เปิดใจ : "ดิดิเย่ร์ เดส์ชองส์" โอกาสมาก็ต้องคว้าไว้

เปิดใจ : "ดิดิเย่ร์ เดส์ชองส์" โอกาสมาก็ต้องคว้าไว้

เปิดใจ : "ดิดิเย่ร์ เดส์ชองส์" โอกาสมาก็ต้องคว้าไว้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดิดิเย่ร์ เดส์ชองส์ มาที่แซงต์ เดนีส์ โดยเครื่องบิน มาพร้อมกับอูโก้ ญอริส กัปตันทีม และบาการี่ ซานญ่า เพื่อเพรส คอนเฟอเรนซ์ ก่อนเกมนัดชิงยูโร 2016 แม้จะใช้เวลาแค่ 13 นาที แต่สำหรับ "ตราไก่" ที่กำลังเตรียมตัวเพื่อเกมที่สำคัญสุดๆ แล้วนี่คือเวลาที่มีค่าที่เสียไป ก่อนจะเดินทางกลับไปยิงแคลร์ฟงแต็ง ที่เก็บตัว กุนซือ "เลส์ เบลอส์" อยากจะส่งสัญญาณถึงนักเตะ "นี่คือโอกาสที่หาได้ยากมากที่จะเป็นแชมป์ยุโรปในบ้านตัวเอง พวกเรารู้สึกเป็นเกียรติ และก็ต้องคว้าแชมป์มาครองให้ได้"

- เดส์ชองส์ คุณปลุกเร้าลูกทีมให้เล่นเพื่อชัยชนะอย่างไร?

เดส์ชองส์: ก่อนอื่นผมต้องบอกว่าเรามีนักเตะที่มีคุณภาพ ถ้าไม่มีคงจะไปไม่ถึงไหน นอกจากนั้นเราทำกันทุกวันเพื่อให้แน่ใจว่านักเตะมีความกระหายที่จะชนะ เราไม่ได้ชนะนัดอุ่นเครื่องทุกนัดในช่วงสองปีที่ผ่านมา แล้วก็มีช่วงที่ยากลำบากอยู่หลายครั้ง การแข่งขันระดับนี้ต้องมีความมุ่งมั่น จะเหยาะแหยะไม่ได้ พวกเราสนุกที่ได้เล่น อย่างไรก็ตามชัยชนะทำให้มันงดงามขึ้น ถ้าผู้เล่นรู้ว่าตัวเองทุ่มจนหมดแล้วก็ไม่มีอะไรน่าเสียใจ อย่างไรก็ตามจะดีมากถ้าชนะด้วย

- การปรับระบบช่วยสนับสนุนการเล่นของอองตวน กรีซม็อง นักเตะที่สำคัญที่สุดของคุณ แบบนี้พอจะพูดได้มั้ยว่าเกมนัดชิงชนะเลิศคุณจะไม่เปลี่ยนระบบ?

เดส์ชองส์: ผมเปลี่ยนระบบการเล่นมาแล้วในนัดก่อนหน้า เรื่องระบบจึงไม่ใช่สาระ ที่ผมพูดได้ก็คือว่าตำแหน่งที่อองตวนเล่นอยู่ นั่นคือหลังกองหน้าตัวเป้าคือระบบที่เขารู้จักดี ฟอร์มของเขามีผลต่อเกมของฝรั่งเศสมาก ตำแหน่งของกรีซม็องทำให้ฝรั่งเศสเกิดสมดุล อย่างไรก็ตามจะให้เขาเล่นตำแหน่งอื่นก็ได้ถ้าผมขอเขา ที่แอต. มาดริดกรีซม็องเล่นมาแล้ว

- เกมรับเคยเป็นจุดอ่อนของฝรั่งเศส แต่ตอนนี้แข็งแกร่งทีเดียว โดยมีกอสเซียลนี่เป็นแกน

เดส์ชองส์: ไม่แปลกถ้าจะกลับไปพูดถึงปัญหาเราในอดีต กอสเซียลนี่ไม่ใช่การค้นพบ แต่เป็นผู้เล่นที่ติดทีมชาติมานานแล้ว ความต่อเนื่องของเขากับอาร์เซนอล ชี้ว่านี่คือผู้เล่นที่เล่นได้แน่นอนมาก

- สมัยเป็นผู้เล่นคุณได้เล่นนัดชิงชนะเลิศเยอะทีเดียว ว่าแต่ในฐานะโค้ชแล้วมันต่างกันมั้ย?

เดส์ชองส์: ความรู้สึกมันผสมๆ กันนะเวลาที่คุณเจอสถานการณ์ที่ใหญ่ขนาดนี้ ไม่กี่ชั่วโมงก่อนแข่งคุณมีสองความรู้สึก ด้านหนึ่งคือมันเป็นช่วงเวลาที่พิเศษ เป็นโอกาสเดียวในอาชีพ อีกด้านมันก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลยที่คุณต้องทำอะไรให้ดีกว่าที่ทำปกติ วิธีที่ดีที่สุดก็คือผ่อนคลาย ขณะเดียวกันก็ต้องมีสมาธิด้วย ผมไม่ปฏิเสธว่าตำแหน่งที่ดีที่สุดคือได้ลงเล่น เวลานั่งข้างสนามคุณอาจจะไม่รู้สึกตื่นเต้นแบบนั้น อย่างไรก็ตามตอนนี้ผมไม่ได้ลงเล่นแบบเมื่อก่อน ก็เลยไม่รู้สึกเครียด มีแต่อดรีนาลีนที่ช่วยให้ผมคึกคัก

- นี่เป็นครั้งแรกในฐานะโค้ชที่คุณพาทีมเข้าชิง นี่คือวันที่สำคัญสุดในอาชีพโค้ชคุณใช่มั้ย?

เดส์ชองส์: มันเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ ตอนผมรับตำแหน่งโค้ชทีมชาติฝรั่งเศส ผมเองก็ไม่มั่นใจนัก อย่างไรก็ตามผมไม่ชอบคิดถึงอดีต เวลาปัจจุบันต่างหากที่สำคัญ ผมไม่มีเวลาที่จะคิดถึงเรื่องอะไรแบบนั้น

- นี่เป็นนัดชิงชนะเลิศครั้งแรกของผู้เล่นฝรั่งเศสรุ่นใหม่อย่างกรีซม็อง และป็อกบา

เดส์ชองส์: สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่อายุ แต่อยู่ที่ชนะ การคว้าแชมป์เป็นเรื่องยาก และยิ่งยากเมื่อเป็นการแข่งขันทีมชาติ เมื่อโอกาสมาแล้วก็ต้องคว้ามันไว้ให้ได้ นี่คือโอกาสที่พิเศษมาก และยิ่งวิเศษใหญ่ที่ได้เล่นที่ปารีส

- พูดถึงผู้เล่นอายุน้อย ที่เป็นเซอร์ไพรส์ก็คืออุมติตี้

เดส์ชองส์: สำหรับผม ไม่มีผู้เล่นคนไหนเซอร์ไพรส์กว่าใคร ทุกคนรู้ว่าเพื่อนที่ถูกเรียกมาติดทีมชาติต้องมีอะไรดี ไม่ได้ถูกเรียกมาเพื่อให้ครบ อุมติตี้จึงไม่ใช่เซอร์ไพรส์ ผมไม่เคยเรียกเขาก่อนหน้านี้ก็เพราะเขายังขาดบางอย่างในตำแหน่งที่ตัวเองเล่น ผมตัดสินใจเลือกผู้เล่นอย่างมีหลักเกณฑ์ ไม่งั้นคงจะเลือกผู้เล่นคนอื่นแทนที่จะเป็นเขา นักเตะบางคนอายุ 30 แล้วแต่ยังไม่รู้จักโต แต่บางคนแค่ 20 ก็โตแล้ว และอุมติตี้คือผู้เล่นที่โตตั้งแต่ยังเด็ก เขามีหัวจิตหัวใจที่เหี้ยมหาญ การแข่งขันระดับนี้ต้องการสิ่งนี้

- แฟนบอลจะเป็นกำลังใจให้คุณ หรือว่าทำให้คุณกดดัน?

เดส์ชองส์: ผมอยู่ที่นี่มาสองปี และเราพร้อมแล้วที่จะลงเล่นนัดสำคัญนี้ ผมคิดว่าเราเตรียมพร้อมที่จะรับความกดดัน นี่คือเกมที่ 7 ของเราในยูโร เราคงไม่มาเสียเวลาคิดว่าจะเป็นยังไง เราจะคิดถึงคู่แข่ง ทีมชาติโปรตุเกสมาถึงขนาดนี้ได้ไม่ใช่ฟลุกแน่ๆ

- ไม่มีใครชนะโปรตุเกสเลยในยูโรหนนี้ คิดว่านี่คือความยากของฝรั่งเศสใช่หรือไม่?

เดส์ชองส์: โปรตุเกสเป็นทีมที่มีประสบการณ์ผ่านเกมมาอย่างโชกโชน และก็เป็นทีมที่เล่นกันอย่างมีวินัย พวกเขาเปลี่ยนระบบ และแท็กติกได้ตามคู่ต่อสู้ มีสามเหลี่ยมเกมรับที่แข็งแกร่ง ผ่านการทดสอบแล้ว แม้ตามแท็กติกจะเล่น 4 ตัว แล้วก็ชัดเจนว่าเกมรุกพวกเขาฝากความหวังไว้ที่โรนัลโด้ และนานี่ โปรตุเกสเป็นทีมที่เล่นเกมรุกเร็ว จากรับเป็นรุกเปลี่ยนได้ในพริบตา มันเป็นจุดแข็งของพวกเขา

- ศึกครั้งนี้ยังเป็นการดวลกันระหว่างคริสติอาโน่ และกรีซม็อง ที่มีตำแหน่งบอลทองคำเป็นเดิมพัน

เดส์ชองส์: ผู้สื่อข่าวก็มักจะคิดกันทำนองที่ว่าเขาสองคนเหมือนมาจากนอกโลก สำหรับผม ที่ผมสนใจก็คือกริซม็องได้เป็นแชมป์ยุโรปกับเพื่อนร่วมทีม คริสติอาโน่ โรนัลโด้ ฟอร์มเทพมา 7-8 ปี และแย่งรางวัลนี้กับเมสซี่มาตลอด ก็เป็นเรื่องที่ดีนะที่อองตวนจะมีชื่อเป็นผู้ชิงรางวัลบ้าง นี่แสดงว่าเขาทำได้ดี

- ตำแหน่งของเขาในกลุ่มตอนนี้เปลี่ยนไป กลายเป็นว่าเขาเป็นผู้นำ

เดส์ชองส์: อองตวนทำได้อย่างยอดเยี่ยมเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา แต่ก็ต้องพยายามลืมความพ่ายแพ้ในแชมเปี้ยนส์ ลีก นัดชิงชนะเลิศ พวกเรามีการทำงานในส่วนนี้เช่นกันช่วงสามเกมแรก อองตวนไม่ใช่ประเภทบอลชายเดี่ยว เขาเล่นกับเพื่อนร่วมทีม และก็เพื่อทีม ชัยชนะไม่ได้อยู่ที่เขาคนเดียว แต่เป็นเรื่องของทีม

- ในยูโร 2000 รอบรองชนะเลิศกับโปรตุเกส คุณได้ลงเล่นด้วย และก็เป็นผู้ชนะ

เดส์ชองส์: ผมคงจะไม่เปรียบเทียบยูโรคราวนั้นกับคราวนี้ โปรตุเกสตอนนั้นแข็งแกร่งมาก อย่างไรก็ตามนั่นมันก็ตั้ง 16 ปีแล้ว ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องธรรมดาที่นักเตะทั้งเรา และเขาจะคิดว่านี่คือเกมที่ชนะได้ อดีตก็คืออดีต

- ฝรั่งเศส ควรจะมีแท็กติกพิเศษไว้รับมือ คริสติอาโน่ โรนัลโด้ มั้ย?

เดส์ชองส์: ถ้ามีแผนหยุดโรนัลโด้ ผมคงไม่เอาเผยที่นี่แน่ โรนัลโด้เป็นผู้เล่นที่แข็งแกร่ง ทักษะที่น่าทึ่ง และแข็งแรงมาก แค่เห็นที่เขาลอยตัวกลางอากาศได้นาน และที่เขากระโดดได้สูงมากคุณก็รู้แล้วว่าเขาสุดยอดแค่ไหน ในฟุตบอลมีสองอย่างที่รับมือได้ยากนั่นคือความเร็ว และลูกโหม่ง และโรนัลโด้มีทั้งสองอย่าง ฝรั่งเศสต้องระวังให้ดี ต้องพยายามไม่ให้เขาเล่นตามเกม อย่างไรก็ตามนักเตะเตรียมพร้อมมาอย่างดี ส่วนจะมีแผนอะไรผมไม่มีอะไรจะพูด เส้นทางที่ยาวไกลของเรามีแชมป์ที่ต้องคว้ามาให้ได้รออยู่ข้างหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook