กฎ GU..ใครจะทำไม

กฎ GU..ใครจะทำไม

กฎ GU..ใครจะทำไม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ ผู้ใหญ่ของหลายๆจังหวัด ต่างพากันจัดกิจกรรมเพื่อเอาใจลูกบ้านและฐานเสียงของตัวเอง ซึ่งก็รวมถึง เนวิน ชิดชอบ นายใหญ่ของจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ลงทุนมหาศาลจัดกิจกรรมเล่นน้ำเนื่องในวันปีใหม่ไทย

กิจกรรมวันสงกรานต์ที่จังหวัดบุรีรัมย์ หลายคนต่างรับรู้ถึงความยิ่งใหญ่และความมันส์ได้เป็นอย่างดี โดยอาศัยพื้นที่บริเวณหน้าสนามนิวไอโมบาย สเตเดี้ยม เป็นลานสาดน้ำ นอกจากนั้นยังมีการจัดคอนเสิร์ตของศิลปินมากมาย โดยในปีนี้ใช้ชื่องาน "สงกรานต์มิวสิคเฟสติวัล" GU12 ใหญ่กว่า! มันส์มาก!

แต่ทว่าไฮไลท์ของงานสงกรานต์ที่เป็นที่พูดถึงอยู่ในตอนนี้ของจังหวัดบุรีรัมย์ กลับไม่ใช่ความสนุก ความมันส์ของการเล่นน้ำ หรือแม้แต่งานคอนเสิร์ต

ทว่ากลับเป็นเวทีมวย "คนคัน" ที่ เนวิน ชิดชอบ เนรมิตรขึ้นเพื่อจับเอาบรรดานักเลงหัวไม้ที่ชอบก่อความวุ่นวายภายในงาน มาลงนวมต่อย "มวยไทย" กับ "นักมวยไทยอาชีพ" ที่ เนวิน จ้างมา

โดยในงานปีนี้ เนวิน จับเอานักเลง 5 คน ที่สร้างความป่วนเมืองในกิจกรรมการเล่นน้ำ ขึ้นเวทีกับ นักมวยไทยอาชีพ เพื่อโชว์มวยมันส์ๆ 5 คู่ ซึ่งผลปรากฎว่า "นักเลง" ต่างลงไปนอนสลบ แพ้เรียบวุธกันครบทั้ง 5 คน

 
 
หากใครได้ดูคลิปการต่อยมวยดังกล่าว บางคนอาจจะคิดสมน้ำหน้าเหล่าบรรดานักเลงที่มักชอบสร้างความวุ่นวายในงานจนคนอื่นพากันเดือดร้อนหรือหมดสนุก
 
แต่บางคนกลับคิดว่าการกระทำเช่นนั้น "โหดร้ายป่าเถื่อน" และไร้ซึ่ง "มนุษยธรรม" เพราะตามภาพที่ปรากฎขึ้นในคลิป มีนักมวยไทยอาชีพหลายคน ลืมกฎกติกาของการชกมวยไทย และละทิ้งซึ่งความมีน้ำใจนักกีฬา 
 
เพราะนักมวยไทยอาชีพหลายคน ต่างไป "ชกซ้ำ" "เตะซ้ำ" "กระทืบซ้ำ" กับคนที่โดนน็อคร่วงลงไปนอนกับพื้นแล้ว โดยที่บนเวทีก็มี "เนวิน" ที่ยืนมองอย่างไม่สะทกสะท้าน 
 
จากพฤติกรรมดังกล่าวที่โหดร้ายป่าเถื่อนของเหล่า "นักมวยไทย" ที่เรียกตัวเองว่า "นักมวยไทยอาชีพ" ก็แสดงให้เห็นว่า เวทีมวย "คนคัน" ที่ เนวิน สร้างขึ้นมา ไม่มีกฎและกติกา เพราะใครนึกจะทำอย่างไรก็ทำ "คนล้ม กูจะซ้ำ ก็ทำได้"
 
จนทำให้ประชาชนหลายคนที่ได้ดูคลิปดังกล่าว ต่างพากันก่นด่า และตำหนิ เนวิน ชิดชอบ ที่เป็นคนสั่งให้ทำอย่างนั้น และในที่สุดก็ร้อนถึง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ต้องออกมาตำหนิว่า เวทีมวย "คนคัน" เป็นการละเมิดเสรีภาพและละเมิดสิทธิความเป็นมนุษย์  
 
หลายคนตั้งคำถามว่า "เนวิน มีสิทธิ์อะไร ถึงจับเอานักเลงมาให้นักมวยกระทืบเล่น??" 
 
เพราะบางคนคิดว่า ถ้านักเลงมันก่อเรื่อง ทำไมจับได้แล้ว ถึงไม่ส่งให้ตำรวจเอาไปพิจารณาคดี หรือจับไปนอนในคุกเพื่อดัดสันดาน หรือส่งสถานพินิจ ตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่นี่กลับจับเอามาให้คนที่เรียกตัวเองว่า "นักมวยไทย" มาซ้อมเล่นๆ (แถมกระทืบซ้ำอีกต่างหาก)

 
จนทำให้ล่าสุด เนวิน ชิดชอบ ต้องออกแถลงการณ์เพื่ออธิบายให้ทุกคนเข้าใจในเหตุผลที่ตัวเอง เอานักมวยมากระทืบนักเลง ว่า
 
"ตามที่ สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จัดงานสงกรานต์ มิวสิค เฟสติวัล GU12 ใหญ่กว่า มันส์มาก วันที่ 13-14 เมษายนที่ผ่านมา มีแฟนบอลและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงานมากกว่า 100,000 คน นับเป็นงานสงกรานต์ที่มีผู้ร่วมงานมากที่สุดงานหนึ่งของประเทศไทย เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของสโมสรฯ
 
สำหรับกระแสเสียงวิพากษ์วิจารณ์วิธีการลงโทษทางสังคมกับผู้เข้ามาก่อกวน ทะเลาะวิวาท ไม่เคารพกติกาการเข้าร่วมงาน ละเมิดสิทธิของผู้เข้าร่วมงานคนอื่นๆ ด้วยการให้ขึ้นเวทีชกมวยกับนักมวยอาชีพนั้น ผมอยากจะเรียนชี้แจงว่า
 
"สังคมไทยทุกวันนี้ คนบางส่วนที่ก่อปัญหาให้ส่วนรวม เป็นคนที่ไม่เคารพกฎหมาย ไม่เคารพกติกา ไม่เคารพสิทธิของผู้อื่น และละเมิดสิทธิของผู้อื่น ทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย
 
การดำเนินการกับคนที่ก่อปัญหาให้กับสังคมเหล่านี้ นอกจากจะใช้วิธีการทางกฎหมายแล้ว ต้องมีมาตรการทางสังคมควบคู่ไปด้วย
 
คนพวกนี้ไม่เคยเข็ดหลาบ กับมาตรการทางกฎหมายที่อ่อนแอ และไม่เกรงกลัวกฎหมาย เนื่องจากมีผู้คอยปกป้อง ทั้งๆ ที่เป็นผู้กระทำความผิด ทำให้คนในสังคมส่วนใหญ่ ได้รับความเดือดร้อนเสียหาย"
 
สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มีประสบการณ์การจัดงานใหญ่ที่มีผู้เข้าร่วมงานระดับ 100,000 คน มาแล้ว 4 ปี เรารู้ว่าคนเหล่านี้ไม่ยอมรับกติกา และไม่เห็นกฎหมายอยู่ในสายตา แต่จะเกรงกลัวกับการถูกลงโทษทางสังคมมากกว่า เราจึงดำเนินการตามวิธีการที่เห็นว่าเหมาะสม ตามรูปแบบของเรา และได้แจ้งให้ทุกคนที่เข้าร่วมงานทราบล่วงหน้าแล้วว่า ถ้าทะเลาะวิวาทในงานจะได้รับผลอย่างไร ทั้งทางสังคม และทางกฎหมาย
 
การจัดงานสงกรานต์ทุกครั้งของสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เปิดให้ผู้เข้าชมงาน เข้าชมฟรี โดยมีเงื่อนไขให้ทุกคนเคารพกติกาของสโมสรฯ ซึ่งได้ประกาศให้ผู้เข้าร่วมงานทุกคนทราบแล้ว ผู้ที่ไม่พอใจกฎกติกาของสโมสรฯ สามารถออกจากงานได้ แต่หากอยู่ร่วมงานต้องเคารพและปฏิบัติตามกติกาของสโมสรฯ ซึ่งผู้ร่วมงานส่วนใหญ่ รับทราบและปฏิบัติ
 
สำหรับผู้ก่อกวน ทะเลาะวิวาทในงานวันที่ 13 เมษายน ที่ถูกจับขึ้นชกบนเวทีมวยทุกคน ได้รับการป้องกันอันตราย ด้วยการสวมนวมเช่นนักมวยทั่วไป และเมื่อลงจากเวทีแล้ว สโมสรฯ ได้ส่งตัวให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ทำให้การจัดงานในวันที่ 14 เมษายน ไม่มีผู้เข้ามาก่อกวน ทะเลาะวิวาท อีก
 
ผมขอเรียนว่าสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ดำเนินการตามกฎกติกาของสโมสรฯ และกฎหมาย และยืนยันว่าผู้กระทำความผิดจะต้องได้รับการลงโทษ และขอให้ผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์ ปกป้องคนกระทำความผิด คำนึงถึงสิทธิของสโมสรฯ ในฐานะผู้จัดงาน และสิทธิของผู้เข้าชมงาน คนอื่นๆ ที่ถูกคนกระทำความผิดละเมิดด้วย"
 
ทั้งหมดนี้คือข้อความที่ เนวิน ชิดชอบ ประกาศออกมา บางคนที่ชื่นชอบกับวิธีนี้ก็ออกมายกย่องสรรเสริญ แต่บางคนที่ไม่เห็นด้วยกับวิธีนี้ ก็ยังรับไม่ได้อยู่ดี
 
บทสรุปของเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรยังไม่มีใครรู้ เหล่านักเลงทั้ง 5 คนที่ถูก เนวิน จับมาให้ "นักมวยซ้อม" สามารถแจ้งความเอาผิดกับ เนวิน ชิดชอบ ได้ ตามที่ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) บอกออกมา 
 
ดังนั้นเรื่องนี้คงต้องติดตามกันยาวๆว่า สุดท้ายแล้วเวทีมวย "คนคัน" จะเป็นการกระทำที่ถูกกฎหมายหรือไม่ และในอนาคต เนวิน ชิดชอบ และผู้ใหญ่คนอื่นๆจะจัดเวทีมวยแบบนี้ให้เห็นอีกหรือเปล่า
 
แล้วคุณล่ะ คิดยังไงกับการกระทำเช่นนี้

เรื่องโดย nutnaldo






แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook