มีถั่วไม๊?

มีถั่วไม๊?

มีถั่วไม๊?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : และแล้วก็เป็นอีกหนึ่งสัปดาห์ที่บรรดาทีมลุ้นแชมป์สะดุดล้มหัวทิ่มหัวตำกันหมด ยกเว้น ลิเวอร์พูล ที่เก็บชัยชนะได้แบบหวาดเสียวเล็กน้อย แต่นั่นก็เพียงพอให้ผู้ดูแลถ้วยแชมป์เตรียมริบบิ้นสีแดงผูกรอไว้ได้เลย

ขณะที่แฟน "ปีศาจแดง" อย่างเราได้แต่มองกันตาปริบๆ เงยหน้ามองไปยังฤดูกาลหน้าแล้วคิดว่าความเปลี่ยนแปลงใดจะเกิดกับทีมเราบ้าง

ฤดูกาลนี้สำหรับแฟนๆ ทีม "อสูรสามง่าม" อาจเป็นเรื่องที่ทำใจได้ยาก ไม่ใช่แค่อยู่ในยุคที่ทีมกำลังระส่ำระสาย แต่อริตลอดกาลยังกำลังจะหยิบถ้วยแชมป์ไปครองเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี ในยุคที่ปราศจาก "ป๋า" แต่ก็อย่างที่เรียน ทุกอย่างเป็นวงจรอุบาทว์ มีขึ้นมีลงสลับกันไป ตอนนี้ทำได้เพียงทำใจยอมรับ และก้มหน้าก้นตาเชียร์แบบเกมต่อเกม ให้ทีมจบอันดับดีที่สุดเท่าที่ทำได้ และเริ่มมองไปในช่วงปิดฤดูกาลแล้วว่าทีมจะมีการปรับเปลี่ยนอย่างไร จูนตรงไหนกันบ้าง

 

เป็นภาพชินตาจนน่าเบื่อ ที่เห็นทีมรักต้องเดินคอตกออกจากสนาม

โดยเฉพาะนักเตะที่น่าจะย้ายออกจากถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด หลังจบซีซั่น เนมานย่า วิดิช ไปแล้วแน่นอนหนึ่งคน ที่เหลืออย่าง ปาทริช เอวร่า, ริโอ เฟอร์ดินานด์, หลุยส์ นานี่ หรือใครอีกหลายคนก็มีแววจะตบเท้าตามๆ กันออกไป รวมถึงซูเปอร์ซับตัวทีเด็ดของทีมตลอดหลายฤดูกาลที่ผ่านมาอย่าง ฮาเวียร์ เอร์นานเดซ "ชิชาริโต้"

ถือเป็นซีซั่นที่น่าผิดหวังอย่างยิ่งของดาวยิงเม็กซิกัน การเข้ามาของกุนซือใหม่ เดวิด มอยส์ ไม่เห็นเขาอยู่ในสายตา สถานภาพกลายเป็นเพียงกองหน้าเบอร์ 4 ตามหลังกระทั่ง แดนนี่ เวลเบ็ค นับถึงตอนนี้ ได้ลงเล่นในฐานะตัวจริงเพียง 11 นัดในทุกรายการ ยิงได้เพียง 9 ลูก โดยเป็นในลีกแค่ 4 ลูกเท่านั้น

 

อาจจะถึงเวลาขอ "น้องถั่ว" ที่ทนก้นด้านในยุคเดวิด มอยส์ ไม่ไหว ในเมื่อเขาเป็นแค่ตัวเลือกอันดับ 4

แม้โอกาสลงสนามโดยรวมจะน้อยกว่าฤดูกาลก่อนไม่มากนัก แต่ความไม่ต่อเนื่องทำให้ผลงานผลิตสกอร์ของเจ้าตัวน้อยลงกว่าครึ่ง ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ข่าวลือเรื่องการย้ายทีมของ "เจ้าถั่วน้อย" ถูกหยิบมาพูดถึงอยู่หลายครั้งบนหน้าสื่อ ทั้งตกเป็นข่าวว่า "ปีศาจแดง" เร่ขายบ้าง ทีมอื่นอยากได้ตัวบ้าง ไม่ว่าจะเป็น บาเลนเซีย ในสเปน หรือ อินเตอร์ มิลาน ในอิตาลี ตามศักยภาพที่เจ้าตัวมี

นับเป็นซีซั่นที่สองติดต่อกันที่เจ้าตัวเป็นตัวเลือกอันดับ 4 ของกุนซือ ไม่ว่าจะเป็น เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน หรือ เดวิด มอยส์ ความสามารถในการเป็นซูเปอร์ซับก็ตกลง ทำประตูได้น้อยลง ฟอร์มตกแบบที่บอกได้ว่าทั้งเกมไม่มีส่วนร่วม โผล่มาให้เห็นอีกทีก็เพียงจังหวะลุ้นประตู และช็อตที่เคยทำได้แบบฤดูกาลก่อนในจังหวะฉายฉวย ซีซั่นนี้ก็จบสกอร์ไม่ได้ชาร์จไม่โดนอยู่บ่อยๆ ทำให้ความน่าเชื่อถือเริ่มหมดลง โอกาสเริ่มน้อยลง ได้เล่นรวมเวลาแล้วเพียงแค่ 708 นาทีในลีกเท่านั้น ซึ่งเมื่อหารกับ 4 ประตูที่ทำได้ เท่ากับแต่ละลูกใช้เวลาถึง 177 นาที ซึ่งนั่นมากเกินไปสำหรับกองหน้า


ยืนยันเลยว่าไม่เห็นถั่วน้อยวิ่งกางปีกมานานแล้ว 

ความต่อเนื่องของฟอร์มการเล่นของเจ้าตัวสะดุดอย่างเห็นได้ชัดจากการที่ไม่ได้โอกาสลงสนาม ซึ่งที่ผ่านมาตัวแทนของ "ชิชาริโต้" ยืนยันเสมอว่านักเตะภายใต้การดูแลต้องการลงเล่น และเมื่อไม่ได้ ก็พร้อมเดินออกจากถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เช่นกันเพื่ออนาคตที่ดีกว่า กองหน้าที่มีความเร็วและจมูกไวต่อการใส่สกอร์อันยอดเยี่ยมอย่าง เอร์นานเดซ สมควรมีอาชีพค้าแข้งที่ดีกว่าการเป็นตัวสำรองให้ทีมใหญ่ เพราะศักยภาพแบบนี้เป็นตัวจริงให้ทีมระดับกลางได้แบบสบายๆ ทีเดียว

การวางรากฐานใหม่ของ "ปีศาจแดง" จำเป็นต้องโละนักเตะที่ไม่ได้ใช้งานออกไป แล้วเติมแข้งใหม่เข้ามาเป็นธรรมดา แม้รูปทรงจะยังไม่ชัดเจน แต่ "ชิชาริโต้" เป็นกองหน้าเบอร์ 1 แน่นอน หากทีมต้องการเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งนี้จริงๆ ยังไม่แน่ว่าเจ้าตัวจะคิดเก็บกระเป๋าย้ายทีมจริงหรือไม่ แต่หากใครได้ตามอินสตาแกรมของเจ้าตัว จะเห็นได้หลายครั้งเลยว่าที่ดาวยิงตาหวานรายนี้โพสต์แต่ละรูป เขียนแต่ละข้อความ เหมือนเป็นการกล่าวคำอำลากับทีม และแฟนบอล "อสูรแดง" อยู่เนืองๆ

ก่อนหน้านี้ในสมัยเซอร์ อเล็กซ์ ยามที่กองหน้าตัวจริงของทีมฝีเท้าตีบตัน บุกแบบพับสนามยิงแล้วยิงอีกแต่ยังไม่ได้สกอร์ ในสถานการณ์ที่อึดอัดเช่นนี้ "ชิชาริโต้" จะถูกเรียกให้ลุกจากม้านั่งลงไปประจำการในสนามเพื่อเก็บตกจังหวะหลุด จังหวะฉิวเฉียด ด้วยความจมูกไวและสัญชาตญาณของเจ้าตัว ทำให้ทีมสามารถคว้าประตูจากเกมที่ไม่น่าจะได้ เกมที่น่าจะแพ้ก็กลับมาเสมอ เกมที่น่าจะเสมอก็พลิกกลับมาชนะได้อยู่หลายครั้ง

แต่ฤดูกาลนี้เขาไม่ใช่เทวดาผู้พาให้ทีมไปต่อได้อีกแล้ว และมอยส์ ก็ไม่เคยเรียกหา "ถั่ว" จากม้านั่งข้างสนามในเวลาเช่นนั้นเลย

ดังนั้นคำถามคือจะเสียดายไหมถ้าวันหนึ่งทีมขาดตัวโฉบแบบที่ทีมเคยมี โอเล่ กุนนาร์ โซลชา หรือ เท็ดดี้ เชอร์ริงแฮม มาก่อน จวบจนมาถึง "ถั่วน้อย" วันหนึ่งที่คิดขายเขาออกจากทีม ตอนมีอยู่ไม่ค่อยเห็นค่า พอไม่มีจะหันหน้ากลับไปที่ม้านั่งแล้วเรียกถามว่า "มีถั่วไม๊" ก็อาจไม่ทันแล้วก็ได้

“สุกรโลกันต์”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook