ความเป็นมืออาชีพของนักกีฬา

ความเป็นมืออาชีพของนักกีฬา

ความเป็นมืออาชีพของนักกีฬา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเป็นนักกีฬาอาชีพไม่ว่าจะเป็น “ฟุตบอล หรือกีฬาอื่นๆ อาจจะเป็นความใฝ่ฝันของใครหลายๆคนที่ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักเป็นอาชีพที่สามารถเลี้ยงดูตัวเองได้อย่างสุขสบาย โดยเฉพาะนักกีฬาระดับโลกทั้งหลายที่เราคุ้นหูกันอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้, ลีโอเนล เมสซี่ หรือกีฬาอื่น เช่น แอนดี้ มาร์รีย์, โนวัค โยโควิช, โรเจอร์ เฟดเดอร์เรอร์ และ ราฟาเอล นาดาล

แน่นอนว่าการจะขึ้นไปอยู่บนยอดของนักกีฬาต้องผ่านความยากลำบากมามากมายไม่ว่าจะเป็นการฝึกซ้อมที่เข้มข้นจนแทบไม่มีเวลาส่วนตัว ยอมสละละทิ้งเรื่องของการศึกษา หรือการควบคุมอาหาร ทำให้ไม่มีเวลาที่จะใช้ชีวิตเหมือนวัยรุ่นทั่วไปเพราะถ้าไม่ขยันฝึกซ้อมก็จะไม่พัฒนา รวมทั้งการเดินทางไปแข่งรายการต่างๆในที่ต่างจนไม่มีเวลาอยู่บ้านมากนัก (โดยเฉพาะนักกีฬาประเภทเดี่ยว)

พอขึ้นมาเป็นนักกีฬาอาชีพก็ต้อง “รักษามาตรฐาน ของตัวเองให้ได้ เนื่องจากการเป็นนักกีฬาอาชีพ บางชนิดกีฬาก็สามารถยืนระยะได้ 20 ปีหรือมากกว่านั้น แต่ที่เห็นจะมีรายได้เยอะก็คง “กอล์ฟ เพียงชนิดเดียว ขณะที่บางชนิดกีฬาก็สามารถทำได้เพียง 10 กว่าปี อย่าง “ฟุตบอล “เทนนิส หรือ “แบดมินตัน

การเป็นนักกีฬาอาชีพที่อยู่บนจุดสูงสุดต้อง “แลกมาด้วย หลายๆอย่าง ซึ่งปัจจุบันมีตัวอย่างของนักกีฬามากมายที่น่าจะประสบความสำเร็จแต่ก็ไปไม่ถึงดวงดาว เช่น “แอนนา คูนิโคว่าร์ อดีตนักเทนนิสสาวสวยชาวรัสเซีย หรือที่เพิ่งเลิกเล่นอย่าง "อนา อิวาโนวิช ที่ตัดสินใจไปเป็นหลังบ้านให้ “บาสเตียน ชไวน์สไตน์เกอร์

เนื่องจาก “เงินทอง “ความมีชื่อเสียง และสิ่งต่างๆที่เริ่มเข้ามากลายเป็นสิ่งยั่วยุ สิ่งเร้าที่ส่งผลให้นอกลู่นอกทางได้เหมือนกัน

นอกจากนั้นต้อง “คุยกับสื่อ ให้เป็น เพราะเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในเวลาที่โด่งดังขึ้นมา ย่อมถูกจับตามองซึ่งสื่อสมัยนี้ต้องยอมรับว่า “ขุดคุ้ย เก่งมาก ทั้งเรื่องส่วนตัวหรือความลับในอดีตของนักกีฬาเอง แถมยังต้องวางตัวให้เป็นแบบอย่างที่ดีอีกด้วย มิเช่นนั้นชีวิตอาจจะพังได้แบบ “ไทเกอร์ วู๊ด ที่ตกต่ำจากการซุกกิ๊กถึงปัจจุบัน หรือ “จอห์น เทอร์รี่ กับ “ไรอัน กิกส์ ที่ดันมีคดีเรื่องนี้เหมือนกัน โดยเฉพาะหลายหลังที่แอบไปซั่มน้องเมียตัวเอง

 หรือ “เมาโร อิคาร์ดี้ กองหน้าชาวอาร์เจนติน่าตัวเก่งของ อินเตอร์ มิลาน ที่ดันไปแต็ปภรรยาเพื่อนร่วมชาติอย่าง “มักซี่ โลเปซ สมัยมาอยู่อิตาลีใหม่ๆ ทั้งๆที่เพื่อนช่วยทุกอย่างทั้งที่พัก การปรับตัว จนตอนนี้แทบจะกลับ อาร์เจนติน่า ไม่ได้ถูกคนสาปส่งทั้งประเทศ

ส่วนเรื่องของ “แฟนคลับ ก็สำคัญ เนื่องจากคนกลุ่มนี้มาพร้อมกับความคาดหวังที่สูงพอสมควร เวลานักกีฬาทำผลงานไม่ได้อย่างที่หวังก็มักจะ “ไม่พอใจ เรื่องแบบนี้ถือว่าเป็น “ความกดดัน ที่ยังไงก็ต้องเจอ ขนาดนักเตะหมายเลขหนึ่งของโลก “คริสเตียนโน่ โรนัลโด้ หรือแม้กระทั่ง “ลีโอเนล เมสซี่ เองก็เจอสถานการณ์แบบนี้มาแล้ว

ดังนั้นอีกสิ่งนึงที่นักกีฬาอาชีพต้องมีนอกจาก “ความขยัน “การแบกรับความกดดัน “ศิลปะเรื่องของคน แล้วยังต้อง “ควบคุมอารมณ์ ของตัวเองให้ได้ ถ้าเกิดน๊อตหลุดเพียงครั้งเดียวอาจจะต้องเสียใจไปตลอดชีวิตได้เลยทีเดียว

สุดท้ายการเป็นนักกีฬาอาชีพ เวลาถึงจุดสุดยอดหรือยืนอยู่ระดับท็อปอาจจะดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายในมุมมองของคนหลายคน แต่ความเป็นจริงแล้ว “การเป็นนักกีฬาอาชีพ อาจจะเป็นหนึ่งในอาชีพที่ยากที่สุดในโลกก็ได้ครับ

โดย แบงค์ พิพัช

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook