ฤา เปานอกดีกว่าเปาไทย? โดย ดาร์ค ไนท์

ฤา เปานอกดีกว่าเปาไทย? โดย ดาร์ค ไนท์

ฤา เปานอกดีกว่าเปาไทย? โดย ดาร์ค ไนท์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล: สวัสดีครับพี่น้องชาวไทย เก็บตกประเด็นร้อนฟุตบอลไทยช่วงนี้ คงต้องยกให้กับ ศึก โตโยต้า ไทยพรีเมียร์ลีก 2013 ซูเปอร์บิ๊กแมตช์ คู่ระหว่าง "ฉลามชล" ชลบุรี เอฟซี พลาดท่าแพ้ "กิเลนผยอง" เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด คารัง 0-2 (27/03/56)

 โดยหลังเกม "โค้ชเฮง" วิทยา เลาหกุล กุนซือทีมฉลามชล ได้พาดพิงถึง "คิม ฮี ชอน" เชิ้ตดำชาวเกาหลีใต้ ว่า "ส่วนการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินชาวเกาหลีใต้ ผมขอพูดด้วยใจว่า เขาน่าจะรับเงินก่อนมาทำหน้าที่ในเกมนี้แน่นอน และผมอยากจะฝากบอกไปยังทุกทีมว่า อย่าใช้ผู้ตัดสินต่างชาติมาทำหน้าที่ดีกว่า เพราะถ้าตัดสินได้แค่นี้ ใช้ผู้ตัดสินไทยก็เพียงพอแล้ว"

ส่วนตัวผมคิดว่า โค้ชเฮง พูดแรงเกินกว่าเหตุ เพราะการกล่าวหาว่าผู้ตัดสินรับเงินโดยปราศจากหลักฐานนั้นเป็นการดูถูก วิชาชีพกรรมการอย่างแท้จริง !


จากประสบการณ์ของผมที่เคยสัมภาษณ์ โค้ชต่างชาติในไทยพรีเมียร์ลีกอย่าง สลาวิซ่า โยคาโนวิช กุนซือเมืองทองฯ หรือ สเตฟาโน่ คูกูร่า โค้ชเชียงราย ยูไนเต็ด ถ้าถามถึงความเห็นเกี่ยวกับผู้ตัดสินเขาจะเลี่ยงตอบคำถามนี้ทันทีเพื่อเซฟตัวเอง! โดยจะกล่าวเฉพาะรูปเกมการแข่งขัน และ เรื่องทั่วไป

การแข่งขันนัดนี้ จริงอยู่ที่ เชิ็ตดำโสมขาว เป่าให้ แชมป์เก่าได้ฟาวล์มากกว่าชัดเจน อย่างไรก็ดีจังหวะต่างๆในเกมรวมถึงจุดโทษที่ นพนนท์ ทำฟาวล์ จักรพันธ์ พรใส ในเขตโทษเป็นจังหวะก้ำกึ่งซึ่งกรรมการให้ลูกโทษก็ไม่น่าเกลียดแต่อย่างไร

สำหรับประเด็นที่ว่าการนำ ผู้ตัดสินต่างชาติเข้ามาทำหน้าที่เฉพาะในเกม บิ๊ก แมตช์ นั้น ผมว่ากรรมการไทยกับต่างชาติมีความสามารถไม่ต่างกันครับ

ต้องอย่าลืมว่า กรรมการก็คือคนธรรมดา ที่มีสองมือสองเท้าเหมือนคนทั่วไป ดังนั้นการตัดสินผิดพลาดนั้นเป็นเรื่องปกติครับ

เพราะตราบใดที่เกมฟุตบอลยังไม่มีเทคโนโลยี "ฮอคอาย" อย่างวงการเทนนิส ไม่มีภาพช้าให้กรรมการดูก็คงจะเกิดข้อผิดพลาดให้เห็นอยู่เสมอ แม้กระทั่งระดับโลกก้อตาม !

อย่างไรก็ดีถ้าจะพัฒนากรรมการไทยนั้น "จรรยาบรรณ" สำคัญที่สุด โดยกรรมการต้องลงไปทำหน้าที่ให้เป็นกลาง ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มความสามารถ ที่สำคัญต้องไม่ "โกง"


และหาก เชิ็ตดำ ตัดสินผิดจริง ทาง สมาคมฟุตบอล ก็ต้องมีบทลงโทษอย่างจริงจัง เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานผู้ตัดสินไทย โดยในอดีตเราเคยมีเปาไทยระดับโลกอย่าง "เปาอั๋น" ภิรมย์ อั๋นประเสริฐ ที่เคยตัดสินฟุตบอลโลก "ฟร้อง 98" มาแล้ว ชี้ให้เห็นว่าคนไทยก็เป็นผู้ตัดสินที่ดีได้

สุดท้ายคงต้องฝากแฟนบอลชาวไทยให้มี "จรรยาบรรณ" กองเชียร์ที่ดีเช่นกัน "ดูกีฬาอย่างเป็นกีฬา" พร้อมพัฒนาไทยลีกที่กำลังเติบโตครับ ที่สำคัญ

"รู้แพ้รู้ชนะรู้อภัย"

เรื่องโดย ดาร์ค ไนท์


คลิป: ชลบุรี 0-2 เมืองทอง ยูไนเต็ด

Credit Video: ChannelSharks

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook