ช็อก! "เอเอฟซี" ยันไทยส่ง "ชัปปุยส์" ลงสนามไม่ได้

ช็อก! "เอเอฟซี" ยันไทยส่ง "ชัปปุยส์" ลงสนามไม่ได้

ช็อก! "เอเอฟซี" ยันไทยส่ง "ชัปปุยส์" ลงสนามไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถือเป็นข่าวที่ไม่ค่อยดีนักของขุนพลนักเตะทีมชาติไทย ก่อนจะลงเตะเอเชี่ยนคัพ รอบคัดเลือก นัดที่ 2 กับเลบานอน วันที่ 22 มีนาคม นี้

โดยรายงานข่าวแจ้งว่า สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี ได้ส่งหนังสือ มายังสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ว่า ทีมชาติไทย จะหมดสิทธิ์ใช้งาน ชาริล ชัปปุยส์ กองกลางลูกครึ่งไทย-สวิส จากสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

เนื่องจากเคยผ่านการเล่นเยาวชนทีมชาติสวิสฯ ชุดยู 17 มาแล้ว อีกทั้งไม่มีเอกสารยืนยันว่า ชาริล ชัปปุยส์ มีเชื้อสายเป็นคนไทย
 
เกี่ยวกับเรื่องนี้ "บิ๊กเปี๊ยก" องอาจ ก่อสินค้า เลขาธิการสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เผยว่า เอเอฟซี ได้ส่งหนังสือมายังสมาคม ว่า ชาริล ชัปปุยส์ หมดสิทธิ์ลงสนามแน่นอน

ทั้งนี้สมาคมฟุตบอลฯ ได้ส่งเอกสารเพื่อยืนยันกลับไปยัง เอเอฟซีว่าชัปปุยส์ มีเชื้อสายเป็นคนไทยจริงๆ ซึ่งในใบสูจิบัตร ระบุว่ามารดาของชาริล เป็นคนไทย ที่ไปเกิดที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ทำให้เอเอฟซีไม่สามารถรับรองได้

"สมาคมฟุตบอลฯ ก็จะพยายามทำเรื่องขอคำชี้แจงไปยังสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ต่อไป เพราะคิดว่าเหตุผลดังกล่าวไม่น่าเพียงพอต่อการตัดสิทธิ์ของชัปปุยส์ออกจากการรับใช้ชาติในครั้งนี้ แต่คงต้องรีบดำเนินการให้ทันก่อนวันแข่งขันคือวันศุกร์หน้า แม้ว่าจะยากก็ตามที"

อย่างไรก็ตามความพยายามของสมาคมฟุตบอลไทยฯ ไม่น่าจะได้ผล เพราะจากระเบียบของการแข่งขันเอเชียน คัพ 2015 รอบคัดเลือก ระบุชัดเจนในส่วนภาคผนวกที่ 4 ข้อ 2 เรื่องการลงทะเบียนนักเตะโอนสัญชาติ และนักเตะถือ 2 สัญชาติซึ่งระบุว่า นักเตะรายดังกล่าวจะต้องไม่เคยเล่นให้กับประเทศอื่นไม่ว่ารายการใดๆ ในทุกระดับที่ถูกรับรองโดยฟีฟ่า ซึ่งจะทำให้ชัปปุยส์หมดสิทธิ์เล่นให้กับทีมชาติไทยในรายการนี้ตลอดทัวร์นาเมนต์ทันที

ขณะที่ รายงานจากเว็บไซต์ เผยว่า เจ้าหน้าที่เอเอฟซี รายหนึ่ง ระบุว่า ฟีฟ่าเขียนกฎไว้ชัดเจนหากนักเตะระดับเยาวชนรายใดผ่านเข้าไปเล่นรอบสุดท้ายของรายการหลัก อาทิ ชิงแชมป์โลก ให้ถือว่านักเตะรายนั้นเป็นนักฟุตบอลระดับซีเนียร์หรือชุดใหญ่ทันที

ดังนั้นกรณีของ ชาริล ชัปปุยส์ ถือว่าเคยผ่านการเล่นทีมชาติชุดใหญ่ของสวิสฯ มาแล้ว นั่นคือเยาวชน 17 ปี ชุดแชมป์โลกมาก่อน ซึ่งการที่จะให้ชัปปุยส์ เล่นให้ทีมชาติไทยได้ นั่นคือ ต้องโอนสัญชาติเท่านั้น ซึ่งไม่ทันกับเกมที่พบกับเลบานอนแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook