ผีพนัน

ผีพนัน

ผีพนัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กีฬากับการพนัน เป็นของที่อยู่คู่กันมาทุกยุคทุกสมัย บางประเทศ ก็มีการเปิดให้ แทงกันอย่างถูกกฎหมาย แต่ว่าบางทีก็ไม่ใช่

หลายคนสงสัยว่า พวกนักกีฬา เขาจะรู้กันหรือไม่ ว่า เกมที่ตัวเองลงแข่งมีเดิมพัน ต้องชนะเท่าไหร่ สกอร์เท่าไหร่ ราคาเปิดมา ต่อกันเท่าไหร่ ขอบอกเลยว่า ยังไงเขาก็รู้ เพราะบางคนถึงขั้นกระโดดลงมาแจมกับการเดิมพันเองเลยด้วยซ้ำ
 
ตอนนี้คนที่เป็นข่าวดังมากที่สุดก็คงจะเป็น สตีเฟ่น ลี อดีตนักสนุกเกอร์คนดังชาวอังกฤษ ที่ตอนนี้ โดนสั่งแบนยาวถึง 12 ปี หลังโดนจับได้ว่าผิดจริงจากคดีล็อกผล ไม่ใช่แค่ครั้งเดียว แต่เป็นถึง 7 ครั้ง
 

สตีเฟ่น ลี อดีตนักสนุกเกอร์คนดังชาวอังกฤษ
 

ถ้าเราจะหา กีฬาชนิดไหน ที่สามารถล็อกผลได้แบบแนบเนียนที่สุด ผมคงต้องขอบอกเลยว่า สนุกเกอร์ นี่แหละ คือหนึ่งในนั้น
 
กีฬาฟุตบอล การล็อกผล จะทำได้ยากหน่อย เพราะมันขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัย ยิ่งเมื่อทีมคุณมีตั้ง 11 คน หากเพื่อนไม่เอากับคุณด้วย มันก็ยากที่จะทำได้ตามเป้า
 
ดังนั้นกีฬาที่จะล็อกผลได้ง่าย ก็จะต้องเป็นกีฬาประเภทบุคคล แต่อย่าง กีฬาเทนนิส หรือ แบดมินตัน มันก็ไม่ใช่ง่าย เพราะยังไงคนดูก็ดูออก หากคุณจงใจตีเสียจนเกินงาม
 
แต่สำหรับ กีฬาสนุกเกอร์ นั้น ง่ายนิดเดียว ยิ่งในระดับอาชีพแล้ว หากคุณแทงพลาดสักไม้ คุณก็เสียเฟรมง่ายๆ โดยที่แทบไม่มีใครจับได้  


ลี คงหิวเงินมาก ถึงขั้นแ_กไม้แทนไปก่อน
 

สาเหตุสำคัญของ นักกีฬาที่ต้องลงมาทำแบบนี้ ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องเงินๆ ทองๆ อย่างที่เรารู้กันว่า กระแสของกีฬาสนุกเกอร์นั้นไม่บูมเหมือนในอดีต และที่สำคัญ เงินรางวัลก็ยิ่งร่อยหรอลงไปทุกขณะ ทำให้ หลายคนต้องหาทางออกด้วยวิธีนี้ ซึ่งเชื่อว่า สตีเฟ่น ลี คงไม่ใช่คนสุดท้ายที่ทำแบบนี้
 
อีกคนหนึ่ง ที่ตอนนี้ โดนสงสัยอยู่พอสมควร ก็คือ ลี ชอง เหว่ย นักแบดมินตันมือวางอันดับ 1 ของโลก ชาวมาเลเซีย ที่ถูกพวกนักพนันทั้งหลายตั้งข้อสังเกตุกันว่า ตีเหมือนรู้ราคา
 
การเล่นพนันกีฬาแบดมินตัน หรือ เทนนิส นั้น จะมีการคิดเงินขึ้น ก็คือเกมการแข่งขันมันต้องจบลงอย่างเดียว ถ้าแข่งไม่จบ ก็ถือว่าทุกอย่างเป็นโมฆะ
 

ถ้าชอง เหว่ย จะแกล้งแพ้ หลินตัน นี่แหละเหมาะสุดเพราะสูสีและไม่มีทางจับได้แน่
 

ถ้าให้ยกตัวอย่าง แมตช์ล่าสุด ที่โดนตั้งข้อสงสัย ก็คงเป็น เกมที่ ชองเหว่ย แพ้หลินตัน ในรอบชิงชนะเลิศ เนื่องจากว่าต้องถอนตัวในแต้มสุดท้าย มือ 1 ของโลกชาว มาเลเซีย ตัดสินใจถอนตัวในแต้มสุดท้าย เนื่องจากอาการบาดเจ็บ ผลคือ หลิน ตัน ชนะได้แชมป์ไป แต่คนที่แทงว่า เขาจะได้แชมป์ ก็ไม่ได้เงิน เพราะถือว่าเกมยกเลิก
 
หรือ สมมติว่า นักกีฬา A มีแต้มต่อนักกีฬา B อยู่ที่ เกมครึ่ง แม้ว่า นักกีฬา B จะได้เกมไปแล้ว แต่ก็ใช่ว่า คนแทงนักกีฬา B จะได้เงิน เพราะ ถ้าหากเกิดมีการถอนตัว นักกีฬา A เงินเดิมพันทั้งหมดก็จะถูกยกเลิกไป
 
วกมาที่ วงการฟุตบอล กันบ้าง ก็อย่างที่เห็นเป็นข่าว กันเกี่ยวกับการล็อกผล ที่กำลังมีการพยายามกวาดล้างกันอยู่ แต่ที่อยากจะพูดถึงก็คือ พวกนักบอล ตอนเลิกเล่นไปแล้ว แต่ก็ต้องพังเพราะการพนัน
 

ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี แต่ถ้าผิดจริงเขาก็รื้อคดีกลับมาจนลงโทษคนผิดได้


 จูเซปเป้ ซินญอรี่ อดีตดาวยิงคนดังของ สโมสร ลาซิโอ ก็ไม่พ้นวงจรอุบาทว์นี้ เพราะโดนจับได้ถึงขั้น เป็นคนรับแทงเองด้วยซ้ำ อย่างที่เป็นข่าวใหญ่โต เมื่อ 2 ปีก่อน
 
คนที่การพนันทำลายชีวิตไปเลยก็คือ ดีทมาร์ ฮามันน์ อดีตกองกลางทีมชาติเยอรมัน ของ สโมสร ลิเวอร์พูล, บาเยิร์น มิวนิค และ อีกหลาย ๆ ทีม
 
ฮามันน์ ยอมรับว่าตัวเองติดพนันอย่างมาก โดยเฉพาะการแทงผ่านเว็บ ที่สำคัญ เขาไม่ได้แค่แทงบอลเท่านั้น แต่รวมไปถึงกีฬาอื่นๆ ยัน คริกเก็ต และ ปาลูกดอก โดยเฉพาะ สองกีฬาอย่างหลัง ตัวของ ฮามันน์ เผยว่า เขาสูญเงินไปเป็นล้านเลยด้วยซ้ำ
 


อดีตจอมทัพหงส์แดง และอินทรีเหล็กออกมาสารภาพว่าตัวเขาเองเคยติดการพนันง่อมแง่ม
 

การติดพนันงอมแงมของ ฮามันน์ ไม่เพียงแค่ทำให้เขาเสียเงินแทบหมดตัวเท่านั้น แต่ยังทำให้ ภรรยาของเขา หนีเขาไปอีกต่างหาก ซึ่งเจ้าตัวยอมรับว่า กว่าจะทำใจได้ และถอนตัวออกมาก็แทบตายเหมือนกัน
 
กรณีศึกษาของคนที่ยกตัวอย่างมานี้ ก็เป็นอุทาหรณ์สอนใจเราได้เหมือนกัน ว่า การพนันไม่เคยทำให้ใครรวย ถ้าเล่นแค่ขำ ๆ สนุก ๆ ก็พอได้ ที่พูดแบบนี้ก็รู้ว่า คงห้ามคนที่เล่นเป็นกิจวัตรไม่ได้อยู่แล้ว
 
แต่ถ้าหวังจะรวยในทางนี้ ขอเตือนว่า เลิกคิดเถอะครับ ดู ฮามันน์ , ซินญอรี่ หรือ สตีเฟ่น ลี เป็นตัวอย่าง ได้
 

เรื่องโดย "The Nut"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook