เอกราช เก่งทุกทาง : ลับ ลวง พราง?

เอกราช เก่งทุกทาง : ลับ ลวง พราง?

เอกราช เก่งทุกทาง : ลับ ลวง พราง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : ชีวิตในโลกลูกหนังเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ขณะที่ แมนฯยูไนเต็ด ตกสุดสุด จนต้องปลด เดวิด มอยส์ ทีมคู่ปรับอย่าง ลิเวอร์พูล กำลังจะขึ้นถึงจุดสุดยอด คว้าแชมป์ลีกหนแรกในรอบ 24 ปี

อาทิตย์นี้ถ้าชนะ เชลซี ได้ หงส์แดงแชมป์แน่ๆ แม้จะเหลืออีก 2 นัดก็ไม่อันตรายอะไรแล้ว

แต่เกมกับเชลซีเหมือนกับดักลับ ลวง พราง ตอนแรกทำท่าว่าจะยาก เพราะต่างฝ่ายต่างลุ้นแชมป์ พอ โชเซ่ มูรินโญ่ ออกข่าวว่าจะเก็บตัวจริงไว้เจอ แอตเลติโก้ มาดริด วันพุธ ความได้เปรียบก็เทไปอยู่ทางลิเวอร์พูล

ตรงนี้แหละหงส์แดงต้องระวัง เพราะเอาแน่นอนอะไรไม่ได้ จะยากจะง่ายไม่มีใครรู้ เชื่อคำพูดมูรินโญ่ได้ไหม เชลซีจะเอาชุดไหนลงเล่นกันแน่

ผมว่ากุนซือ เบรนแดน ร็อดเจอร์ส เกลียดเกมแบบนี้แน่นอน

ถ้าเจอเชลซีแบบฟูลทีม ตัวเก่งลงหมด เผลอๆ อาจง่ายกว่า เพราะรู้ว่าจะเตรียมตัวยังไง วางหมากรับมือแบบไหน แล้วพวกตัวจริงกับตัวจริงเจอกัน ก็รู้ทางกันมากกว่า ไม่เหมือนลงไปเตะกับตัวสำรองหรือเด็กดาวรุ่งที่ไม่เคยเห็นฝีเท้ามาก่อน แถมพวกนี้ยังสด วิ่งเป็นม้าอีกต่างหาก

ผมเป็นห่วงแทนลิเวอร์พูล เพราะรู้ว่ามูรินโญ่ละเอียดล้ำลึกขนาดไหน พูดเหมือนจะยอมรับสภาพว่าเลิกลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีก แต่คุณเชื่อหรือว่าคนอย่างจ่ามูจะยอมแพ้ง่ายๆ ยอมส่งทีมลงไปให้คู่แข่งถลุงเล่น

แล้วที่บอกว่าจะใช้นักเตะชุดสอง เขาก็บอกแค่จะให้ตัวที่ไม่ได้เล่นในเกมวันพุธหน้าสลับลงเตะที่แอนฟิลด์ ไม่ได้พูดชัดเจนเลยว่าจะเลือกตัวสำรองล้วนๆ หรือเด็กโนเนมมากๆ ลงสนาม

ที่แน่ๆ คือ ชุดสองของเชลซียังมี แฟร้งค์ แลมพาร์ด กับ จอห์น โอบี มิเคล ที่ติดโทษแบนในบอลยุโรป มี เนมันย่า มาติช กับ โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ ที่ติดคัพไท เดมบ้า บา กับ อังเดร เชียร์เล่ ก็คาดว่าจะมาลงด้วยเหมือนกัน

ส่วนเด็กดาวรุ่งที่สื่อคาดว่าอาจจะได้โอกาสอย่าง โทมาส คาลาส, อันเดรียส์ คริสเตนเซ่น หรือ เนธาน อาเก้ จริงๆ แล้วอาจจะลงหรือไม่ลงก็ได้

มูรินโญ่เดินหมากนี้ร้ายกาจนัก ทำเหมือนแบไต๋ตรงๆ แต่ยิ่งทำให้คู่ต่อสู้ลังเล ไม่ไว้ใจ และคิดเยอะกว่าเดิม

ลิเวอร์พูลอาจจะชนะง่ายๆ หรือหลงเหลี่ยมมูรินโญ่จนเสียท่า มีสิทธิเป็นไปได้ทั้งนั้น

เบรนแดน ร็อดเจอร์ส ต้องนิ่ง เตรียมทีมเหมือนที่เคยทำจนชนะมา 11 นัดรวดในลีก คือ มีสมาธิกับตัวเอง เล่นเกมของตัวเองให้ดี คู่ต่อสู้จะเป็นใครไม่ต้องสนใจ แค่ลงไปทำให้ได้ตามมาตรฐานของตัวเองก็พอ

หงส์แดงกำลังขึ้นหม้อ มี ราฮีม สเตอร์ลิ่ง กับ โจ อัลเลน อัพเกรดขึ้นมาเป็นแกนหลักเพิ่มอีก 2 คน จอน ฟลานาแกน ก็แข็งแกร่งจนเชื่อมือได้ ปัจจัยทุกด้านเป็นใจจนแทบจะเอาแชมป์ประเคนให้วันนี้ พรุ่งนี้ซะด้วยซ้ำ

อาทิตย์นี้ถึงจะดูมึนๆ แต่โอกาสแชมป์หลุดก็ยังยากอยู่ดี

คอลัมน์ คุยนอกจอ

โดย เอกราช เก่งทุกทาง มติชนรายวัน ฉบับวันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2557

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook