แสบ...ศุกร์ 13

แสบ...ศุกร์ 13

แสบ...ศุกร์ 13
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศุกร์ 13 มิถุนายน กลายเป็นฝันร้ายของ สเปน แชมป์เก่าโดน ฮอลแลนด์ ยำเละ 5-1 แพ้ในบอลโลกยับที่สุดในรอบ 64 ปี และแพ้แบบจำหน้าไม่ได้ แพ้เหมือนไม่ใช่สเปน เล่นก็ไม่เป็นสเปน

สเปนวันศุกร์ 13 หาความเป็นทีมชาติสเปนไม่ได้เลย ไม่มีสไตล์ติกี๊ตาก้า จ่ายบอลลูกสั้นธรรมดา แต่ไม่มีการเคลื่อนที่ เกมเคลื่อนช้ามา เสียบอลก็ไม่ไล่ ไม่บีบเป็นกลุ่มเหมือนที่เคยทำ

สเปนชุดนี้จึงเป็นสเปนแค่ชื่อทีม แค่ชุดที่ใส่ แต่เล่นบอลแทบไม่เหลือความเป็นสเปน

ผมยกย่องฮอลแลนด์ที่สู้อย่างมีวินัย ใช้ตัวเก่ง ฟาน เพอร์ซี่ กับ ร็อบเบน เต็มศักยภาพ แต่ปัจจัยที่ทำให้ผลออกมาขนาดนี้ต้องยอมรับว่าเป็นเพราะสเปนผิดพลาด บอมบ์ตัวเองซะครึ่งต่อครึ่ง

พลาดตั้งแต่แต่กุนซือ บิเซนเต้ เดล บอสเก้ ที่จัดทีมใช้ตัวเก๋ามากเกินไป แดนกลางมีทั้ง บุสเกตส์,

ชาบี้, ชาบี้ อลอนโซ่ ด้านข้างเป็น อินิเยสต้า กับ ซิลบา ยกชุดแชมป์มาเกือบทั้งแผง แต่เอาจริงกลับเล่นไม่ออก โดยเฉพาะ 3 ตัวกลางที่ช้าทุกคน เปิดเกมรุกไม่ได้เลย

แผงมิดฟิลด์คือ หัวใจของสเปน ถ้ากลางไม่เวิร์ก หน้ากับหลังก็ตาย แล้วเกมนี้หลังก็ตายจริงๆ เนื่องจากกลางไม่ไล่เพรสซิ่ง ตัดเกมไม่ได้ ปล่อยให้ดัตช์โต้ด้วยการทิ้งบอลยาวไปข้างหน้า ถึงตรงนั้นหลังกระทิงก็เดี้ยงแน่ เพราะคู่เซ็นเตอร์ เคราร์ด

ปิเก้ กับ เซร์คิโอ้ รามอส ตามความเร็วของฟานเพอร์ซี่-ร็อบเบนไม่ทันอยู่แล้ว

กองหลังสเปนกับประตู อิเกร์ กาซิยาส ถูกมองเป็นแพะที่เล่นพลาด โดนฉีกกระจาย แต่จุดเริ่มต้นมันก็มาจากการวางตัวผิด และกองกลางฟอร์มแย่นั้นแหละ

ดูการจัดทีมเปรียบเทียบกันยิ่งเห็นชัด หลุยส์ ฟาน ฮาล ของดัตช์ใช้ดาวรุ่งโนเนมเป็นส่วนใหญ่ เหลือรุ่นเดอะแค่ 4 คน ส่วนสเปน 11 ตัวแรกมีตัวเก่าจากนัดชิง 4 ปีก่อนถึง 7 คน ความสด ความกระหายย่อมต่างกันแน่นอน

มันง่ายที่จะมานั่งวิพากษ์วิจารณ์หลังความพ่ายแพ้ แต่ก็อดคิดไม่ได้อยู่ดีว่าถ้าสเปนใส่รุ่นใหม่ๆ อย่าง เปโดร, โกเก้ หรือ ฆวน มาต้า ลงไปคละกับตัวเก๋ามากกว่านี้ ส่วนผสมจะลงตัวกว่าไหม? เกมน่าจะว่องไวกว่าที่เห็นหรือเปล่า?

ฟอร์มที่ย่ำแย่แพ้ยับโดนยิงถึง 5 ประตูคือฝันร้ายชัดๆ แต่ถ้า(ยัง)คิดในแง่ดี 4 ปีก่อนกระทิงก็แพ้นัดแรกเหมือนกัน แล้วคราวนี้ถ้ากล้าๆ ผ่าตัดทีมใหม่ โอกาสกลับมาชนะ 2 นัดที่เหลือแล้วลุ้นเข้ารอบก็ยังมีอยู่

ทุกอย่างขึ้นอยู่กับกุนซือเดล บอสเก้ สเปนยังมีตัวอื่นๆ เป็นออปชั่นให้เลือกใช้เหลือเฟือ แล้วพวกนี้ก็เล่นกันได้เพราะรู้ระบบของทีมทุกอย่าง สเปนจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง เหมือนผ่าทีมฉุกเฉินระหว่างทัวร์นาเมนต์ ของเดิมที่เคยใช้มาหมดอายุไปเรียบร้อยแล้ว ความมั่นใจก็คงเหลือน้อยเต็มที

อย่าเพิ่งกาชื่อสเปนทิ้ง รอดูนัดหน้ากับ ชิลี ก่อนดีกว่า

คอลัมน์ คุยนอกจอ โดย เอกราช เก่งทุกทาง
หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 15 มิถุนายน 2557

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook