เจ๋ง!รัสเซียส่งไฟคบเพลิงโอลิมปิกท่องอวกาศ

เจ๋ง!รัสเซียส่งไฟคบเพลิงโอลิมปิกท่องอวกาศ

เจ๋ง!รัสเซียส่งไฟคบเพลิงโอลิมปิกท่องอวกาศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัสเซีย สร้างความแปลกใหม่ด้วยการส่งไฟคบเพลิงโอลิมปิก ขึ้นอวกาศ เพื่อโปรโมตศึกโอลิมปิก ฤดูหนาว ที่เมืองโซชิ ประเทศรัสเซีย ระหว่างวันที่ 7-23 ก.พ.นี้

เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ที่ผ่านมา นักบินอวกาศ 3 ราย นำโดย มิคาอิล ทยูริน ผู้บัญชาการชาวรัสเซีย, ริค มัสทรัคคิโอ วิศวกรการบินชาวอเมริกัน จากองค์การนาซา และ โคอิชิ วากาตะ วิศวกรการบินจากโครการสำรวจแท่นขุดเจาะน้ำมันชาวญี่ปุ่น เป็นตัวแทนนำไฟคบเพลิงโอลิมปิก ขึ้นสู่ห่วงอวกาศเป็นครั้งแรก เพื่อเป็นสัญญาก่อนเริ่มต้นวิ่งคบเพลง ศึกโอลิมปิก ฤดูหนาว ที่เมืองโซชิ ประเทศรัสเซีย ระหว่างวันที่ 7-23 ก.พ.นี้

มิคาอิล ทยูริน นำคบเพลิงที่ถูกออกแบบเป็นพิเศษ เพื่อเน้นเรื่องระบบความปลอดภัยเดินขึ้นไปกับจรวดโซยุซ ทีเอ็มเอ-11เอ็ม ออกเดินทางจากฐานปล่อยจรวดนานาชาติ ไบโคนูร์ ของมอสโก ที่เช่าสร้างใว้ในประเทศคาซัคสถาน เพื่อนำคบเพลิงนี้ไปมอบให้ โอเล็กซ์ โคตอฟ และ เซอร์เก รยาซานสกี ที่รออยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ โดยถือเป็นการจารึกประวัตศาสตร์ใหม่ของโอลิมปิก
      
"เป้าหมายของเราในที่นี่ คือต้องการสร้างความตื่นเต้น เราต้องการแสดงให้เห็นว่าคบเพลิงโอลิมปิก ของเราสามารถจะขึ้นไปอยู่ในอวกาศได้ เราพยายามทำในสิ่งที่สวยงามผู้คนเป็นล้าน ๆ จะสามารถชมได้ทางโทรทัศน์พวกเขาจะเห็นตั้งแต่สถานีปล่อยเพื่อดูว่ามันยอดเยี่ยมแค่ไหน" โคตอฟ ให้สัมภาษณ์
      
หลังจากนั้น คบเพลิ่งจะถูกส่งกลับสู่โลกในวันที่ 11 พ.ย. นี้ โดย ฟีโอดอร์ ยูร์ชิคิน นักบินอวกาศรัสเซีย, คาเรน นีเบิร์ก จากสหรัฐ และ ลูกา พาร์มิตาโน เจ้าหน้าที่ขององค์กรนักบินอวกาศยุโรป ก่อนส่งต่อให้เริ่มพิธีวิ่งคบเพลิงด้วยระยะทาง 40,000 ไมล์ รอบประเทศรัสเซีย และกลับมาหยุดที่เมืองโซชิ ในวันที่ 7 ก.พ.  เพื่อทำพิธีเปิดการแข่ง โอลิมปิก ฤดูหนาวต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook