เหตุผลที่อยู่เหนือเหตุผล

เหตุผลที่อยู่เหนือเหตุผล

เหตุผลที่อยู่เหนือเหตุผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อฤดูกาลแข่งขันสิ้นสุดลง ก็เป็นธรรมดาที่ว่ากระแสข่าวการโยกย้ายจะกลายมาเป็นประเด็นแทนที่ เพราะแต่ละสโมสรก็ต้องพยายามตามจีบนักเตะที่หมายตาเอาไว้ ขณะที่ตัวนักเตะเองก็คงพยายามทำเท่าที่จะทำได้เหมือนกัน เพื่อให้บรรลุความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการย้ายหรืออยู่ต่อ

ล่าสุดหมาดๆ ยายา ตูเร่ มิดฟิลด์เทอร์โบของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ออกอาการฟาดงวงฟาดงา ประกาศว่าจะขอตัดสินใจอนาคตใหม่ว่าจะอยู่กับเรือใบสีฟ้าต่อ หรือย้ายกลับรังเก่าอย่างบาร์เซโลน่า ด้วยเหตุผลที่ว่าสโมสรไม่ยอมฉลองวันเกิดให้เขาอย่างสมหน้าสมตา

ถ้าคิดว่านี่เป็นเหตุผลที่ฟังดูพิลึกกึกกือแล้ว ลองมาดูตัวอย่างนักเตะที่มีข้ออ้างหรือข้อเรียกร้องแปลกๆ ที่พวกเขาเอามาใช้ในการตัดสินใจว่าจะย้ายหรือจะอยู่กันดู

ช่วงปลายปี 2004 ร็อบบี้ ซาเวจ อยากย้ายจากเบอร์มิงแฮมไปร่วมทีมแบล็คเบิร์น ซึ่งเพิ่งแต่งตั้ง มาร์ค ฮิวจ์ส อดีตนักเตะรุ่นพี่สมัยอยู่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดและในทีมชาติเวลส์ เข้าไปเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ แต่ สตีฟ บรู๊ซ กุนซือคนปัจจุบันของเขา ซึ่งเป็นอดีตนักเตะผีแดงเหมือนกัน ไม่อยากให้เขาย้าย ซาเวจ เลยต้องใช้แผนเรียกคะแนนสงสารเพื่อขอความเห็นใจ

"เอิ่มมม.. ร็อบบี้ บ้านนายไม่มีแผนที่ประเทศใช่มั้ย?"

"ผมเข้าไปคุยกับเขาในออฟฟิศ และเล่าถึงชีวิตผมอย่างนั้นอย่างนี้ จริงบ้างแต่งบ้าง ให้เขาฟัง" ซาเวจเล่าเหตุการณ์ "ด้วยความช่วยเหลือนิดหน่อยจากหัวหอมที่ผมพกไว้ในกระเป๋า ผมก็เล่าให้เขาฟังทั้งน้ำตาว่าเหตุผลที่ผมอยากย้ายไปแบล็คเบิร์น เพราะอยากอยู่ใกล้กับบ้านพ่อแม่ที่เร็กซ์แฮมมากขึ้น สุดท้ายเขาก็ยอมให้ผมย้าย"

ถ้าใครอยากรู้ว่าแบล็คเบิร์นอยู่ห่างจากเร็กซ์แฮมเท่าไหร่ คำตอบคืออยู่ห่างกว่าเบอร์มิงแฮมไปเร็กซ์แฮมเกือบ 10 กิโลเมตร

ชิลด์ เดอ บิลด์ ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องความเป็นคนรักหมา เคยถูกกล่าวหาว่านำโดเบอร์แมน 2 ตัวติดสอยหอยตามมายังเมืองผู้ดีด้วยแบบไม่ผ่านการกักโรคอย่างถูกต้อง ตอนที่ย้ายจากพีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ไปเชฟฟิลด์ เว้นสเดย์เมื่อปี 1999 มาแล้ว และหลังจากทีมต้องตกชั้นเมื่อจบฤดูกาลแรกของเขา กองหน้าชาวเบลเยียมก็ร้องขอย้ายไปเล่นกับทีมในพรีเมียร์ลีกแบบยืมตัวในฤดูกาลถัดไป ซึ่ง พอล จิวล์ ผู้จัดการทีมนกเค้าแมว ก็ยินดีจัดให้

"ผมติดต่อให้เขาได้ย้ายไปแอสตัน วิลล่าด้วยสัญญา 3 เดือน" จิวล์ เผย "แต่พอผมโทรไปบอกเขาเรื่องนี้ เขากลับบอกว่าเขามีปัญหาซะแล้ว เพราะถ้าเขาย้ายไปก็จะไม่มีใครคอยดูแลหมาของเขาที่นี่ ผมเลยบอกไปว่าให้เขาเอากุญแจบ้านมาฝากไว้ ผมจะให้คนคอยเอาอาหารไปเลี้ยงหมาให้เองช่วงที่เขาไม่อยู่ มันเป็นเรื่องที่ออกจะพิลึกหน่อยเท่าที่ผมเคยเจอ"


"ชีวิตผมขาดหมาไม่ได้!" ชิลด์ เดอ บิลด์ในสีเสื้อเว้นส์เดย์

ภายหลังเมื่อเดอ บิลด์ ย้ายกลับไปเล่นในลีกเบลเยียมกับทีมวิลเลอร์โบรค เมียร์ฮอฟ เขาเคยถูกลงโทษทางวินัยเพราะไม่ยอมไปลงเตะให้ทีม เนื่องจากยังไม่หายเศร้าที่หมาตัวหนึ่งของเขาตาย

ในปี 1998 เดวิด อันส์เวิร์ธ ยื่นเรื่องขอย้ายจากเวสต์แฮม โดยให้เหตุผลว่าภรรยาของเขาไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับชีวิตในลอนดอนได้ หลังต้องย้ายมาจากบ้านเดิมในเมอร์ซี่ย์ไซด์ วิลล่าและเอฟเวอร์ต้น ต้นสังกัดเดิมของเขา ต่างก็ติดต่อเข้ามา แต่อันส์เวิร์ธกลับสร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการเลือกย้ายไปเล่นให้สิงห์ผงาดที่อยู่ในแถบมิดแลนด์แทน

แต่หลังการย้ายทีมผ่านไปไม่ถึงเดือน คุณนายอันส์เวิร์ธ ก็เกิดค้นพบอีกว่าไม่อยากใช้ชีวิตอยู่ในเมืองเบอร์มิงแฮมเหมือนกัน จนคุณสามีต้องบอกกับ จอห์น เกรกอรี่ ผู้จัดการทีมวิลล่า ว่าเขาตัดสินใจผิดและอยากย้ายไปเอฟเวอร์ตันมากกว่า โดยให้เหตุผลเรื่องปัญหาการจราจรที่ทำให้เขาต้องใช้เวลาเดินทางไปไหนมาไหนนานเกินไป

สุดท้ายเกรกอรี่ก็ให้เขาย้ายไปทอฟฟี่สีน้ำเงินเพื่อจบปัญหา โดยยอมรับค่าตัวของเขาที่ 3 ล้านปอนด์ เท่ากับที่จ่ายให้ขุนค้อนไป

ส่วนนักเตะที่ไม่ได้ค้าแข้งอยู่ในอังกฤษนั้น ก็มีเรื่องราวที่น่าสนใจไม่แพ้กัน อย่างเช่น ฮริสโต สตอยช์คอฟ ที่ถูกบาร์เซโลน่าตามจีบในปี 1990 หลังจากเขาสร้างชื่ออยู่กับซีเอสเคเอ โซเฟีย มา 5 ปี โดยมีข่าวลือออกมาว่าเจ้าตัวได้ตอบตกลงเรียบร้อยแล้ว เหลือแค่ข้อแม้เดียวเท่านั้น นั่นคือเขาต้องการให้ต้นสังกัดใหม่จัดหารถสปอร์ตให้ด้วย และต้องเป็นรถสปอร์ตสีแดงเท่านั้น

"ใช่เลย ต้องเป็นรถสีแดงเท่านั้น ผมชอบรถสีแดง" สตอยช์คอฟ บอก "นี่แหละเหตุผลที่ผมเซ็นสัญญา รถออดี้สีแดง ผมมีใบขับขี่แล้ว แต่เป็นใบขับขี่ในบัลแกเรีย ผมเลยขับรถคันนี้ไม่ได้ แต่อย่างน้อยมันก็คือรถสีแดง"


"ไหนล่ะเฟอร์รารี่ของผม?"

ผ่านมาจนถึงปี 20004 ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ก็สร้างความประหลาดใจในแบบที่ใกล้เคียงกันนี้ให้กับยูเวนตุสที่ต้องการดึงตัวเขาไปจาก ไอแอ๊กซ์ แต่คำขอของเขาอาจจะดูน่าหนักใจยิ่งกว่า เมื่อเขาตั้งข้อแม้ว่าจะย้ายไปร่วมทีมม้าลาย ซึ่งเจ้าของสโมสรคือบริษัทผลิตรถยนต์เฟียต ก็ต่อเมื่อจัดหาเฟอร์รารี่ เอ็นซอส 339 ให้กับเขา

ยูเว่ดูอึกอักที่จะทำตามคำขอของดาวยิงชื่อดัง แต่เมื่อเจ้าตัวยืนกรานว่าจะเอา สุดท้ายสโมสรก็ต้องยอมจัดให้

เหตุผลของต๊อตติดูหล่อและเท่สุดๆไปเลย

ทางด้านฟรานเชสโก้ ต๊อตติ ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นนักเตะที่เล่นให้กับสโมสรเดียวมาตลอดชีวิตการค้าแข้ง ด้วยการปักหลักกับทีมในบ้านเกิดอย่างโรม่ามานานกว่า 21 ปี โดยไม่เคยยื่นเรื่องขอย้ายเลยแม้แต่ครั้งเดียวด้วยเหตุผลที่ดูมีเหตุมีผลมากทีเดียว เมื่อคุณแม่ฟิออเรลล่าของเขา ยื่นคำขาดว่าจะตัดแม่ตัดลูกกันเลย หากเขาคิดจะย้ายไปเล่นให้ทีมอื่น

 

BabyBear

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook