ล็อกถล่ม! "มือขวาพลาตินี่" ซิวเก้าอี้ประธานฟีฟ่าคนใหม่!

ล็อกถล่ม! "มือขวาพลาตินี่" ซิวเก้าอี้ประธานฟีฟ่าคนใหม่!

ล็อกถล่ม! "มือขวาพลาตินี่" ซิวเก้าอี้ประธานฟีฟ่าคนใหม่!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จานนี่ อินฟานตินี่ เลขาธิการสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าคือ “คนสนิท” ของ มิเชล พลาตินี่ ประธาน “ยูฟ่า” ที่ติดโทษแบนห้ามยุ่งเกี่ยวกับวงการลูกหนังทุกระดับชั้น 6 ปี ชนะการเลือกตั้งประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ในการโหวตรอบ 2 ด้วยคะแนน 115 เสียง ในการประชุมใหญ่วิสามัญ “ฟีฟ่า” ที่นครซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์

ส่วน ชีก ซัลมาน บิน อิบราฮิม อัล คาลิฟา ประธานสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) เต็งหนึ่งได้รับการโหวตรอบ 2 เท่ารอบแรกที่ 88 คะแนน ขณะที่เจ้าชายอาลี บิน อัล ฮุสเซน นายกสมาคมฟุตบอลแห่งจอร์แดน และอดีตรองประธานฟีฟ่า ได้ 4 คะแนน ด้านเฌอโรม แชมเปญ อดีตบอร์ดบริหารฟีฟ่า และอดีตนักการทูตชาวฝรั่งเศส ไม่ได้คะแนนในรอบนี้

ย้อนกลับไปตั้งแต่การลงคะแนนโหวตรอบแรก ซึ่งผู้ชนะจะต้องได้รับการโหวตเป็นจำนวน 2 ใน 3 จาก 207 ชาติที่มีสิทธิลงคะแนนเสียงทั้งหมด หรือ 138 เสียง โดยหนึ่งในนั้นมี พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นตัวแทนจากไทยเข้าร่วมโหวต

ปรากฏว่า แม้ชีก ซัลมาน จะมีคะแนนโหวตมากกว่าอินฟานติโน่ 88 ต่อ 85 เสียง ตามด้วยเจ้าชายอาลีได้ 27 เสียง, แชมเปญ 7 เสียง และโตเกียว เซ็กซ์เวล นักธุรกิจชาวแอฟริกาใต้ และอดีตนักโทษการเมืองร่วมห้องขังกับเนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดี และรัฐบุรุษชาติเดียวกันผู้ล่วงลับ ขอถอนตัวก่อนการโหวต

แต่ชีก ซัลมาน ได้คะแนนไม่ถึง 138 เสียง ต้องมีการโหวตรอบ 2 และผู้ชนะรอบนี้จะต้องได้คะแนนมากกว่าครึ่งหนึ่ง หรือ 104 เสียง แล้วก็เป็นทนายความที่เกิดในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แต่ถือสัญชาติอิตาลีอย่างอินฟานติโน่เป็นผู้ชนะการโหวต 115 เสียงไปในที่สุด

โดยอินฟานติโน่ที่นอกจากจะยอมรับว่าปลาบปลื้มกับชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่จนแทบพูดไม่ออกแล้ว เจ้าตัวยังประกาศขอปฏิรูปภาพลักษณ์ของฟีฟ่าที่เต็มไปด้วยเรื่องอื้อฉาวก่อนหน้านี้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook