อาถรรพ์กัปตันปืน (ภาคต่อ)

อาถรรพ์กัปตันปืน (ภาคต่อ)

อาถรรพ์กัปตันปืน (ภาคต่อ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : ถ้าจำไม่ผิดประมาณต้นฤดูกาล เคยเขียนเรื่อง อาถรรพ์ของสโมสร อาร์เซน่อล ที่ตั้งแต่หมดยุคของ โทนี่ อดัมส์ ต่างก็ย้ายทีมกันเรียบวุธ ไล่ตั้งแต่ ปาทริค วิเอร่า, เธียร์รี่ อองรี, วิลเลี่ยม กัลลาส, เชส ฟาเบรกาส และล่าสุด เป็น โรบิน ฟาน เพอร์ซี่

แต่ความจริงอันน่าเหลือเชื่อมันต่อจากนี้ครับ ถ้าสังเกตุให้ดี โค้ชของทีมที่ได้นักเตะเหล่านี้ไปมักจะต้องตกงาน หรือ ไม่ก็ลาออกจากต้นสังกัดทุกครั้ง ไม่ว่าสโมสรแห่งนั้นจะประสบความสำเร็จหรือว่าล้มเหลวก็ตาม

เริ่มกันที่ ปาทริค วิเอร่า หลังจากที่ เขานำลูกทีมอาร์เซน่อล ชูถ้วยเอฟเอ คัพ เมื่อปี 2005 เขาได้ตัดสินใจย้ายไปร่วมทัพยูเวนตุส ยักษ์ใหญ่แห่งศึกกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ภายใต้การคุมทัพของ ฟาบิโอ คาเปลโล่ กุนซือจอมเผด็จการชาวอิตาเลียน
 
 
ทุกอย่างไปได้สวย เมื่อ วิเอร่า มาช่วยเกมในแดนกลางของ ยูเวนตุส ที่เดิมก็ดีอยู่แล้ว ยิ่งไร้เทียมทานขึ้นไปอีก เขาประสานงานกับ เอเมอร์สัน ดาวเตะชาวบราซิล ได้อย่างลงตัว และยูเว่ ก็สามารถคว้าแชมป์

กัลโช่ เซเรีย อา มาครอง ได้สำเร็จ ด้วยการทำแต้มเป็นสถิติถึง 91 คะแนน


 
อย่างไรก็ตาม อย่างที่เราก็รู้กันดีว่า ยูเว่ โดนริบแชมป์จากคดีกัลโชโปลี ทำให้ทีมแตกนักเตะดังๆ ย้ายออกไปกันหมด และสุดท้าย ฟาบิโอ คาเปลโล่ ก็ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งในที่สุด


คนต่อมาคือ เธียร์รี่ อองรี ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็น กัปตัน ของ "ไอ้ปืนใหญ่" ต่อจาก วิเอร่า อองรี ตัดสินใจย้ายมาร่วมทัพ บาร์เซโลน่า ในฤดูกาล 2007-08 สร้างความฮือฮา ให้กับวงการเป็นอย่างมาก

เพราะจะเป็นการประสานงาน ในแนวรุกสุดเทพ กับ ซามูเอล เอโต้ , ลิโอเนล เมสซี่ และโรนัลดินโญ่
 
 
แต่ อองรี จะตรงข้ามกับ วิเอร่า ไปซะหน่อย เนื่องจากว่า บาร์เซโลน่า ในปีนั้น บาร์ซ่า ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง ทั้งเสียแชมป์ลา ลีกา ทั้งปิ๋วในรอบรองชนะเลิศของ ศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

ผลก็คือ แฟร้งค์ ไรจ์การ์ด กุนซือของ บาร์ซ่า โดนไล่ออกจากตำแหน่งหลังจบฤดูกาล และเป็นการเปิดยุคทองของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ในซีซั่นถัดมาในที่สุด
 
พอ อองรี จากไป คนที่สมบทบาทกัปตันทีมคนใหม่ของ อาร์เซน่อล ก็คือ วิลเลี่ยม กัลลาส ปราการหลังชาวฝรั่งเศส แต่จากการที่มีปัญหากับสโมสร

ทำให้เขาตัดสินใจย้ายไปร่วมทัพท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ แบบไม่มีค่าตัว ในฤดูกาล 2010-11


 
เหมือนว่า อาถรรพณ์นี้จะจบลงเพราะช่วงจบฤดูกาล แฮร์รี่ เร้ดแน็ปป์ กุนซือของทีม "ไก่เดือยทอง" ยังมีงานทำดีอยู่ แต่ก็แค่นั้น

เพราะว่า ในปีต่อมา จ่าแฮร์รี่ ก็โดน สเปอร์ส บอกเลิกสัญญา แม้ว่าจะพาทีมจบอันดับที่ 4 ของลีกได้ก็ตาม ดังนั้นกรณีของ กัลลาส แม้ว่าจะไม่เห็นผลในปีแรกเหมือนอย่าง อองรี และวิเอร่า

แต่ว่า เร้ดแน็ปป์ ก็มีชะตาที่ไม่ต่างกับ ไรจ์การ์ด และคาเปลโล่ เช่นกัน
 
ถัดจาก กัลลาส ก็เป็น เชส ฟาเบรกาส ที่เลือกจะสานฝันตัวเอง ด้วยการย้ายกลับไปเล่นให้กับ บาร์เซโลน่า ทีมที่ปั้นเขาขึ้นมาในฤดูกาล 2011-12 ส่วนหนึ่งก็เพราะว่า

อยากจะสัมผัสกับตำแหน่งแชมป์ หลังจากที่ไม่เคยได้สัมผัสกับโทรฟี่เลยตลอดที่อยู่กับ อาร์เซน่อล


 
เชส ก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของ บาร์ซ่า ในยุคของ กวาร์ดิโอล่า แต่ว่า ยุคทองภายใต้การคุมทัพของ เป๊ป การได้แค่แชมป์โกปา เดล เรย์ มันอาจจะไม่เพียงพอ บวกกับการที่ เป๊ป ชักจะอิ่มตัวกับการคุม

ทัพบาร์ซ่า ก่อนที่จะช็อกวงการด้วยการประกาศไมต่อสัญญากับทีมออกไป หลังจากที่แพ้ เชลซี ตกรอบรองชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก
 
 
ส่วนล่าสุด โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ ดาวยิงตัวเก่ง ที่ไปสานฝันหาตำแหน่งแชมป์ กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่มี เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน คุมทีมมาตั้งแต่ปี 1986 และไม่มีทีท่าว่าจะลงจากตำแหน่ง

บางคนมองว่า "ป๋าเฟอร์กี" น่าจะอยู่คุมทีม "ปีศาจแดง" จนวันสุดท้ายของชีวิตก็เป็นได้
 
แต่ก็อย่างที่เห็น เมื่อสัปดาห์ก่อน เซอร์ อเล็กซ์ ได้สร้างเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของวงการลูกหนัง ด้วยการประกาศวางมือจากการคุมทีม และเพิ่งมีพิธีอำลาไปอย่างยิ่งใหญ่ ที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด


 
แบบนี้ก็น่าคิดนะครับ ว่ากัปตันคนปัจจุบันอย่าง โทมัส แฟร์มาเล่น จะย้ายแบบกัปตันคนก่อนๆ หรือไม่ และถ้าย้ายจริง โค้ชของทีมที่ได้เขาไปจะมีชะตาเช่นไร
 
แม้ว่า มันออกจะเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อ แต่มันก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า นี่คือหนึ่งในอาถรรพณ์อย่างหนึ่งของวงการลูกหนังเช่นกัน


 เรื่องโดย : The Nut

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook