เตะปี๊บดังปัง! 10 อันดับนักเตะที่อายุเยอะสุดในฟุตบอลโลก 2018

เตะปี๊บดังปัง! 10 อันดับนักเตะที่อายุเยอะสุดในฟุตบอลโลก 2018

เตะปี๊บดังปัง! 10 อันดับนักเตะที่อายุเยอะสุดในฟุตบอลโลก 2018
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การแข่งขันฟุตบอลโลกไม่เคยมีการกำหนดอายุขั้นต่ำและขั้นสูงสำหรับนักเตะของแต่ละชาติ นั่นทำให้การเลือกสรรแข้งทั้ง 23 คนอยู่ที่พิจารณาของเฮดโค้ชล้วน ๆ ว่าจะส่งใครมายังสนามแข่งบ้าง

ซึ่งที่ผ่านมา นักเตะที่มีอายุมากที่สุดคือ โรเจอร์ มิลลา ศูนย์หน้าจากกาฬทวีป ที่อนนนั้นในปี 1994 เขามีอายุ 42 ปี 28 วัน ซึ่งมากกว่าอายุของนักฟุตบอลทั่วไปที่เราเห็นยังเล่นกันในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซียดูท่าจะเป็นโอกาสของ "ผู้สูงอายุ" เหล่านั้นบ้าง หลังนักเตะจำนวนมากมีอายุเกิน 30 ปีได้โอกาสเข้าร่วมรายการนี้

โดย อาร์เจนตินา เป็นชาติที่มีค่าเฉลี่ยอายุของทีมสูงที่สุด ที่ 30 ปี (นักเตะเกินครึ่งมีอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป) และ 10 อันดับสูงสุดก็มีอายุเกิน 35 ปีทั้งสิ้น 

ซึ่งทั้ง 10 อันดับนักที่สูงอายุก็อยู่ในลิสต์นี้แล้ว ตามไปดูกันเลยว่าคุณพอจะรู้จักใครในรายชื่อนี้บ้าง 

10. บรูโน อัลเวส (เสื้อเขียว)AFP Contributor/GettyImages

อายุ (วันเปิดสนาม) :  36 ปี 6 เดือน 17 วัน 

ทีมชาติ : โปรตุเกส

สโมสร : เรนเจอร์ส เอฟซี

หนึ่งในดาวดังที่มีโอกาสทำงานภายใต้การคุมทีมของ สตีเฟน เจอร์ราร์ด บรูโน อัลเวส เป็นหนึ่งในกองหลังประสบการณ์สูงที่ผ่านฟุตบอลรายการใหญ่อย่าง ยูโร และ ยูฟา แชมเปี้ยนส์ลีก มาแล้ว

โดยเริ่มจากการเป็นนักเตะในสังกัดของ ปอร์โต ในสมัยของ โชเซ มูรินโญ ทว่า เขาก็เป็นเหมือนนักเตะดาวรุ่งคนอื่น ๆ ภายใต้ มู นั่นก็คือไม่ได้รับการเหลียวแล และไม่ได้อยู่ในทีมที่คว้าแชมป์ แชมเปี้ยนส์ลีก 2004 อย่างน่าเสียดาย แต่เขาก็แก้ตัวได้โดยการคว้าแชมป์ลีก 4 ปีติดในแดนฝอยทอง 2 แชมป์ลีกรัสเซีย และ 1 แชมป์ลีกตุรกี

9. วิลลี กาบาเยโรMarcelo Endelli/GettyImages

อายุ (วันเปิดสนาม) : 36 ปี 8 เดือน 16 วัน

ทีมชาติ : อาร์เจนตินา

สโมสร : เชลซี

นายทวารมือ 2 ของเชลซี และทีมชาติอาร์เจนตินา เริ่มสร้างชื่อกับ โบคา จูเนียร์ส ก่อนจะย้ายมาเป็นมือ 1 ให้กับทีมในสเปนอย่าง เอลเช และ มาลาก้า ก่อนจะกลายมาเป็น 1 ในมือ 2 ที่ดีที่สุดของลีกให้กับ แมนฯ ซิตี้ (อีกคนได้แก่ เซร์คิโอ โรเมโร ของ แมนฯ ยู มือ 1 ทีมชาติอาร์เจนตินา) และจากการบาดเจ็บของ โรเมโร เมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนา ดูเหมือนมือกาววัย 36 จะได้โอกาสลงเป็นมือ 1 กับเขาในที่สุด

8. ไฆเม เปเนโดMichael Regan/GettyImages

อายุ (วันเปิดสนาม) : 36 ปี 8 เดือน 18 วัน

ทีมชาติ : ปานามา

สโมสร : ดินาโม บูคาเรสต์

1 ในนักเตะไม่กี่คนของ ปานามา ที่ได้มาลีกยุโรป ปาเนโด คือนายทวารมือ 1 ของยอดทีมจากโรมาเนียในฤดูกาล่าสุด และพาทีมจนอันดับ 1 ในกลุ่มหนีตกชั้น นอกจากนี้ เขายังมีประสบการณ์ในการเล่นบอลยุโรปด้วย โดยการพาทีมยันเสมอ แอธเลติก บิลเบา ได้ในรอบคัดเลือกรอบ 3 ยูโรป้าลีก นัดแรก ก่อนจะบุกไปพ่ายถึงสเปนยับเยิน 0-3 ในเลกสอง ส่วนในนามทีมชาติ เขายังคงเป็นมือ 1 อยู่ แม้จะเริ่มเสียตำแหน่งให้รุ่นน้องอย่าง โฆเซ กัลเดรอน บ้างแล้วก็ตาม

7. บลาส เปเรซRODRIGO ARANGUA/GettyImages

อายุ (วันเปิดสนาม) : 37 ปี 3 เดือน 1 วัน

ทีมชาติ : ปานามา

สโมสร : มูนิซิปัล

เปเรซ คือจอมพเนจรอย่างแท้จริง เพราะนับตั้งแต่เขาเริ่มเล่นทีมชุดใหญ่กับ ปานามา เวียโฆ ทีมในบ้านเกิด เขาย้ายทีมไปทั้งหมด 13 ครั้ง ถูกส่งไปเล่นแบบยืมตัวให้อีก 5 ทีมแบบไม่ซ้ำหน้า รวม 19 ทีม ตลอด 20 ปีในชีวิตค้าแข้งของเขา

โดยทีมที่เขาได้โอกาสมากที่สุดก็คือ เอฟซี ดัลลาส ใน เมจเอร์ลีก สหรัฐฯ ซึ่งได้โอกาสลงเล่นทั้งหมด 103 นัด ตลอด 3 ปีที่อยู่กับทีม ในนามทีมชาติ เขาคือดาวซัลโวสูงสุดของชาติร่วมกับ หลุยส์ เตฆาด้า คู่แข่งแดนหน้าที่ร่วมทีมกันมาตั้งแต่ปี 2001 โน่นเลยทีเดียว และทั้งคู่คือตัวความหวังในบอลโลกครั้งแรกของชาวปานามาทุกคน

6. เฟลิเป้ บาลอย (เสื้อขาว)Stu Forster/GettyImages

อายุ (วันเปิดสนาม) : 37 ปี 3 เดือน 18 วัน

ทีมชาติ : ปานามา

สโมสร : มูนิซิปัล

ปานามา มีนักเตะอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไปถึง 9 คน และเป็นทีมที่มีอายุของทีมเฉลี่ยมากสุดเป็นลำดับที่ 2 รองจาก อาร์เจนตินา มันจึงไม่น่าแปลกใจที่พวกเจาจะติดในลิสต์นี้ถึง 3 คนด้วยกัน เฟลิเป้ บาลอย คือหัวใจในเกมรับของทีมพอ ๆ กับที่ เปเรซ และ เตฆาด้า เป็นในเกมรุก กัปตันเคราเฟิ้มเพิ่งจะย้ายมาร่วมทีมเดียวกันกับ บลาส เปเรซ เมื่อช่วต้นฤดูกาลที่ผ่านมา และมีประวัติเคยติดทีมยอดเยี่ยมของ คอนคาแคฟ โกลด์คัพ 2005 และ 2007 มาแล้วด้วย

5. เฆซุส โคโรนาAzael Rodriguez/GettyImages

อายุ (วันเปิดสนาม) : 37 ปี 4 เดือน 19 วัน

ทีมชาติ : เม็กซิโก

สโมสร : ครูซ อาซูล

กัปตันทีมกาครามผู้นี้เคยร่วมทีม เม็กซิโก ในฟุตบอลโลกมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ไม่ได้ลงเล่นเลย โดยต้องเป็นมือ 2 รอง ออสวัลโด้ ซานเชซ ในปี 2006 และ กิแยร์ม โอโชอา ปี 2014 และปีนี้ก็น่าจะยังเป็นมือ 2 ให้กับ โอโชอา อีกครั้งหนึ่งด้วย  

แต่ถึงอย่างนั้น โฆเซเดเฆซุส กลับมีสถิติที่ยดเยี่ยมทีเดียว โดยใน 9 เกมหลังสุดที่เขาลงเป็นตัวจริง ทีมแพ้ไเพียงนัดเดียว และเสียเพียง 4 ประตูเท่านั้น น้อยกว่า 4 นัดหลังสุดที่เขาไม่ได้ลงเสียอีก (เสีย 6 ประตู)

4. ทิม เคฮิลล์ (ซ้าย)Robert Cianflone/GettyImages

อายุ (วันเปิดสนาม) : 38 ปี 6 เดือน 8 วัน

ทีมชาติ : ออสเตรเลีย

สโมสร : ไม่มี (ฟรีเอเยนต์)

อดีตมิดฟิลด์ขวัญใจแฟน เอฟเวอร์ตัน สู่ศูนย์หน้าอายุมากสุดในทีม ซอคเกอรูส์ ทิม เคฮิลล์ เพิ่งจะหมดหมดสัญญาและแยกทางกับ มิลวอลล์ เมื่อสิ้นสุดฤดูกาลที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม เคฮิลล์ พิสูจน์มาแล้วนับไม่ถ้วนว่า เขาคือ 1 ในกองหน้าที่วางใจได้มากที่สุดของชาวออสเตรเลีย เขาคือดาวซัลโซสูงสุดของทีมจิงโจ้ และการวอลเลย์สุดสวยในเกมกับ เนเธอร์แลนด์ เมื่อฟุตบอลโลกครั้งก่อนยังคงเป็นที่ตราตรึงสำหรับแฟนบอลทั่วโลกจนถึงทุกวันนี้ 

3. เซอร์เกย์ อิกนาเชวิช (เสื้อขาว)JOE KLAMAR/GettyImages

อายุ (วันเปิดสนาม) : 38 ปี 11 เดือน

ทีมชาติ : รัสเซีย

สโมสร : ซีเอสเคเอ มอสโก

1 ใน 3 ทหารเสือจาก ซีเอสเคเอ ครองแผงหลังหมีขาวร่วมกับ 2 พี่น้อง เบเรซุสกี้ มาเกือบทศวรรษครึ่ง จนกระทั่งพร้อมใจกันประกาศเลิกเล่นทีมชาติไปเมื่อปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ปัญหาการขาดแคลนกองหลังแจ่ม ๆ ขอรัสเซีย ทำให้ อิกนาเชวิช เปลี่ยนใจกลับมาบัญชาเกมรับให้ทีมอีกครั้ง ปัจจุบันเขาคือนักเตะที่ลงเล่นให้กับรัสเซียมากที่สุดที่ 122 นัด และมีโอกาสที่จะเพิ่มเป็น 125 นัดในฟุตบอลโลกครั้งนี้ ก่อนแขวนสตั๊ดอย่างถาวร หลังมีข่าวว่าเจ้าตัวกำลังตัดสินใจจะแขวนสตั๊ดในระดับสโมสรหลังจบบอลโลกครั้งนี้ด้วย 

2. ราฟาเอล มาเกซ (เสื้อเขียว)LARS MOELLER/GettyImages

อายุ (วันเปิดสนาม) : 39 ปี 4 เดือน 1 วัน

ทีมชาติ : เม็กซิโก

สโมสร : อัตลาส

อดีตแนวรับคนโปรดของ เป๊ป กวาร์ดิโอลา ที่ บาร์เซโลนา ราฟา มาร์เกวซ คือนักเตะที่ได้ร่วมฟุตบอลโลกครบ 5 ครั้งอันเป็นสถิติสูงสุดร่วมกับนักฟุตบอลอีก 3 ราย ได้แก่ โลธาร์ มัทเธอุส, จานลุยจิ บุฟฟอน และ อันโตนิโอ การ์บาฆาล และเป็นนักเตะเอาท์ฟิลด์ที่มีอายุมากที่สุดในฟุตบอลโลกครั้งนี้ และเป็นนักเตะที่ลงเล่นให้ทีมชาติมากที่สุดเป็นอันดับ 5 ที่ 143 นัด

1. อิศอม อิล-ฮะเฎาะรีAFP Contributor/GettyImages

อายุ (วันเปิดสนาม) : 45 ปี 4 เดือน

ทีมชาติ : อียิปต์

สโมสร : อัล ตอวุน

อิล-ฮะเฏาะรี ทำสถิติเป็นนักฟุตบอลที่อายุมากที่สุดในรายการไปแล้วเรียบร้อย แซงหน้า โรเจอร์ มิลลา ไปถึง 3 ปี และมีโอกาสสูงทีเดียวที่นายทวารคนนี้จะได้ลงสนามเป็นตัวจริงในเกมกับอุรุกวัย ซึ่งก็จะทำให้เจ้าตัวเป็นนายทวารที่อายุมากสุด แซงหน้า ดิโน ซอฟฟ์ ด้วย 

อิล-ฮะเฎาะรี เริ่มเล่นฟุตบอลในทีมชุดใหญ่หลัง คลาสออฟ '92 เพียง 1 ปีเท่านั้น และเคยคว้าแชมป์สูงสุดอียิปต์ 8 สมัยกับ อัล อะห์ลี เอสซี ในบ้านเกิด และเคยไปค้าแข้งในยุโรปกับ ซิออน ทีมในลีกสวิสเซอร์แลนด์ มาแล้วด้วย ฤดูกาลล่าสุดก็ยังลงเล่นเป็นนายทวารมือ 1 ของ อัล ตอวุน ทีมในลีกซาอุฯ และทำได้อีก 1 ประตูต่างหาก ไม่ธรรมดาจริง ๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook