ปีหน้าดีกว่าเดิม...???

ปีหน้าดีกว่าเดิม...???

ปีหน้าดีกว่าเดิม...???
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : 5-6 ปีที่ผ่านมาเชลซีเปลี่ยนกุนซือไปหลายคนเพื่อตอบสนองความต้องการของ โรมัน อบราโมวิช แต่ละคนโดนเด้งออกไปง่ายดาย หลุยส์ เฟลิเป้ สโคลารี่ ผลงานไม่ดีเท่าไหร่ก็เด้งออกไป

คาร์โล อันเชล็อตติ ฤดูกาลแรกคว้าดับเบิ้ลแชมป์ ฤดูกาลถัดมาผลงานเริ่มไม่เข้าตาโดนไล่ออกไป อังเดร วิลาส โบอาสก็แค่ไม่กี่เดือน ในขณะที่ โรแบร์โต้ ดิ มัตเตโอ เข้ามาขัดตาทัพพาทีมเป็นแชมป์แชมเปี้ยนส์ ลีก ทว่าต่อจากนั้นเมื่อเห็นว่าไม่ค่อยดีเท่าไหร่ก็ไล่ออกไป ราฟาเอล เบนิเตซ ขัดตาทัพเป็นแชมป์ยูโรป้า ลีก

ความสำเร็จไม่สามารถการันตีตำแหน่งในทีมเชลซีได้ ถ้างานต่อไปเริ่มแสดงท่าทางไม่ดีอย่างที่ต้องการ ฤดูกาลนี้ทุกอย่างของเชลซีที่มี โจเซ่ มูรินโญ่ นั่งแท่นเป็นกุนซือปิดฉากลงไปแบบมือเปล่า แม้ว่าพรีเมียร์ ลีกยังคงเห็นแสงริบหรี่แต่ก็ยากมาก

ถ้าเป็นสถานการณ์ก่อนหน้านี้การไล่ออกจากตำแหน่งอย่างน้อยๆต้องเกิดขึ้น ทว่ากับ มูรินโญ่ อาจจะมีอะไรที่พิเศษแตกต่างออกไป ยังสามารถคาดหวังได้ในวันข้างหน้าแต่ต้องใช้เงินและจัดการอะไรที่แตกต่างออกไปจากเดิม

โจเซ่ มูรินโญ่...

กุนซือเชลซีจัดทีมที่มีตัวนักเตะเกมรับลงไปทำหน้าที่ตั้งแต่ต้นเกมในบ้านตัวเองถึง 6 คน ตัวที่ใช้งานเกมรุกก็ต้องลงมาช่วยเกมรับด้วย

น้ามู มาแผนเดิม วิธีการเดิมๆ 3 นัดติดต่อกัน ตั้งแต่ไปเยือนแอตฯมาดริดในเลกแรก ต่อด้วยเกมเจอกับลิเวอร์พูล รวมทั้งเกมแชมเปี้ยนส์ ลีกเลก 2 ที่เล่นในบ้านตัวเอง

2 นัดแรกนั้นได้ผลอย่างที่ต้องการ แม้จะโดนวิจารณ์เละเทะว่า ทำลายเกมฟุตบอลอย่างสิ้นเชิงก็ตามที แต่สิ่งที่ได้มาคือผลการแข่งขันที่ต้องการ

อย่างไรก็ตามไม่ใช่ด่ากันอย่างเดียว ชมก็มีเหมือนกัน กับข้อจำกัดหลายอย่างวิธีการเน้นผลมันก็ต้องแบบนี้แหละ และน้ามู คือสุดยอดคนหนึ่งในเกมลักษณะแบบนี้

เกมที่เพิ่งจะร่วงไปด้วยบอลที่มีสไตล์ใกล้เคียงกันอย่างตราหมี มูรินโญ่ มีข้อจำกัดที่เพิ่มมากขึ้นทว่าเล่นในสไตล์เดิม ข้อจำกัดที่ว่าก็คือ แม้จะปกป้องสกอร์กันเต็มที่อย่างไรสิ่งที่ได้มากสุดก็คือเสมอ 0-0

เกมนัดนี้ต้องตัดสินเพื่อหาผู้ชนะถ้าไม่ต้องการยิงจุดโทษก็ต้องมองหาสกอร์ เพราะฉะนั้นเกิดอาการก่ำกึ่งกันจะรับเต็มพิกัดก็ไม่ได้ต้องมีเกมรุกอีกอ็อปชั่นหนึ่งด้วย

นอกจากนี้วิธีการของเชลซีจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับไปตามสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นอีกด้วยจะเล่นแบบใดแบบหนึ่งไม่ได้

ตราหมีไม่ได้ลุยตลอดเวลาเหมือนลิเวอร์พูลจนทิ้งแนวรับเพื่อหาสกอร์ให้ได้เป็นอีกปัจจัยที่แตกต่างไปจากเดิม น้ามู เกือบทำได้อีกครั้งจากการได้สกอร์ขึ้นนำไปก่อน

ถ้าทำได้ต่อให้มีคำเย้ยหยันอะไรก็คงไม่มีใครในค่ายสิงห์บลูส์สนใจ เป็นพวกอิจฉาอย่างที่ ชูร์เล่ ว่าไว้ แต่เมื่อไม่สำเร็จก็ต้องโดนเยอะหน่อยเป็นธรรมดา

เอด็อง อาซาร์ ลูกรักของ น้ามู ยังอดไม่ได้ที่จะบ่นกลยุทธ์ของทีม แม้เขาจะเป็นอ็อปชั่นพิเศษเพื่อเกมรุกแต่ได้รับคำสั่งว่าให้ทำอะไรด้วยตัวเองเพราะคนอื่นต้องเล่นเกมรับ

จอห์น เทอร์รี่...

กัปตันเชลซีถึงกับน้ำตาร่วง แน่นอนว่าต้องเสียใจแน่นอนกับโอกาสที่เข้าใกล้ขนาดนี้ ต้องไม่ลืมว่าปีที่เป็นแชมป์นั้น จอห์น เทอร์รี่ ต้องพลาดในนัดชิงชนะเลิศ เจ็บปวดทีเดียวเหมือนไม่มีส่วนร่วมกับการเป็นแชมป์เลย

ฤดูกาลนี้อีกแค่ก้าวเดียว คาดหวังว่าอย่างน้อยๆมีโอกาสเล่นในนัดชิงชนะเลิศ อาจจะเป็นครั้งสุดท้ายของกัปตันทีมเชลซีก็ได้ใครจะไปรู้

ดีเอโก้ คอสต้า...

ตอกย้ำให้ โจเซ่ มูรินโญ่ เห็นเต็มตาว่าปรัชญาการทำทีมของตัวเองนั้น ดีเอโก้ คอสต้า เป็นศูนย์หน้าที่เหมาะสมมากที่สุดคนหนึ่งนับจาก ดิดิเยร์ ดร็อกบา หมดวาระของตัวเองลงไป

จบฤดูกาลนี้ตามกันให้ดีสำหรับแฟนสิงห์บลูส์ คำพูดของน้ามู ที่เคยบอกไว้ว่า มีทีมอยู่แล้วแต่ไม่มีกองหน้าที่แท้จริงจะได้รับการแก้ไขเพื่อโอกาสในวันข้างหน้าที่ดีกว่านี้ด้วยนักเตะที่ชื่อ ดีเอโก้ คอสต้า หรือเปล่า

ธิโบต์ กูร์กตัวส์...

ผู้รักษาประตูในค่ายของเชลซีเองที่ยังคงไม่สามารถกลับมาทำงานร่วมกันได้เพราะยังคงมี ปีเตอร์ เช็ก ขวางทางอยู่ เป็นอีกคนหนึ่งที่โชว์ผลงานให้ มูรินโญ่ ได้เห็นเต็มตาถึงกับบอกว่า จุดเปลี่ยนของเกมอย่างสิ้นเชิงก็คือจังหวะซูเปอร์เซฟของ กูร์กตัวส์ ที่มี จอห์น เทอร์รี่ โหม่งเต็มกบาลและน่าจะเป็นสกอร์อย่างยิ่ง

แชมเปี้ยนส์ ลีก ของเชลซีและ โจเซ่ มูรินโญ่ ฤดูกาลนี้มาถึงนัดตัดเชือก สถานการณ์ต่อไปข้างหน้าไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง แต่ มูรินโญ่ คนนี้เอ่ยปากแล้วว่าฤดูกาลหน้าจะแตกต่างออกไป จะดีกว่าเดิมแน่นอน

เชลซีที่ดีกว่าเดิมนั่นหมายถึงเป็นแชมป์เลยหรือเปล่า หรือมีเกมการเล่นที่ดีกว่าเดิมไม่ให้อึดอัดเหมือนตอนนี้ สิ่งที่แตกต่างและดีกว่าของ มูรินโญ่ คืออะไร....?

ดามัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook