บอลไทย "แตกความสามัคคี" โดย..เมฆา ฟ้าแวบแวบ

บอลไทย "แตกความสามัคคี" โดย..เมฆา ฟ้าแวบแวบ

บอลไทย "แตกความสามัคคี" โดย..เมฆา ฟ้าแวบแวบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : ฟุตบอลทีมชาติไทยเวลานี้ สาละวันเตี้ยลง เตี้ยลง และเตี้ยลง..

ศึกเอเชี่ยนคัพ รอบคัดเลือกกลุ่มบี นัดแรก ไทยเปิดสนามราชมังคลากีฬาสถานรับการมาเยือนของคูเวต และก็แน่นอนเป็นไปตามที่ผมคาดการณ์ไว้ ไทยพ่ายไป 1-3 ผมจะแตกประเด็นเป็นข้อๆไปว่าสาเหตุมาจากอะไรกันบ้าง

แมตช์อุ่นเครื่องหายไปไหน ?

เกมนัดนี้ทีมชาติไทยเล่นได้ผิดฟอร์มเอามากๆ นักเตะเล่นค่อนข้างผิดพลาดกันบ่อยครั้ง สาเหตุมาจากเวลาการเก็บตัวของนักเตะชุดนี้ค่อนข้างน้อย แมตช์อุ่นเครื่องกับต่างชาติไม่มี สุดท้ายแล้วก็ต้องเตะอุ่นกับทีมสโมสรในบ้านเราแทน

ถึงแม้บ้านเราจะมีการแข่งขันฟุตบอลคิงส์คัพ แต่วินฟรีด เชเฟอร์ กุนซือเลือดเยอรมัน ก็เลือกที่จะใช้นักเตะดาวรุ่งผสมกับนักเตะหน้าใหม่เข้ามา เพื่อเป็นการคัดตัวก่อนเอเชี่ยนคัพ เพราะนักเตะตัวหลักร่างกายกรอบเป็นข้าวเกรียบไปหมดแล้วหลังลงทำศึกให้สโมสรตลอดทั้งปี

ความคิดส่วนตัวของผม วินนี่น่าจะใช้ทีมชุดใหญ่ที่จะทำศึกเอเชี่ยนคัพลงสนาม เพื่อระบบทีม แต่ก็น่าเสียดายที่ไม่ได้ทำแบบนั้น

เป็นเรื่องที่น่าเศร้าประเทศเรามีนักเตะดีๆเยอะแยะ แต่ไม่สามารถหล่อหลอมให้เป็นหนึ่งได้

2 ว. ไม่เข้าขา ?

วินฟรีด เชเฟอร์และนายวรวีร์ มะกูดี เริ่มมีการกระทบกระทั่งกันมากขึ้น โดยเหตุการณ์ที่หนักๆก็คือ การที่มีข่าวว่านายใหญ่สมาคมฟุตบอลขีดเส้นตายให้ทีมชาติไทยต้องเข้ารอบชิงชนะเลิศคิงส์คัพเท่านั้น หากทำไม่ได้ วินนี่ ต้องกระเด็นออกจากตำแหน่งกุนซือทีมชาติไทยทันที

ทำให้เกิดกระแสแฟนบอลออกมาต่อว่าต่อขานทันที เพราะในรายการซูซูกิ คัพ ทีมชาติไทยเล่นได้ดีถึงแม้ว่าเป็นได้แค่รองแชมป์ แต่ก็กู้ศรัทธาบอลไทยมาได้ไม่น้อยเลยทีเดียวแฟนบอลจึงค่อนข้างหนุนหลังวินนี่ให้ทำงานต่อ

แต่ช่วงหลังๆก็เริ่มมีกระแสข่าวออกมาจากสมาคมฟุตบอลว่าเงินเดือนของทีมงานและกุนซือผมขาวรายนี้ค่อนข้างสูงบ้างล่ะ ใช้แฟนบอลไทยเป็นเกราะกำบังบ้างล่ะ ส่วนทางฝ่ายที่เชียร์วินนี่ ก็ขุดคุ้ยเรื่องต่างๆของสมาคมฟุตบอลออกมาแฉ

เรียกว่าดิสเครดิตกันไปสุดๆเลยในชั่วโมงนี้

ผมสงสัยจริงๆว่าตอนที่ไปเลือกเค้ามาทำงานให้ทีมชาติไทย ตั้งใจหรือแค่สร้างภาพกันแน่

Put the right man on the right job ?

เป็นเรื่องที่ผมเห็นแล้วมีความรู้สึกว่าพวกคุณทำงานระดับประเทศได้ยังไงกัน มีอย่างที่ไหนจะเตะอุ่นเครื่องกับทีมยูเออี แต่ต้องยกเลิกไปเพราะทำวีซ่าไม่ทันบวกกับไม่สามารถจัดการเรื่องตั๋วเครื่องบินให้ได้ และเป็นที่มาของการอุ่นเครื่องกับทีมสโมสร

รวมถึงสนามฟุตบอลที่จะใช้แข่งกับคูเวต ก็เละจากการใช้งานจากกิจกรรมต่างๆที่ผ่านมา ในประเทศไทยนั้นมีสนามที่มีมาตราฐานมากมาย แต่ทำไมไม่รู้จักเตรียมตัวแต่แรก

เอะอะ อะไรก็ว่าวรวีร์ อย่างนั้นอย่างนี้ คนอื่นมีตั้งเยอะทำไมไม่ไปว่า แต่อย่าลืมนะครับว่าคุณน่ะมีอำนาจสูงสุดในการทำงานตรงนี้ การแบ่งงาน แบ่งหน้าที่ บุคคลที่รับผิดชอบต่างๆ คุณก็ต้องจี้ให้เค้าทำงานให้คุณให้ได้ เพื่อประโยชน์ขององค์กร ไม่มีประโยชน์ก็จำเป็นต้องโละออกไป

มีบริษัทมากมายนะครับที่ใช้คนไม่เป็น ไม่เคยทำงานตรงนี้มาก่อน แถมไม่ฟังเสียงคนรอบข้าง เอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่ ก็มีแต่เจ๊งกับเจ๊งนั่นแหละครับ

ถึงตรงนี้ผมแค่ยกกันมาเพียงแค่ 2-3 ข้อเท่านั้น ก็แสดงให้เห็นปัญหาต่างๆในฟุตบอลทีมชาติไทยของเรา ที่เขียนตรงนี้เพื่อชี้ให้เห็นว่าปัญหามันเกิดขึ้นจากอะไรบ้างจะได้แก้กันถูกจุด

ก็ขอให้พื้นที่ตรงนี้ได้กระทบและสะกิดต่อมความรู้สึกถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอลทีมชาติไทยตั้งแต่ นักเตะ ทีมงาน รวมไปถึงคนทำงานทั้งหลาย

ขอให้มีความสามัคคีกันซะทีเถอะ ตั้งหน้าตั้งตาตั้งใจทำงาน เปลี่ยนแปลงตัวเองได้แล้วเพราะสุดท้ายแล้วผลประโยชน์ต่างๆมันก็ตกลงมาที่ชาติทั้งนั้น

หากยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่อีก คราวนี้ศรัทธาจากแฟนบอลคงไม่มีแน่ๆ

ผมรับรอง..

เรื่องโดย "เมฆา ฟ้าแวบแวบ"

ไทย 1-3 คูเวต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook