"อินทรีทัพฟ้า" แจง" ทีพีแอล" -หลังสั่งห้ามแฟนๆ ใช้อุปกรณ์เชียร์

"อินทรีทัพฟ้า" แจง" ทีพีแอล" -หลังสั่งห้ามแฟนๆ ใช้อุปกรณ์เชียร์

"อินทรีทัพฟ้า" แจง" ทีพีแอล" -หลังสั่งห้ามแฟนๆ ใช้อุปกรณ์เชียร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล: หลังจากที่ บริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก แจ้งไม่อนุญาตให้เหล่าบรรดากองเชียร์ของทีมต่างๆ ใช้อุปกรณ์ประกอบในการเชียร์ ไม่ว่าจะเป็นตีกลอง หรือเป่าแตร บริเวณอัฒจันทร์หลักฝั่งประธาน เพราะเป็นการกระทำความผิดตามข้อ 5.3.4 ในผนวกที่ 6 ของข้อบังคับและระเบียบว่าด้วยการจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพของประเทศไทย พ.ศ.2556 นั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 14 มีนาคม สโมสร แอร์ฟอร์ซ เอวีเอ ทีมจากยามาฮ่าลีกวัน ทำหนังสือชี้แจงไปยังทีพีแอล หลังมีคำสั่งออกมา จำนวน 6 ข้อ ดังนี้

1. ธรรมชาติของการดูกีฬาโดยส่วนใหญ่ ผู้ชมกีฬาย่อมต้องการการเชียร์ การโห่ร้อง กราร่วมร้องเพลง ยิ่งมีการใช้อุปกรณ์เชียร์ เช่น กลอง แตร ฯลฯ ประกอบให้จังหวะ ยิ่งทำให้การเชียร์นั้นเพิ่มความสนุกสนามมากยิ่งขึ้น

2. การร้องเพลงเชียร์โดยมีอุปกรณ์ประกอบ เป็นประเพณีแบบไทยๆ ที่ได้รับวฒนธรรมมาจากงานบุญประเพณีต่างๆ อาจไม่เหมือนกับทั่วโลกแต่ก็เป็นเสน่ห์อย่างของกองเชียร์ไทยโดยเฉพาะและเป็นสิ่งที่ดีงาม เมื่อใช้อย่างสร้างสรรค์ ไม่รบกวนสิทธิขิงผู้อื่น

3. การร่วมร้องเพลงเชียร์ไม่ว่าจะอุปกรณ์ประกอบหรือไม่ เป็นเสมือนหนึ่งการรวมพลัง การแสดงออกซึ่งความสามัคคีของกลุ่มก้อน เกิดความรักความศรัทธาในกิจกรรมที่ร่วมปฏิบัติ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการมีแฟนคลับ เป็นวัตถุประสงค์อันดับหนึ่งของการมีสโมสรกีฬาทั่วโลก

4. การพยายามรณรงค์ให้แฟนบอลเชียร์ฟุตบอลอย่างมีสปิริต ไม่ทะเลาะเบาะแว้ง ไม่ตะโกนด่ากรรมการ ยิ่งจำเป็นต้องส่งเสริมให้แฟนบอลมีกิจกรรมอื่นๆที่สามารถแสดงออกได้อย่างสร้างสรรค์ การปิดกั้นหยุมหยิบเล็กๆน้อยๆ กลับสร้างแรงต่อต้าน

5. การห้ามใช้อุปกรณ์ในอัฒจันทร์หลัก จะทำให้แฟนคลับกลุ่มหลักต้องเคลื่อนย้ายออกไปด้วย ซึ่งในบางสนามก็ไม่มีอัฒจันทร์โดยรอบรองรับ บางสนามมีอัฒจันทร์หลักเพียงอัฒจันทร์เดียว จะสร้างความไม่สะดวก ความสับสนของมวลชนในวันแข่งขัน

6. เหตุผลของการรบกวนสื่อมวลชนนั้น น่าจะมาจากการถ่ายทอดสด (ซึ่งไม่ได้ถ่ายทุกสนาม ไม่ได้ถ่ายทุกแมตช์) ที่ประสงค์ไม่ให้เสียงกลอง เสียงแตรเข้าไปรบกวนในการถ่ายทอด ซึ่ง LOC และ MEDIA OFFICER ของแต่ละสนามมีมาตรการรองรับในเรื่องเสียงรบกวนนี้ตามมาตรฐานของการปฏิบัติงานเบื้องต้นอยู่แล้ว เช่น การขอร้องให้ขยับตำแหน่งเชียร์ออกไปเฉพาะวันนั้นๆ ส่วนสื่อมวลชนที่มาเพียงถ่ายภาพและรายงานผลอื่นๆก็ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook