11 นักเตะยอดแย่พรีเมียร์ลีก 2013-14

11 นักเตะยอดแย่พรีเมียร์ลีก 2013-14

11 นักเตะยอดแย่พรีเมียร์ลีก 2013-14
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : มีแง่บวก ก็ต้องมีแง่ลบ มีด้านดี ก็ต้องมีด้านแย่ มีเล่นดี ก็ต้องมีเล่นกาก เป็นธรรมดา!!!

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา มีการประกาศผลรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยม และดาวรุ่งยอดเยี่ยมของสมาคมนักฟุตบอลอาชีพ หรือที่เรารู้จักกันในนาม "พีเอฟเอ" แน่นอนว่าคนที่คว้ารางวัลนั้นจะเป็นใครไปไม่ได้ ถ้าไม่ใช่ หลุยส์ ซัวเรซ กองหน้าที่ปีนี้ระเบิดฟอร์มสุดยอด ปัจจุบันยิงประตูได้มากกว่าทั้ง ลิโอเนล เมสซี่ และคริสเตียโน่ โรนัลโด้ 2 พระเจ้าแห่งวงการลูกหนังยุคใหม่เสียอีก ส่วนดาวรุ่งก็กลายเป็นของ เอแด็น อาซาร์ ที่เป็นทุกอย่างของ โชเซ่ มูรินโญ่ มาตลอดในฤดูกาลนี้

แน่นอนว่างานประกาศผลรางวัลอะคาเดมี่ อวอร์ด ของฝั่งภาพยนตร์ฮอลลิวู้ด ยังมีงาน แรซซี่ อวอร์ด ซึ่งเป็นรางวัลสำหรับหนังสุดแย่ประจำปี ทำไมเราจะมีนักเตะยอดแย่ประจำพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลนี้ไม่ได้ล่ะ??

วันนี้ผมและทีมงาน Sport GuRu ขอรวบรวม 11 ผู้เล่น (ในระบบ 4-3-3) ที่เห็นแล้วเอือม ใครเป็นแฟนบอลทีมนั้นๆ ก็อยากจะขายทิ้งซะ ซึ่งคาดว่าน่าจะถูกใจบ้างไม่ถูกใจบ้างตามประสา ตำแหน่งไหนเป็นใครกันบ้างไปดูเลย

ผู้รักษาประตู - โจ ฮาร์ท (แมนเชสเตอร์ ซิตี้)

เริ่มมาก็คงเป็นที่ถกเถียงกันแล้ว แต่ถ้าตามความคิดผม โจ ฮาร์ท น่าจะทำได้ดีกว่านี้ ด้วยผลงานที่ผ่านๆ มา รวมไปถึงระดับที่สูงมากๆ เขาเป็นนายทวารระดับโลก แต่การเล่นปีนี้กลับมีลูกเหวอๆ ให้เห็นจากที่ไม่เคยได้เห็นเลย คือพูดง่ายๆ ว่าแทบไม่เชื่อสายตาตัวเอง จนทำให้มีช่วงหนึ่งที่ มานูเอล เปเยกรินี่ จับพี่แกนั่งสำรอง แล้วส่งเจ้าโย่ง คอสเตล ปันติลิม่อน ลงสนามแทนเฉย

แบ็กขวา - คริส สมอลลิ่ง (แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด)

สุดยอดแห่งความห่วยแตก!! การเลือก คริส สมอลลิ่ง มาอยู่ในโผ และเข้ามาติดในตำแหน่งแบ็กขวา ต้องขอบอกเลยว่าอคติล้วนๆ ผมมองว่า "น้องเล็ก" ไม่ได้เป็นกองหลังที่เหมาะกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เลยสักนิดเดียว แถมยังไม่ได้มีความเก่งกาจอะไร ทั้งการเข้าปะทะ, การโหม่ง, ดักทางบอล หรือแม้แต่เกมบุก เช่นการเปิดบอลสั้น-ยาว มีดีอย่างเดียวคือความสูงที่ไม่ได้ใช้ให้มันเกิดประโยชน์ สืบทอดตำแหน่งจาก ริโอ เฟอร์ดินานด์ ได้อย่างชัดเจน (ริโอ ช่วงนี้นะ ช่วงพีคเทียบไม่ติด) ยิ่งปีนี้ได้ลงเล่นแบ็กขวาเป็นส่วนใหญ่ ทำให้เกมริมเส้นของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่กากอยู่แล้ว กากกว่าเก่า!!

แบ็กซ้าย - แอชลี่ย์ โคล (เชลซี)

ถูก "เดฟ" หรือ เซซาร์ อัสปิลิกวยต้า เบียดตำแหน่งไปเฉย ทั้งๆ ที่ปกติเล่นแบ็กขวา ในฤดูกาลนี้ แอชลี่ย์ โคล โรยลงไปเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นความดุดันเหมือนสมัยก่อน หรือจะเป็นความเร็ว สังเกตุได้จากเกมที่ เชลซี พบกับ ลิเวอร์พูล พี่แกประกบ ไอ้หนู ราฮีม สเตอร์ลิ่ง ไม่อยู่เลยสักครั้ง แต่ด้วยวินัยการรับของทีมดีมกาๆ ทำให้คว้าชัยมาได้ มาจนถึงวันนี้ทำให้ผมเข้าใจแล้วว่า ทำไม โชเซ่ มูรินโญ่ ถึงดรอป อ.โคล เป็นสำรอง

เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ - มามาดู ซาโก้ (ลิเวอร์พูล)

ที่ต้องยก มามาดู ซาโก้ มาเนื่องจากว่าด้วยความคาดหวังไว้ในระดับหนึ่ง ดึงตัวมาจาก ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ด้วยค่าตัว 15 ล้านปอนด์ (ประมาณ 825 ล้านบาท) พร้อมกับคำนิยามว่า จะเป็นกองหลังตัวหลักของ ลิเวอร์พูล ในอีก 10 ปี และจะเข้ามาแก้ไขเกมรับที่รั่วมาตลอดของ ลิเวอร์พูล แต่พอมาถึงกลับไม่ได้เป็นแบบนั้น!! ซาโก้ แทบไม่ได้มีส่วนช่วยมากมายนักกับทัพ "หงส์แดง" ไม่สามารถช่วยงาน มาร์ติน สเคอร์เทล และแดเนี่ยล แอ็กเกอร์ ได้เลย แถม เบรนแดน ร็อดเจอร์ส ยังเลือกใช้งาน โคโล่ ตูเร่ มากกว่าอีกด้วย ทำให้มองว่าน่าจะเป็นการซื้อตัวที่ผิดพลาดที่สุดของจ่าฝูง (ในตอนนี้) เมื่อช่วงซัมเมอร์เลยก็ว่าได้

เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ - เฟร์นานโด อาโมเรเบียต้า (ฟูแล่ม)

ใครเคยเห็นฟอร์มการเล่นของหมอนี่บ้าง?? หากไม่เคยให้ลองนึกถึง ริโอ เฟอร์ดินานด์ ยุคปัจจุบัน ผสมกับ คริส สมอลลิ่ง บวกกับว่ากำลังป่วยไข้อยู่ รวมไปถึงเจ็บเล็บขบ... รวบรวมความห่วยที่สุดของการเล่นเป็นกองหลัง จะได้นักเตะที่ชื่อ เฟร์นานโด อาโมเรเบียต้า จากการที่รั่ว รั่วแบบไม่ต้องเรียกช่างมาอุด เปลี่ยนเลยดีกว่า!! แล้วพอ แอธเลติก บิลเบา อดีตต้นสังกัดของเขา ปล่อยตัวมา พวกเขาก็เล่นกันได้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แล้วดู ฟูแล่ม ตอนนี้ เกือบจะตกชั้นอยู๋แล้วครับ!!

กองกลาง - เอริค ลาเมล่า (ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์)

กองกลางตัวรุกชาวอาร์เจนติน่า ย้ายมาอยู่ในถิ่นไวท์ ฮาร์ท เลน ด้วยค่าตัวสูงลิ่วถึง 30 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,650 ล้านบาท) แต่กลับทำผลงานได้ไม่เป็นชิ้นเป็นอัน ตั้งแต่ในยุคของ อังเดร วิลลาส-โบอาส จนมาถึง ทิม เชอร์วูด เจ้าตัวก็ยังเล่นได้ไม่เข้ากับระบบ แม้จะมีช่วงหนึ่งที่ทำผลงานได้ดีกับ "ไก่เดือยทอง" ในศึกยูฟ่า ยูโรปาลีก แต่พอมาเล่นในเกมลีก ก็ยังแย่เหมือนเดิม ผิดกับ คริสเตียน อิริคเซ่น ที่ซื้อมาพร้อมกัน ถูกกว่าเกินครึ่งราคาแต่กลับกลายเป็นกำลังหลักของทีมไปแล้ว

กองกลาง - มารูยาน เฟลไลนี่ (แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด)

27.5 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,500 ล้านบาท) ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถูกปล่อยลงทะเล ไม่สิ! เรียกว่าให้ เอฟเวอร์ตัน ไปใช้ฟรีๆ เสียมากกว่า นักเตะอย่าง มารูยาน เฟลไลนี่ ผมมองว่า ค่าตัวไม่มีทางถึง 20 ล้าน แต่นี่กลับซื้อมาตั้ง 27.5!!!! แถมซื้อมาก็อย่างที่เห็น ทำอะไรไม่ได้มากมายนอกจากใบเหลือง ผมมั่นใจว่าแฟนบอล "ปีศาจแดง" ก็คิดแบบนั้นเหมือนกัน ตั้งแต่ก้าวเข้ามาสู้ "โรงละครแห่งความฝัน" นายหัวฟู ทำไปเพียง 1 ประตู 1 แอสซิสต์ ถามหน่อย ว่าคุ้มแล้วหรือไม่?

กองกลาง - แอชลี่ย์ ยัง (แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด)

ถ้านักเตะตัวจริงทีมชาติอังกฤษ ที่จะลงชิงชัยในศึกฟุตบอลโลก 2014 ที่ประเทศบราซิล ช่วงกลางปี มีชื่อของ แอชลี่ย์ ยัง ติดเป็นหนึ่งในนั้น บอกได้เลยว่าทัพ "สิงโตคำราม" คงตกรอบแรก ด้วยเกมบุกที่ยิงประตูไม่ได้เลยสักลูก จากผลงานที่ได้เห็นกัน ไม่ว่า อาจารย์ ยัง จะลงมาในนาทีไหน เมื่อไหร่ และเกมใด เขาสามารถเป็นตัวเปลี่ยนเกมได้ทั้งสิ้น เปลี่ยนให้เสียนะครับ! ไม่ได้เปลี่ยนให้ดีขึ้น เพราะไม่ว่าจะเป็นการเล่นที่ไร้ซึ่งความเก่ง การยิงประตูที่ห่วยบรม เลี้ยงบอลก็ไปติดคู่ต่อสู้ จ่ายบอลก็ไม่มีหางเสือ ทำให้เขากลายเป็นหนึ่งในสมาชิก "ค.ว.ย." ของทีมได้อย่างเอกฉันท์ ซึ่งถ้ากุนซือใหม่ของ แมนฯ ยูไนเต็ด เข้ามาแล้วยังไม่ขายมันออกไป มันจะนำความล่มจมสู่ผู้จัดการทีมคนใหม่อย่างแน่นอน

กองหน้า - ปาปิสส์ ซิสเซ่ (นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด)

เมื่อ 2 ฤดูกาลก่อน ปาปิสส์ เด็มบา ซิสเซ่ ยิงไปถึง 13 ประตูภายในระยะเวลาเพียงครึ่งฤดูกาล เรียกได้ว่าดังระเบิดจนทำให้มีข่าวย้ายทีมมากมายในตอนนั้น พอฤดูกาลต่อมาก็เล่นเข้าขากับ เด็มบา บา ได้อย่างยอดเยี่ยม แม้จะยิงได้ไม่มาก แต่หลังจากคู่หู ย้ายไปอยู่กับ เชลซี ซิสเซ่ ก็เหมือนไม่มีขา เล่นได้แย่ลงมาก แทบไม่มีบทบาทกับทีมใดๆ เลย ฟอร์มหายฮวบฮาบอย่างน่าตกใจ ฤดูกาลนี้ ยิงได้เพียง 2 ประตูเท่านั้น พร้อมกับหายไปจากสาระบบกองหน้าใน พรีเมียร์ลีก ซีซั่นนี้เลยทีเดียว

กองหน้า - ยาโก้ อัสปาส (ลิเวอร์พูล)

โด่งดังมากับ เซลต้า บีโก้ ผลงานการยิงประตูถล่มทลาย เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้อดีตต้นสังกัดไม่ต้องตกชั้นเมื่อซีซั่นที่แล้ว 12 ประตูที่เขาทำได้ เป็นสิ่งที่ทำให้แฟนบอลเซลต้า ไม่ลืมเลย แต่หลังจากย้ายมาอยู่กับ ลิเวอร์พูล ด้วยค่าตัว 7 ล้านปอนด์ (ประมาณ 385 ล้านบาท) กลับไม่สามารถพิสูจน์ตัวเองกับทีมได้ นอกจากนั้น เขายังแทบไม่ได้ลงสนามเลยเสียด้วยซ้ำ แต่ถ้ามองอีกอย่างคือเขาก็โชคร้ายด้วย ที่กองหน้าตัวจริงอย่าง ซัวเรซ หรือ แดเนียล สเตอร์ริดจ์ นั้นเล่นได้ดีเหลือเกิน อัสปาส ซีซั่นนี้ลงสนามเป็นตัวจริงเพียง 5 นัดในเกมลีก โดยที่ยังไม่สามารถเอาลูกบอลไปวางไว้ก้นตาข่ายได้เลยสักครั้ง และไม่รู้ว่าอีก 2 เกมที่เหลือ เขาจะทำมันได้หรือเปล่า

กองหน้า - โรเบร์โต้ โซลดาโด้ (ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์)

สุดยอดแห่งความล้มเหลว นักเตะคนนี้เข้ามาด้วยความสุดยอด ไม่ว่าจะเป็นสุดยอดการซื้อตัว หรือจะเป็นสุดยอดแห่งความหวังใหม่ของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ผู้ที่แฟนบอลคาดหวังไว้ แน่นอนว่าผมคนหนึ่งก็คาดหวังเหมือนกัน หลังจากที่ได้รู้ข่าวว่า โรเบร์โต้ โซลดาโด้ ย้ายเข้ามาอยู่ในถิ่น ไวท์ ฮาร์ท เลน ด้วยค่าตัว 26 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,430 ล้านบาท) แต่หลังจากอดีตแข้ง บาเลนเซีย ลงสนามในฤดูกาลนี้นานๆ เข้า ก็มองเห็นแต่ความล้มเหลว แม้ว่าโดยปกติแล้ว เขาจะไม่ได้เป็นแข้งระดับ "ซูเปอร์สตาร์" แต่หลายๆ คนก็หวังว่าน่าจะได้เห็นอะไรดีๆ กว่านี้บ้าง ซีซั่นนี้ โซลดาโด้ ยิงไปแค่ 6 ประตู ซึ่งเป็นลูกจุดโทษไปถึง 4 ครั้ง นั่นหมายความว่าเจ้าตัวยิงประตูจาก "โอเพ่นเพลย์" ได้เพียง 2 ลูกเท่านั้น มันเป็นอะไรที่น่าผิดหวังสุดๆ แล้ว

11 แข้งที่ได้กล่าวไปข้างต้น อาจจะเห็นต่างกันบ้าง ก็ไม่มีใครว่าอะไรนะครับ ทุกๆ คนสามารถมองได้หลายต่อหลายมุม ยังมีนักเตะอีกหลายต่อหลายคนที่บางคนอาจจะมองว่าทำไมไม่เอามาใส่ไว้ คุณผู้อ่านทุกๆ ท่านก็ลองไปเลือกดูเล่นๆ แล้วกันนะครับ ว่าคุณมีนักเตะยอดแย่หรือยอดเยี่ยมในใจตัวเองเป็นใครกันบ้าง...

P.D.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook