ไทยลีกพร้อมใช้คลับไลเซนซิ่ง ต.ค.นี้ ตามนโยบายเอเอฟซี

ไทยลีกพร้อมใช้คลับไลเซนซิ่ง ต.ค.นี้ ตามนโยบายเอเอฟซี

ไทยลีกพร้อมใช้คลับไลเซนซิ่ง ต.ค.นี้ ตามนโยบายเอเอฟซี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประธานไทยลีก แจงสมาคมฯ และทีพีแอล ส่งต้นฉบับคลับไลเซนซิ่งให้เอเอฟซีแล้วตอนนี้รออนุมัติ มั่นใจเดือนตุลาคมนี้เริ่มใช้ได้แน่นอนตามนโยบายเอเอฟซี ชี้โควต้า ชปล.ยังต้องลุ้นเหนื่อยแม้เอเอฟซีปรับการคิดคะแนนใหม่ ล่าสุดขอเลื่อนตรวจมาตรฐาน 6 สโมสรเป็นเดือนตุลาคม

หลังจากที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี เตรียมที่จะให้ทุกลีกในประเทศสมาชิกต้องมีคลับไลเซนซิ่ง ในการที่จะเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลเอเอฟซี ชปล.ฤดูกาล 2013 เป็นต้นไป ซึ่งทุกชาติสมาชิกจะต้องส่งคลับไลเซนซิ่งของสโมสรต่างๆ ในลีกสูงสุดให้กับเอเอฟซี เป็นผู้ประเมินมาตรฐานของแต่ละลีก เพื่อคิดค่าคะแนนมาตรฐานสำหรับโควต้าในการแข่งขันเอเอฟซี ชปล.โดยทุกชาติจะต้องทำให้แล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคมนี้

ด้าน ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประธาน บ.ไทยพรีเมียร์ลีก กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า "สำหรับทางสมาคมฯ และทีพีแอล เราได้ส่งต้นฉบับของคลับไลเซนซิ่งของสโมสรในไทยพรีเมียร์ลีกไปให้เอเอฟซี เรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็อยู่ในขั้นตอนของการรอการอนุมัติจากเอเอฟซี หากมีปัญหาทางเอเอฟซี ก็จะแจ้งให้เราได้ทราบเพื่อแก้ไขและปรับปรุงให้ถูกต้อง

ซึ่งตนมั่นใจว่าไทยพรีเมียร์ลีกของเราจะสามารถเริ่มใช้คลับไลเซนซิ่งได้ทันทีในช่วงเดือนตุลาคมนี้ ตามกำหนดของเอเอฟซี โดยตนนั้นไม่ค่อยเป็นห่วงเท่าไหร่สำหรับทีมแชมป์ไทยลีกที่จะไปเตะเอเอฟซี ชปล.เพราะทีมที่อยู่ในข่ายลุ้นแชมป์ล้วนแล้วแต่มีมาตรฐานระดับดีเยี่ยมทั้งนั้น"

พร้อมกันนี้ประธานไทยลีก ยังได้อธิบายถึงหลักเกณฑ์การคิดคะแนนของเอเอฟซี ในการวัดมาตรฐานของลีกต่างๆ ด้วยว่า "สำหรับในฤดูกาลต่อๆ ไป ทางเอเอฟซีจะเปลี่ยนมาใช้ระบบการคิดคะแนนจากเดิมเต็ม 800 คะแนน ต้องผ่านอย่างน้อย 400 คะแนน จะถือว่าผ่านเกณฑ์ของเอเอฟซี

ซึ่งเมื่อปีที่แล้วไทยลีกของเราได้คะแนนอยู่ที่ 525 ซึ่งถือเป็นคะแนนที่น่าพอใจ ส่วนในฤดูกาลหน้าและต่อๆ ไปจะเปลี่ยนมาใช้คะแนนเต็ม 1,000 คะแนน โดยจะต้องได้ 60% หรือ 600 คะแนนขึ้นไปถึงจะผ่านเกณฑ์

ซึ่งตรงจุดนี้ตนเชื่อว่าไม่มีปัญหาไทยลีกเราผ่านอยู่แล้ว แต่อยู่ที่จะได้กี่คะแนน เพราะเรานั้นต้องไปวัดกับลีกใหญ่ๆ อย่าง ไชน่าลีกของจีน เคลีกของเกาหลีใต้ เจลีกของญี่ปุ่น เอลีกของออสเตรเลีย และลีกอุซเบฯ ซึ่งอยู่ในภูมิภาคเดียวกัน โดยตนยอมรับว่าคะแนนเรายังเป็นรองลีกเหล่านี้อยู่พอสมควร ทำให้โควต้าของเราอาจจะลุ้นเหนื่อยในการไปเตะเอเอฟซี ชปล."
 
เอเอฟซีเลื่อนตรวจมาตฐาน 6 สโมสรไทยลีก
 
ส่วนกรณีที่ทางเอเอฟซีจะส่งเจ้าหน้าที่เดินทางมาตรวจมาตรฐานของ 6 สโมสรไทยพรีเมียร์ลีก ได้แก่ 3 ทีมน้องใหม่อย่าง บีบีซียู เอฟซี,ชัยนาท เอฟซี,วัวชน ยูไนเต็ด รวมถึง ทีทีเอ็ม เอฟซี ที่ย้ายไปเตะเชียงใหม่ อีสาน ยูไนเต็ด ที่ย้ายไปเตะที่อุบลฯ และ พัทยา ยูไนเต็ด ที่กลับมาเล่นที่หนองปรือซึ่งกำหนดการณ์การเดิมจะเดินทางมาตรวจในช่วงสุดสัปดาห์นี้

แต่ล่าสุดทางสมาคมฯ ได้ทำหนังสือขอเลื่อนการตรวจมาตรฐานดังกล่าวไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าทางเอเอฟซี จะเดินทางมาตรวจความพร้อมของ 6 สโมสรดังกล่าวอีกครั้งในช่วงเดือนตุลาคมนี้




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook