วิธีแก้ปัญหา! "ไอบ้า" จ่อแบนกรรมการ "โอลิมปิก 2016" ตลอดชีวิต

วิธีแก้ปัญหา! "ไอบ้า" จ่อแบนกรรมการ "โอลิมปิก 2016" ตลอดชีวิต

วิธีแก้ปัญหา! "ไอบ้า" จ่อแบนกรรมการ "โอลิมปิก 2016" ตลอดชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบ้า) เตรียมที่จะลงโทษแบนผู้ตัดสิน และกรรมการทั้ง 36 คน ที่ทำหน้าที่ให้คะแนนในการแข่งขันกีฬา โอลิมปิก เกมส์ 2016 ที่ริโอ เดอ จาเนโร ตลอดชีวิตหลังการสอบสวนตรวจพบข้อมูลการล็อกผลการแข่งขัน

โดย สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ ซึ่งกำลังถูกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) พิจารณาตัดสินอนาคตของกีฬามวยสากลว่าจะได้บรรจุในกีฬายูธ โอลิมปิก 2018 ที่บูเอโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนติน่า และ โอลิมปิก เกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น หรือไม่โดยขอพิจารณารายงานเพิ่มเติมจากทางไอบ้า ในเดือนเมษายน อีกครั้ง

chingguaz2
ล่าสุด ในการประชุมบอร์ดบริหารของ ไอบ้า ที่อัสซีซี่ ในประเทศอิตาลี ทางสหพันธ์มีปฏิกิริยาชัดเจนเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว ซึ่งถึงกับมีการสั่งพักงานผู้ตัดสิน และกรรมการผู้ให้คะแนนรวม 36 คน ที่ทำหน้าที่ในริโอเกมส์ แบบไม่มีกำหนดในเบื้องต้น แต่โทษสูงสุดที่คาดว่าคณะกรรมการชุดนี้จะได้รับคือแบนตลอดชีวิต โดยรายงานการแก้ปัญหาในครั้งนี้จะถูกส่งไปยังไอโอซี เพื่อใช้พิจารณาความโปร่งใสของสหพันธ์

chingguaz3
โดยเหตุการณ์อื้อฉาวก้องโลก ในการแข่งขันชกมวย ริโอเกมส์ 2016 รุ่นแบนตั้มเวท (56 กก.)  เกิดขึ้นเมื่อ ไมเคิ่ล คอนแลน นักชกชาวไอริช พ่ายให้กับ วลาดิเมียร์ นิกิติน นักชกชาวรัสเซียทั้งๆ ที่เป็นฝ่ายออกหมัดได้จะแจ้งกว่าอย่างเห็นได้ชัด โดยในรอบ 16 คนก่อนหน้า นิกิติน เองก็โดน ฉัตร์ชัย บุตรดี นักชกไทยทุบอยู่ฝ่ายเดียว แต่กลับพ่ายคะแนนแบบน่ากังขา

ทั้งนี้การออกบทลงโทษครั้งนี้ เกิดจากการกดดันของ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ที่ยังไม่รับรองคำแถลงจากไอบ้า ที่ยืนยันมาตลอดว่ามวยสากลสมัครเล่น ในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ ริโอ เดอจาเนโร ปราศจากการล็อกผลการแข่งขัน จึงมีมติงดจ่ายเงินสนับสนุนให้ไอบ้า เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook