สกู๊ป : "มูรินโญ่" กับ 5 ความท้าทายที่รออยู่

สกู๊ป : "มูรินโญ่" กับ 5 ความท้าทายที่รออยู่

สกู๊ป : "มูรินโญ่"  กับ 5 ความท้าทายที่รออยู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหลือเวลาอีกไม่ถึง 1 เดือนแล้วก่อนที่ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกฤดูกาลใหม่จะเริ่มต้นขึ้น (โดยที่คนไทยเองยังรออยู่เลยว่าจะได้ชมที่ไหน ทั้งๆที่แทบจะไม่ต้องเดาแล้วก็ตาม รีบๆเปิดตัวเถอะ!) ซึ่งฤดูกาลนี้เป็นฤดูกาลที่ได้รับการจับตามองอย่างมากในหลายๆประเด็น

หนึ่งในเรื่องที่คนสนใจที่สุดคือการที่ พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลนี้จะเป็นฤดูกาลที่มีสุดยอดกุนซือระดับโลกประลองมันสมองกันมากมาย

ไม่ว่าจะเป็น เป๊ป กวาร์ดิโอล่า, โจเซ่ มูรินโญ่, อันโตนิโอ คอนเต้, เยอร์เก้น คล็อปป์, เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่, อาร์แซน เวนเกอร์ และกุนซือทีมแชมป์ในฤดูกาลที่แล้วอย่าง เคลาดิโอ รานิเอรี่

แต่ท่ามกลางกุนซือเหล่านี้ 2 คนที่ถูกจับจ้องมากเป็นพิเศษคือ มูรินโญ่ และ เป๊ป ที่อยู่กับ 2 ทีมยักษ์ใหญ่แห่งเมืองแมนเชสเตอร์

วันนี้เรามาดู 5 ความท้าทายที่รออยู่ของ มูรินโญ่ กันครับว่ามีอะไรบ้าง แล้วพรุ่งนี้ค่อยมาดูของเป๊ป กันต่อ

1. หุบปากทุกคนเรื่องเป๊ป

มูรินโญ่ และ เป๊ป เคยปวารณาตัวเป็นศัตรูคู่แค้นกันมาก่อนในระหว่างที่กุนซือจอมอหังการย้ายไปกุมบังเหียนทีม เรอัล มาดริด ในช่วงปี 2010-12 ซึ่งในช่วงเวลานั้น The Special One หุบปากทุกคนได้สำเร็จด้วยการพาทีมคว้าแชมป์ลา ลีกา มาครองได้สำเร็จ เพียงแต่ก็ไม่สามารถรักษาตำแหน่งของตัวเองเอาไว้ได้ ขณะที่ เป๊ป เองก็เบื่อจะรบราจนโบกมือลา บาร์เซโลน่า เหมือนกัน

สำหรับครั้งนี้ก็มีคนตั้งข้อสังเกตอีกตามเคยว่าเราจะได้เห็นความขัดแย้งระหว่างทั้งสองอีกหรือไม่ ซึ่งเมื่อมันเป็นที่คาดเดาได้อยู่แล้วทางที่ดีที่สุดสำหรับ มูรินโญ่ ที่จะตัดรำคาญเรื่องนี้คือพาทีมทำผลงานให้ดีกว่าทีมของเป๊ปให้ได้ ก็แค่นั้นเอง

2. ‘นี่มูเอง’ ไม่ใช่มอยส์ ไม่ใช่ LVG

หนึ่งในปมชีวิตของแฟนบอล “ผีแดง” ทุกคนในช่วง 3 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน วางมือไปไม่ใช่เพียงแค่เรื่องของความตกต่ำหรือการไร้ซึ่งความสำเร็จ หากแต่เป็นเพราะพวกเขาทนกับกุนซืออย่าง เดวิด มอยส์ และ หลุยส์ ฟาน ฮาล ไม่ไหว เพราะขัดต่อหลักปรัชญาของยูไนเต็ดอย่างสิ้นเชิง

ดังนั้นงานของ มูรินโญ่ คือการทำให้ ยูไนเต็ด กลับมาเป็นยูไนเต็ดให้ได้เท่านั้น ซึ่งถึงมันจะดูแล้วยากเพราะฟุตบอลสไตล์กุนซือจอมอหังการนั้นเน้นแท็คติกส์และผลการแข่งขันมากกว่าสไตล์ที่สวยงาม แต่เมื่อครั้งคุมเรอัล มาดริด เขาก็พาทีมคว้าแชมป์มาแล้วในปี 2012 ด้วยผลงานยิงประตูได้ 121 ลูก และมีผลต่างประตูได้เสียถึง 89 ลูก

บางทีกับ เฮนริค มคิตารยาน, ซลาตัน อิบราฮิโมวิช, อองโตนี มาร์กซิยาล, มาร์คัส แรชฟอร์ด, เวย์น รูนี่ย์ และ ปอล ป็อกบา (อุ้บส์ หลุด) แนวรุกชุดนี้อาจจะทำแบบเดียวกันก็ได้ครับ

3. โละของเสีย

ความพยายามในการซื้อนักเตะใหม่เข้ามารวมกันมากมาของ ฟาน ฮาล ทำให้กลายเป็นงานลำบากของ มูรินโญ่ ในการที่จะต้องเคลียร์ของเก่าออกจากทีมอีก

ซึ่งตอนนี้รายที่ถูกจับตาว่า “ร่อแร่ มี อัดนัน ยานาซาย, ดาลีย์ บลินด์, เจมส์ วิลสัน, เมมฟิส เดปาย, ฮวน มาตา และอังเดร เอร์เรร่า

แต่ทั้งหมดนี้หากเคลียร์ไม่ได้ไม่เป็นไร ขอแค่โละ “พี่ฟู” มารูยาน เฟลไลนี่ ได้พอใช่ไหมเรด อามี่?

4. ดูแลแรชฟอร์ดให้ดี

ถึงจะดูแข็งๆทื่อๆ เก้ๆกังๆ แต่มาร์คัส แรชฟอร์ด คือเพชรเม็ดงามที่ มูรินโญ่ ต้องประคบประหงมและเจียระไนให้ดี

ซึ่งก็น่าสนใจว่า มูรินโญ่ จะปั้นเจ้าหนูรายนี้แค่ไหน หรืออาจจะดองไปเลยก็ได้เหมือนกัน ไม่มีใครรู้ครับ

5. วางแผนเผื่อยูโรป้า ลีก

อย่างที่ทราบฤดูกาลนี้ ยูไนเต็ด ต้องเล่นในระดับยูโรป้า ลีก ต่ออีกปี (อาจจะยังไม่ชิน แต่ลองคิดดีๆก็ดีกว่าแฟนหงส์นะ...) ซึ่งก็ต้องดูว่า มูรินโญ่ จะจัดกระบวนทัพอย่างไรสำหรับศึกถ้วยใบเล็กนี้

ถ้าจัดชุดใหญ่ใส่เต็มทุกนัดเหมือนเดิมก็คงไม่มีอะไรมาก แต่ถ้าจัดทีมแบบครึ่งๆกลางๆก็ต้องประเมินให้ดี เพราะถึงจะเป็นรายการเล็กแต่เมื่อเข้ารอบลึกๆแล้วทุกทีมหวังถึงแชมป์หมด กับโควต้าได้ไปแชมเปี้ยนส์ ลีก ในฤดูกาลต่อไป



by ลูกแม่กิ่ง

(lookmaeking@hotmail.com)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook