บัลลง ดอร์ ที่สองของเจ็ทโด้!

บัลลง ดอร์ ที่สองของเจ็ทโด้!

บัลลง ดอร์ ที่สองของเจ็ทโด้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ถ้าฟ้าไม่ถล่ม ปฐพีไม่ทลาย ในวันจันทร์ที่ 13 มกราคม รางวัลฟีฟ่า บัลลง ดอร์ ประจำปีนี้ จะกลายเป็นของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ซุปตาร์ชาวโปรตุกีส ของ เรอัล มาดริด

มีหลายฝ่ายที่ค่อนขอดการได้ บัลลง ดอร์ ในคราวนี้ ของ โรนัลโด้ ทั้งๆ ที่ไม่ได้แชมป์อะไรเลยแม้แต่รายการเดียว ผิดกับ ฟรองค์ ริเบรี่ จอมทัพชาวฝรังเศส ที่พาบาเยิร์น  มิวนิค คว้า 5 แชมป์เมื่อซีซั่นที่ผ่านมา แต่ตอนนี้กำลังจะได้แค่อันดับที่ 3

สาเหตุก็เพราะว่า ริเบรี่ ดังสู้ โรนัลโด้ ไม่ได้ ทำให้พวกกัปตันและโค้ชทีมชาติ ไม่ได้ลงคะแนนให้ เท่ากับ โรนัลโด้ และเมสซี่ แต่ถ้าดูกันที่ผลงานส่วนตัว จากการที่ยิงประตูมากที่สุดในปีที่แล้ว มันก็พอจะมีน้ำหนักอยู่พอสมควร
 

แม้ เหล่าบรรดาโค้ชฟุตบอลหรือกัปตันทีมจะไม่ลงคะแนนให้ ริเบรี่ แต่สำหรับนักข่าว ริเบรี่ ก็รับรางวัลที่ขึ้นอยู่กับผลงานอย่างแท้จริงไปแล้ว

หลังจากจบเมื่อฤดูกาลก่อน โรนัลโด้ แทบจะไม่ได้เฉี่ยวกับการได้รางวัลนี้ด้วยซ้ำ หลังจากที่ผลงานเป็นรอง ลิโอเนล เมสซี่ คู่ปรับตลอดกาลจาก บาร์เซโลน่า ในลีก แถม ริเบรี่ ยังมาพาบาเยิร์น คว้า 3 แชมป์อีกต่างหาก ซึ่งเป็นผลทำให้ ตัวของ "ไอ้หน้าบาก" ได้รางวัลยูฟ่า เบสต์เพลเยอร์ ไป

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า โมเมนต์สำคัญๆ ในปีนี้ เป็นของ โรนัลโด้ โดยเฉพาะการโชว์ฟอร์มถล่มประตูเป็นว่าเล่น ในตอนที่ เมสซี่ เจ็บ โดยเฉพาะการทำแฮตทริกใส่ สวีเดน พา โปรตุเกส ไปลุยฟุตบอลโลก บวกกับมีการเลื่อนการส่งคะแนนโหวต บัลลง ดอร์ ทำให้ โรนัลโด้ โกยคะแนนในช่วงโค้งสุดท้ายไปได้มากโขเลยทีเดียว
 

การโชว์ฟอร์มสะเด่าซัดแฮตทริกใส่สวีเดนพาโปรตุเกสไปฟุตบอลโลก น่าจะเป็นผลงานเตะตาในช่วงการโหวต

ต้องยอมรับนะครับว่า โมเมนต์ของ โรนัลโด้ ตอนที่ตะบันแฮตทริกใส่ สวีเดน นั้น เป็นตัวตัดสินให้เขาได้ บัลลง ดอร์ ในปีนี้เลยก็ว่าได้ แม้ว่าความเป็นจริงในคืนเดียวกัน ริเบรี่ ก็พา ฝรั่งเศส พลิกนรกกลับมาชนะ ยูเครน คว้าสิทธิ์ไปฟุตบอลโลก หรือ เมสซี่ เอง ก็พา อาร์เจนติน่า ไปฟุตบอลโลกในฐานะอันดับ 1 ของ อเมริกาใต้ ตั้งนานแล้ว

การได้ บัลลง ดอร์ ในคราวนี้ ก็งจะทำให้ โรนัลโด้ นั้นสลัดตัวเองออกจากเงาของ เมสซี่ ได้ไม่มากก็น้อย เพราะ 4 ปีที่ผ่านมา เป็น เมสซี่ ที่คว้ารางวัลนี้ไปโดยตลอด หลายคนพูดถึงแต่สถิติที่ เมสซี่ เป็นนักฟุตบอลคนแรกที่คว้าบัลลง ดอร์ 4 สมัย แต่สถิติอย่างหนึ่ง ที่ โรนัลโด้ ไม่อยากจะจำก็คือ เขาก็กลายเป็นนักฟุตบอลคนแรกเช่นเดียวกัน ที่ ได้อันดับ 2 ในรางวัลนี้ ถึง 4 ครั้ง

แม้เขาจะเคยได้ บัลลง ดอร์ มาแล้ว 1 ครั้ง เมื่อสมัยค้าแข้งกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่นักเตะระดับเขา ได้แค่ครั้งเดียวมันดูจะน้อยเกินไป

นักฟุตบอลชั้นนำหลายคน อย่างเช่น เฟเรนซ์ ปุสกัส, ราอูล กอนซาเลซ, เธียร์รี่ อองรี, เปาโล มัลดินี่, ฟรานเชสโก้ ต๊อตติ ที่ไม่เคยสัมผัสกับรางวัลนี้ แม้ฝีเท้าจะคู่ควรแต่วาสนาไม่ถึง

การได้ บัลลง ดอร์ สักครั้งในชีวิต ถือเป็นอะไรที่สุดยอด แต่ถ้าได้มากกว่าหนึ่งครั้ง มันคืออะไรที่สุดยอด โรนัลโด้ กำลังจะขึ้นทำเนียบเคียงข้างกับ โรนัลโด้ (เหยินใหญ่), อัลเฟรโด้ ดิ สเตฟาโน่, ฟรานซ์ เบ็คเค่นเบาเออร์, เควิน คีแกน และคาร์ล-ไฮนซ์ รุมเมนิกเก้ ที่ได้รางวัลนี้ 2 ครั้ง

ส่วน 3 สมัย ได้แก่ มิเชล พลาตินี่, มาร์โก แวน บาสเท่น และโยฮัน ครัฟฟ์ ในขณะที่ เมสซี่ นั้นทำเอาไว้สูงสุดที่ 4 สมัย 

ดังนั้น การได้ บัลลง ดอร์ สมัยที่ 2 ในคราวนี้ จึงมีความหมายกับ โรนัลโด้ เป็นอย่างมาก เพราะมันเป็นการก้าวขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งของเขาเลยก็ว่าได้ และที่สำคัญ ชัยชนะในคราวนี้ยังเป็นชัยชนะ เหนือ เมสซี่ ที่เขาแพ้มาเกือบทุกเวทีอีกต่างหาก

แต่บอกตามตรง ในปีหน้า ถ้าการโหวตยังเป็นแบบนี้ รางวัลก็คงมีแค่ โรนัลโด้ กับ เมสซี่ เท่านั้นแหละครับ ที่ได้ลุ้น
 

The Nut

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook