหรับผู้รักษาประตูอันเก่าของ อลิสซอน ไป 5 ล้านปอนด์เท่านั้น และนั่นยิ่งทำให้ เกปา ถูกกดดันมากยิ่งขึ้นไปอีก เพราะไม่ใช่แค่ต้องช่วย เชลซี เท่านั้น แต่ฟอร์มของเขาต้องน่าประทับใจไม่แพ้คู่แข่งนายทวารคนใหม่ในลีกเดียวกันด้วย

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ "7 เรื่องต้องรู้" ของ "เกปา อาร์ริซาบาลาก้า" นายทวารค่าตัวแพงที่สุดในโลก!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook