บราซิลเร่งกำจัดขยะชายหาดรับบอลโลก

บราซิลเร่งกำจัดขยะชายหาดรับบอลโลก

บราซิลเร่งกำจัดขยะชายหาดรับบอลโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทางการบราซิลกำลังเร่งกำจัดขยะและมลพิษตามชายฝั่งเพื่อเตรียมต้อนรับการแข่งฟุตบอลโลกและกีฬาโอลิมปิกที่บราซิล
จะเป็นเจ้าภาพจัดในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ที่ผ่านมาชายหาดของนครริโอ เดอ จาเนโร และอ่าวกวนนาบาร่า ถูกปล่อยปละให้มีขยะสกปรก เพราะจำนวนประชากรที่เติบโตขึ้นรวดเร็วและการขาดความใส่ใจในช่วงหลายสิบปีมานี้ แต่การที่บราซิล
จะเป็นเจ้าภาพจัดฟุตบอลโลกปี 2014 และกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2016 ที่อยู่ในความสนใจของทั่วโลก จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ทางการหันมาเร่งจัดการกับขยะและมลพิษ แต่นักการเมืองยอมรับว่าต้องใช้เวลาหลายปีและเงินหลายล้านดอลลาร์เพื่อฟื้นฟูชายหาดให้กลับมาสวยงามอีกครั้ง ขณะนี้ทะเลสาบและชายหาดหลายแห่งที่จะใช้เป็นสนามแข่งขันเต็มไปด้วยมลพิษ เช่น ทะเลสาบเฟรตาส ที่จะใช้แข่งเรือแคนู มีคุณภาพน้ำแย่มากเนื่องจากมีฝูงปลาตายเกลื่อนเมื่อไม่กี่ปีนี้ ส่วนชายหาดโคปาคาบานา ก็ไม่สะอาดพอที่จะจัดการแข่งขันว่ายน้ำมาราธอนและไตรกีฬาได้ ทำให้นักสิ่งแวดล้อมวิตกว่าบราซิลจะจัดกีฬาโอลิมปิกได้แย่ที่สุดและสกปรกที่สุด แต่ในช่วงไม่นานมานี้ มีนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมร่วมกันจัดโครงการต่างๆเพื่อทำความสะอาดชายหาด รวมถึงโครงการ โปรเจ็ตโต้ กราเอล ที่ส่งเรือออกไปเก็บขยะในอ่าวกวนนาบาราได้วันละอย่างน้อย 81 กก.
ขณะเดียวกันรัฐบาลได้เพิ่มความยายามในการกำจัดขยะและของเสียที่ส่งกลิ่นเน่าเหม็นตามชายหาดและทะเลสาบเช่นกัน รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม คาร์ลอส มินค์ บอกว่า รัฐบาลตั้งเป้าว่าจะเพิ่มการกำจัดขยะในอ่าวกวนนาบาร่าจาก 30 เปอร์เซนต์เป็น 65 เปอร์เซนต์ภายในปี 2557 และยังทำข้อตกลงกับโรงกลั่นและอู่ต่อเรือในพื้นที่แถบอ่าวกวนนาบาร่าให้ลดการปล่อยโลหะหนักและมลพิษต่างๆจากอุตสาหกรรมลงสู่ทะเล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook