จุดแข็งของโค้ช (อดีตนักเตะของทีม)

จุดแข็งของโค้ช (อดีตนักเตะของทีม)

จุดแข็งของโค้ช (อดีตนักเตะของทีม)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : ห้าประตูต่อหนึ่งคือสกอร์ที่ทีมชาติไทยชุดผสมบุกไปเอาชนะทีมชาติจีนได้ที่หนานจิง สปอร์ตเซนเตอร์ เมืองหนานจิง ประเทศจีนในช่วงเย็นวันเสาร์ที่ผ่านมา

ซึ่งเป็นสกอร์ที่เซอร์ไพรส์แฟนบอลชาวไทยมากรวมทั้งตัวผมด้วยถึงแม้จะไม่มีการถ่ายทอดสดกลับมาเมืองไทยนอกจากการดูผ่านเว็บไซด์ออนไลน์เท่านั้น ถ้าเรื่องของฟุตบอลเป็นบัญยัติยางค์เราก็คงเหนือกว่าทีมชาติเนเธอร์แลนด์ชุดใหญ่ไปแล้ว

แต่อย่างไรก็ตามต้องขอชมเชยซิโก้ เกียรติศักดิ์เสนามเมือง ทีมงานสตาฟ์โค้ชและนักเตะทุกคนที่ช่วยกันเล่นอย่างเต็มที่แสดงสปิริตตลอดเก้าสิบนาทีในสนามถึงจะเป็นเกมอุ่นเครื่องกระชับมิตรแต่ผลลัพท์ก็ทำให้แฟนฟุตบอลชาวไทยมีความสุขอย่างแน่นอน ภายในบรรยากาศที่ร้อนระอุของการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย

 



ทำให้มีประเด็นเรื่องของโค้ชที่ถือว่าสำคัญต่อทีมมากที่สุดน่าจะมีอิทธิผลต่อลูกทีมนักเตะในสนามไม่น้อยเพราะโค้ชของทีมช้างศึกคราวนี้คืออดีตฮีโร่แชมป์ซีเกมส์และอีกหลายทัวร์นาเมตต์ใหญ่ๆของทีมชาติไทยในอดีตอย่างศูนย์หน้าจอมตีลังกาคือซิโก้นั่นเอง


เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่าการที่ให้อดีตนักเตะทีมชาติที่เปรียบเสมือนฮีโร่ในวงการฟุตบอลมาคุมทีมชาติคุมเด็กรุ่นใหม่ๆน่าจะช่วยให้ขวัญกำลังใจของนักเตะภายในทีมมีความหึกเหิมเพราะนอกจากแผนการแท็กติคที่ใส่ลงไปในระบบการเล่นแล้วยังมีเรื่องของจิตวิทยา ทัศนคติ ความเชื่อที่ให้เล่นเต็มที่เพื่อชาติปลูกฝังลงไปอย่างแน่นอน

ในช่วงหลังผ่านมาทีมชาติไทยมักจะเลือกใช้โค้ชชาวต่างชาติมืออาชีพไม่ว่าจากบราซิล อังกฤษหรือเยอรมันมาทำทีมมากกว่าซึ่งคนเหล่านี้ไม่ใช่คนไทยแต่มาทำงานในฐานะมืออาชีพที่ถูกจ้างมาด้วยฝีไม่ลายมือการคุมทีม ทำให้อย่างมากที่สุดเรื่องของการวางแผนที่ดีและเหมาะสมเพื่อลงสนามจะเป็นสิ่งที่โค้ชเหล่านี้ทำได้ ต่างจากโค้ชที่เป็นอดีตทีมชาติหรือแม้ในระดับสโมสรถ้าได้โค้ชที่เคยเป็นนักเตะที่ประสบความสำเร็จ

จะทำให้ทีมได้รับการปลูกฝังในเรื่องของความคิด หัวจิตหัวใจที่ลงเล่นเต็มร้อยเพื่อชาติมากกว่าโค้ชที่มาจากไหนไม่รู้ก็เป็นได้ มีตัวอย่างมากมายที่เราเห็นโค้ชที่ประสบความสำเร็จกับทีมคืออดีตนักเตะของทมีมนั้นไม่ว่าจะเป็นฟราน เบ็คเคนบราวน์ตำนานชาวเยอรมันที่เคยเป็นแชมป์โลกทั้งสมัยเป็นนักเตะและโค้ช หรือเป็ป กวาดิโอร่าที่เคยเป็นเด็กฝึกพร้อมทั้งเป็นนักเตะของบาร์เซโลน่ากลายเป้นโค้ชที่พาทีมประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาตร์

ในแง่ของจิตวิทยานักเตะที่ได้หัวหน้าเป็นอดีตนักเตะเก่าหรือฮีโร่ในดวงใจมักจะทำผลงานกับทีมได้ดีแม้ว่าจดอ่อนของโค้ชเหล่านี้คือเรื่องฝีไม้ลายมือการทำทีมฟุตบอลที่อาจจะไม่มีพรสวรรค์เหมือนพวกที่เกิดมาเป็นโค้ชโดยเฉพาะอย่างโจเซ่ มูรินโญ่ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสันหรืออาร์แซน เวงเกอร์

 



อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนก็มีเหมือนกันเพราะโค้ชเหล่านี้อาจจะไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นโค้ช ดูจากตัวอย่างของดิเอโก้ มาราโดน่าที่ได้รับโอกาสคุมทีมชาติอาเจนตนาเมื่อปี 2010 ต้องลุ้นต้มๆต่อมๆในช่วงรอบคัดเลือกกว่าจะมาถึงรอบสุดท้ายได้ซึ่งถ้าใครได้ติดตามจะเห็นว่านักเตะทุกคนเล่นเพื่อโค้ชเจ้าของตำนานหัตถ์พระเจ้าอย่างเต็มที่ แต่ความรู้ในเรื่องของการทำทีมฟุตบอลกับตำแหน่งโค้ชอาจจะสู้คนอื่นไม่ได้เนื่องจากอาเจนติน่าพอเจอทีมอ่อนกว่าชนะสบายด้วยความสามารถเฉพาะตัว พอมาเจอทีมแข็งหน่อยหรือระดับเดียวกันที่มีโค้ชดีกว่าก็ไปต่อไม่เป็นเหมือนการตกรอบของขุนพลฟ้าขาวในบอลโลกครั้งนั้น

กลับมาที่เมืองไทยกันบ้างก็รู้สึกดีที่ได้เห็นตำนานของทีมชาติไทยกลับมารับใช้ทีมชาติอีกครั้งในฐานะคนที่คอยวางแผนสั่งการอยู่ข้างสนามรวมทั้งสตาฟ์โค้ชของทีมชุดนี้ก็เป็นอดีตทีมชาติแทบทั้งสิ้นไม่ว่าจะเป็นใกล้รุ่ง ตรีจักสังข์หรือศราวุธ คำบัว  เพราะอย่างน้อยเมื่อผู้นำนักเตะข้างสนามมีทัศนคติที่ดีต่อทีมชาติรวมทั้งประสบการณ์ในอดีตเกี่ยวกับทีมชาติมาช่วยกันปลูกฝังเด็ก ยังไงเด็กก็ต้องได้ซึมซับและเล่นเพื่อชาติมากกว่าการได้โค้ชชาวต่างชาติอย่างแน่นอน

จากจุดแข็งของโค้ชเหล่านี้ที่เข้าใจวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมของทีมชาติหรือสโมสรที่ตัวเองคุมเป็นอย่างดีและรู้วิธีในการสร้างความคิดทัศนคติเล่นเพื่อชาติให้กับเด็กรุ่นใหม่เหมือนกับที่ตัวเองเคยได้รับมาสมัยยังเป้นนักเตะทีมชาติครับ


เรื่องโดย : Dr.Mao

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook