อองรี ‘อย่าเฮเพราะได้ที่4’

อองรี ‘อย่าเฮเพราะได้ที่4’

อองรี ‘อย่าเฮเพราะได้ที่4’
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : เกมสุดท้ายของพรีเมียร์ลีกฤดูกาลล่าสุดที่เพิ่งจบลงไป ไม่มีอะไรให้ลุ้นกันมากเหมือนกับปีก่อน เพราะผลแชมป์หรือทีมตกชั้นก็รู้ไปก่อนเรียบร้อยแล้ว

อย่างเดียวที่เหลือพอเป็นน้ำจิ้มให้แฟนๆ ได้ติดตามแก้เซ็งก็มีเพียงการแย่งอันดับ 4 ระหว่างอาร์เซนอลกับสเปอร์ส สองทีมคู่ปรับแห่งนอร์ธลอนดอน เท่านั้น

และเมื่อทั้งคู่ต่างก็เก็บชัยชนะได้ ก็เท่ากับว่าอาร์เซนอลที่แซงขึ้นมาติดท็อปโฟร์ได้ในช่วงโค้งสุดท้าย ได้สิทธิไปเตะแชมเปี้ยนส์ลีกอีกปี และหักอกสเปอร์สให้ต้องพลาดหวังอีกครั้ง

ภาพที่นักเตะปืนใหญ่ดีใจกันสุดๆ หลังเสียงนกหวีดยาวครั้งสุดท้ายของฤดูกาลดังขึ้น อาจจะทำให้แฟนๆ ได้เฮตามไปด้วย



แต่สำหรับ เธียร์รี่ อองรี ดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของสโมสร แล้ว เขาได้แต่หวังว่ามันจะไม่ใช่การเฉลิมฉลองที่ทีมได้อันดับ 4 เพราะนั่นไม่ใช่เป้าหมายที่ทีมเก่าของเขาควรจะพึงพอใจ

ดาวยิงวัย 35 ปี ซึ่งการค้าแข้งอยู่ในเมเจอร์ลีกของสหรัฐฯ กับทีมนิวยอร์ก เรดบูลส์ ยอมรับว่าเขาประหลาดใจที่เห็นนักเตะปืนใหญ่ชุดปัจจุบัน เฮกันอย่างกับได้แชมป์ แต่ก็พอเข้าใจได้ถึงเหตุผล และหวังว่ามันจะเป็นอย่างนั้นจริงๆ

“เราเบียดสเปอร์สหลุดไปจากท็อปโฟร์ นั่นคือสิ่งที่ผมหวังจริงๆ ว่าเป็นเหตุผลที่พวกเขาฉลองกันขนาดนั้น มันเป็นแค่เรื่องเดียวที่พอจะทำให้เราเฮได้”

แม้จะยังคงยึดพื้นที่แชมเปี้ยนส์ลีกเอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น แต่สถานภาพขาประจำของอาร์เซนอลก็เริ่มถูกสั่นคลอนบ่อยครั้งในปีหลังๆ รวมถึงในฤดูกาลล่าสุด แต่ก็เอาตัวรอดมาได้อย่างหวุดหวิด เพราะสเปอร์สดันแผ่วไปเอง

ถ้าใครได้เห็นภาพนักเตะปืนใหญ่ฉลองกันอย่างสุดเหวี่ยงประหนึ่งคว้าแชมป์มาครองได้ หลังจากบุกชนะนิวคาสเซิล 1-0 ในนัดสุดท้ายของฤดูกาล การันตีอันดับ 4 ของทีม นั่นก็เป็นเพราะมันทำให้สเปอร์สจบในอันดับ 5 แม้จะเอาชนะซันเดอร์แลนด์ในบ้านได้ด้วยก็ตาม


“จากมุมมองของผมในฐานะแฟนบอลของทีม หรือถ้าสมมติว่าผมยังเป็นนักเตะอาร์เซนอลอยู่ การจบในอันดับท็อปโฟร์น่าจะเป็นเรื่องธรรมดามาก”

“มันก็แค่ทำให้ฤดูกาลของเราไม่ล้มเหลวเท่านั้น เพราะคุณอยากคว้าแชมป์เสมอ และผมรู้ว่าคนจะพูดถึงกันอีกเยอะเกี่ยวกับภาพที่เราฉลองกันซะเอิกเกริกขนาดนั้น”

“แต่ผมคิดว่าผมพูดแทนได้ในเรื่องนั้น เมื่อคุณเป็นนักเตะอาร์เซนอลทั้งตัวและหัวใจ และสามารถเขี่ยสเปอร์สหลุดท็อปโฟร์ได้ มันก็เหมือนกับการคว้าแชมป์อะไรซักอย่างเลย และผมก็เคยพูดแบบนี้มาแล้วตอนที่เราทำแบบนี้กับพวกเขาได้เมื่อปี 2006 ว่ามันไม่ใช่เราดีใจที่ได้ไปแชมเปี้ยนส์ลีกเฉยๆ แต่เป็นเพราะเราแย่งโควตานี้มาจากพวกเขาด้วยต่างหาก”



อองรีค้าแข้งอยู่กับอาร์เซนอลนาน 8 ปี โดยมีแชมป์พรีเมียร์ลีก 2 สมัย และแชมป์เอฟเอคัพ 3 สมัย ติดมือไปด้วย

แต่นับตั้งแต่คว้าแชมป์ครั้งหลังสุดในถ้วยเอฟเอคัพเมื่อปี 2005 อาร์เซนอลก็ต้องกลับบ้านมือเปล่าติดต่อกันมาแล้ว 8 ปี โดยที่ผลงานในลีกไม่เคยทำได้ดีกว่าอันดับ 3 อีกเลยนับจากนั้น

อองรีอำลาอาร์เซนอลไปร่วมทีมบาร์เซโลน่าเมื่อปี 2007 และตั้งแต่ที่เขาย้ายมาร่วมทีมปืนใหญ่ จนถึงวันที่ย้ายออกไป อาร์แซน เวนเกอร์ยังคงอยู่ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการทีมเหมือนเดิม และจนถึงตอนนี้กุนซือชาวฝรั่งเศสก็ขึ้นแทนเป็นผู้จัดการทีมในพรีเมียร์ลีกที่ทำหน้าที่ยาวนานที่สุดไปแล้วที่ 14 ปี หลังจากเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ยอดกุนซือของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประกาศวางมือไป


ดาวยิงชาวฝรั่งเศสยอมรับว่าคงเป็นเรื่องยากที่จะนึกภาพอาร์เซนอลที่ไม่มีกุนซือเพื่อนร่วมชาติของเขาอยู่คุมทีมอีกแล้ว

“สำหรับผมแล้วมันคงเป็นเรื่องยากที่วันหนึ่งจะเห็นอาร์เซนอลลงเล่นโดยไม่มีอาร์แซนนั่งอยู่ข้างสนาม คนอื่นจะว่ายังไงไม่รู้ แต่สำหรับผมแล้วภาพนั้นมันคงทำให้รู้สึกแปลกๆ”

“ผมเลยแค่อยากเห็นเขาอยู่คุมทีมไปตลอด แต่เราก็รู้กันว่ามันคงเป็นไปไม่ได้ ซักวันหนึ่งเขาก็คงต้องไป แต่มันคงเป็นวันที่ยากสำหรับเรา”


เรื่องโดย : BabyBear

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook