คอลัมน์‘เจาะเกราะบุนเดสลีกา’

คอลัมน์‘เจาะเกราะบุนเดสลีกา’

คอลัมน์‘เจาะเกราะบุนเดสลีกา’
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิเคราะห์-เจาะเกราะ บทสรุป...18 ทีมบุนเดสลีกา (6)
    
เหมือนเคยครับ...กลับมาวิเคราะห์-เจาะเกราะ 18 ทีมบุนเดสลีกา ซีซั่นใหม่ กันต่ออีก 5 ทีมสุดท้ายกันแล้ว    

บุนเดสลีกา ฤดูกาล 2011-12 กำลังจะเริ่มต้นออกสตาร์ตซีซั่นใหม่ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคมเป็นต้นไป เจาะเกราะ-วิเคราะห์ไปแล้ว 13 ทีม     

วันนี้เนื้อที่มีไม่มากนัก เพราะต้องเอาไปสรุปโพคาลด่านแรกเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา วันนี้ก็เลยขออัพเดตเพิ่มอีก 2 ทีม ก็คืออันดับ 5 และ 4 ที่สุดเซอร์ไพรส์ทั้ง ไมนซ์ และ ฮันโนเวอร์ ว่าในแต่ละทีมมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรกันบ้าง? และการต่อสู้ในซีซั่นใหม่นี้ตั้งเป้าหมายอะไรเอาไว้?    

จากนี้ก็ไปติดตามการวิเคราะห์-เจาะเกราะและคำทำนายถึงบทสรุปแต่ละทีมในศึกบุนเดสลีกาซีซั่นใหม่กันต่อ     พรุ่งนี้...พบกันในตอนสุดท้ายอีก 3 ทีมที่เหลือระดับหัวแถว 1-3 เมื่อซีซั่นที่แล้วกันครับ

@ ไมนซ์     

ทูเคิลเตือนให้ระวังงานระดับมหาบิ๊ก    

งานนี้หนักหนากว่าเดิมอีกหลายเท่าตัวนักสำหรับการทำงานในซีซั่นใหม่ของโธมัส ทูเคิล กุนซือคนเก่งของน้องไมนซ์ ที่ได้สร้างผลงานได้อย่างสุดยอดมากเมื่อซีซั่นที่แล้วด้วยการพาทีมผงาดขึ้นมารั้งอันดับ 5 เลยทีเดียว ไม่มีใครอยากเชื่อเลยว่าพวกเขาจะทำได้ดีถึงขนาดนี้     
แต่กับการต่อสู้ครั้งใหม่ ไม่มีอะไรที่ง่ายดายและจะสร้างเซอร์ไพรส์ได้บ่อยๆ อย่างแน่นอน การผ่าตัดเปลี่ยนแปลงทีมขนานใหญ่ การเปลี่ยนแปลงหน้าตาของทีมไปเยอะ เมื่อมีนักเตะชั้นเยี่ยมหลายคนย้ายออกจากทีม ทูเคิลจะทำได้ดีเหมือนเดิมหรือไม่ที่ไม่มีใครกล้าคิดว่าไมนซ์จะทำได้ดีอีก ที่สำคัญก็คือคราวนี้ไม่ใช่ลงเตะแค่ในลีก เพราะหากว่าเข้ารอบยูโรป้าลีก พวกเขาจะมีภาระหนักเพิ่มขึ้นอีกเยอะมาก        
ซื้อมา-ขายไป    

ปัญหาใหญ่ก็คือการอุดรูรั่วที่นักเตะคนสำคัญของทีมย้ายออกไปหมดทั้ง ชูร์เล่ และ ฟุชส์ ที่จะทำให้ทีมต้องหาสิ่งที่แข็งแกร่งเข้ามาเสริมสร้างทำให้ทีมไม่มีจุดอ่อน รวมทั้งการย้ายกลับไปชาลเก้จากการยืมตัวของโฮลท์บี้ ก็ยิ่งทำให้ทีมหาตัวแทนได้ยากมากขึ้นกว่าเดิม    
ซื้อมา: เอริค มักซิม ชูโป-โมติง (ฮัมบวร์ก), สเตฟาน เบลล์ (1860 มิวนิค, ยืมตัว), ซเดเน็ค ปอสเปช (โคเปนเฮเก้น), นิโคไล มุลเลอร์ (กรอยเธอร์ เฟือร์ธ), โซลตัน สตีเบอร์ (อาเค่น), ฟิลิป โทรยาน (ดุ๊ยส์บวร์ก, ยืมตัว), ยูนุส มัลลี่ (กลัดบัค), เดนิซ ยิลมาซ (บาเยิร์น II), ฟาเบียน เชินไฮม์ (เวเฮ่น วีสบาเด้น), ยูเลี่ยน เบาม์การ์ทลิงเกอร์ (ออสเตรีย เวียนนา), อันโธนี่ อูยาห์ (ลีลล์สตรอม), อัลแบร์ต สปาฮิยู (ยัง บอยส์ เบิร์น)    

ขายไป: มาร์ติน พิคเค่นฮาเก้น (ยังไร้สังกัด), เลวิส โฮลท์บี้ (ชาลเก้, หมดสัญญายืมตัว), มิโรสลาฟ คาร์ฮาน (สปาร์ตัก เทอร์นาว่า), แยน ซิมัค (ยังไร้สังกัด), อังเดร ชูร์เล่ (เลเวอร์คูเซ่น), อาเดรียโน่ กริมานดี้ (ดุสเซลดอร์ฟ), คริสเตียน ฟุชส์ (ชาลเก้), สเตฟาน เบลล์ (แฟรงค์เฟิร์ต), ฟิลิป โทรยาน (เดรสเดน)    

จุดแข็ง-จุดอ่อน    

ก่อนหน้านี้ไมนซ์มีการต่อสู้ที่แข็งแกร่งมาก โดยเฉพาะการปะทะแย่งบอลอย่างกร้าวแกร่ง และนอกจากนั้นการวิ่งที่ต้องใช้ความทรหดอดทนและพวกเขาสู้แบบไม่มีถอย ตรงนี้ทูเคิลต้องพยายามรักษาระดับการเล่นและปลูกฝังจิตใจให้เป็นนักต่อสู้ที่ดีเหมือนเดิมเอาไว้ให้ได้    
ปัญหาใหญ่ก็คือการเข้ามาเติมเต็มในส่วนที่ขาดหายไปของนักเตะใหม่นั้นจะมาแทนนักเตะเก่าๆ ที่ออกไปได้หรือเปล่าโดยเฉพาะโฮลท์บี้ และชูร์เล่ที่โดดเด่นมาก ที่ผ่านมาการอุ่นเครื่องทำได้ไม่ดีอย่างที่หวัง แทบไม่มีนัดไหนเล่นได้น่าประทับใจเลย ที่สำคัญก็คือการขาดซาไล ที่เจ็บไปนานมากและยังกลับมาไม่ได้ ส่งผลเสียหายในช่วงที่ทีมต้องการหากองหน้าดีๆ มาทดแทนคนเก่าๆ     

กุนซือ-สิ่งแวดล้อม    

เวลานี้สิ่งที่ทูเคิลต้องทำให้ดีที่สุดก็คือประคองทีมให้อยู่ในระดับที่ไม่หลุดไปจากเดิมมากนัก หลังเสียตัวดีๆ ไปเยอะ เขาต้องทำงานกับไฮเดิลให้ดี กับการคาดหวังของแฟนไมนซ์ก็คงไม่พอใจแน่ หากว่าทีมออกสตาร์ตไม่ดี ไม่มีใครยอมแน่ เพราะทีมเน้นการเล่นบอลเป็นทีมมากกว่ายึดตัวนักเตะ ที่คืองานที่ท้าทายมากของกุนซือทูเคิล ที่จะต้องพาทีมไปสู้กับผลงานที่ไม่ได้ตกต่ำไปจากเดิม    

คำทำนาย-บทสรุป    

การที่จะเดินหน้าไปสู่ความสำเร็จให้ได้เหมือนกับซีซั่นที่แล้ว คงเป็นเรื่องที่ยากเกินไปสำหรับทูเคิลและลูกทีมที่เปลี่ยนแปลงหน้าตาไปมาก แถวๆ กลางตารางจะเป็นไปได้มากกว่า แต่ไมนซ์ต้องเล่นให้แกร่งในบ้านให้ได้เหมือนๆ เดิม ไม่อย่างนั้นอาจจะรูดไปมากกว่านี้     
อันดับ: 9-11

 ---------    

@ ฮันโนเวอร์     

เลขตัวเดียวคือความท้าทายของนักเตะ 96     

การทำผลงานได้แบบเข้าตากรรมการมากๆ สำหรับทีมยักษ์ใหญ่อีกทีมของเมืองเหนือทีมนี้ ทำให้ทุกคนเซอร์ไพรส์มากทีเดียว ที่แน่ๆ ก็คือพวกเขาก็หวังว่าจะสร้างกำลังใจและมุ่งมั่นสำหรับการต่อสู้กันต่อไปเพื่อทำให้อันดับไม่หลุดรูดลงไปมากนัก นอกจากนั้นพวกเขายังได้เล่นในยูโรป้าลีกอีกต่างหาก ดังนั้นต้องแกร่งให้มากๆ เท่านั้น ฮันโนเวอร์จึงจะพอสู้กับทีมใหญ่ๆ ทั้งหลายได้แบบไม่เป็นรองเหมือนเมื่อซีซั่นก่อนที่เคยล้มบาเยิร์นมาแล้ว    

ซื้อมา-ขายไป    

ในซีซั่นใหม่นี้มีการเสริมทีมเป็นจำนวนมากมายใช้ได้เลยทีเดียว นักเตะมากประสบการณ์อย่างคริสเตียน พานเดอร์ น่าจะช่วยทีมได้มากทีเดียวหากว่าไม่เจ็บไปอีกแบบที่เคยเป็นมาตลอดในตอนที่อยู่กับชาลเก้มาอย่างยาวนาน         

ซื้อมา: อาร์ตูร์ โซบีช (โปโลเนีย วอร์ซอว์), ซามูเอล ราดลิงเกอร์ (รีด), เออร์ดาล อัคดารี่, เดนิซ อายซิเซ็ค (จากทีมเยาวชน), คริสเตียน พานเดอร์ (ชาลเก้), เฮนนิงก์ เฮาเกอร์ (สตาเบ็ค)    

ขายไป: แก็งสต็อง ยัคป้า (เลเวอร์คูเซ่น, ยืมตัว), ฟลอเรียน ฟรอมโลวิตซ์ (แฟรงค์เฟิร์ต), มิคาเอลล์ ฟอร์สเซลล์ (ยังไร้สังกัด)

จุดแข็ง-จุดอ่อน    

ทีมดูเหมือนว่ายังมีความกระหายในการต่อสู้ค่อนข้างมากทีเดียว การอุ่นเครื่องที่ผ่านมาก็ถือว่าทำได้ดีมาก ทีมเวิร์ก ความแข็งแกร่งและเล่นชิ่งกันได้ดี ทำให้ทีมที่มีจุดเด่นในการเล่นโต้กลับก็ยังใช้อาวุธเด็ดได้ดี และเป็นทีมที่มีโอกาสสร้างเซอร์ไพรส์ได้ต่อไป เพราะตัวเก่าๆ ยังอยู่กันพร้อมหน้าเลยทีเดียว     

การปรับเปลี่ยนระบบการเล่นมาเป็น 4-2-3-1 ทำได้ดีอย่างไร้ปัญหา แต่เชื่อว่ากุนซือ สลอมก้า น่าจะทำอะไรเพิ่มเติมมากขึ้น เวลานี้สิ่งที่ทีมยังกังวลก็คือการที่ยังไม่อาจจะกลับมาใช้งานของดิดิเยร์ ยา โกน็อง ดาวยิงตัวเก่งที่ยังเจ็บ และสตีเว่น เชรุนโดโล่ ที่ต้องใช้เวลาในการสร้างทีมให้แกร่งที่สุดกันต่อไป แต่ด้วยระบบที่ลงตัวแล้วทำให้แฟนฮันโนเวอร์ไม่ต้องห่วงมาก สิ่งที่น่าห่วงยังคงเป็นเรื่องของเกมนอกบ้านที่ชอบมีแพ้มีหลุดง่ายๆ ที่กุนซือสลอมก้าต้องแก้ไขกันต่อไป    

กุนซือ-สิ่งแวดล้อม    

เมื่อกว่า 1 ปีที่แล้ว เมียร์โก สลอมก้า กุนซือวัย 43 ปี ของทีมถูกมองว่าไม่น่ารอดจากการโดนปลดอย่างแน่นอน แต่การเริ่มต้นที่ดูย่ำแย่ขนาดไม่ชนะใครเลย 4 นัด ก็กลายเป็นว่าลงตัวขึ้นเรื่อยๆ แบบไม่น่าเชื่อตอนนี้ทุกอย่างดีขึ้นแบบชัดเจนมาก แต่ก็ยังต้องระวังเรื่องการทำงานกับผู้อำนวยการกีฬา ยอร์ก ชมัดต์เค่ ที่อาจจะทำให้ทีมปั่นป่วนได้ในบางจังหวะ เวลานี้แฟนบอลเกิดการคาดหวังสูง หากว่าช่วงแรกออกสตาร์ตได้ไม่ดีก็อาจจะทำให้ทีมไม่สงบได้เหมือนกัน ทีมต้องระวังตัวให้มากและสร้างผลงานที่ดีต่อไป    

คำทำนาย-บทสรุป

ฮันโนเวอร์ยังหวังจากผลงานช่วงก่อนๆ ได้ หากว่าทุกอย่างยังเดินหน้าไปอย่างต่อเนื่อง ทีมก็น่าจะได้ลุ้นไปเล่นยุโรปเหมือนเดิม แต่หากว่าออกสตาร์ตไม่ลงตัวก็อาจจะเหนื่อย และต้องเรียกความมั่นใจให้กลับมาให้ได้ หากว่าได้ยา โกน็องกลับมาได้เร็วในช่วงแรก ทีมจะน่ากลัวมากขึ้นกว่าเดิม ที่อย่างน้อยตัวเลขตัวก็ยังน่าจะทำได้อยู่    

อันดับ
: 6-8

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook