แซมเบียยื่นเรื่องทวงสถิติถล่มประตูจากเมสซี่

แซมเบียยื่นเรื่องทวงสถิติถล่มประตูจากเมสซี่

แซมเบียยื่นเรื่องทวงสถิติถล่มประตูจากเมสซี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : แซมเบีย เตรียมยื่นเรื่องทวงสิทธิ์เจ้าของสถิติทำประตูสูงสุดของ เมสซี่ โดยชี้ว่า สถิติต้องเป็นของ ตำนานดาวยิงของพวกเขาที่เคยยิงไป 107 ประตูในปี 1972

สมาคมฟุตบอลแซมเบีย เตรียมยื่นเรื่องกับ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เพื่อทวงสิทธิ์สถิติผู้ทำประตูสูงสุดใน 1 ปี จาก ลิโอเนล เมสซี่ ซูเปอร์สตาร์ลูกหนังชาวอาร์เจนติน่า จากบาร์เซโลน่า โคตรทีมแห่งศึก ลา ลีกา สเปน

โดยชี้ว่า สถิติดังกล่าวควรจะเป็นของ กอดฟรีย์ ชิตาลู ตำนานดาวยิงผู้ล่วงลับของแซมเบีย ที่ทำเอาไว้ 107 ประตู เมื่อปี 1972 ต่างหาก

เมสซี่ เพิ่งเหมาคนเดียว 2 ประตู ในเกมที่ บาร์ซ่า บุกไปชนะ เรอัล เบติส 2-1 ในเกมลีกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม ที่ผ่านมา พร้อมขึ้นเป็นเจ้าของสถิติยิงประตูมากที่สุดใน 1 ปี ที่จำนวน 86 ประตู ทำลายสถิติเดิมของ แกร์ด มุลเลอร์ ตำนานดาวยิงของทีมชาติเยอรมัน ที่ยิงไป 85 ประตู เมื่อปี 1972

อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีฝั่งแซมเบีย ที่ไม่ยอมรับสถิติดังกล่าว โดยได้ส่งโฆษกของสมาคมฟุตบอล มากล่าวถึงเรื่องนี้ว่า

"พวกเรามีสถิติที่จดบันทึกเอาไว้โดยสมาคมฟุตบอลแซมเบีย แต่โชคร้ายที่โลกลูกหนังไม่ได้บันทึกสถิตินี้ไว้ แม้คนทั่วโลกจะให้การจับตามอง เมสซี่ ทำลายสถิติของ มุลเลอร์ และมีการถกเถียงถึงเรื่องนี้ แต่ทำไมประตูที่ กอดฟรีย์ ทำได้จึงไม่ได้รับการยอมรับ"

"เราจะยื่นเรื่องนี้ให้กับ ซีเอเอฟ (สมาคมฟุตบอลแอฟริกา) และ ฟีฟ่า เราสามารถพิสูจน์เรื่องนี้ได้ ในเมื่อมีสถิติของ เมสซี่ , สถิติของ มุลเลอร์ มันก็ต้องมี สถิติของ กอดฟรีย์ ชิตาลู เช่นเดียวกัน"

สำหรับ กอดฟรีย์ ชิตาลู นั้นเป็นอดีตเจ้าของรางวัลนักเตะแห่งปีของ แซมเบีย 5 สมัย โดยเขาเสียชีวิตจากเหตุการณ์เครื่องบินตกในปี 1993 ในระหว่างนำทีมไปเยือน เซเนกัล ในศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก ที่คร่าชีวิตนักฟุตบอลทีมชาติแซมเบีย ทั้งทีม และเป็นโศกนาฏกรรมแห่งประวัติศาสตร์ของฟุตบอลแซมเบีย และของทวีปแอฟริกา อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook