ช่องว่างระหว่าง "บิ๊ก 6" (คอลัมน์สนุกมือ / ธีรพัฒน์ อัครเศรณี)

ช่องว่างระหว่าง "บิ๊ก 6" (คอลัมน์สนุกมือ / ธีรพัฒน์ อัครเศรณี)

ช่องว่างระหว่าง "บิ๊ก 6" (คอลัมน์สนุกมือ / ธีรพัฒน์ อัครเศรณี)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การทำทีมเป็นแชมป์ในระดับ 100 คะแนนเป็นครั้งแรกในตารางลีกนั้น เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้น ถือเป็นฤดูกาลมหัศจรรย์ขนานแท้ที่ "เรือใบสีฟ้า" แมนเชสเตอร์ ซิตี้ สร้างสถิตินี้ขึ้นมาและคงอีกนานกว่าจะมีใครมาลบล้างได้

ยอดกุนซือแห่งปี เป๊ป กวาร์ดิโอล่า สร้างทีมโดยใช้เกมรุกและให้บทบาทผู้เล่นรุ่นใหม่ๆลงสนาม จะว่าไปแล้วเขาไม่ได้ใช้วิธีทุ่มซื้อซูเปอร์สตาร์ค่าตัว 100 ล้านปอนด์เพียง 2-3 คน แต่ใช้วิธีซื้อนักเตะรุ่นใหม่แววดีๆ ที่มองดูแล้วน่าจะเข้าระบบการเล่นของเขาได้ ค่าตัวราวๆ 40-50 ล้านปอนด์ เอามา 5-6 ราย ซึ่งน่าจะส่งผลระยะยาวดีกว่า แถมยังมีภาระค่าเหนื่อยที่น้อยกว่าด้วย

958564798

ถึงวันนี้ แมนฯ ซิตี้ กลายเป็นทีมแชมป์ที่ทิ้งอันดับสองอย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด 19 แต้ม ห่างอันดับสาม ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ 23 แต้ม ห่างลิเวอร์พูล 25 แต้ม เทียบกับแชมป์เก่าอย่างเชลซี ยิ่งไปกันใหญ่ 30 แต้ม และไม่ต้องพูดถึงอาร์เซน่อล ที่ผิดกันไกลถึง 37 คะแนน

นี่คือช่องว่างของทีมระดับท็อป 6 ที่ "เป๊ป" และลูกทีมทำให้เกิดขึ้นจนน่าตกใจ จนทำให้ผมนึกถึงประโยคซึ่งรถไฟฟ้าใต้ดินในอังกฤษชอบประกาศเตือนผู้โดยสารเวลาเดินลงจากรถ "Mind the Gap, Please" โปรดระวังช่องว่าง! ขึ้นมาในบัดดล

955396106

นี่คือการบ้านหนักของทีมใหญ่อื่นๆที่ตามหลัง "เรือใบสีฟ้า" อยู่ในฤดูกาลนี้ที่จะต้องขยับตัวทำอะไรสักหลายๆอย่าง เพื่อทำลายโอกาสไม่ให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ขึ้นมาผูกขาดความยิ่งใหญ่ เหมือนสมัย "เป๊ป" ทำกับ บาร์เซโลน่า และ บาเยิร์น มิวนิก

กุนซือชาวสแปนิชผู้นี้ออกมาพูดว่า ลิเวอร์พูล น่าจะเป็นคู่ต่อสู้ที่น่ากลัวในฤดูกาลหน้า เพราะมีลีลาการเล่นคล้ายกับทีมเขามากที่สุด หนำซ้ำยังโค่น "เรือใบสีฟ้า" ได้ในบางครั้งมาแล้ว อาจจะแตกต่างกันเล็กน้อยตรงการต่อบอลเข้าทำ ที่ "หงส์แดง" จะเน้นจังหวะน้อยกว่าความเร็วมากกว่า แต่ทีมของ เจอร์เก้น คล็อปป์ เองยังมีปัญหาอีกหลายอย่างให้ไปแก้ในช่วงซัมเมอร์ ทั้งกองหลังที่ยังไม่ดีนัก แม้จะได้ เวอร์กิล ฟานไดค์ ไปแล้ว ขุมกำลังของทีมที่ยังไม่ใหญ่พอ จุดนี้กุนซือชาวเยอรมันเองก็ยอมรับ

907251964

ตรงกันข้ามกับ แมนฯ ซิตี้ ซึ่งเหมือนทีมเข้าที่เข้าทางแล้ว แถมนักเตะส่วนใหญ่อายุน้อยยังใช้งานได้อีกนาน นอกจากนั้น "เป๊ป" ยังเป็นผู้จัดการทีมที่ชอบตบแต่งทีมไปเรื่อย ขนาดเปิดตลาดรอบสองยังไปดึง อายเมอริค ลาปอร์ต มาเสริม

ล่าสุดแม้จะออกมาพูดว่าซัมเมอร์นี้จะไม่ทุ่มเหมือนปีที่แล้ว จะซื้อแค่ 1-2 คนเท่านั้น แต่หากได้เบอร์ระดับ ริยาด มาห์เรซ จากเลสเตอร์ ซิตี้ มาแบบชิงลงมือก่อนทีมอื่นๆเสียด้วยซ้ำ

แหม่ เงินทองของครบแถมขยันซื้อเติมอย่างนี้ ฤดูกาลหน้า "พี่เป๊ป" จะไม่ให้ทีมอื่นเขามีลุ้นกันบ้างเลยหรือพ่อคุณ!?!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook