มาช่วยกันเล่น หรือ มาแข่งกันดัง

มาช่วยกันเล่น หรือ มาแข่งกันดัง

มาช่วยกันเล่น หรือ มาแข่งกันดัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : ขอต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ ช่วงภาวะเงินเฟ้อ! เป็นยุคที่ทุกอย่าง แพง! จากเดิมที่เคยซื้อก๋วยเตี๋ยวชามละ 1 บาท สิบปีต่อมามันขึ้นมาอีก 25 บาท อีกสิบปีต่อมาก็ยังขึ้นมาอีก 20 บาท จนตอนนี้บางจ้าวขายทะลุ 50 บาทไปแล้ว

พวกเราทุกคนโตมาพร้อมกับภาวะชนิดนี้ ซึ่งหากมองแล้วทุกคนก็จะบอกว่ามันคือสาเหตุที่ทำให้ข้าวของแพง แต่ถ้ามองอีกแบบหนึ่ง เราสามารถพูดได้ว่ามันทำให้เงินมีค่าน้อยลงไปได้เช่นกัน เพราะความหมายจริงๆของเงินเฟ้อก็คือการที่มีเงินเยอะเกินไป เกินความจำเป็น จนเงินนั้นด้อยค่าลง ก็เหมือนกับสินค้าทุกอย่างนั่นแหละครับ ถ้าลองเซ่อซ่าผลิตออกมาเยอะๆเกินความต้องการของผู้บริโภคแล้วขายไม่ออก มันก็จะกลายเป็นของด้อยค่าที่แทบจะต้องแจกฟรีไปนั่นเอง

แต่เอาเป็นว่าพักเรื่องเงินเฟ้อไว้แค่นี้แหละ เพราะความจริงแล้วไอ้สองย่อหน้าข้างบนไม่เกี่ยวอะไรเลยกับหัวข้อที่ผู้เขียนจะมาเวิ่นเว้อในสัปดาห์นี้ แต่ไหนๆก็พูดถึงของแพงแล้ว ขอพูดถึงนักเตะค่าตัวแพงกันสักหน่อย

ในตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวที่กระแสไม่ค่อยจะดังสักเท่าไหร่ว่า แกเร็ธ เบล นักเตะวิ่งทะลวงไส้ของ สเปอร์ส ถูก เรอัล มาดริด ซื้อตัวไปด้วยค่าตัวเกือบ 100 ล้านปอนด์! โอ้วแม่เจ้า! นี่มันซื้อนักฟุตบอล หรือซื้อสโมสรฟุตบอลกันแน่ บอกตามตรงครับ ในมุมมองของผู้เขียนนั้น ถึงแม้ว่า เบล จะเก่งจริงจากการกวาดรางวัลของ พรีเมียร์ลีก มาได้หมดเมื่อฤดูกาลที่แล้ว แต่ก็ไม่มีทางที่ดาวเตะทีมชาติเวลส์คนนี้จะมีค่าตัวแพงเวอร์ๆขนาดนี้ไปได้เลย บอกตามตรง ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ผู้อยู่เบื้องหลังดีลสะท้านปฐพีนี้ต้องมีเงินอย่างเดียวไม่พอนะเนี่ย ต้อง....กล้าเสี่ยงด้วย ถึงจะยอมจ่ายเงินเพื่อนักฟุตบอลคนเดียวแบบนี้ ซึ่งถ้าพิสูจน์ตัวเองแบบ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ไปแล้วก็ว่าไปอย่าง



เอาเป็นว่าสมมตินะครับ สมมติ สมมติว่า เบล ย้ายไปแล้วด้วยค่าตัวแพงเวอร์ๆตามหน้าข่าวรายวัน แล้วจะเป็นยังไงต่อ พี่แจ้จะจัดแผนการเล่นออกมาแบบไหน? ให้ เบล ข้างหนึ่ง โรนัลโด้ ข้างหนึ่ง กลายเป็นทีมขวาตายซ้ายสลบ หรือจะจับ เบล ไปยืนตรงกลางแบบที่โชว์ฟอร์มเทพกับ สเปอร์ส เมื่อปีก่อน แล้วก็ระเห็ดโด้กระเถิบไปริมเส้น หรือถ่าง เบล ออกปีกไปใช้ความเร็ว แล้วจับ โด้ เล่นหน้าเป้า แบบไหนดี ยากจะคาดเดา

แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผู้เขียนสนอกสนใจการย้ายทีมของ เบล เป็นพิเศษ นั่นก็คือค่าตัวแพงมหาศาลว่าที่สถิติโลกครั้งใหม่นี่แหละครับ เพราะทันทีที่ก้าวเท้าเหยียบผืนหญ้าบน เบร์นาเบว เบล จะต้องเจอกับความกดดันหนักเท่าเขาเลากา 10 ลูก ก็เพราะไอ้คำว่า “ค่าตัวแพงที่สุดในโลก” ค้ำคออยู่ จะยกออกไปดื้อๆก็ไม่ได้เพราะสายตาคนทั้งโลกต่างรอดู ว่าจะดับ หรือจะดังระเบิดกว่าเดิม

ด้วยเหตุนี้เอง เบล จึงไม่มีสิทธิ์พลาดได้เลย ไม่มีสิทธิ์โชว์ฟอร์มต่ำกว่าที่ทางการกำหนด ไม่มีสิทธิ์เรียกร้องอะไรทั้งนั้น น่าสงสารไม่น้อย แต่ยังไงเสียเจ้าตัวก็เป็นคนเลือกยอมขึ้นขี่หลังเสือเอง เพราะฉะนั้นจึงเกิดคำถามว่าการมาของ เบล จะมีผลกระทบต่อ โรนัลโด้ ในแบบไหน ทั้งสองคนนี้จะสามารถเกี่ยวก้อยกันถล่มคู่แข่งจนพังทลายรึเปล่า เป็นไปได้มั้ยที่ เบล จะยอมยืนหลบมุมคอยเปิดป้อนกรุยทางให้ โรนัลโด้ ถล่มตาข่ายต่อยอดความยิ่งใหญ่ต่อไปคนเดียว



หรือ เบล จะมองว่าตูค่าตัวแพงสุดในโลกแล้ว ทุกคนต่างหากที่ต้องช่วยกันดันให้ตูดังระเบิด ส่งมา ส่งมา เดี๋ยว เบล ยิงเอง จะได้ดังๆ ได้รับคำชม และที่สำคัญไม่มีใครมาว่าเอาได้ว่าตัวเองเล่นไม่คุ้มกับค่าตัวมหาศาลที่เสียไป ตอนนี้จึงกลายเป็นปริศนาว่า เบล กับ โรนัลโด้ จะประสานงานได้ดีขนาดไหน

ถึงแม้ว่าตอนนี้เราจะยังไม่มีทางรู้คำตอบของอนาคตได้ แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนมั่นใจอย่างเต็มเปี่ยมก็คือ มันจะต้องออกแค่หัวหรือก้อยเท่านั้น ไม่มีทางออกกลางอย่างแน่นอน เพราะอย่างที่บอกไปแล้วว่าถ้า เบล สามารถจับคู่ประสานงานกับ โรนัลโด้ ได้อย่างลงตัวแล้วล่ะก็ เรอัล มาดริด จะมีแนวรุกที่น่ากลัวที่สุดในโลกทันที หรือต่อให้ บาร์ซ่า จะมี เมสซี่ กับ เนย์มาร์ ก็เถอะ ต้องยอมรับว่านายสองคนนี้มันเครืองจักรสังหารชัดๆ
       
แต่ถ้าเกิดหวยออกอีกข้าง เบล พยายามดันทุรังเพื่อหวังแต่จะกลบเสียงวิจารณ์เหล่านั้น โดยที่เน้นพาตัวเองไปสู่ดวงดาวเพียงคนเดียวแล้วล่ะก็ สุดท้ายแล้วคนที่ถูกสังคมรุมประณามจะไม่ใช่ เบล หรอกครับ เพราะคนเดียวที่จะไม่รอดจากคราวเคราะห์นี้ก็คือ ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ที่จะถูกตราหน้าว่า “มีเงินอย่างเดียวไม่พอนะเนี่ย ต้อง.....”


เรื่องโดย "ธนันต์ อยูในศิล"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook