เหตุใด? ฟุตบอลหญิงไทยถึงไปไม่สุด..

เหตุใด? ฟุตบอลหญิงไทยถึงไปไม่สุด..

เหตุใด? ฟุตบอลหญิงไทยถึงไปไม่สุด..
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างมากเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะทีมฟุตบอลสาวไทยหลังไปไม่ถึงฝันพลาดท่าตกรอบ หมดสิทธิ์ไปเล่นศึกโอลิมปิก 2016 รอบคัดเลือก รอบสุดท้ายอย่างน่าเสียดาย

ด้วยการพ่ายสาวเวียดนาม 0-2 ในนัดสุดท้าย ตอกย้ำความผิดหวังได้อย่างเจ็บปวดสุดๆ ตั้งแต่ที่เคยลงแข่งขันในรอบ 2-3 ปีที่ผ่านมา

ทำให้ในปีหน้าแข้งสาวไทยจะไม่มีรายการใดๆ ให้ลงแข่งขันเลย และจากผลงานนี้จะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าน่า "ผิดหวัง"

ทั้งที่ก่อนหน้านี้ "ช้างศึกสาว" ชุดนี้ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการฟุตบอลไทยมาแล้ว ด้วยชัยชนะเหนือ "สาวช้างดำ" ไอวอรี่ โคสต์ 3-2 เก็บ 3 แต้มแรกในศึกฟุตบอลโลก 2015 ที่แคนาดา แถมยังยิงได้ถึง 3 ประตู สร้างความประทับใจให้กับชาวไทยเป็นอย่างมาก

ทำไมครับ!! มันเกิดอะไรขึ้น..และนี่คือคำถามของแฟนบอลไทยที่อยากได้คำตอบ มากกว่าการลาออกและเลิกเล่น แต่ก็พอเข้าใจนะครับกับเหตุผลของการลาออก

แต่ที่ไม่เข้าใจ..ทำไม? ต้องเลิกเล่น.. เพราะคำตอบเหล่านี้ ทำให้แฟนบอลที่กำลังศรัทธาบอลไทยรู้สึกว่าเราต้องกลับไปเริ่มนับหนึ่งใหม่ ทั้งที่จะไปถึงสิบอยู่แล้วแท้ๆ

ส่วนตัวแล้วคิดได้อย่างหนึ่งแน่ๆ คือ ไม่มีใครมาสานต่ออย่างจริงจังขาดการดูแลเอาใจใส่เกิดความไม่ชัดเจนในชีวิตของพวกเธอ แน่นอนเป็นเรื่องปกติที่มนุษย์จะต้องหาความมั่นคงให้กับตัวเอง

และจากจุดนี้เองทำให้ ทีพีแอล, สมาคมฟุตบอลฯ และ บริษัท เมืองไทยประกันภัย ตื่นตัวอีกครั้ง ด้วยการเตรียมจัดบอลลีกหญิงภายใต้ชื่อ "เมืองไทยวีเมนพรีเมียร์ลีก" ขึ้นมา ก็เลยอยากถามว่าเราแก้ถูกจุดหรือยัง?

นั้นผมขออนุญาตแชร์ความคิดเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับปัญหาที่อาจทำให้ลีกฟุตบอลหญิงบ้านเราพัฒนาได้ช้าและอาจหยุดชะงักอีก

1. คือเราไม่ค่อยมีการจัดการแข่งขันฟุตบอลหญิงในระดับโรงเรียน หรือระดับเยาวชน ซึ่งหาได้น้อยมากถ้าเทียบกับเด็กผู้ชาย เพราะจุดนี้มีความสำคัญมากในการวางรากฐานเพื่อก้าวขึ้นในระดับต่อๆไป

ดูอย่างประเทศญี่ปุ่นฟุตบอลหญิงในระดับโรงเรียนของบ้านเขา ถือว่าค่อนข้างคึกคักแถมเติบโตขึ้นทุกปี มีรายการให้แข่งอยู่ตลอด

2. ค่าใช้จ่ายในการทำทีมที่ต้องลงทุนสูง ถ้าเปรียบเทียบกับฟุตซอลหญิง ที่ใช้จำนวนนักกีฬาน้อยกว่า, เดินทางน้อยกว่า รวมถึงการทำโปรโมททีม

3. ทัศนคติการดูฟุตบอลของคนไทย ที่มองว่าบอลหญิงเล่นน่าเบื่อ, เชื่องช้าไม่ดุดัน ไม่เหมือนบอลชาย ตรงนี้ทำให้การเข้าไปชมบอลหญิงในสนามอาจมีน้อย

4. ผู้หญิงไทยส่วนใหญ่มองว่าผู้หญิงที่เล่นฟุตบอลมักเป็นทอมมากกว่า เลยทำให้ไม่ค่อยมีผู้หญิงจริงๆ กล้าเล่น สุดท้ายก็หันไปเลือกวอลเลย์บอลหรือไม่ก็บาสเกตบอลมากกว่า

(ส่วนใครที่คิดได้มากกว่านี้ก็สามารถแสดงคิดเห็นเพิ่มเติมได้เลยนะครับ..)

แต่อย่างไรก็ตามผมก็เห็นด้วยกับการจัดลีกฟุตบอลหญิง เพราะอย่างน้อยก็ทำให้ทีมชาติเรามีตัวเลือกเพิ่มขึ้นในการเลือกนักเตะไปทำการแข่งขันที่สามารถทดแทนกันได้ทั้งตัวจริงและตัวสำรองในเวลาที่เกิดวิกฤต

สุดท้ายก็อย่างบอกไปนั้นล่ะครับ อยากให้มีการจัดแข่งขันในระดับโรงเรียน หรือเยาวชนควบคู่ไปด้วย แต่ก็คงทำได้ยากอยู่เพราะมันต้องอาศัยความร่วมมือกันกับหลายๆคน หลายๆฝ่าย แต่มันก็ดีกว่า "ถอยหลังเข้าคลอง" หวนกลับไปเป็นแบบเดิม..นะครับ

เรื่องโดย : มิดไนท์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook