5 เรื่องต้องรู้ เรือใบส่งสำรองแพ้คาบ้านนัดแรก แต่ยังลิ่ว 8 ทีม ชปล.

5 เรื่องต้องรู้ เรือใบส่งสำรองแพ้คาบ้านนัดแรก แต่ยังลิ่ว 8 ทีม ชปล.

5 เรื่องต้องรู้ เรือใบส่งสำรองแพ้คาบ้านนัดแรก แต่ยังลิ่ว 8 ทีม ชปล.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศึกยูฟา แชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้ายจบลงไปแล้วสำหรับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งแม้ว่าลูกทีมของเป๊ป กวาร์ดิโอลาจะเปิดบ้านปราชัยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ฤดูกาลที่แล้ว แต่พวกเขาก็ยังตบเท้าเข้าสู่รอบต่อไปได้สำเร็จ

 ในเกมนี้ เรามีโอกาสได้เห็นดาวรุ่งพรสวรรค์รับโอกาสลงมาทดสอบฝีเท้ามากมาย ขนาบด้วยนักเตะชำนาญการบางคนเพื่อช่วยประคองทีม แม้ผลการแข่งอาจไม่สวยหรูนัก แต่นี่คือผลลัพธ์ที่ทางเป๊ปน่าจะพอใจอยู่ไม่น้อยทีเดียว 

 และเมื่อการแข่งขันจบลง เราในฐานะแฟนบอลก็ควรจะต้องรู้เรื่องต่อไปนี้สักหน่อย ว่าการที่ทีมของกวาร์ดิโอลาเข้าสู่รอบ 8 ทีมได้สำเร็จนี้ มีเรื่องใดน่าสนใจเกิดขึ้นบ้าง 

 ไปติดตามกันได้เลยครับ

5. เฆซุสคืนชีพShaun Botterill/GettyImages

กาเบรียล เฆซุสประเดิมประตูแรกให้ตัวเองสำเร็จ นับตั้งแต่บาดเจ็บไปเมื่อปลายปีที่แล้วจากอาการบาดเจ็บหัวเข้า แถมเป็นการประเดิมประตูแรกจากเกมแรกที่ได้ลงซะด้วย

 จริง ๆ แล้ว เฆซุสกลับมามีรายชื่อในทีมซักพักแล้ว แต่ส่วนใหญ่จะถูกจัดให้นั่งสำรองอเกวโร่เสียมากกว่า การที่เป๊ปไฟเขียวให้เฆซุสลงทำศึกเป็นตัวสำรองแบบนี้ นั่นย่อมแสดงว่าเขามั่นใจแล้วว่าศูนย์หน้าพลังหนุ่มคนนี้พร้อม 100% ที่จะสำแดงฤทธิ์ของเขา และเขาก็ไม่ทำให้เป๊ปต้องผิดหวังเลยซักนิด

4. ความหวังใหม่Shaun Botterill/GettyImages

ฟิล โฟเดนทำสถิติเป็นนักเตะอังกฤษที่อายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นในรายการนี้ พร้อมกับการเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดในการลงเล่นให้ทีมจากอังกฤษด้วย (17 ปี 283 วัน)

 การที่เป๊ปส่งโฟเดนลงเล่นในฐานะมิดฟิลด์หมายเลข 10 แสดงให้เห็นอะไรหลายอย่าง แต่ที่แน่ ๆ คือความไว้ใจของเขาที่มีต่อดาวรุ่งมากพรสวรรค์รายนี้ และนี่อาจเป็นการบอกเป็นนัยว่า เขาคืออนาคตของ 'เรือใบสีฟ้า' อย่างไม่ต้องสงสัย 

 และแน่นอน อนาคตของ 'สิงโตคำราม' อังกฤษด้วย

3. เป๊ปไม่พอใจที่ลูกทีมแพ้OLI SCARFF/GettyImages

แม้แมนเชสเตอร์ ซิตี้จะลอยลำเข้ารอบแบบใส ๆ แล้ว แต่การที่ลูกทีมของเขาจบผลลงด้วยการแพ้คาบ้าน นั่นไม่สบอารมณ์ของยอดกุนซือชาวสเปนเท่าไหร่นัก

เราได้เห็นรีแอคชั่นของเขาจากจังหวะที่ซิตี้ถูกตีเสมอ เขาเกรี้ยวกราดต่อการผิดพลาดง่าย ๆ ดานิโลที่บุกเพลินจนเปิดช่องให้ริเวรอสมีอิสระในพื้นที่ด้านขวาของซิตี้ เลื้อยผ่านแบร์นาโดที่เข้าสกัดพรวดพราด ก่อนเปิเเข้ากลางให้เอลยูนุสซีตีเสมอสำเร็จ

 แล้วเขาก็ได้เกรี้ยวกราดอีกครั้งเมื่อทีมถูกขึ้นนำจากประตูของมิชาเอล ลัง

 แมนฯ ซิตี้แพ้คาบ้านเป็นครั้งแรกในฤดูกาลนี้ และเป็นการแพ้ครั้งที่ 3 เท่านั้นในทุกรายการ นั่นยิ่งทำให้เห็นว่าเป๊ปต้องการผลงานสุดเพอร์เฟ็คของทีม ไม่ว่าทีมที่เขาส่งลงสนามจะเป็นทีมสำรองหรือไม่ หรือการแพ้มันจะไม่ส่งผลต่อการเข้ารอบอย่างไร เป๊ปก็ยังเป็นเป๊ป

2. โอกาสสุดท้ายของยายาShaun Botterill/GettyImages

ยายา ตูเรได้โอกาสลงเป็นตัวจริงครั้งแรกในฤดูกาลนี้ และเป็นเพียงนัดที่ 7 จากทุกรายการเท่านั้นสำหรับกัปตีนชั่วคราวในค่ำคืนนี้

 ตั้งแต่เป๊ปเข้ามาคุมทีม เขาแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ยายาไม่ได้อยู่ในแฟนทำทีมที่เน้นพลังหนุ่มอีกต่อไป ถึงแม้ว่ายายาจะอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของซิตี้ในช่วงต้นทศวรรษก็ตาม 

 ซึ่งตัวของยายาก็รู้ดีอยู่แล้ว การทะเลาะกันกับยอดกุนซือก่อนหน้านี้เกือบทำให้เขาโดนขายทิ้งอยู่แล้ว การขอโทษขอโพยช่วยต่อเวลาได้อีกเพียงนิดหน่อยเท่านั้น แต่เขาก็ยังคงเต็มที่เสมอกับต้นสังกัดของเขาในวันนี้ 

 อย่างน้อยก็ทำให้การโบกมือลาซิตี้มีอะไรให้จดจำกว่าการถูกเขี่ยทิ้งแบบไม่ไยดีละนะ

1. เยลโลว์ ริบบ้อนOLI SCARFF/GettyImages

นี่เป็นเกมแรกในรอบ 4 เกมที่เป๊ป กวาร์ดิโอลาร์กลับมากลัดริบบิ้นสีเหลืองที่หน้าอกของเขาอีกครั้ง

 ก่อนหน้านี้เขาเคยถูกเตือนจากทางสมาคมฟุตบอลอังกฤษหลายต่อหลายครั้งว่าเขาต้องถอดมันออก ซึ่งเขาเองก็ไม่ค่อยพอใจนัก ขนาดสมาคมฟุตบอลยุโรปยังไม่ว่าอะไรเลย แล้วทำไมเขาถึงทำไม่ได้บนผืนแผ่นดินอังกฤษล่ะ ?

 เป๊ปไม่ใช่คนประเภทที่จะยอมใครง่าย ๆ ซะด้วย ยิ่งเรื่องนี้มันผูกพันกับบ้านเกิดเมืองนอนของเขาแล้ว เราคงได้เห็นริบบิ้นสีเหลืองนี้ไปอีกพักใหญ่เลยทีเดียว

 อนึ่ง ริบบิ้นสีเหลืองเป็นการแสดงสัญลักษณ์สนับสนุนแนวความคิดแยกประเทศของแคว้นคาตาลุนญาในประเทศสเปน ซึ่งเป็นแคว้นที่มีรายรับสูง แต่กลับถูกนำไปใช้นอกแคว้นเสียมาก แถมยังถูกทางรัฐบาลกลางจำกัดสิทธิ์ในการแสดงอัตลักษณ์บางประการของแคว้นอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook