มุมมองแฟนบอล! กับ "10 ชาติ ตัวเต็งฟุตบอลโลก 2018"

มุมมองแฟนบอล! กับ "10 ชาติ ตัวเต็งฟุตบอลโลก 2018"

มุมมองแฟนบอล! กับ "10 ชาติ ตัวเต็งฟุตบอลโลก 2018"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โหมโรง ฟุตบอลโลก 2018  ที่จะเริ่มโม่แข้งกันในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ด้วยความคิดเห็นของแฟนบอลแต่ละชาติที่เป็นตัวเต็งที่จะคว้าแชมป์โลกในครั้งนี้ ว่าพวกเขามีความเห็นต่อทีมชาติของตัวเองอย่างไรกันบ้าง?

10. โครเอเชียImage by Tomorn

ชื่อ : เอลเลียต โซโลมอน

ช่วงเวลาที่ภาคภูมิใจที่สุดในฐานะแฟนบอล โครเอเชีย : เป็นการผ่านเข้าไปเล่นใน ฟุตบอลโลก ครั้งแรกในฐานะชาติที่ได้รับเอกราชกับ เวิลด์คัพ 1998 เป็นการโชว์ฟอร์มที่เหนือความคาดหมายของทุกๆ คน และโชคร้ายที่พวกเรากระเด็นตกรอบเซมิไฟนอลในครั้งนั้น นับเป็นการเล่นที่น่าทึ่งจริงๆ

ช่วงเวลายอดแย่ในฐานะแฟนบอล โครเอเชีย : การแสดงออกของแฟนบอลยังคงเป็นปัญหาหลักของฟุตบอล โครเอเชีย แฟนบอลส่วนใหญ่นั้นยอดเยี่ยมแต่ก็มีพวกที่ชอบสร้างปัญหาและเรื่องที่น่าอับอายให้กับทีม การแสดงสัญลักษณ์สวัสติกะในสนามคือวีรกรรมครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้น ทำให้เราต้องเล่นรอบคัดเลือกในสนามปิดหลายนัดเป็นการลงโทษ

ผู้เล่นตัวละครลับของ โครเอเชีย : ซิเม เวอร์ซัลย์โก้ จาก แอตเลติโก มาดริด และ ติน เยดวัย ของ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซน ทั้ง 2 คนกำลังอยู่ในฟอร์มที่ยอดเยี่ยมและจะเป็นคีย์แมนสำหรับความเสถียรในเกมรับ ผมคิดว่า เยดวัย จะกลายมาเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่สำเร็จ

ทีมอื่นที่คุณจะติดตามใน ฟุตบอลโลก ครั้งนี้ : เป็นเรื่องยากที่จะมองข้าม บราซิล ในปีนี้ พวกเขามีนักเตะระดับท็อปที่พร้อมจะก้าวขึ้นมามีบทบาทหลักกับทีมหลายราย ผมยังไม่คิดว่า เนย์มาร์ ได้รับเสียงชื่นชมมากพอเหมือนกับสตาร์ดังรายอื่นๆ แต่หากเขางัดฟอร์มเข้าฝักออกมาให้เห็นได้ล่ะก็ บราซิล จะเป็นทีมที่น่ากลัวมากทีเดียว ผมหวังว่าจะได้เห็นฟุตบอลที่น่าตื่นตาตื่นใจจากพวกเขาในปีนี้

คู่ต่อสู้ในกลุ่มที่น่าหวาดหวั่นที่สุด : อาร์เจนตินา ส่วน ไอซ์แลนด์ สามารถเป็นทีมม้ามืดได้แต่ ทัพฟ้าขาว นั้นยากที่จะต่อกรด้วยเสมอ เมสซี กับ อเกวโร ก็น่ากลัวมากพอแล้ว ทั้ง 2 คนต้องการเวลาเพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้นก็เพียงพอที่จะฉีกคู่ต่อสู้ให้กระจุย

โครเอเชีย จะไปได้ไกลแค่ไหนเมื่อพิจารณาตามความเป็นจริง : ผมเห็นว่าเราสามารถทะลุเข้าถึงรอบควอเตอร์ไฟนอล หรือกระทั่งเซมิไฟนอล ได้สำเร็จ เราเป็นทีมที่มีศักยภาพซึ่งก็ได้แสดงให้เห็นแล้วตลอดทั้งปี


นักเตะในทีมชุดนี้ที่คุณคิดว่าไม่คู่ควรในการติดทีมชาติ : นิโคลา คาลินิช ผมไม่เคยประทับใจเขาเลย ไม่ว่าจะเป็นการลงเล่นในระดับใดทั้งในลีกภายในหรือการแข่งขันระดับชาติ เขามักจะเป็นนักเตะที่ทำให้ทีมสมบูรณ์แต่ผมคิดว่าเราน่าจะเดิมพันกับตัวรุกดาวรุ่งที่มีให้เลือกหลายรายเสียมากกว่า

9. อุรุกวัยImage by Tomorn

ชื่อ : นิโก้ มิลิเยริส

ช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมในรอบคัดเลือก : เกมที่ อุรุกวัย เอาชนะ ชิลี ด้วยผลสกอร์ห่าง 3 ประตู พวกเราเล่นได้อย่างเหนือกว่าอย่างชัดเจนและมันเป็นช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมสำหรับพวกเรา

ช่วงเวลาที่ภาคภูมิใจที่สุดในฐานะแฟน อุรุกวัย : ตอนที่เราเอาชนะ กานา ในการดวลลูกจุดโทษที่ แอฟริกาใต้ เมื่อปี 2010 หลังจากที่พวกเขาพลาดลูกจุดโทษในวินาทีสุดท้ายของเกม มันเป็นช่วงเวลาที่ตื่นตาตื่นใจที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลอย่างไม่ต้องสงสัย

ช่วงเวลายอดแย่ในฐานะแฟน อุรุกวัย : ความพ่ายแพ้ในการดวลลูกจุดโทษต่อ ออสเตรเลีย เมื่อปี 2005 ทำให้พวกเราอดไป ฟุตบอลโลก ที่ เยอรมนี เป็นช่วงเวลาที่แฟนบอลชาว อุรุกวัย จะจดจำไปอีกนานแสนนาน

ผู้เล่นตัวละครลับที่น่าจับตาของ อุรุกวัย : มักซี โกเมซ กองหน้าจาก เซลต้า บีโก ทุกคนเอาแต่พูดถึง ซัวเรซ กับ คาวานี แต่ผมเชื่อว่า มักซี จะเป็นหนึ่งในนักเตะที่สร้างเซอร์ไพรส์ได้ใน เวิลด์คัพ ครั้งนี้

ทีมอื่นที่คุณจะติดตามนอกจาก อุรุวัย : โครเอเชีย ประเทศเล็ก ๆ จากยุโรปได้สร้างนักเตะระดับโลกมาประดับวงการจำนวนมาก การที่พวกเขามีนักเตะอย่าง ราคิติช และ โมดริช ในแผงมิดฟิลด์นั้นอะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น

เพื่อนร่วมกลุ่มที่คุณเกรงกลัวที่สุด : อียิปต์ พวกเขามี โม ซาลาห์ ที่กลายเป็นนักเตะอันตรายที่สุดในโลกไปแล้ว หากเปิดพื้นที่ให้เวลาเขาแค่เพียงเสี้ยววินาทีคุณอาจจะต้องพบกับบทลงโทษในทันที 

อุรุกวัย จะไปได้ไกลแค่ไหนเมื่อมองในความเป็นจริง : รอบควอเตอร์ไฟนอล

8. โปรตุเกสImage by Tomorn

ชื่อ : ชูเอา จี. โอลิเวย์รา @JGOliveira

ช่วงเวลาที่ภาคภูมิใจที่สุดในฐานะแฟนบอล โปรตุเกส : การคว้าแชมป์ ยูโร 2016 สำเร็จ โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่า การได้เฉลิมฉลองความสำเร็จดังกล่าวนอกบ้านตอนที่เราคว้าแชมป์สำเร็จนั้นน่ามหัศจรรย์และเป็นบรรยากาศที่ยอดเยี่ยมมาก

ช่วงเวลายอดแย่ในฐานะแฟนบอล โปรตุเกส : ความพ่ายแพ้ในนัดชิงชนะเลิศ ยูโร 2004 ในบ้านของตัวเอง มันเจ็บปวดที่ทีมชาติของเราปราชัยในทัวร์นาเมนต์ระดับเมเจอร์ต่อหน้าแฟนบอลของเราเอง

ผู้เล่นตัวละครลับของ โปรตุเกส ที่น่าจับตา : บรูโน แฟร์นานเดส เขาน่าจะเป็นนักเตะที่โดดเด่นที่สุดในลีก โปรตุเกส ฤดูกาลที่ผ่านมา แข้งวัย 23 ปีจาก สปอร์ติง ลิสบอน โดดเด่นในเรื่องการทำแอสซิสต์, การยิงประตูจากระยะไกล และความเฉลียวฉลาดเกินจะคาดเดา

คู่ต่อสู้ในรอบแบ่งกลุ่มที่น่ากลัวที่สุด : สเปน

แฟนบอล โปรตุเกส จะใจหายขนาดไหนหาก คริสเตียโน โรนัลโด้ ขาหักในเกมแรกของ ทัวร์นาเมนต์ : โดยส่วนตัวผมคงจะไม่เปลี่ยนแปลงความคาดหวังที่มีในทัวร์นาเมนต์นี้แต่อย่างใด พวกเราคว้าแชมป์ ยูโร 2016 ได้โดยที่ไม่มีเขา แต่มันคงจะเป็นเรื่องเศร้าจากที่ โรนัลโด้ เป็นหนึ่งในนักเตะที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกรวมทั้งเป็นกัปตันทีมและสัญลักษณ์ของพวกเรา เขาเป็นส่วนหนึ่งของเราเหมือนกับบางส่วนที่เรารู้สึกกับ เอแดร์

โปรตุเกส จะไปได้ไกลแค่ไหนเมื่อมองตามความเป็นจริง : ควอเตอร์ไฟนอล

7. อังกฤษImage by Tomorn

ชื่อ : ลอว์เรนซ์ บิวรี ​@lawrence_bury

ช่วงเวลายอดเยี่ยมที่สุดในรอบคัดเลือก : ผมโชคดีมากที่ได้เข้าไปชมเกมระหว่าง สกอตแลนด์ กับ อังกฤษ ในสนาม แต่ก็ดูจะโชคร้ายในเวลาเดียวกันเมื่อได้ตั๋วที่นั่งของฝั่งเจ้าบ้านและต้องเห็น เลห์ กริฟฟิธส์ ซัดไกลสุดสวยเป็นประตูที่ แฮมป์เดน พาร์ค แต่ยังดีที่ แฮร์รี เคน ทำประตูตีเสมอในนาทีสุดท้ายของเกมอุดปากแฟนบอล สกอตแลนด์ ได้สำเร็จและพรากความฝันที่จะผ่านเข้าไปเล่นใน ฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายของพวกเขาลง

ช่วงเวลายอดแย่ที่สุดในฐานะแฟนบอล อังกฤษ : ฟุตบอลโลก 2006 พวกเรามีกลุ่มนักเตะที่สามารถไปไกลถึงขั้นคว้าแชมป์โลกได้ในคราวนั้น เมื่อมีนักเตะระดับเวิลด์คลาสอยู่ในทีม 4-5 คนกับผู้จัดการทีมที่พึ่งพาได้  อย่างไรก็ตาม ทีมชาติ โปรตุเกส ที่ดื้อด้านช่วงชิงโอกาสจากความไม่แน่นอนและทำลายความมั่นใจที่พา อังกฤษ ไปไม่ถึงจุดหมายปลายทางมาเป็นเวลานานหลายสิบปี แค่การควบคุมอารมณ์ไม่อยู่ของ รูนีย์ ครั้งเดียวและการสังหารจุดโทษที่ย่ำแย่ทำให้เรากระเด็นตกรอบไป

ผู้เล่นตัวละครลับของ อังกฤษ : รูเบ็น ลอฟตัส-ชีค มีสิทธิ์ก้าวขึ้นไปเป็นนักเตะซูเปอร์สตาร์ได้ เขามีความแข็งแกร่ง รวดเร็ว และยังสามารถทำประตูได้ หากทีมต้องเผชิญปัญหานักเตะได้รับบาดเจ็บเขาจะเป็นตัวตายตัวแทนที่เพิ่มความดุดันให้กับแผงมิดฟิลด์ของเราเหมือนกับที่ อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน ทำได้หากมีเขาอยู่ในทีม

ทีมชาติอื่นที่คุณจะติดตามนอกจาก อังกฤษ : ผมจะตามดู อาร์เจนตินา เพราะชอบพวกเขามากพอๆ กับความเป็นอริของพวกเรา ผมอยากให้ เมสซี ได้ชูถ้วยแชมป์โลกประกาศศักดาเป็นผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่างเป็นทางการเสียที 

คู่ต่อสู้ในกลุ่มที่คุณหวาดหวั่นที่สุด : ปานามา มันเป็นเกมที่เราต้องไม่พลาดเสียแต้มไปอย่างโง่ ๆ (เมื่อพิจารณาจากที่ ตูนิเซีย น่าจะเก็บ 3 คะแนนเต็มจากพวกเขาได้) เกมกับ เบลเยียม น่าจะเป็นเกมที่ยากขึ้นกว่าเดิมเหมือนกับแมตช์ที่เราดวลกับ เวลส์ รอบแบ่งกลุ่ม ยูโร 2016 แต่พวกเราก็สามารถผ่านมาได้ การที่ต้องเจอกับชาติยักษ์ใหญ่ในเวลาที่มีเดิมพันน้อยๆ ดูเราจะทำได้ดีมากกว่าเมื่อต้องลงเล่นในรอบน็อคเอาท์

อังกฤษ จะไปได้ไกลแค่ไหนเมื่อพิจารณาตามความเป็นจริง : หากพวกนักเตะคีย์แมนของเราจูนกันลงตัว ผมคิดว่าน่าจะไปถึงรอบเซมิไฟนอลได้ เลสเตอร์ ยังสามารถเป็นแชมป์ พรีเมียร์ลีก ได้เลย เพราะฉะนั้นหาก อังกฤษ เลือกใช้แท็คติกให้เหมาะสมรวมกับการงัดฟอร์มเก่งของเหล่าสตาร์ดังแล้วล่ะก็ ผมเชื่อว่าเราจะสามารถไปถึงรอบเซมิไฟนอลสำเร็จ

6. เบลเยียมImage by Tomorn

ชื่อ : เดวี ไดอามันต์​

ช่วงเวลายอดเยี่ยมที่สุดในรอบคัดเลือก : ตอนที่ ยาน แฟร์ตองเก้น ทำลายสถิติเป็นนักเตะทีมชาติ เบลเยียม ที่ติดทีมมากที่สุดที่ 97 นัดในเกมที่เราเอาชนะ ไซปรัส 4-0 นั้นเขาดูทรงพลังมาก ผมรักนักเตะคนนี้!

ช่วงเวลาที่ภาคภูมิใจที่สุดในฐานะแฟนบอล เบลเยียม : ครั้งที่ โรเมลู ลูกากู ยิงประตูในเกมกับ สหรัฐอเมริกา ใน ฟุตบอลโลก 2014 พาเราเข้าสู่รอบควอเตอร์ไฟนอลสำเร็จ รวมทั้งเกมในรอบ 16 ทีมสุดท้ายของ เวิลด์คัพ 2002 กับ บราซิล ก็ตราตรึงในความทรงจำเช่นกันและมันยังเป็นเกมแรกของผมในฐานะแฟนบอล เบลเยียม อีกด้วย

ช่วงเวลายอดแย่ในฐานะแฟนบอล เบลเยียม : ความพ่ายแพ้ต่อ เวลส์ ในศึก ยูโร 2016 รอบควอเตอร์ไฟนอล ตอนนั้นผมเดินทางไปเป็นสักขีพยานที่สนามในเกมดังกล่าวด้วย มันย่ำแย่และน่าผิดหวังเอามากๆ ที่ต้องเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในฐานะที่เราเป็นทีมที่มีภาษีดีกว่า

นักเตะตัวละครลับของ เบลเยียม ที่น่าจับตา : ลีอ็องเดอร์ เดนด็องเคอร์ มิดฟิลด์/กองหลังจาก อันเดอร์เลชท์ เขาไม่น่าที่จะได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงให้กับทีมแต่อาจจะมีโอกาสเล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็คหรือมิดฟิลด์ตัวรับ แล้วก็ มิทชี บาตชัวยี ที่จะรับบทบาทซูเปอร์ซับให้กับทีมได้อย่างแน่นอน!

คู่ต่อสู้ในกลุ่มที่น่าหวาดหวั่นมากที่สุด : เกมกับ อังกฤษ น่าจะเป็นนัดที่ยากเอาการ มันยังเป็นบททดสอบชั้นดีสำหรับเราในทัวร์นาเมนต์นี้อีกด้วย

เบลเยียม จะไปได้ไกลแค่ไหนเมื่อพิจารณาตามความเป็นจริง : รอบเซมิไฟนอล

5. อาร์เจนตินาImage by Tomorn
ชื่อ : ไบรอัน โกลด์ฟาร์บ

ช่วงเวลายอดเยี่ยมที่สุดในรอบคัดเลือก : การคว้าชัยชนะเหนือ เอกวาดอร์ ในเกมสุดท้าย พวกเราต้องการ 3 คะแนนดังกล่าวที่ กีโต้ เพื่อที่จะผ่านเข้ามาเล่นในรอบสุดท้าย มันเป็นการแข่งขันที่ยากลำบากเมื่อต้องลงเล่นในสนามที่ตั้งอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลค่อนข้างมากและส่วนใหญ่เราพ่ายแพ้จากการแข่งขันที่นั่น เป็น เอกวาดอร์ ทำประตูขึ้นนำได้ตั้งแต่นาทีแรกของเกม ทว่า เมสซี ก็ทำให้มันเป็นค่ำคืนที่มหัศจรรย์เมื่อเขาทำแฮตทริคได้สำเร็จ

ช่วงเวลาที่ภาคภูมิใจที่สุดในฐานะแฟนบอล อาร์เจนตินา : ครั้งสุดท้ายที่พวกเราคว้าแชมป์ระดับเมเจอร์มาครองได้สำเร็จในปี 1993 ซึ่งผมมีอายุได้เพียง 8 ปีเท่านั้น ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาพวกเราไม่ค่อยมีผลการแข่งขันที่น่าพอใจนัก เราทะลุเข้าสู่นัดชิงชนะเลิศได้หลายครั้งแต่ก็ต้องพบกับความอกหักมาทั้งหมด สำหรับชาติอื่นแล้วการผ่านเข้าไปถึงนัดชิงฯ นับเป็นเกียรติยศที่ยิ่งใหญ่แล้วแต่นั่นไม่ใช่เลยสำหรับ อาร์เจนตินา

ผู้เล่นตัวละครลับของทีมชาติ อาร์เจนตินา : คริสเตียน ปาวอน (กองหน้าจาก โบคา จูเนียร์ส) เขาเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในลีก อาร์เจนตินา เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา แฟนบอลยุโรปยังไม่รู้จักเขาดีแต่อีกไม่นาน ปาวอน จะได้ย้ายไปลงเล่นในลีกยักษ์ใหญ่อย่างแน่นอน เขาจะแจ้งเกิดได้ในทัวร์นาเมนต์ที่ รัสเซีย

ทีมอื่นที่คุณจะติดตามนอกจาก อาร์เจนตินา : ผมไม่มีทีมที่สองที่จะติดตามดูใน ฟุตบอลโลก ครั้งนี้ หาก อาร์เจนตินา ตกรอบ ผมก็คงจะไม่สนใจการแข่งขัน เวิลด์คัพ นัดที่เหลืออีกต่อไป แต่ถ้าต้องให้เลือกก็คงจะเป็น อุรุกวัย ผมชื่นชมที่ประเทศเล็กๆ อย่างพวกเขาที่มีประชากรน้อยกว่า 4 ล้านคน สามารถมีทีมชาติที่ต่อกรกับบรรดาทีมยักษ์ใหญ่ได้

คู่ต่อสู้ในรอบแบ่งกลุ่มที่น่าหวาดหวั่น : เกมนัดที่ 2 กับ โครเอเชีย น่าจะเป็นแมตช์ที่ยากที่สุด อย่างไรก็ตาม ผมไม่คิดว่านัดกับ ไอซ์แลนด์ จะเป็นเกมที่ง่าย ส่วน ไนจีเรีย ก็เป็นคู่แข่งที่น่ากลัวเช่นเดียวกัน มันสำคัญมากที่จะต้องเอาชนะ ไอซ์แลนด์ ให้ได้เป็นลำดับแรกจากนั้นก็เป็น โครเอเชีย ก่อนที่เราจะพบกับ ไนจีเรีย เมื่อเราผ่านเข้ารอบไปได้เรียบร้อยแล้ว

อาร์เจนตินา จะไปได้ไกลแค่ไหนเมื่อพิจารณาตามความเป็นจริง : มันจะต้องเป็นงานที่ยากมากสำหรับเรา หากคิดจะไปไกลกว่ารอบควอเตอร์ไฟนอล แต่ทุกอย่างเป็นไปได้เสมอเมื่อเรามี เมสซี อยู่ในทีม

4. ฝรั่งเศสImage by Tomorn

ชื่อ : อเล็กซองเดร อฟลาโล @MisteurLeksa

ช่วงเวลาที่ภาคภูมิใจที่สุดในฐานะแฟนบอล ฝรั่งเศส : ผมอยากที่จะบอกว่าเป็น ฟุตบอลโลก 1998 แต่ว่าตอนนั้นผมเพิ่งมีอายุได้ 2 ขวบเท่านั้นเอง ก็เลยเอาเป็นตอนที่ ฝรั่งเศส เจอกับ ยูเครน ในรอบเพลย์ออฟ เวิลด์คัพ 2014 ตอนนั้นเราตามหลัง 2-0 มาก่อนในเลกแรกแต่พลิกกลับมาชนะได้ 3-0 ที่บ้านของตัวเอง ตีตั๋วไป บราซิล สำเร็จ ต้องขอบคุณ คาริม เบนเซมา และยอดมนุษย์ มามาดู ซาโก้ พวกเขาเป็นตำนานอย่างแท้จริง

ช่วงเวลายอดแย่ในฐานะแฟนบอล ฝรั่งเศส : ตลอดช่วง 2008-2012 ทั้งหมด มันเป็นช่วงเวลาที่น่าขันสำหรับทีมชาติ ฝรั่งเศส โดยเฉพาะการที่ นิโกลาส์ อเนลก้า ไปกล่าวดูถูก เรย์มงด์ โดเมเน็ค ในช่วงพักครึ่งของเกมที่เราเจอกับ เม็กซิโก จนทำให้เป็นต้นเหตุของผลงานใน ฟุตบอลโลก ที่ย่ำแย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของทีมชาติ ฝรั่งเศส

ผู้เล่นตัวละครลับของทีมชาติ ฝรั่งเศส : เปรสเนล คิมเป็มเบ้ หากเขาได้ลงเล่นแล้วล่ะก็ (ซึ่งผมคิดว่าเขาน่าจะได้รับโอกาสเมื่อ โลร็องต์ กอสเซียลนี ได้รับบาดเจ็บ) เขาจะทำให้คุณต้องทึ่งกับความสามารถเลยทีเดียว คิมเป็มเบ้ เป็นกองหลังดาวรุ่งฝีเท้ายอดเยี่ยมที่สุดในโลก และใช่ ผมเป็นแฟนบอล เปแอสเช คุณสงสัยอะไรเหรอ?

ทีมอื่นที่คุณจะติดตามนอกจาก ฝรั่งเศส : ทุกทีมเลย มันเป็น ฟุตบอลโลก นะพวก มาใช้เวลาทั้งเดือนนั่งดูฟุตบอลบนโซฟาจนกว่าเราจะลุกขึ้นยืนไม่ไหวและเฝ้าติดตามทุกนาทีที่ฟุตบอลจะมอบความสุขให้เรากันดีกว่า

คู่ต่อสู้ในรอบแบ่งกลุ่มที่คุณหวั่นใจมากที่สุด : เป็น เปรู แล้วกัน เพราะฟุตบอลสไตล์ อเมริกาใต้ นั้นรับมือด้วยยากมากและพวกเราไม่ค่อยรู้นักว่าพวกเขามีจุดแข็งที่ตรงไหน ไม่เหมือนกับ เดนมาร์ก กับ ออสเตรเลีย ที่เราพอจะรู้ข้อมูลอยู่บ้าง

ฝรั่งเศส จะไปได้ไกลแค่ไหนเมื่อมองตามความเป็นจริง : เมื่อปี 2016 ผมเคยคิดว่า ฝรั่งเศส จะคว้าแชมป์โลกมาได้ แต่ตอนนี้ทีมของเราดีขึ้นกว่าตอนนั้นมาก หากสภาพจิตใจของพวกเราแข็งแกร่งมากพอก็ยากที่ทีมใดจะมาหยุดพวกเราได้

3. สเปนImage by Tomorn

ชื่อ : นาอูล อัลบาเรซ

ช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมที่สุดในรอบคัดเลือก : การคว้าชัยชนะ 3-0 เหนือ อิตาลี ไม่เพียงแต่รูปสกอร์ที่ออกมาขาดลอยเท่านั้นแต่มาตรฐานฟุตบอลที่เราแสดงให้เห็นกับหนึ่งในทีมที่ยากจะเอาชนะมากที่สุด แม้กระทั่ง เคราร์ด ปิเก้ ยังได้รับเสียงเชียร์จากแฟนบอล มาดริดิสต้า เลย (เกมดังกล่าวแข่งขันที่ ซานติเอโก้ เบอร์นาเบว)

ช่วงเวลาที่ภาคภูมิใจที่สุดในฐานะแฟนบอล สเปน : เป็นคำถามที่ยากเอาการทีเดียว เรามีช่วงเวลาที่น่าจดจำหลายโมเมนต์เมื่อไม่นานที่ผ่านมา (หากตัดเอา ยูโร กับ ฟุตบอลโลก ครั้งล่าสุดออกไปนะ) แต่ส่วนตัวแล้วผมคิดว่ามันเป็นช่วงเวลาสำคัญในการเปลี่ยนผ่านประวัติศาสตร์ฟุตบอล สเปน กับเกมที่เราเอาชนะ อิตาลี โดยการดวลลูกจุดโทษใน ยูโร 2008 รอบควอเตอร์ไฟนอล ผมคิดว่าชาว สเปน ส่วนใหญ่ยังคงจำการแข่งขันในนัดนี้ได้พร้อมกับความภาคภูมิใจของชาติเรา ตอนที่ลูกจุดโทษของ เชสก์ ฟาเบรกาส เป็นหนึ่งช่วงเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์ลูกหนังสำหรับเรา กระทั่งบางครั้งผมยังกลับไปดูวิดีโอการแข่งขันนัดดังกล่าวและมันยังทำผมตื่นเต้นอยู่เลย!

ช่วงเวลาย่ำแย่ที่สุดสำหรับแฟนบอล สเปน : คำถามนี้ตอบง่ายเลย! บางคนอาจจะจดจำแมตช์นี้ไม่ได้แต่สำหรับผมสกอร์ในเกมกับ ไซปรัส ยังคงตราตรึงอยู่ในใจ (ใช่แล้ว ไซปรัส !) เราพ่ายไป 3-2 เมื่อปี 1998 แฟนบอลบางคนอาจจะบอกว่าเป็นการพลาดลูกจุดโทษของ ฆัวคิน ในเกมกับ เกาหลีใต้ หรือการพลาดของ ราอูล ในเกมกับ ฝรั่งเศส แต่ทั้งหลายทั้งปวงไม่มีอะไรจะน่าเจ็บช้ำไปกว่าการปราชัยต่อ ไซปรัส !? ไม่อยากจะเชื่อเลย !

ผู้เล่นหนึ่งคนที่อยู่ในทีมชาติ สเปน ชุดนี้ที่คุณเห็นว่าไม่คู่ควร : ติอาโก้ สำหรับผมแล้วเขาดูจะถูกมองว่ามีความสามารถเกินจริงไปสักเล็กน้อย แต่ใช่ เขาเล่นให้กับ บาเยิร์น มิวนิค ได้น่าประทับใจระดับหนึ่ง ทว่าผมคิดว่าเขาไม่เคยงัดฟอร์มระดับเวิลด์คลาสออกมาให้เห็นได้เลย และเขาน่าจะได้ลงเล่นเยอะทีเดียวใน เวิลด์คัพ ที่จะถึงนี้ กับอีกตำแหน่งก็คือเราน่าจะใช้ตัวเลือกในกองหน้ารายอื่นนอกจากที่มีอยู่ในทีม

หลังจากคว้าแชมป์โลกในปี 2010 กับ ยูโร แบบไปกลับ แฟนบอล สเปน ยังคงกระหายความสำเร็จอยู่อีกไหม : แน่นอน ! แน่นอน ! และ แน่นอน ! ทั้งแฟนบอลและนักเตะต่างกระหายชัยชนะ และเพื่อการพิสูจน์ดังกล่าว เรากลับมาพร้อมกับฟุตบอลในยุคใหม่ พวกเรายังมีอีกหนึ่งในตัวแปรสร้างความสำเร็จในครั้งนี้ อิเนียสต้า ไง!

หากเราจะไม่เห็น อิเนียสต้า ในยูนิฟอร์ม ลาโรฆา อีกต่อไป ลองคิดดูว่ามันจะยอดเยี่ยมขนาดไหนหากเขาได้ชูถ้วยแชมป์โลกในการลงเล่นให้กับทีมชาตินัดสุดท้าย!

2. เยอรมนีImage by Tomorn

ชื่อ : เฟลิกซ์ คริสต์มันน์ @ChristZudemMann

ช่วงเวลาที่ภาคภูมิใจที่สุดในฐานะแฟนบอล เยอรมนี : แน่นอนว่าต้องเป็นการคว้าแชมป์ ฟุตบอลโลก ในปี 2014 ทีมจากยุโรปไม่เคยซิวแชมป์ได้ที่อเมริกาใต้ ไม่เอาน่าพวก มันจะมีช่วงเวลาไหนที่จะยอดเยี่ยมไปกว่านี้อีก

ช่วงเวลายอดแย่ในฐานะแฟนบอล เยอรมนี : การแข่งขันในรอบเซมิไฟนอลเมื่อปี 2006 ทั้งประเทศ เยอรมนี เฉลิมฉลองทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวและบรรยากาศหลายเมืองของเรานั้นสุดยอดมาก ทุกคนเปี่ยมไปด้วยความหวังว่าเราจะชูถ้วยแชมป์โลกได้ในบ้านตัวเอง กระทั่งเราเจอกับ อิตาลี และ ฟาบิโอ กรอสโซ ฝันร้ายของเราในช่วงต่อเวลาพิเศษ ตอนนั้นผมอายุได้ 14 ปีและเต็มไปด้วยความผิดหวัง...มันเหมือนกับส่วนหนึ่งในตัวผมได้ตายจากไป ผมร้องไห้ในคืนนั้นกระทั่งวันต่อมาก็ตื่นมาบอกกับตัวเองว่า 'ไม่เอาน่า นายกำลังจะเป็นผู้ใหญ่นะ เลิกร้องไห้เพราะฟุตบอลได้แล้ว' มันได้เปลี่ยนมุมมองที่ผมมีกับฟุตบอลไปเลย

ผู้เล่นตัวละครลับที่น่าจับตา : ผมคิดว่าน่าจะเป็น ติโม แวร์เนอร์ เขาเป็นกองหน้าหมายเลขหนึ่งของทีมชาติ เยอรมนี แต่ผมไม่คิดว่าผู้คนส่วนใหญ่รู้จักเขาดีนัก 

ทีมอื่นที่คุณจะติดตามนอกจาก เยอรมนี : มันอาจจะฟังดูแปลก ๆ สักหน่อยแต่ผมอยากเห็นชาติเล็ก ๆ ที่ผ่านเข้ามาเล่นในรอบสุดท้ายนี้ได้ ผมอยากที่จะดูเกมของพวกอันเดอร์ด็อกน่ะ อย่าง ปานามา กับ ตูนิเซีย น่าจะเป็นไฮไลท์ส่วนตัวของผมเลย

เยอรมนี จะไปได้ไกลแค่ไหนเมื่อพิจารณาตามความเป็นจริง : ผมคิดว่าเราจะฝ่าด่านเข้าไปถึงนัดชิงชนะเลิศได้สำเร็จหากนักเตะของเรารวมใจกันเล่นเพื่อทีม พวกเรามีนักเตะหนุ่ม ๆ หลายคนที่ยังไม่มีประสบการณ์ แต่คุณภาพของทีมนั้นถือว่ายอดเยี่ยม แต่อย่างไรก็ตาม ผมไม่คิดว่าพวกเราจะสามารถป้องกันแชมป์ได้สำเร็จ

ผู้เล่นที่คุณคิดว่าไม่สมควรอยู่ในทีมชาติชุดนี้ : เซบาสเตียน รูดี้ ! ผมไม่รู้เลยจริง ๆ ว่าทำไม เลิฟ เลือกเขามาติดทีม รูดี้ ย้ายจาก ฮอฟเฟนไฮม์ ไปสู่ บาเยิร์น เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา แต่ส่วนตัวผมคิดว่าเขายังไม่สามารถพิสูจน์ตัวเองได้เลยว่าเป็นผู้เล่นระดับ แชมเปี้ยนส์ลีก พวกเรามีนักเตะระดับคุณภาพอีกหลายคนที่มีศักยภาพมากกว่าเขาในตำแหน่งเดียวกัน

1. บราซิลImage by Tomorn

ชื่อ : อันเดรียส คาร์เดนาส

ช่วงเวลายอดเยี่ยมที่สุดในรอบคัดเลือก : การเอาชนะ อาร์เจนตินา ได้เป็นช่วงเวลาที่น่ายินดีสำหรับ บราซิเลียน เสมอ! ดังนั้นการถล่มเอาชนะเพื่อนบ้านไปได้ 3-0 ในรอบคัดเลือกที่ เบลู โอริซอนเต้ ยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับผม การทำแต้มขาดผ่านเข้ารอบตั้งแต่ไก่โห่ทำให้เรามีความมั่นใจมากขึ้นและการได้เห็น อาร์เจนตินา ต้องเจ็บปวดกระเสือกกระสนไป ฟุตบอลโลก ให้ได้จนถึงนัดสุดท้ายนั้นก็น่าดูชมทีเดียว !

ช่วงเวลาที่ภาคภูมิใจที่สุดในฐานะแฟนบอล บราซิล : มีหลายครั้งที่ตราตรึงในความทรงจำ แต่ที่สุดแล้วสำหรับผมน่าจะเป็นนัดชิงชนะเลิศ เวิลด์คัพ 2002 การได้เห็น โรนัลโด้ คว้าแชมป์โลกหลังจากที่ต้องใช้เวลา 2 ปีรักษาอาการบาดเจ็บที่อาจพรากเขาจากชีวิตค้าแข้งนั้นเป็นสิ่งที่ไม่สามารถประเมินค่าได้ โลกทั้งใบเชื่อว่าเขาอาจไม่สามารถกลับมาลงเล่นได้อีกครั้งแต่จนแล้วจนรอดเขาก็ถูกเรียกติดทีมชาติ บราซิล ไปโม่แข้ง ผมเชื่อว่าไม่มีเรื่องราวใดๆ เกี่ยวกับการก้าวข้ามความเจ็บปวดได้ดีไปกว่าเรื่องของ โรนัลโด้ อีกแล้ว เขาร้องไห้ราวกับเด็กแบเบาะเมื่อเกมจบลง...ผมก็เช่นกัน

ช่วงเวลายอดแย่ในฐานะแฟน บราซิล : หากคุณเป็น บราซิเลียน (ผู้ถามเป็นบรรณาธิการ 90Min บราซิล) ก็ไม่จำเป็นต้องถามคำถามนี้หรอกนะ มันเคยมีด้วยหรอ?

นักเตะตัวละครลับของทีมชาติ บราซิล : นักเตะส่วนใหญ่ในทีมชาติชุดนี้มีชื่อรู้จักไปทั่วโลกแล้ว ฟุตบอลโลก ครั้งนี้มีนักเตะอยู่คนหนึ่งที่ยังไม่ได้เป็นที่รู้จักโดยแฟนบอลทั่วไป เฌโรเมล คือชื่อของเขา เซ็นเตอร์แบ็คจาก เกรมิอู น่าจะเป็นกองหลังที่ดีที่สุดที่เรามีตอนนี้ เขาอาจจะไม่ใช่นักเตะดาวรุ่ง ไม่ได้ประสบความเร็จในยุโรป แต่เขาทำให้แฟนบอล บราซิล ทุกคนประทับใจและเป็นแข้งคนโปรดของเราใน ฟุตบอลโลก

ชาติอื่นที่คุณจะติดตามนอกเหนือจาก บราซิล : ผมอยากที่จะเห็น อียิปต์ ไปได้ไกลในทัวร์นาเมนต์นี้ 'โม ซาลาห์ ฟีเวอร์' เป็นปรากฏการณ์ที่สวยงามเมื่อได้สัมผัสและผมยินดีหากจะได้เห็นเขาฉายแววเด่นบนเวทีระดับโลก

บราซิล จะไปได้ไกลแค่ไหนเมื่อพิจารณาตามความเป็นจริง : บอกตามตรงผมคิดว่านี่เป็น ฟุตบอลโลก ของ บราซิล โดยหลังจากที่เราพ่ายแพ้ยับเยินที่สุดในประวัติศาสตร์มา เราได้ผ่านช่วงเวลาค้นหาจิตวิญญาณและเกิดใหม่อย่างแข็งแกร่งยิ่งกว่าเดิม เรามีผู้จัดการทีมที่แข็งแกร่งและเหล่านักเตะที่พร้อมจะสู้ถวายหัวเพื่อแลกกับชัยชนะ พวกเรารวมใจกันเล่นเพื่อทีมและหวังอย่างแรงกล้าว่าจะกลับสู่บัลลังก์ลูกหนังระดับโลกอีกครั้งที่ รัสเซีย คือที่ของเรา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook