เดอะไฟน่อล โฟร์ /โดย : นุสรณ์ ศิลปพันธ์

เดอะไฟน่อล โฟร์ /โดย : นุสรณ์ ศิลปพันธ์

เดอะไฟน่อล โฟร์ /โดย : นุสรณ์ ศิลปพันธ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีปีใหม่ไทยย้อนหลังครับทุกท่าน หวังว่าทุกคนจะสนุกกับการเล่นน้ำสงกรานต์ และเปียกโดยทั่วกันนะครับ เชื่อว่าช่วงวันหยุดแบบนี้ เป็นช่วงเวลาที่คนทำงานทุกคน น่าจะชอบ เพราะนอกจากจะได้มีโอกาสพักผ่อนกันยาวๆ ก็ยังจะมีโอกาสได้ไปรดน้ำขอพรผู้หลักผู้ใหญ่กันด้วย

แต่ในโลกของฟุตบอล เมื่อถึงกลางเดือนเมษายนอย่างนี้ ยังไม่มีคำว่า "พัก" ครับ โดยเฉพาะในศึกชิงแชมป์สโมสรยุโรป ทั้งใน ศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และยูฟ่า ยูโรป้า ลีก ประจำฤดูกาล 2015-16 ในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา


ยังคงมีลงเตะเพื่อหาทีมเข้ารอบ 4 ทีมสุดท้ายของทั้งสองถ้วย พร้อมกับการจับลูกบอลประกบคู่แข่ง ในรอบรองชนะเลิศ เรียบร้อยแล้ว วันนี้เลยถือโอกาสชวนทุกคน คุยอุ่นเครื่อง ก่อนถึงเกมในรอบรองชนะเลิศของทั้งสองรายการ

เริ่มจากถ้วยใหญ่ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในรอบ 8 ทีมสุดท้ายที่ผ่านมา ในที่สุด สองม้ามืด อย่าง โวลฟ์บวร์ก และเบนฟิก้า ก็ไม่สามารถที่จะเดินหน้าต่อไปได้ เพราะต้องยอมรับว่า ทั้ง เรอัล มาดริด และบาเยิร์น มิวนิค คู่แข่งของพวกเขานั้น แข็งแกร่งเกินกว่าจะต้านไหว พร้อมกันนั้นเราได้บอกลา ทีมใหญ่อย่าง ปารีส แซงค์ แชร์กแมง ที่พ่ายต่อ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ อย่างน่าเสียดาย

และท้ายที่สุด ต้องเซย์ กู๊ดบาย ทีม "แชมป์เก่า" อย่างบาร์เซโลน่า ที่แพ้ต่อ แอตเลติโก้ มาดริด อย่างราบคาบ ทำให้อาถรรพ์แชมป์เก่าไม่สามารถป้องกันแชมป์เอาไว้ได้ ในรายการนี้ยังคงอยู่ต่อไป

สำหรับโอกาสของทั้ง 4 ทีมที่จะเข้าไปลุ้นแชมป์ ทางบริษัท รับพนันอย่างถูกต้องตามกฎหมายของอังกฤษ มองว่า บาเยิร์น มิวนิค ของเป๊บ กวาดิโอล่าร์ น่าจะมีโอกาสเข้าป้ายซิวแชมป์รายการใหญ่ ในปีนี้มากที่สุด เมื่อดูจากฟอร์มการเล่นที่สม่ำเสมอ แรงจูงใจในการคว้า ทริปเปิ้ลแชมป์ และความพร้อมอื่นๆรอบด้าน

โดยมี เรอัล มาดริด ที่มุ่งมั่นกับการไล่ลาแชมป์รายการนี้เป็นสมัยที่ 11 ตามมาเป็นเต็งสอง ส่วนสองทีมที่เหลือทั้ง แอตเลติโก้ มาดริด และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ พวกเขาจะต้องเล่นอย่างสมบูรณ์แบบ ตลอด 180 นาที (รอบรองทั้งสองเกม) เพื่อโอกาส ในการลุ้นเข้ารอบต่อไป  

ข้ามมาดูอีกรายการหนึ่งอย่าง ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก ที่กลายเป็นรายการที่ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามอีกครั้ง หลังจากลิเวอร์พูล ของ เจอร์เก้น คลอปป์ โชว์ฟอร์มพลิกนรก เร่งแซงเอาชนะ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ไปได้ 4-3 ที่แอนฟิลด์ (ประตูรวม 2 นัด ลิเวอร์พูลชนะ 5-4 ) ซึ่งนอกจาก ทีมดังของอังกฤษแล้ว ยังมี 2 ทีมแกร่งจากสเปน ทั้ง "แชมป์เก่า" 2 สมัยซ้อน อย่าง เซบีญ่า รวมถึงบียาร์เรอัล และตามมาด้วยทีม ม้ามืดของจริง อย่างชัคต้าร์ โดเน็ตส์ จาก ยูเครน

จาก 4 ทีมสุดท้ายของยูโรป้า ลีก เห็นได้ชัดว่า เกมน่าจะสูสี ตื่นเต้นไม่แพ้ถ้วยใหญ่แต่อย่างใด ซึ่ง บริษัทรับพนัน ในอังกฤษ ก็ไม่ลังเล ที่จะยกให้ ลิเวอร์พูล ขึ้นเป็นทีมเต็งหนึ่งในรายการนี้ ทีมหงส์แดง เริ่มเน้นในการลุ้นแชมป์ใบนี้ เพื่อไปทางลัดไปเล่นในถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก ซีซั่นหน้า ส่วนทีมที่มีโอกาสถึงแชมป์มากตามมาเป็นอันดับสอง ได้แก่ แชมป์เก่า เซบีญ่า ของ "กุนซือจอมลุ้น" อูไน อเมรี่ ซึ่งพวกเขา เป็นทีมที่คว้าแชมป์ รายการนี้มากที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ ถึง 4 สมัย ในช่วง 10 ปีหลังสุด และมีแรงจูงใจเป็นอย่างมากในการพยายามลุ้นแชมป์นี้เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน   

ส่วนอีก 2 ทีมที่เหลืออย่าง บียาร์เรอัล และชัคต้าร์ โดเน็ตส์ ต่างเป็นทีมที่แข็งแกร่งและมีประสบการณ์ในเกมยุโรปสูง ซึ่งพร้อมที่จะทำให้คู่แข่งน้ำตาตกได้ตลอดเวลา

พอเล่ายาวมาถึงตรงนี้ ถ้าให้ฟันธงว่า ในแต่ละรายการ ใครจะเป็นแชมป์ ด้วยจรรยาบรรณ บอกเลยว่า "ไม่กล้า" "ป็อด" "กลัวผิด" ครับ …แต่ถ้าถามในฐานะคนดู อยากเห็นอะไรจากเกม รอบรองชนะเลิศของทั้งสองรายการ ผมมองว่าในแต่ละเกมก็มีจุดขายที่แตกต่างกันออกไป เริ่มจาก ในแชมเปี้ยนส์ลีก ในคู่ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กับ เรอัล มาดริด อยากเห็นการเปิดเกมรุกเข้าใส่กัน ซึ่งน่าจะรับประกันความมันส์ได้

โดย มานูเอล เปลเยกรินี่ และซิเนอดีน ซีดาน ส่วนคู่ แอตเลติโก้ มาดริด กับ บาเยิร์น มิวนิค เป็นคู่ที่ไม่อยากให้ทุกคนพลาด จะเป็นยังไงหนอ เมื่อ ศิลปะการวางแท็คติก เกมรับเหนียวหนึบ ของ ดิเอโก้ ซิเมโอเน่  ต้องมาเจอกับแท็คติคเกมรุกที่ไหลลื่นที่ เป๊บ กวาดิโอล่าร์ เตรียมให้กับ บาเยิร์น มิวนิค

ส่วนในถ้วยเล็ก บอกได้เลยว่า สนุกไม่แพ้ถ้วยใหญ่แน่นอน เซบีญ่า จะย้ำแค้นทีม จากยูเครน อย่าง ชัคต้าร์ โดเน็ตส์ ได้อีกหรือไม่ พร้อมมั่นใจลึกๆว่า บียาร์เรอัล น่าจะสร้างความลำบากใจให้แฟนๆ เดอะ ค็อป ได้ลุ้นกันยาวๆทั้งสองเกมอย่างแน่นอน  

ติดตามชมการถ่ายทอดสดรอบรองชนะเลิศฟุตบอลสโมสรยุโรปทั้ง 2 รายการ 4 คู่ 8 เกม เหย้า-เยือน ได้นะครับ ทาง ทรูวิชั่นส์ เริ่มเกมแรก 26-28 เมษายน และเกมที่ 2 วันที่ 3-5 พฤษภาคม รักทีมไหนก็เชียร์กันยาวๆไปครับพี่น้อง

พบกันใหม่เดือนหน้าครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook