"บังยี" เผ่นหนีกมธ. ป.ป.ช.อ้างถามนอกประเด็น นัดใหม่ 13 ก.ย.

"บังยี" เผ่นหนีกมธ. ป.ป.ช.อ้างถามนอกประเด็น นัดใหม่ 13 ก.ย.

"บังยี" เผ่นหนีกมธ. ป.ป.ช.อ้างถามนอกประเด็น นัดใหม่ 13 ก.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกสมาคมฟุตบอลฯ ถึงกับไปไม่เป็นเมื่อโดนคำถามจาก กมธ. ป.ป.ช. เกี่ยวกับการจดทะเบียนบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก ก่อนจะหนีออกจากที่ประชุมเพราะติดงานแถลงข่าวต่อ โดยนัดหมายใหม่วันที่ 13 ก.ย.

วรวีร์ มะกูดี ถึงกับไปไม่เป็นเมื่อโดนคำถามจาก กมธ.ป.ป.ช. เกี่ยวกับการจดทะเบียนบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก และสัดส่วนของผู้ถือหุ้น อ้างเป็นเรื่องนอกประเด็นที่เตรียมตัวมาก่อนจะหนีออกจากที่ประชุมเพราะติดงานแถลงข่าวต่อ โดยนัดหมายใหม่วันที่ 13 ก.ย.นี้

เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ห้องประชุมกรรมาธิการ รัฐสภา วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย วีระ คำมี ที่ปรึกษาฝ่ายกฏหมายคู่ใจ ,องอาจ ก่อสินค้า เลขาธิการสมาคมฟุตบอลฯ และ วิมล กาญจนะ อุปนายกสมาคมฟุตบอลฯเข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (ปปช.) ที่มี พล.ต.ท. วิโรจน์ เปาอินทร์ ประธานคณะกรรมาธิการ และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยเป็นประธาน และ ศุภชัย ใจสมุทร สส.บัญชีรายชื่อโฆษกพรรคภูมิใจไทย ในฐานะกรรมาธิการ

กมธ.ปปช. เรียกให้สมาคมฟุตบอลไทย มาชี้แจงกรณีสรรพากรดำเนินการตรวจสอบปฏิบัติหน้าที่ของสมาคมฟุตบอลและเรื่องการมอบหมายให้บริษัท สยามสปอร์ต ดูแลสิทธิประโยชน์ของสมาคมฟุตบอลไทย

อย่างไรก็ตามยังไม่ทันเข้าประเด็นหลัก นายศุภชัย ก็ไล่บี้จนนาย วรวีร์ ตอบไม่ถูกเมื่อถามถึงที่มาที่ไปของการจัดตั้งบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับของ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย โดยขอดู หนังสือมติที่ประชุมของสมาคมฟุตบอลฯในการอนุมัติให้มีการจัดตั้ง และหลักเกณฑ์การกำหนดผู้ถือหุ้นของบริษัทดังกล่าว

ประมุขลูกหนังไทย ถึงกับอ้ำอึ้งในคำถามก่อนจะบอกว่า ปปช.กำลังซักนอกเหนือประเด็นซึ่งเรียกให้ตัวเองมาชี้แจงในครั้งนี้นอกจากนี้ สมาคมฟุตบอลฯและบริษัทไทยพรีเมียร์ลีกยังบริการจัดการในรูปแบบนิติบุคคลไม่ใช่หน่วยงานของรัฐ จึงไม่น่าจะต้องถูกล้วงลึกการทำงานถึงขนาดนี้

ด้านนายศุภชัย โต้ตอบว่า สมาคมฟุตบอลมีคำว่าแห่งประเทศไทยต่อท้ายซึ่งหมายถึงเป็นองค์กรที่อยู่ภายใต้การควบคุมของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และยังรับเงินสนับสนุนของกกท.ที่เป็นภาษีของประชาชนคนไทย ฉะนั้นจะบอกว่าแยกเป็นเอกเทศคงไม่ใช่ ก่อนจะย้ำให้นายวรวีร์ยืนยันว่ามีเอกสารเกี่ยวกับมติให้จดทะเบียนบริษัทไทยพรีเมียร์ลีก หรือไม่

"บังยี" ยืนยันว่าเอกสารการประชุมดังกล่าวมีอย่างแน่นอน แต่ทว่าทาง กมธ.ปปช.ไม่ได้บอกให้ตนเองเตรียมการเรื่องนี้มา จึงขอให้มีการนัดหมายมาชี้แจงอีกครั้ง ก่อนจะบอกว่าตนเองมีนัดที่จะไปเป็นประธานในงานแถลงข่าวต่อในเวลา 11.30 น. ซึ่งเลยเวลานัดหมายมาครึ่งชั่วโมงแล้วโดยขอตัวออกจากที่ประชุมทันทีและให้ กมธ.ปปช. กำหนดหัวข้อที่จะซักถามมาให้ชัดเจนเพื่อการตอบคำถามที่ตรงประเด็น

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ได้นัดหมายให้ วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลฯมาชี้แจงอีกครั้งในวันที่ 13 ก.ย.นี้ ที่รัฐสภา โดย ศุภชัย ใจสมุทร ได้ฝากการบ้านให้กับนายวรวีร์ เตรียมตัวให้พร้อมจำนวน 3 ข้อได้แก่

1.การจัดตั้งบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด มีการกำหนดสัดส่วนผู้ถือหุ้นอย่างไร ใช้หลักเกณฑ์อย่างไร

2.เรื่องสิทธิประโยชน์ของสมาคมฟุตบอลฯทำไมถึงต้องเป็นสยามสปอร์ตเป็นผู้ดูแลเหตุผลใดถึงไม่ใช่บริษัทอื่น

3.ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการที่ บริษัท แดอัน 21 จำกัด ประเทศเกาหลี ฟ้องร้องกรณีโอนเงินราว 30 ล้านบาทให้สมาคมฟุตบอลฯเพื่อเข้ามาเป็นผู้ดูแลสิทธิประโยชน์ตั้งแต่ปี 2550 แต่ทางสมาคมฟุตบอลฯ ผิดสัญญา โดยมีการตรวจสอบงบดุลจากกรมสรรพากรแล้วไม่มีการแจ้งเรื่องเงิน 30 ล้านบาทเข้ามา เงินจำนวนดังกล่าวหายไปไหน ซึ่งในกรณีนี้ กรมสรรพากร ได้เรียกให้สมาคมฟุตบอลฯเข้าชี้แจงในวันที่ 11 ก.ย.ด้วย

ที่มา - www.goal.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook