นายกบอลไทย...เรื่องนี้ท่าจะยาว

นายกบอลไทย...เรื่องนี้ท่าจะยาว

นายกบอลไทย...เรื่องนี้ท่าจะยาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : ดูท่าจะบานปลายและน่าจะยืดเยื้อเสียแล้วสำหรับประเด็นปัญหาการเลือกตั้ง "นายกสมาคมฟุตบอลฯ" ที่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีใครรู้ว่าจะเดินไปในทิศทางไหน

ฝ่ายหนึ่งก็อ้าง "ฟีฟ่า" อย่างนั้น อย่างนี้ ต้องทำตาม  ส่วนอีกฝ่าย ก็ค้านว่า ต้องทำตามกฎหมายไทย ไม่สนโลกว่า "ฟีฟ่า" จะว่ายังไง

หากสมาคมฟุตบอลฯ ทำตามคำสั่งของ "ฟีฟ่า" นั่นคือ การใช้ธรรมนูญใหม่ในการเลือกตั้ง จำนวนสโมสรสมาชิกที่มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกนายก จะหายไปกว่า 100 เสียง

แต่หากเลือกตามธรรมนูญเก่า สโมสรสมาชิกจากระดับล่าง ที่แทบไม่มีบทบาทอะไรเลยกับสังคมลูกหนังทุกวันนี้ จะเป็นคนกุมชะตาชีวิตของทิศทางบอลไทย

ถ้าเป็นคุณ.....จะเลือกแบบไหน?

คำถามนี้ แต่ละฝ่ายต่างก็มีคำตอบเป็นของตนเอง ดังนั้นคงต้องรอดูกันว่าสุดท้ายแล้ว ฝ่ายไหนจะชนะ และได้สิ่งที่หวังเอาไว้ในครอบครอง

ย้อนกลับมาดูสถานการณ์ของ สมาคมฟุตบอลฯ ในตอนนี้ ที่ยังอยู่ในช่วง "ลูกผี...ลูกคน" เพราะชะตากรรมของ "นายกสมาคม" คนใหม่ เวลานี้ไปอยู่ในมือของ กกท. หรือ การกีฬาแห่งประเทศไทย เรียบร้อยแล้ว

ภายหลังจากที่ กนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่า กกท. ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวเชิงออกคำสั่งให้ "บังยี" วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลฯคนปัจจุบัน มาเข้าชี้แจงกับ กกท. ในวันที่ 24 กรกฎาคม ถึงเรื่องที่ไม่ยอมจัดการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลฯ ภายใน 30 วันหลังจากที่ตนเองหมดวาระ

พร้อมกับวาง "โครงสร้าง" ก้าวต่อไปของ สมาคมฟุตบอลฯ อย่างเสร็จสรรพว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง

โดยหากในวันที่ 24 กรกฎาคม "บังยี" มาชี้แจงแล้วเหตุผล "ฟังขึ้น" กกท. จะให้สมาคมฟุตบอลฯ เรียกประชุมใหญ่พิเศษ เพื่อโหวตรับรองธรรมนูญใหม่ของฟีฟ่า ในวันที่ 9 สิงหาคม ซึ่งหากโหวตผ่าน 2 ใน 3 ของสมาชิกทั้งหมด จะนำธรรมนูญใหม่ไปจดทะเบียนเพื่อประกาศใช้ และให้เลือกตั้งในวันที่ 23 กันยายน

หากเป็นเช่นนี้ คนที่สุขสมหวังคือ "บังยี" เพราะได้สิ่งที่ตนเองต้องการคือ "ธรรมนูญใหม่ของฟีฟ่า"

แต่หากเหตุผลของ สมาคมฟุตบอลฯ ที่มาชี้แจง "ฟังไม่ขึ้น" กกท. จะออกคำสั่งให้สมาคมฟุตบอลฯ เลือกตั้งตามธรรมนูญเก่า ในวันที่ 9 สิงหาคม หากยังไม่ดำเนินการ ก็จะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมบอร์ด กกท.ในวันที่ 30 สิงหาคม เพื่อพิจารณาบทลงโทษ



โดยหากออกมาในรูปนี้ คนที่สุขสมหวังคือ ฝ่ายต่อต้าน ที่นำโดย เนวิน ชิดชอบ และ อรรณพ สิงห์โตทอง 2 แกนนำจาก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ ชลบุรี เอฟซี

ดังนั้นตอนนี้ทั่วทั้งแผ่นดินสยาม คงต้องรอฟังอย่างใจจดใจจ่อแล้วว่า กกท. จะพิจารณาคำชี้แจงของ "บังยี" ในรูปแบบไหน เพราะอนาคตของวงการฟุตบอลไทย เวลานี้อยู่ในมือของ กกท. เรียบร้อยแล้ว ซึ่ง กกท. จะประกาศให้ทั่วทั้งประเทศทราบถึงบทสรุปในวันที่ 30 กรกฎาคม นี้

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่า กกท. จะพิจารณาออกมาในรูปแบบไหน เรื่องวุ่นวายก็อาจไม่จบสิ้น เพราะแน่นอน มีคนสมหวัง ก็ต้องมีคน "ผิดหวัง" และด้วยนิสัยคนไทย คนที่ "ผิดหวัง" มักจะไม่ยอม "จบเรื่อง" หรือ "ยอมรับความพ่ายแพ้"

ดังนั้นฝ่ายที่ "ผิดหวัง" ก็อาจจะนำเรื่องนี้ไปฟ้องร้องต่อ "ศาล" หาว่าตนเองไม่ได้รับความยุติธรรม ซึ่งแน่นอนหากเรื่องไปถึงศาล อย่างที่ทราบกันดีก็คือ "นาน" กว่าจะถึงที่สิ้นสุด

ฉะนั้นอย่างที่บอกไปคือ ปัญหาการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลฯ อาจจะไม่มีบทสรุปในเร็วๆนี้ เพราะหากเรื่องไปถึง "ศาล" วงการฟุตบอลไทย คงต้องปวดหัวไปอีกนาน



เรื่องโดย : "นัทนัลโด้"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook