"ตั๋วผีบอลไทย" เมื่อเหลือบไรยังเห็น "เงิน" มาก่อน "ประเทศชาติ" (โดย น้องเพชร)

"ตั๋วผีบอลไทย" เมื่อเหลือบไรยังเห็น "เงิน" มาก่อน "ประเทศชาติ" (โดย น้องเพชร)

"ตั๋วผีบอลไทย" เมื่อเหลือบไรยังเห็น "เงิน" มาก่อน "ประเทศชาติ" (โดย น้องเพชร)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าย้อนไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว สมัยที่ฟุตบอลทีมชาติไทยอยู่ในช่วงตกต่ำ แชมป์อาเซียนก็แห้ว กระทั่งซีเกมส์ยังตกรอบแรกด้วยซ้ำ เรียกว่าแจกบัตรให้เข้าไปชมเกมฟรีๆ บางคนยังคิดหน้าคิดหลัง บางคนมีโกรธด้วยมั้ง บอกว่าเสียเวลา!

กลับกัน นับตั้งแต่ฟุตบอล "โตโยต้า ไทย พรีเมียร์ลีก" ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงครึ่งทศวรรษหลัง รวมไปถึงการมาของ "ซิโก้-เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง" กุนซือใหญ่คนปัจจุบันในปี 2556 "วงการฟุตบอลไทย" ก็เหมือนได้กลับมาเกิดใหม่อีกครั้ง โดยเฉพาะ "ทีมชาติ"

กับล่าสุด สดๆร้อนๆ เมื่อวันจันทร์ 26 ต.ค. ที่ผ่านมา ปรากฏการณ์ "บอลไทยฟีเวอร์" กลายเป็นดราม่า(อีกครั้ง) เมื่อบัตรเข้าชมฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก "ไทย vs ไต้หวัน" ในวันที่ 12 พ.ย. "หมดเกลี้ยง" ตั้งแต่ไม่ถึง 10 นาทีแรกของการเปิดให้แฟนบอลจองผ่านระบบออนไลน์

ย้อนไปก่อนหน้านั้นไม่กี่วัน ในงานอีเวนต์แห่งหนึ่งได้นำบัตร 5,000 ใบ มาขายก่อน เพื่อโปรโมตให้คนมาเที่ยวงานเยอะๆ จนเกิดเป็นประเด็นมาแล้ว นี่จึงเหมือนเป็นคลื่นยักษ์ลูกที่สอง ที่ตามเข้ามากระหน่ำหัวใจแฟนบอลให้ชอกช้ำเข้าไปอีก

หลังพลาดการจองในช่วง 10 โมงเช้า แฟนบอลไทยหลายคนยังพอมีความหวัง ลุ้นว่าตั๋วจะหลุดการจองบ้างในช่วงบ่าย แต่กลายเป็นว่ารอบนี้ไม่เหมือนทุกครั้ง ปกติต้องมีคนชำระเงินไม่ทันภายใน 3 ชั่วโมง ทำให้ตั๋วหลุดการจองออกมาบ้าง แต่ปรากฏว่าครั้งนี้แทบไม่มีหลุดรอดมาเลย

หนึ่ง คือเข้าใจว่าแฟนบอลที่จองผ่านระบบ คงไม่อยากพลาดชมเกมนี้จริงๆ ทำให้กุลีกุจอโอนเงินกันเรียบร้อยภายในเวลาที่กำหนด

สอง หรือว่าบัตรทั้งหลายทั้งปวงมันไปกองอยู่ที่อื่นกับ "คนใดคนหนึ่ง" หมดแล้ว ที่ปล่อยมาให้คนทั้งประเทศแย่งชิง มันก็แค่เศษเสี้ยวของบัตรทั้งหมด?

สำหรับสันนิษฐานข้อสองจะไม่เกิดขึ้นเลย ถ้าหลังจากนั้นไม่ถึงชั่วโมง "ตั๋วผี" ไม่ออกมาให้เห็นตามโลกโซเชี่ยล ล่อตาล่อใจแฟนบอลหลายสิบหลายร้อยใบ นี่ล่ะครับ คลื่นยักษ์ลูกสุดท้ายที่ "ทำลายหัวใจ" แฟนบอลอย่างที่สุด

ถามว่ากติกาในการซื้อ แต่ละคนมีสิทธิ์ซื้อได้สูงสุดไม่เกินคนละ 4 ใบ ถ้าพี่มีบัตร 4-50 ใบตามที่เอารูปมาโชว์ ผมก็ยอมใจละครับ นับถือจริงๆที่แห่ไปพร้อมกันเป็นสิบๆคนแล้วเข้าแถวรอซื้อที่เคาน์เตอร์จำหน่ายได้ทันเวลา!

แต่ถ้ามันไม่ใช่อย่างนั้น สิ่งที่แฟนบอลไทยต่างอยากได้กันทั้งประเทศ มันมากระจุกรวมกันพร้อมหน้าพร้อมตา และถีบราคาตัวเองขึ้นไปสูงกว่าที่ระบุไว้บนหน้าบัตร หลายร้อยหลายพันบาทได้ยังไง?

ตรงนี้ก็นานาจิตตังครับ แต่ผมเชื่อว่า "หลายคนน่าจะรู้" อยู่แล้ว ว่าหนังม้วนเดิมๆแบบนี้มันเกิดขึ้นได้อย่างไร?

ผมเห็นคอมเม้นต์ของน้องวัยรุ่นคนหนึ่งบอกว่า บ้านอยู่กระบี่ ไม่เคยไปดูทีมชาติไทยที่สนามเลย อยากไปสัมผัสบรรยากาศสักครั้งในชีวิต จะให้ไปซื้อบัตรในงานอีเวนต์นั้นก่อนก็ไม่สะดวก เพราะติดงานที่ทำประจำอยู่(ทำงานอู่ซ่อมรถ) นี่ก็เก็บตังค์ค่ารถ ค่าเครื่องบิน เฝ้ารอจองหน้าเว็บไซต์ตั้งแต่เช้าตรู่ พอ 10 โมงตรงปุ๊บ กดจองปั๊บ โซนที่เล็งไว้ก็ขึ้น Sold Out เรียบร้อย

ยอมกลั้นใจ หันไปหาโซนแพงกว่างบประมาณที่เตรียมไว้ ผลลัพธ์ก็ไม่แตกต่างกัน แต่ละโซนทยอยเต็มไปเรื่อยๆ จนในที่สุดก็ Sold Out ทุกโซน

สักพักมาเห็น "ตั๋วผี" ที่ขายกันให้ว่อนในอินเตอร์เน็ตแล้วก็ได้แต่ถอนหายใจ สุดท้าย ความฝันที่จะไปเชียร์ทีมชาติไทยในสนาม ก็ต้องเป็นแค่ความฝันต่อไป

หน้าบัตร 100 ขาย 500 บ้าง, หน้าบัตร 300 ขาย 1,300 บ้าง, หน้าบัตร 500 ขาย 3,000 บ้าง (ผมเห็นแวบๆมีคนประกาศขาย 3,879 บาท?! คืออะไร? อ๋อ เขาคงเห็นใจคนไทยด้วยกัน ถ้าคนซื้อมีเงิน 4,000 มองโลกในแง่ดี ยังเหลือค่ารถให้กลับบ้านอีกตั้งร้อยกว่าบาทนะครับ แหม่!)

สำหรับตั๋วผี ตามที่ผมเข้าใจ ณ ขณะนี้ บ้านเราไม่มีกฎหมายชัดเจนในการเอาผิดทั้งทางอาญาและแพ่ง หนทางเดียวที่จะไม่สนับสนุนคนเหล่านี้ได้คือ การไม่ซื้อเท่านั้น ซึ่งนั่นเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ และดูไม่ถูกต้องนัก

ไม่ซื้อ = ไม่มีบัตร, ไม่มีบัตร = เข้าไปชมเกมในสนามไม่ได้, เข้าไปชมเกมไม่ได้ = แฟนบอลน้อย, แฟนบอลน้อย = มีผลต่อสภาพจิตใจนักฟุตบอล แล้วจากนั้นผลการแข่งขันก็.....

เติมคำในช่องว่างเอาเองละกันครับ แต่เท่าที่รู้ ผมยังไม่เคยเห็นทีมฟุตบอลชั้นนำทีมใดประสบความสำเร็จ โดยที่แฟนบอลส่วนใหญ่ดูเกมผ่านหน้าจอทีวี แล้วปล่อยให้อัฒจันทร์โล่งเตียนเลย!!

เรื่องนี้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ควรเข้ามาช่วยกันดูแลอย่างจริงจัง ทั้ง สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ที่เป็นผู้จัดการแข่งขันโดยตรง รวมไปถึง บริษัทเจ้าของช่องทางการจำหน่ายตั๋ว ถ้าหากมีกฎหมายคุ้มครองหรือป้องกันการเอาเปรียบผู้บริโภค ก็ควรนำมาปรับใช้ด้วย

แต่ "ถ้า" (ย้ำนะครับว่า ถ้า) ปัญหานี้มันเกิดจาก "ภายใน" ที่พวกคุณดูแลบริหารจัดการกันเอง ผมก็คงยอมใจล่ะครับ คงทำอะไรไม่ได้ นอกจากขอถามคำถามนี้ คำถามเดียวจริงๆ

"ทีมชาติไทย 'ของเรา' กำลังเดินมาถูกทาง คุณจะขัดขวางความเจริญก้าวหน้า บั่นทอนจิตใจเพื่อนร่วมชาติ ฉวยโอกาสเอาศรัทธาแฟนบอลมาหากิน เงินที่ได้มาแบบนี้ พวกคุณไม่รู้สึกอะไรกันบ้างเลยจริงดิ?"

ปล่อยให้กลับไปสู่ยุคมืด ชนะก็ดี แพ้ก็ได้ สนามว่างเปล่า ตั๋วชมเกมไม่มีค่า เหมือนใบปลิวกู้เงินด่วนนอกระบบที่แปะตามเสาไฟฟ้า

จะมาเสียใจตอนนั้น ก็คงไม่มีประโยชน์อะไรแล้ว

เรื่องโดย "น้องเพชร"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook