สื่อ "เมียนมา ไทมส์" : "ไทยเข้าใกล้การที่จะได้เป็นทีมแรกของอาเซียนที่ไปเล่นฟุตบอลโลก"

สื่อ "เมียนมา ไทมส์" : "ไทยเข้าใกล้การที่จะได้เป็นทีมแรกของอาเซียนที่ไปเล่นฟุตบอลโลก"

สื่อ "เมียนมา ไทมส์" : "ไทยเข้าใกล้การที่จะได้เป็นทีมแรกของอาเซียนที่ไปเล่นฟุตบอลโลก"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยังไม่เคยมีชาติใดในอาเซียนที่เข้าไปแข่งขันฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย เลย ตั้งแต่ทีมอินโดนีเซียในนามของอินโดดัทช์ตะวันออก ในปี 1938

ในขณะที่เมียนมาเองก็พยายามอย่างสุดความสามารถ จนได้อันดับ 4 ของกลุ่มในการแข่งขันรอบคัดเลือกรอบที่ 2 ส่วนเพื่อนบ้านอย่างไทยสามารถเข้าไปเล่นรอบคัดเลือก รอบสุดท้าย ฟุตบอลโลก 2018 โซนเอเชีย ได้สำเร็จ

ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยได้แข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายมาแล้วในปี 2015 และทีมฟุตซอลชายก็ได้ผ่านเข้าไปเล่นฟุตซอลชิงแชมป์โลกในปี 2016 โดยเข้าไปเล่นเป็นครั้งที่ 5 ติดต่อกัน แต่ฟุตบอลชายยังไม่เคยได้เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลกเลย

ทีมฟุตบอลทีมชาติไทยครองความเป็นเจ้าอาเซียน หลังยุคทองของเมียนมาในช่วงปี 1965-1973 โดยเล่นในนามของประเทศพม่า ในช่วงนั้นได้ทุกรางวัลในอาเซียน และได้สองเหรียญทองเอเชียนเกมส์ เข้ารอบชิงเอเชียนคัพ และไปเล่นโอลิมปิกที่มิวนิค

แต่ตอนนี้ประเทศไทยเป็นผู้ครองความเป็นเจ้าในย่านนี้ ด้วยการที่ฟุตบอลไทยได้แชมป์ทุกรุ่นของการแข่งขันในระดับอาเซียน

ฟุตบอลในประเทศของไทยเคยอยู่ในช่วงที่ไม่ชัดเจนตั้งแต่เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เมื่อนายวรวีร์ มะกูดี อดีตนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยและเคยดำรงตำแหน่งกรรมการของบอร์ดฟีฟ่า ถูกแบนโดยฟีฟ่าเป็นเวลา 90 วัน ด้วยข้อหาด้านจริยธรรม

หลังจากที่ถูกแบนโดยฟีฟ่าเป็นเวลา 3 เดือน ในวันที่ 22 ก.พ. นายวรวีร์ ก็ถูกแทนที่โดยนายกสมาคมฯคนใหม่ ซึ่งเป็นอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คือ นายสมยศ พุ่มพันธ์ม่วง เขาสัญญาว่าจะปฏิรูปวงการฟุตบอลไทย และใช้เฟสบุ๊คติดต่อสื่อสารกับแฟนบอลหลังจากเกมที่เสมอกับอิรัก 2-2 "ทีมของเราสู้ได้ดีและไร้ความกดดัน" สมยศกล่าว

โดยในแมทช์นี้เล่นที่ประเทศอิหร่านด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยในประเทศอิรัก ทีมไทยทำได้ดีและนำไปก่อนทั้งสองครั้ง แต่อิรักก็มาตีเสมอได้ในช่วงนาทีสุดท้ายของการทดเวลาบาดเจ็บ แต่คนไทยทราบดีอยู่แล้วว่าพวกเขาได้ผ่านเข้ารอบไปแล้ว

"ขอบคุณเหล่านักฟุตบอลและสต๊าฟฟ์โค้ชที่ทำให้คนไทยมีความสุข" สมยศกล่าวเพิ่มเติม

AFP รายงานว่าโฆษกของรัฐบาลไทยได้กล่าวถึงเกมว่า "เป็นเกมที่สนุกและตื่นเต้น" และนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวแสดงความยินดีกับทีมชาติไทยว่า "เรามาร่วมเชียร์ทีมไทยกันต่อในรอบต่อไป" จากคำกล่าวเพิ่มเติมของโฆษก

ในรอบ 3 จะมีทีมที่ผ่านเข้ารอบทั้งหมด 12 ทีม โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 6 ทีม โดย 2 ทีมที่ดีที่สุดในแต่ละกลุ่มจะได้ผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ที่รัสเซียปี 2018 ขณะที่ทีมอันดับสามต้องมาเล่นเพลย์ออฟกัน จากนั้นผู้ชนะก็จะต้องไปเล่นเพลย์ออฟกับทีมอันดับสี่จากโซนคอนคาเคฟต่อไป

Photo: Myanmar Times
source: http://www.mmtimes.com/index.php/sports/19708-thailand-closer-to-being-first-independent-asean-at-a-world-cup.html
แปลโดย แอดมินอีเจ้ เพจคอมเม้นท์แฟนกีฬาต่างชาติ
เครดิตเพจ https://www.facebook.com/commentinternationalfans/
เครดิตเว็บ http://www.thaiwinds.com
หากแปลผิดพลาดต้องขออภัย มา ณ ที่นี้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook