ฟีฟ่าจ่อผ่านมติมุสลิมโพกหัวลงเล่น

ฟีฟ่าจ่อผ่านมติมุสลิมโพกหัวลงเล่น

ฟีฟ่าจ่อผ่านมติมุสลิมโพกหัวลงเล่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปธ.กรรมการฝ่ายการแพทย์ "ฟีฟ่า" เผย บอร์ดเตรียมลงเสียงโหวตผ่าน กรณีผู้เล่นมุสลิมสวมผ้าโพกหัวลงเล่น ชี้เหตุตั้งกฎห้ามก่อนหน้านี้เพราะไม่อยากเห็นใครโดนดึงจนเจ็บเพราะผ้ารัดคอ

มิเชล ดีฮอก ประธานกรรมาธิการฝ่ายการแพทย์ของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรปหรือ "ฟีฟ่า" เปิดเผยว่าบอร์ดบริหารมีมติที่จะลงเสียงโหวตผ่าน กรณีผู้เล่นที่ถือศาสนามุสลิมสวมผ้าโพกหัวลงทำการแข่งขันได้

หลังจากก่อนหน้านี้ ผู้เล่นทีมฟุตบอลหญิงในชาติอาหรับ ออกมาเรียกร้องให้ยกเลิกกฎที่ว่าด้วยเครื่องแต่งกาย ซึ่งไม่ยินยอมให้นักเตะสวมใส่อุปกรณ์ส่วนเกินนอกจากชุดแข่งลงสนาม เนื่องด้วยไม่ต้องการให้ใครได้รับอันตรายจากการยื้อหรือดึงจนเกิดอาการบาดเจ็บตามมา

ดีฮอก ยืนยันว่า ไม่เคยคิดเรื่องการแบ่งแยกชนชาติแต่การตัดสินใจมีพื้นฐานในเรื่องของความปลอดภัยล้วนๆ โดยก่อนหน้านี้ มีนักเตะหลายรายสวมใส่ปลอกคอเพื่อให้ได้รับความอบอุ่น "ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของการแพทย์ล้วนๆ ผมไม่ต้องการเสี่ยงให้ใครก็ตามโดนดึงหรือรัดคอจนหายใจไม่ออก เราถกเถียงกันด้วยเหตุผลทางการแพทย์จริงๆ ส่วนเรื่องเครื่องแบบหรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวกับศาสนา ผู้คนวิจารณ์โต้แย้งกันไปเอง"

ทั้งนี้ จะมีการประชุมบอร์ดบริหารของ "ฟีฟ่า" ในสัปดาห์หน้าที่ ซูริค สวิตเซอร์แลนด์ และมติดังกล่าวจะผ่านความเห็นชอบได้ก็ต่อเมื่อมีผู้ลงเสียงโหวตเกิน 6 คน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook