ทางแยกที่ ไวท์ ฮาร์ท เลน+คลิป

ทางแยกที่ ไวท์ ฮาร์ท เลน+คลิป

ทางแยกที่ ไวท์ ฮาร์ท เลน+คลิป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : เมื่อ นักเตะต้องการความก้าวหน้า แล้วต้นสังกัดไม่อาจตอบโจทย์ได้ การย้ายทีมจึงกลายเป็นช่องทางหนึ่งที่หลายๆ คนเลือกเดิน แต่หากชั่งใจกับความจงรักภักดี นึกถึงบุญคุณของสโมสรที่เลี้ยงดูมาตั้งแต่อ้อนแต่ออก มันก็เลือกเดินลำบากอยู่เหมือนกัน

พูดถึงยอดนักเตะในชั่วโมงนี้ นอกจาก ลิโอเนล เมสซี่ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ แล้ว เชื่อว่ามีอยู่ไม่น้อยที่ปีกความเร็วสูงของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ อย่าง แกเร็ธ เบล ปรากฎขึ้นมาบนหยักสมองเป็นคนที่ 3 แน่นอน แล้วด้วยศักยภาพระดับนี้ สมควรแล้วหรือที่จะไม่ได้โชว์ลีลาแก่สายตาชาวโลกบนเวทีใหญ่ของยุโรปอย่าง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในฤดูกาลหน้า

เมื่อซีซั่นที่เพิ่งผ่านพ้นไป เบล ช่วย สเปอร์ส ทำศึกใน ยูโรปา ลีก ด้วยความกล้ำกลืนเนื่องจากทีมสามารถคว้าอันดับ 4 ได้ตามเป้าแล้ว แต่ เชลซี ทีมอันดับ 6 ดันคว้าแชมป์ “บิ๊กเอียร์” ได้ในซีซั่นก่อนหน้า เลยยึดโควต้าของ “ไก่เดือนทอง” ไปในฐานะแชมป์เก่า แน่นอนว่ามิดฟิลด์เลือดมังกรแดงวัย 23 ปีทำผลงานในเวทียุโรปได้ยอดเยี่ยม จากการเล่น 8 นัด ยิงได้ 3 ประตู แต่ก็พาทีมไปได้แค่รอบ 8 ทีมสุดท้ายเท่านั้น


ขณะที่ผลงานในลีกก็เป็นถึงรองดาวซัลโว พรีเมียร์ชิพ ด้วยผลงาน 21 ประตู ทั้งที่ไม่ใช่นักเตะตำแหน่งกองหน้า ผลงานทั้งหมดได้รับการการันตีด้วยรางวัลส่วนตัวแบบ แกรนด์สแลม หรือซิวเรียบมันทั้งรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของสมาคมนักฟุตบอลอาชีพ รางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยม นักเตะยอดเยี่ยมสมาคมนักข่าว รวมทั้งนักเตะยอดเยี่ยม พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2012-13 ด้วย นั่นหมายความว่าผลงานโดยส่วนตัวของ เบล เป็นที่ยอมรับในวงกว้าง แต่ทีมกลับทำผลงานไม่ได้ตามเป้า โดน อาร์เซน่อล เบียดแซงคว้าอันดับ 4 หยิบตั๋วไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลหน้าไปครอบครองชนิดเฉือนกันแค่ปลายจมูก

 
ทำให้เป็นโอกาสดีที่บรรดาทีมชั้นนำจากทั่วยุโรป พากันแย่งขายขนมจีบสตาร์ดาวรุ่งพุ่งแรงรายนี้ เพื่อฉวยโอกาสที่เจ้าตัวกำลังชีช้ำที่ไม่ได้ไปเตะถ้วย “บิ๊กเอียร์” หยิบยื่นช่องทางให้ เบล มีโอกาสได้โชว์ฝีเท้าในเวทีที่ใหญ่กว่า ไม่ต้องมาดักดานในถ้วยที่ไม่ค่อยมีใครให้ความสำคัญ ถึงขั้นเกือบจะโดนยุบอย่าง ยูโรปา ลีก เป็นฤดูกาลที่สองติดต่อกัน


แน่นอนว่า ทั้ง อังเดร วิลาส โบอาส กุนซือของ สเปอร์ส และประธานอย่าง แดเนี่ยล เลวี่ เองไม่ต้องการปล่อยกำลังสำคัญของทีมคนนี้ออกไปแน่นอน เพราะอย่างน้อยหากยังมีเบล ก็ยังมีลุ้นคว้าสู้คว้าตั๋วกันในฤดูกาลต่อไปได้อยู่ แต่นักเตะในวัยนี้ยังต้องการการพัฒนา ยิ่งในช่วงเวลาที่ทีมมอบให้ไม่ได้ด้วยแล้ว ย่อมต้องมองหาทีมที่ใหญ่กว่า และมีกำลัง มีความเพียบพร้อมมากกว่ามาเป็นฐานอันใหม่ในการก้าวกระโดดสู่อนาคต



ดังนั้นเมื่อหยิบยื่นโอกาสไม่ได้ สิ่งเดียวที่ยอดทีมแห่งถิ่น ไวท์ ฮาร์ท เลน ทำได้คือการใช้เงินมัดใจ ว่ากันว่าอาจต้องทุ่มกันถึง 200,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ให้เจ้าหนู เวลส์ ผู้นี้เลยทีเดียวถึงจะรั้งไว้ได้ ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวก็ออกจะหนักหนาสาหัสสำหรับ สเปอร์ส อยู่เหมือนกัน เพราะ “ไก่เดือยทอง” ไม่ใช่ทีมเงินถุงเงินถังอะไรมากมาย เพียงแต่มีเงินให้พอจับจ่ายใช้สอยอยู่บ้างจากการขายนักเตะทำกำไร รายล่าสุดก็ไม่พ้น ลูก้า โมดริช ที่ปล่อยให้ เรอัล มาดริด ได้มากกว่า 30 ล้านปอนด์ เอามาให้ อังเดร วิลลาส โบอาส ถลุงเล่นได้

 
กลับมาที่เรื่องรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยม รู้ไหมว่านักเตะที่ได้รางวัลนี้แล้วทีมไม่ได้ไปเล่น แชมเปี้นส์ ลีก ต้องย้อนไปถึงรุ่น ดาวิด ชิโนล่า ในปี 1999 แหม...ก็นักเตะ สเปอร์ส อีกนั่นแหละ ซ้ำรอยเสียจริง แต่ตอนนั้นมันก็ไม่น่าแค้นใจเท่าตอนนี้ที่อุตส่าห์ทำแต้มได้ตั้ง 72 แต้ม เป็นทีมที่อดไปเล่นถ้วย “บิ๊กเอียร์” ที่แต้มมากที่สุดในประวัติศาสตร์แล้ว แน่นอนว่า เบล คงเจ็บใจไม่น้อย และเชื่อว่าในใจคงเกิดทางเลือกสองทางแล้ว




ทางหนึ่งที่บอกว่าก้าวออกไปจากที่นี่ ไปยังที่ที่ใหญ่กว่า ไปยังที่ที่ฝีเท้าระดับนี้คู่ควร และมีเพื่อนร่วมทีมที่ตอบโจทย์ได้ เหมือนที่ ไมเคิ่ล โอเว่น และ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ เลือกไปอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพื่อเอาเหรียญแชมป์ พรีเมียร์ลีก มาคล้องคอให้ได้ในชีวิต เบล ก็เช่นกัน อยู่กับ สเปอร์ ไป ภาพการฉลองแชมป์ก็คงเลือนลาง ตอนนี้ทีมที่พร้อมอ้าแขนรับเจ้าตัวมาซบอกก็มีทั้งยอดทีมของลีกทัพ “อสูรแดง” ยุคใหม่ของกุนซือ เดวิด มอยส์ รวมไปถึง เรอัล มาดริด ที่รองกัปตัน เซร์คิโอ รามอส ออกมาชวนไปอยู่ด้วยกันผ่านสื่อไปแล้ว เป็นสองตัวเลือกหลักๆ ให้ เบล ได้ไตร่ตรอง

 
ขณะที่อีกทางเลือกที่คอยรั้งให้ยังพะวักพะวงอยู่คือความจงรักภักดีต่อทีมที่ หยิบยื่นโอกาสดึงเจ้าตัวมาจาก เซาธ์แฮมป์ตัน แล้วปั้นขึ้นเป็นผู้เล่นฝีเท้าระดับโลกอย่างที่เป็นทุกวันนี้ เบล ไม่เคยลืมบุญคุณข้าวแดงแกงร้อนของ สเปอร์ส แน่ เพราะล่าสุดก็พูดเป็นนัยๆ ให้คิดว่าจะอยู่ต่อไปได้เหมือนกัน ในทำนองที่ว่าต้องลุกขึ้นใหม่และต้องสู้ต่อไปในฤดูกาลหน้า แต่นั่นก็อาจขึ้นอยู่กับสัญญาใหม่ด้วยกระมัง เพราะฉบับที่เพิ่งเซ็นไปเมื่อปี 2012 มีค่าเหนื่อยแค่ 75,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์เท่านั้น ซึ่งถ้าเทียบกับฝีเท้าระดับนี้ มันก็คงต้องขึ้นอยู่กับ สเปอร์ส แล้วล่ะว่าจะงัดอะไรมาตอบแทนความภักดีของดาวเตะเลือดเวลส์ผู้นี้



 
ไม่น่าเชื่อว่าเจ้าหนูจากคาร์ดิฟฟ์ จะมาได้ไกลขนาดนี้ หากพูดในฐานะแฟนบอยทัพ “อสูรแดง” ล่ะก็ บอกตรงๆ ว่าเสียดายที่เด็กคนนี้เลือกไม่ตามรอยไอดอลอย่าง ไรอัน กิ๊กส์ ด้วยการไปอยู่ในอ้อมอก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน แต่เลือกย้ายเข้าถิ่น ไวท์ ฮาร์ท เลน ไปแทน แต่ผมไม่ใช่คนจะตัดสินอนาคตเขาได้ แต่ เบล ต่างหากที่จะเขียนชะตาชีวิตด้วยตัวเอง ก้าวต่อไป เส้นทางต่อไปที่เจ้าตัวจะเลือกเดินไม่มีทางถอยกลับมาได้ และไม่ว่าจะก้าวทางไหน มันจะสะเทือนวงการลูกหนังได้อย่างแน่นอน


เรื่องโดย : “FIATTA”


คลิป : แกเร็ธ เบล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook