เช็กเกรดทีมใหญ่ในยุโรป???

เช็กเกรดทีมใหญ่ในยุโรป???

เช็กเกรดทีมใหญ่ในยุโรป???
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เน้นๆ เรื่องราวในพรีเมียร์ ลีกกันชุดใหญ่ วันนี้ฤกษ์ดีไปเช็กเกรดบรรดาทีมใหญ่ๆ ในลีกดังๆ ของยุโรปกันบ้าง ว่าซัมเมอร์นี้มีผลงานในการเตรียมทีมกันอย่างไรบ้าง ก่อนที่ฤดูกาลใหม่จะเริ่มขึ้น

สเปน

เรอัล มาดริด

เรื่องราวของราชันชุดขาวในซัมเมอร์นี้ย่อมเกี่ยวกับปัญหาที่ โจเซ่ มูรินโญ่ ต้องแก้ไข ต้องหาทางออกให้เจอว่าจะปรับแต่งทีมอย่างไรถึงจะล้มบาร์เซโลน่าลงได้ เป็นอีกครั้งที่น้ามูทุ่มความเชื่อมั่นไปที่เวทีบุนเดสลีกา หลังจากซัมเมอร์ที่แล้วดึง เมซุต โอซิล และ ซามี่ เคดิร่า เข้ามาร่วมทีม

ซัมเมอร์นี้ น้ามู ซิว นูริ ซาฮิน จากดอร์ทมุนด์ แชมป์บุนเดสลีกาปีล่าสุด ตามด้วยฮามิต อัลตินท็อป จากบาเยิร์น มิวนิค ในรายของอัลตินท็อป ดูจะแปลกๆ อยู่นิดหน่อย ฤดูกาลที่แล้วต้องดิ้นรนอย่างหนักเพื่อหาแมตช์ลงเล่น ทว่าในรายของ นูริ ซาฮิน คนนี้คือกำลังหลักในการเป็นแชมป์ของดอร์ทมุนด์

นอกจากนี้ น้ามูยังใช้เงิน 30 ล้านยูโร ดึงฟาบิโอ โคเอ็นเทรา จากเบนฟิก้าเข้ามาใช้งาน โอเอ็นเทราค่อนข้างเล่นได้หลากหลายตำแหน่ง นอกจากแบ็กซ้ายแล้ว ปีกซ้ายก็ได้ มิดฟิลด์ตัวกลางก็ยังไหว งานนี้ อังเคล ดิ มาเรีย กับ มาร์เซโล่ คงต้องเค้นฟอร์มกันหน่อยเพื่อรักษาตำแหน่งในทีมเอาไว้

ราฟาเอล แวร์แรน กองหลังตัวกลางวัย 18 ปี ที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดอยากได้ตัว แต่กล่อมไม่สำเร็จ น้ามูซื้อเข้ามา 10 ล้านยูโร โฆเซ่ กาเญฆอน ผละจากอกเอสปันญ่อลเข้ามาสู่เบอร์นาบิว ซึ่งเป็นถิ่นเก่าตั้งแต่อ้อนแต่ออก

ภารกิจช่วงซัมเมอร์ : 9/10

บาร์เซโลน่า

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือบาร์ซ่าใช่ว่างานจะสบายๆ เพราะทีมสมบูรณ์แบบอยู่แล้ว แต่ไอ้ความสมบูรณ์แบบนั่นแหละ ต้องพิสูจน์ต้องรักษาเอาไว้ให้ได้อย่างต่อเนื่อง ซัมเมอร์นี้ยังคงเล่นเกมยื้อกับอาร์เซนอลเหมือนเดิม เชส ฟาเบรกาส ยังไม่ไปไหน เวลาของการต่อสู้ยังมีถึงสิ้นเดือน

บาร์ซ่าปล่อยตัวโบยาน เคอร์คิช ให้โรม่า โดยมีออพชั่นซื้อกลับมาหลังจาก 2 ปีไปแล้ว ในขณะเดียวกันเป๊ปซื้ออเล็กซิส ซานเชซ จากอูดิเนเซ่ สวนทางกลับมาจากอิตาลี งานนี้แน่ใจได้เลยว่าซานเชซจะสร้างความแตกต่างไปจากโบยานได้แน่นอน

แถวหน้าทั้งแถวไม่ว่าจะซ้ายหรือขวา หรือจะอยู่ตรงกลาง ซานเชซ สามารถเล่นได้หมด นั่นจึงไม่น่าแปลกใจแต่อย่างใดที่ทีมใหญ่ทั่วยุโรปต่างรุมแย่งตัว

ภารกิจช่วงซัมเมอร์ : 7/10

มาลาก้า

ไม่ได้มีผลงานที่ดีเด่นอะไรมากในฤดูกาลที่ผ่านมา กับการมีเจ้าของใหม่ โดยจบที่อันดับ 11 ทว่าซัมเมอร์นี้ชีคห์จากกาตาร์ค่อนข้างดุดันในตลาดซื้อขายนักเตะ ซานติ กาซอร์ล่า ถูกทุ่มเงินซื้อเข้ามาจากบีญาร์เรอัล นาทีนี้ว่ากันว่าตั้งเป้าไปแชมเปี้ยนส์ ลีกกันเลยทีเดียว

เฌเรมี่ ตูลาล็อง จากลียงน่าจะเป็นการลงทุนที่ยอดเยี่ยม รุด ฟาน นิสเตลรอย กลับมาสเปนอีกครั้ง หลังจากไปลุยให้ฮัมบวร์กในฤดูกาลที่แล้ว รายนี้คงยิงประตูได้เรื่อยๆ จนอายุ 40 นั่นแหละ

ยอริส มาไธจ์เซ่น กองหลังดัตช์ก็หอบเสื้อผ้าเข้ามาร่วมก๊วน รวมทั้งดีเอโก้ บัวนาน็อตเต้ กองหลังอาร์เจนไตน์จากทีม ริเวอร์เพลท, โจอาคิน ซานเชซ จากบาเลนเซีย เป็นอีกคนที่กุนซือเปเญกรินี่ซื้อเข้ามาเพิ่ม

ภารกิจช่วงซัมเมอร์ : 8/10

อิตาลี


มิลาน

สเตฟาน เอล ชาราวี่ เพลย์เมกเกอร์วัย 18 ปี ซึ่งเป็นลูกครึ่งสเปน-อียิปต์ ถูกยกระดับขึ้นมาจากชุด ยู-21 ของอิตาลี โดยยิงประตูได้ 7 ประตูจาก 25 นัด ในการเล่นให้ปาโดว่าในเซรี่ บี เควิน ปริ๊นซ์ บัวเต็ง กับ ซลาทาน อิบราฮิโมวิช ประจำการอยู่ก่อนแล้ว

ฟิลิปป์ เม็กแซส จากโรม่า เข้ามาเสริมเกมรับแบบไร้ค่าตัว, ตาเย่ ตาอิโว่ กองหลังไนจีเรียนจากมาร์กเซยก็เป็นของฟรีเช่นกัน นอกเหนือไปจากนี้ ยังไม่มีอะไรหวือหวา

ภารกิจช่วงซัมเมอร์ : 8/10

อินเตอร์ มิลาน

ถือว่าค่อนข้างเงียบทีเดียวสำหรับทีมงูใหญ่ ยังไม่มีการทุ่มเงิน ไม่ลงทุนกับการไล่ล่าแชมป์กลับมา ฤดูกาลที่ผ่านมาค่อนข้างยุ่งเหยิงกับเรื่องราวของกุนซือ ราฟาเอล เบนิเตซ ไร้ผลงานกับทีม เลโอนาร์โด้ เข้ามาแก้ไขได้ในระดับหนึ่ง จบด้วยรองแชมป์ถือว่าทำบุญมาเยอะ

ริคกี้ อัลวาเรซ ปีกจากเบเลซ ซาร์สฟิลด์ ถูกซื้อเข้ามาร่วมทีมแบบปาดหน้าอาร์เซนอลจนเลือดซิบๆ โจนาธาน จากซานโต๊ส 5 ล้านยูโร, เอมิเลียโน่ วิเวียโน่ จากโบโลญญ่า 4.1 ล้านยูโร, ยูโตะ นากาโมโตะ เซ็นถาวร 4.7 ล้านยูโร และ ลุค คาสเตญอส จากเฟเยนูร์ด 3 ล้านยูโร
ดูจากขุมกำลังที่เติมเข้ามา ไม่น่าจะสร้างความครั่นคร้ามให้ทีมใหญ่ในยุโรปได้ ในอิตาลีเองก็คงไม่น่ากลัวสักเท่าไหร่ ชื่อชั้นพื้นๆ

ภารกิจช่วงซัมเมอร์ : 4/10

ยูเวนตุส

เป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นที่ยูเวนตุส อารีน่า สนามใหม่ที่จะเปิดตัวกันในเดือนกันยายน หลังจากซบเซามาหลายปี ทั้งเรื่องของการแต่งตั้งกุนซือ ทั้งการซื้อนักเตะที่ผิดพลาด ยูเว่พยายามเรียกขวัญและกำลังใจกลับมาใหม่อีกครั้ง เมียร์โก้ วูชินิช หัวหอกจากโรม่าเข้ามาเสริมคมในแดนหน้าด้วยค่าตัว 15 ล้านยูโร

อาร์ตูโร่ วิดัล นักเตะทีมชาติชิลีที่หลายทีมรุมแย่งตัวเลือกเข้ามาอยู่ในถิ่นตูรินเพื่อแจมกับตัวเก๋าอย่าง อันเดรีย ปีร์โล่ ที่ย้ายออกมาจากมิลาน หลังจากรับใช้ทีมมาร่วม 10 ปี ลงเล่นในลีกไป 300 นัด

สเตฟาน ลิคท์สไตเนอร์ กองหลังเลือดสวิสชิ่งลาซิโอมาอีกคน ในขณะที่อเลสซานโดร มาตรี้, ฟาบิโอ กวาญาเรลล่า, มาร์โก ม็อตต้าและซิโมเน่ เปเป้ ต่างเซ็นสัญญาถาวรกันทั้งสิ้น

ภารกิจช่วงซัมเมอร์ : 9/10

เยอรมัน

บาเยิร์น มิวนิค

ฤดูกาลที่แล้วจบอันดับ 3 เดือดเนื้อร้อนใจกันทั้งสโมสร ปัญหาเกมรับต้องรีบแก้ไขกันเป็นการด่วน นั่นคือเป้าหมายของเสือใต้ในช่วงซัมเมอร์ มานูเอล นอยเออร์ คนเฝ้าเสาจากชาลเก้ถูกเลือกเข้ามาร่วมทีมด้วยค่าตัว 22 ล้านยูโร ท่ามกลางเสียงคัดค้านของแฟนบอล

ราฟินญ่า แบ็กขวาจากเจนัวซึ่งเคยเป็นเด็กเก่าชาลเก้เข้ามาด้วยค่าตัว 5.5 ล้านยูโร, เจโรม บัวเต็ง กองหลังจากแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก็ถูกดึงกลับเยอรมันเช่นกัน

เป็นการเจาะจงแก้ปัญหาเกมรับของทีมอย่างแท้จริง ถึงเวลาต้องดูกันว่าได้ผลอย่างที่ต้องการหรือเปล่า

ภารกิจช่วงซัมเมอร์ : 8/10

ดอร์ทมุนด์

แชมป์บุนเดสลีกาคงต้องต่อสู้ดิ้นรนอย่างหนักในถ้วยแชมเปี้ยนส์ ลีก ถ้าหากว่าไม่เสริมความแข็งแกร่งให้เหมาะสม เพราะการเสียนักเตะตัวหลักอย่าง นูริ ซาฮิน ออกไปจากทีม, อีวาน เปริซิช นักเตะโครแอต คือตัวแทนที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ เลือกแล้ว โดยหัวหอกของทีมคลับ บรูกก์ ยิงไป 22 ประตู เป็นดาวซัลโวลีกเบลเยียมในฤดูกาลที่ผ่านมา

อิลคาย กุนโดกาน มิดฟิลด์ทีมชาติเยอรมันชุด ยู-21จากเนิร์นแบร์กก็เข้ามาจอย รายนี้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จ้องอยู่พักหนึ่ง  

ภารกิจช่วงซัมเมอร์ : 4/10

ฝรั่งเศส


เปแอสเช

กาตาร์ สปอร์ตส วินเวสเมนต์ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของสโมสรในตอนนี้โดยมีหุ้นอยู่ 70 เปอร์เซ็นต์ เปแอสเชจึงมีเงินใช้จ่ายค่อนข้างคล่องมือ การเร่งให้ทีมกลับไปสู่ความยิ่งใหญ่ถูกรื้อขึ้นมา ฮาเวียร์ ปาสโตเร่ จากปาแลร์โม่ ที่ค่าตัวร่วม 40 ล้านยูโร น่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการเสียทีในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ เควิน กาเมโร่ กองหน้าทีมชาติ 11 ล้านยูโร, แบลส มาตุยดี้ มิดฟิลด์ทีมชาติเช่นกันเข้ามาร่วมงานกับโมโม่ ซิสโซโก้ที่ซื้อมาจากยูเว่ เฌเรมี่ เมเนซ, มิลาน บิเซวิช รวมทั้งซัลวาตอเร่ ซิริกู เดินขบวนกันมาเพียบ

ว่ากันว่านาทีนี้ เปแอสเช คือแมนฯ ซิตี้ของฝรั่งเศส พร้อมที่จะกลับมาสร้างความหวาดหวั่นให้ทุกทีมด้วยอำนาจเงินที่มีอยู่

ภารกิจช่วงซัมเมอร์ : 9/10

ลียง

3-4 ปีก่อนหน้านี้ ลียงเป็นทีมที่คว้าแชมป์ลีกเอิงติดต่อกันหลายปีทีเดียว ช่วงหลังแผ่วๆ ลงไป ไม่น่าเชื่อว่าซัมเมอร์นี้แทบไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ เกิดขึ้นเลย ท่านประธานมิเชล ออลาส บอกเอาไว้ว่า ก่อนหน้านี้ซื้อนักเตะก็หาว่าใช้เงินเปลือง เสี่ยง ไม่คุ้มค่า ตอนนี้เลยเน้นนักเตะเยาวชนเป็นหลัก

ลียงเริ่มใช้นโยบายเดียวกับอาร์เซนอล เน้นเด็กไว้ก่อน เพราะมีนักเตะที่เล่นทีมชาติชุด ยู-20 ถึง 6 คน ที่อยู่ในทีม พร้อมจะก้าวขึ้นมาเป็น
อนาคตของทีม

ชัดเจนว่าสร้างทีมเพื่ออนาคต เพราะฉะนั้นภารกิจในซัมเมอร์นี้จึงไร้ผลงานอย่างสิ้นเชิง

ภารกิจในช่วงซัมเมอร์ : 0/10

ขอบคุณข้อมูลจากคอลัมน์ ทดเจ็บ3นาที โดย ดามัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook