หาไม่เจอ หรือเธอไม่มี

หาไม่เจอ หรือเธอไม่มี

หาไม่เจอ หรือเธอไม่มี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จะว่าไปแล้วมันก็เศร้าเหมือนกันนะครับ กับประโยคโดนๆ เจ็บๆ เสียดแทงต่อม ใต้สมอง อย่างที่ว่า "หาไม่เจอ หรือเธอไม่มี" ซึ่งน่าที่จะอ้างอิงมาจากบางส่วนของชีวิตจริงของใครบางคน หรือหลายๆ คน

โลกมนุษย์ที่ว่าซับซ้อนแล้ว ...แต่เหนือฟ้ายังมีฟ้า เหนือปลาร้ายังมีหนอน โลกของฟุตบอลก็ยังมีเรื่องให้ได้พูดคุย ขีดเขียน สนทนาภาษาลูกหนังกันต่อไป

ก่อนที่จะว่าไปถึงเรื่องบอลนอกแค่สะใจ ขอแสดงความยินดีกับบอลไทยในสายเลือดซักหน่อย ที่สามารถผ่านเข้าสู่รอบรองฯ ในศึกชิงแชมป์ภูมิภาคอาเซียนได้สำเร็จ

เชื่อว่าคนไทยเกินล้านคน ติดตามเชียร์ขุนแข้ง "ช้างศึก" ในศึกเจ้าอาเซียนคัพ ครั้งนี้ แม้ว่าจะเป็นทัวร์นาเมนท์เล็กๆ เฉพาะภูมิภาค แต่ก็น่าที่จะช่วยให้หลายคนได้หันกลับมาสนใจฟุตบอลทีมชาติไทยกันอีกครั้งหนึ่ง

หวังว่าหากทีมชุดนี้ภายใต้การทำงานของ วิลฟรีด เชเฟอร์ กุนซือผมสีดอกเลาชาวเยอรมัน สามารถประสบความสำเร็จหยิบแชมป์กลับมาได้ในรอบ 10 ปี คงจะส่งแรงกระเพื่อมจุดประกายปลุกระดม(?) กระแสแฟนบอลให้กลับมาชมเกมกันแน่นสนามอีกครั้ง ต่อยอดไปถึงศึกใหญ่ๆ ต่อๆ ไปในอนาคต

เอาล่ะคนไทยไม่ทิ้งกัน เลือดย่อมข้นกว่าน้ำ ....แต่เอ๊ะ? ต่อไปมีแต่เรื่องน้ำๆ ของบอลนอกทั้งนั้นนี่นา......



จะว่าไป ในโลกแห่งความเป็นจริง ณ ปัจจุบัน บอลนอกไม่ใช่เพียงแค่การเสพเพื่อความสะใจเท่านั้น แต่สำหรับใครบางคนแล้ว (ขอย้ำ แค่ใครบางคน) มันกลายเป็นฝังลึกในเส้นเลือดใหญ่ จนมิอาจแยกแยะผิดชอบชั่วดีออกจากกันได้

แต่สำหรับคนที่ดูอย่างมีสติ รู้กาลเทศะ ไม่ใช้ถ้อยคำด่าทอรุนแรงเกินความจำเป็น การหยอกนิด จิกหน่อย ตามวิถีของคู่ปรับ เค้าถือเป็นเพียงแค่การแต่งแต้มรสชาติของการเชียร์บอลให้ดูมีสีสันเท่านั้น

เช่นเดียวกับสิ่งที่ผมกำลังนำเสนอ ทั้ง ณ ตอนนี้ และที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งก็จากหนึ่งสมองอันน้อยนิด ที่พยายามวิเคราะห์และกรั่นกรองออกมาเล่าในแบบฉบับของตัวเอง แต่ที่อยากจะขอย้ำ ว่าทั้งหมดทั้งมวลนี้ล้วนแล้วแต่เป็น "ทัศนะ" และความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้น อาจมิตรงใจใคร ขออภัยไว้ ณ ที่นี้

เอาล่ะ นอกเรื่องหอมปากหอมคอ ต่อกันที่เรื่องของ "ปีศาจแดง" แชมป์พรีเมียร์ลีก 12 สมัย และแชมป์ฟุตบอลลีกสูงสุด 19 สมัย ของวงการลูกหนังอังกฤษ



ล่าสุด ทีมที่บ่อนรับพนันถูกกฎหมายบ้าง ผิดกฎหมายบ้าง ยกให้เป็นเต็ง 1 คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลปัจจุบัน โดนปัญหาหลังบ้านรั่วเข้าเล่นงานเข้าให้แล้ว

แม้ว่า 3 นัดหลัง ลูกทีมของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน จะเก็บ 9 แต้มเต็มได้ตามเป้า พร้อมถล่มตาข่ายไปถึง 8 ลูก แต่ก็สังเวยประตูไปให้คู่แข่งที่อ่อนชั้นกว่าไปถึง 4 ลูกด้วยกัน โดยเฉพาะเกมล่าสุดที่โดนทีม "ขวัญใจนักอ่าน" เร้ดดิ้ง น้องใหม่พรีเมียร์ลีก ถลุงตาข่ายไปถึง 3 ดอกเน้นๆ

เกมนี้ท่านเซอร์ วางแนวรับชุดที่ใช้งานบ่อยที่สุดอย่าง ริโอ เฟอร์ดินานด์ กับ จอนนี่ อีแวนส์ ขนาบข้างด้วย ราฟาเอล และ ปาทริซ เอวร่า ส่วนตำแหน่งนายทวารเป็นหน้าที่ของ อันเดอร์ส ลินเดการ์ด

ขอโฟกัสไปที่ตำแหน่งคู่เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ ซึ่งเป็นหัวใจหลักของเกมรับก็แล้วกันนะครับ ที่ทางป๋าแกสับเปลี่ยนหมุนเวียน หรือจะเรียกให้ดูดีมีระดับหน่อยว่า "โรเตชั่น" ไม่ซ้ำหน้า โดยหากนับเฉพาะในลีก ตั้งแต่เปิดฤดูกาลมา "ผีแดง" เปลี่ยนคู่พาร์ทเนอร์ในแนวรับมาแล้วกว่า 5 คู่



แต่คู่ของ ริโอ-อีแวนส์ ได้รับความไว้วางใจให้ประกบคู่กันมากที่สุดกว่า 8 เกม มีสถิติชนะ 7 แพ้เพียงแค่เกมเดียวให้กับ สเปอร์ส 2-3 คาบ้าน เมื่อช่วงปลายเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

หรือจะเรียกได้ว่าคู่นี้เป็นตัวหลักในใจของ "ป๋าแพนด้า" ตั้งแต่เริ่มฤดูกาลมา แต่ทว่าเกมล่าสุด ...โอเค แม้ว่าบทสรุปคือชัยชนะ แต่การเสีย 3 ประตูให้ทีมที่อ่อนชั้นกว่าอย่าง เร้ดดิ้ง ไม่ใช่เรื่องน่ายินดีสักเท่าไหร่หากเทียบศักยภาพทีมโดยรวม

แน่นอนว่าเครดิตส่วนหนึ่งคงต้องยกให้กับทัพนักเตะ "เดอะ รอยัลส์" ที่ใช้จุดแข็งของทีมให้เป็นประโยช์มากที่สุด โดยเฉพาะ เจสัน โรเบิร์ตส์ กองหน้าใช้ร่างกายเปลืองคนนี้ มีส่วนร่วมกับเกมเป็นอย่างมาก รวมถึง 2 ประตูที่ได้จากลูกเตะมุม

ขณะที่ปีกทั้ 2 ฝั่ง ฮัล ร็อบสัน-คานู และ โจบี้ แม็คอานัฟฟ์ โชว์พริ้วไหวเหนือสายน้ำ ทำเอาแบ็ก 2 ฝั่งของ แมนฯ ยูฯ ถึงกับฟอร์มหลุด โดยเฉพาะเจ้าหนู ราฟาเอล ที่ถูกถอดออกตั้งแต่ช่วงครึ่งชั่วโมงของเกมเท่านั้น

ส่วนอีกหนึ่งตำแหน่งที่ "เซอร์ เฟอร์กี้" หาไม่เจอ หรือเธอไม่มี เห็นจะเป็นตำแหน่งป้อมปราการด่านสุดท้าย ที่แม้แต่ ลินเดการ์ด ที่ได้รับการชื่นชมในด้านการยืนตำแหน่ง หรือการตัดบอลกลางอากาศที่ดูเหนือกว่า ดาบิด เด เคอา มาเจอลูกล่อลูกชนของนักเตะ เร้ดดิ้ง เข้าให้ ทำเอาซะเหวอไปหลายช็อตอยู่เหมือนกัน



อย่าง 2 ประตูที่เสียจากลูกเตะมุม ลูกทีมของ ไบรอัน แม็คเดอร์ม็อตต์ งัดเอากลเม็ดเด็ดพรายอันแยบยล ใช้ พี่โรเบิร์ตส์ ไปป้วนเปี้ยนแถวกรอบ 6 หลา ทำเอา ลินเดการ์ด สมาธิปั่นป่วนไม่อยู่กับร่องกับรอย อีกทั้งยืนอยู่ในเหลี่ยมที่เสียเปรียบ ทำให้ไม่สามารถออกมาตัดบอลได้ถนัดอย่างที่เห็น

ลินเดการ์ด อาจจะดูเสียคะแนนไปบ้างในนัดนี้ แต่ท่านเซอร์ ก็ยังมีการบ้านให้ต้องปวดหัวต่อไป เมื่อยังไม่สามารถค้นพบผู้รักษาประตูมือ 1 ในแบบที่ "ป๋า" ต้องการ และสามารถไว้วางใจได้เลยในฤดูกาลนี้

เพราะ 15 นัดผ่านไป สถิติบ่งชี้ไม่ต่างกัน โดย เด เค อา ลงเป็นตัวจริง 7 นัด เสียไป 10 ประตู เก็บคลีนชีตได้ 1 เกม กับ นิวคาสเซิ่ล ขณะที่ ลินเดการ์ด ลงมากกว่า 1 เกม เสีย 11 ประตู มีคลีนชีต 2 นัดกับ วีแกน และ เวสต์แฮม

น่าเป็นห่วงเกมลีกนัดต่อไปในศึกผ่าเมือง "แมนเชสเตอร์ ดาร์บี้แมตช์" ที่มีคิวบุกรัง เอดิฮัด สเตเดี้ยม ของ แมนฯ ซิตี้ สโมสรคนบ้านเดียวกัน แค่มองตากันก็เข้าใจอยู่ แต่ถ้าจะถึงขั้นอ่านใจ "ป๋า" ก็ลำบากใจแทนเช่นกันว่าหวยจะไปออกที่ใคร

สิ่งที่พอให้อุ่นใจได้บ้าง ก็เห็นจะเป็นกองกำลังในแนวรุก ที่มีความหลากหลายในการทำลายล้าง ทั้งบู้และบุ๋น โจมตีทั้งทางตรงและริมเส้น ทำให้เวลานี้ แมนฯ ยูฯ เจาะแนวรับคู่แข่งไปแล้วกว่า 37 ประตู มากที่สุดในลีก



โดยเฉพาะเครื่องจักรถล่มประตูนำเข้าจากออรันเย่ อย่าง โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ ที่ล่าสุดเพิ่งสร้างสถิติใหม่ ทำประตูเร็วที่สุดในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ ด้วยการยิงประตูชัยในเกมกลางสัปดาห์กับทีม "ขุนค้อน" ด้วยเวลา 33 วินาทีเท่านั้น บวกอีก 1 ลูกกับ เร้ดดิ้ง ทำให้ยอดรวมอยู่ที่ 10 ประตู นำเป็นดาวซัลโวร่วมกับ มิชู และ หลุยส์ ซัวเรซ

ไหนจะมี เวย์น รูนี่ย์ ที่เพิ่งเหมาคนเดียว 2 ประตู ไหนจะ ชิชาริโต้ ที่กดไปแล้ว 5 ลูก แม้จะอยู่ในสถานะดาวยิงซูเปอร์ซับ อีกทั้งยังมี แดนนี่ เวลเบ็ค ที่กำลังคันเท้าเต็มที่อยากพิสูจน์ตัวเอง โอย..เหลือเฟือ

แต่ถ้าจะให้อุ่นใจมากกว่านั้น รบกวนช่วยขันแนวรับดูแน่นหนา มีสง่าราศรีมากกว่านี้ ได้มั้ยครับ "ป๋า" หรือจะถ่อสังขารในวัย 70 กระรัต ลงไปเล่นเองอย่างที่ให้สัมภาษณ์สื่อ

ยังไงก็เอา ถ้ามันดีขึ้นผมก็จะเอาใจช่วยคับ!!




-จ่าตุ๊-
(Tuta_giggs11@hotmail.com)


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook