มติฝ่ายค้านบอลไทย132เสียงไม่รับธรรมนูญฟีฟ่า

มติฝ่ายค้านบอลไทย132เสียงไม่รับธรรมนูญฟีฟ่า

มติฝ่ายค้านบอลไทย132เสียงไม่รับธรรมนูญฟีฟ่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติ 132 เสียงสโมสรฝ่ายค้านสมาคมฟุตบอลฯ ไม่รับธรรมนูญใหม่ฟีฟ่า เพราะขัดกฎหมาย 'เนวิน' แฉมีคนพยายามล็อบบี้ให้เปลี่ยนขั้ว วอนเพื่อสมาชิกหนักแน่น มั่นใจ 24 ส.ค.นี้จบ

นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, นายอรรณพ สิงห์โตทอง รองประธานสโมสร ชลบุรี เอฟซี และ นายวิรัช ชาญพานิชย์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ แกนนำฝ่ายค้านของสมาคมฟุตบอลฯ ได้นัดสโมสรสมาชิกรวม 132 ทีม จัดประชุมวางแผนรับมือในการ เข้าร่วมปรชุมใหญ่สามัญของสมาคมฟุตบอล ที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 ส.ค.นี้ ที่ศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ (หนองจอก) เพื่อโหวตรับรองธรรมนูญใหม่ของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ที่มี นายสมพร ไชยสงคราม ผู้อำนวยการกองนิติการ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมสังเกตุการณ์ และมี "บิ๊กหอย" นายวนัสธนา สัจจกุล (ธวัชชัย สัจจกุล) เป็นประธานในการประชุม

นายเนวิน กล่าวว่า เดิมทีจะส่งตัว นายทัดเทพ พิทักษ์พูลสิน ผู้จัดการทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เข้าประชุมแทน แต่ว่าเมื่อวานนี้ เพิ่งถูกล็อบบี้ ให้ยอมรับคนที่ไม่สามารถยอมรับได้ เป็นนายกสมาคมฟุตบอลฯ ต่ออีกวาระ ทำให้เปลี่ยนใจ เข้าประชุมด้วยตนเอง พร้อมกับยืนยันอย่างหนักแน่นกับสโมสรสมาชิกว่า การรับรองข้อบังคับฉบับใหม่ที่ทางสมาคมฟุตบอล อ้างว่าเป็นไปตามฟีฟ่านั้น เป็นการทำผิดกฎหมาย ธรรมนูญใหม่ของฟีฟ่า ขัดต่อ พ.ร.บ.กีฬา และรัฐธรรมนูญของไทย ในฐานะเป็นคนไทยคนหนึ่ง จึงไม่สามารถยอมรับเรื่องดังกล่าวได้ และสิ่งที่ นายวรวีร์ จะทำในวันพรุ่งนี้คือ การบังคับให้คนไทยรับในสิ่งที่ขัดต่อกฎหมายไทย

พร้อมกันนี้ ปธ.สโมสรบุรีรัมย์ ยังกล่าวด้วยว่า ขอให้สโมสรสมาชิกมีความหนักแน่น ยึดมั่นในแนวทางแผน โรดแมปที่ทาง กกท.วางไว้ ซึ่งหากพรุ่งนี้สมาคมฯ เปิดให้มีการลงมติ ก็จะโหวตไม่รับรอง แต่หากเป็นการแจ้งเพื่อทราบว่าจะใช้เลย ก็จะเข้าชื่อ 2 ใน 3 ยื่นคัดค้านไปยัง กกท. ว่า เป็นการผิดข้อบังคับ แลเข้าชื่อ 1 ใน 3 ยื่นต่อ กกท.ขอจัดประชุมใหญ่โดยมีวาระเลือกตั้งนายกสมาคมฯ ในวันที่ 24 ส.ค.นี้ ทันที

ด้าน นายวิรัช กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการรวมตัวกันในวันนี้ เดิมที จะเลือกตั้งนายกสมาคมฯ ทันที แต่เปลี่ยนใจ เพราะให้ความเคารพ กกท. และยินดีที่จะปฏิบัติตามโรดแมปของ กกท. ดังนั้นจึงขอให้ข้อมูล และจะกำหนดขั้นตอนที่จะดำเนินการต่อไปในการประชุมวันพรุ่งนี้ เกี่ยวกับการลงมติข้อบังคับฉบับใหม่ของสมาคมฟุตบอลฯ ว่า ในการเข้าร่วมประชุม หากทีมใดมีปัญหาเรื่องใบมอบอำนาจ ไม่ได้เข้าร่วมประชุม ก็ขอให้ไปลงทะเบียนกับฝ่ายกฎหมาย ที่จะตั้งโต๊ะเพื่อรวบรวมรายชื่อสมาชิกที่มีปัญหาเรื่องใบมอบฉันทะ และไม่สามารถเข้าประชุมได้ เพื่อใช้เป็นข้อมูล หากมีปัญหาเกิดขึ้น เพราะถือเป็นการขัดต่อสิทธิสมาชิกตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ส่วนสโมสรที่ไม่มีปัญหาก็เข้าร่วมประชุมเพื่อทวงถามสิทธิ์ให้สโมสรสมาชิกอื่นๆ และหากไม่อนุญาตก็จะวอล์คเอาต์ ทันที

ทั้งนี้ ก่อนปิดประชุม นายวนัสธนา สัจจกุล (ธวัชชัย) ในฐานะประธานในที่ประชุม ได้ขอมติที่ประชุมถึงแนวทางการโหวต ในวันพรุ่งนี้ ปรากฏว่า มีมติตรงกันทั้ง 132 เสียง ว่าจะไม่รับธรรมนูญใหม่ฟีฟ่า


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook