จุดอ่อนและจุดแข็งของอิรักชุดนี้..?

จุดอ่อนและจุดแข็งของอิรักชุดนี้..?

จุดอ่อนและจุดแข็งของอิรักชุดนี้..?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความเคลื่อนไหวก่อนทัพนักเตะทีมชาติไทย ชุดเตรียมสู้ศึก ฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย กลุ่มเอฟ นัดสาม ที่จะพบกับ ทีมชาติอิรัก ในวันที่ 8 กันยายน นี้ ที่ราชมังคลากีฬาสถาน

ซึ่งถือว่าเป็นนัดสำคัญนัดหนึ่ง ส่งผลถึงการเข้ารอบต่อไป และเชื่อว่าแฟนบอลชาวไทยคงจะไม่พลาดรับชมอย่างแน่นอน

แต่ก่อนจะถึงวันนั้น..วันนี้ทางสนุกดอทคอม ได้นำเอาบทวิเคราะห์ จากคุณ akinson149 สมาชิกจากบอร์ด ไทยแลนด์สู้ๆ

ที่พูดถึงจุดอ่อนและจุดแข็งของทีมอิรักชุดนี้มาให้ชมกัน..นั้นเราไปดูกันเลยว่าเขาวิเคราะห์ออกมาเป็นอย่างไร?
---------------------------------------------------

ก่อนอื่นขอบอกว่าเป็นบทวิเคราะห์ส่วนตัวจากการดูเทปการเล่นของทีมชาติอิรักในรอบ 6 เดือนย้อนหลังนะคับข้อมูลที่หาได้ในตอนนี้ มีดังนี้

(ข้อมูลที่จัดทำนี้ ผมนับรวมผู้เล่นที่ค้าเเข้งที่ยุโรป ที่คาดว่าน่าจะถูกเรียกมาติดเเน่นอน)-อายุเฉลี่ยของทีมอยู่ที่ 25 ปี-ส่วนสูงโดยเฉลี่ยของทีม 176 cm โดยผู้เล่นที่มีส่วนสูงมากสุดของทีมคือ Salam Saker ตำแหน่งเซ็นเตอร์ สูง 1.91 เมตร

ศูนย์หน้าที่อันตรายที่สุดของทีม คือ Marwan Hussein (ได้รับรางวัลรองเท้าทองคำ หรือ เรียกบ้านๆว่าดาวซัลโวสูงสุดของลีกอิรักในฤดูกาลล่าสุด) ปัจจุบันเจ้าตัวย้ายไปค้าเเข้งที่ซาอุ แต่หมอนี่มักไม่ถูกเรียกใช้ให้เป็น 11 ตัวจริงในชุดทีมชาติ (ไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกัน อาจเก็บเป็นตัวทีเด็ด หรือ เล่นไม่เข้าระบบก็ไม่รู้)


ผู้เล่นที่มีความไวที่สุดของทีม หากมองในมุมสื่อต่างชาติ เขายกให้ นาย Ali adnan kadhim ปีกจากอูดิเนเซ่ หมอนี่ได้รับสมยานามว่า กาเร็ต เบล แห่งเอเซีย แต่ถ้าถามสื่อภายในเขาจะยกให้ Ahmed YasinGhani ปีกจากอาฮุท ลีกโคนม หมอนี่ได้รับสมยานามว่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เเห่งอิรัก แถมยังเป็นผู้นำด้านแฟชั่นและเป็นผู้เล่นที่ทรงอิทธิพลอย่างมากต่อเเฟนบอล (ASIA's Most popular award ปี 2012)

กองกลางที่ทำประตูได้มากที่สุดในยุคนี้และเป็นหัวใจในแดนกลางคือ Yaser Kasim อดีตเด็กฝึกไก่เดือยทอง ปัจจุบันเจ้าตัวค้าเเข้งกับสโมสร Swindon Town(ในลีกวันของอังกฤษ หมอนี่ได้ลงเล่นให้สโมสรเกือบทุกนัด)

ดาวรุ่งที่น่าจับตามองและเป็นขวัญใจของโค้ช Yahya คือ นาย Dhurgham Ismail ตำแหน่ง วิงแบ็ค ปัจจุบันค้าเเข้งกับ Caykur Rizspor ลีกสูงสุดตุรกี ปัจจุบันอายุย่าง 22 ปี

ผู้เล่นที่มีอายุมากที่สุด Hussein Abdul-Wahed อายุ 35 ปีย่าง 36 ปีเเล้ว (ติดทีมชาติครั้งแรกก็เพราะโค้ช Yahya เรียกตัวไปในสมัยทำทีมลุยศึกโอลิมปิคช่วงเเรกๆ,ส่วนตัวผมมองว่านายคนนี้อาจเข้ามาในส่วนของเป็นกึ่งที่ปรึกษาของทีม)

ผมว่าเราทุกคนรู้ดีเรื่องความน่ากลัวของอิรักชุดนี้ คือเรื่องลูกโหม่งเเละเกมกลางอากาศ เห็นได้จากการทำประตูในหลายๆนัดที่ผ่านมาในช่วง 6เดือนย้อนหลังนี้ เรียกได้ว่า 70% ของประตูที่ทีมทำได้มาจากลูกกลางอากาศ (โยนให้โขก, เปิดจากมุมให้โขก อะไรประมาณนี้) หากเราไม่เปิดโอกาสให้ ก็จะช่วยลดเขี้ยวเล็บของเขาลงไปได้มาก (อย่าฟาว์ลบ่อย, หลีกเลี่ยงเตะมุม, หลีกเลี่ยงการทำฟาล์วในระยะ 30 หลาจากประตูเรา เน้นให้ลูกบอลเคลื่อนที่ตลอด)


แต่เขาก็มีจุดอ่อนเหมือนกันข้อแรกคือเรารู้กันดีเรื่องความพร้อมของทีม(สงครามกับไอเอสและการอดเล่นในบ้านในฐานะเจ้าบ้าน) และปัญหาภายในของสมาคม รวมไปถึงงบสนับสนุนทีม (ปัจจัยในข้อแรกนี้ ผมไม่ขอพูดถึง)ข้อสองคือที่สำคัญคือเท่าที่ผมวิเคราะห์โดยดูจากเทปในการเเข่งขันในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมานี้ (เกมอุ่นเครื่องกับ ญี่ปุ่น ที่มีผู้เล่นค่อนข้างครบ, 2 นัดกับคองโก, อุ่นเครื่องกับสโมสรการ์ต้า


โดยนัดนี้ไม่มีผู้เล่นที่ค้าเเข้งกับสโมสรยุโรป รวมทั้งหมด4นัดในรอบ6เดือนที่ผ่านมา) ผมสังเกตเห็นว่าอิรักชุดนี้ดูจะช้ามาก และที่สำคัญคือเมื่อเขาเสียบอลก็จะเน้นตัดทำฟาล์วเป็นสำคัญโดยส่วนใหญ่ตลอดทั้งเกม เหมือนกับเขาก็รู้ว่าให้วิ่งเเข่งกันดูจะเสียเปรียบ หรืออาจเป็นเพราะลงกันไม่ค่อยทัน (เห็นได้ชัดในเกมกับคองโก ที่ชนะ 2-1 และความพ่ายเเพ้กับ Lekhwiya ที่2ลูกที่เสียมาจากลงกันไม่ทัน)


อีกข้อมูลประกอบคือเราจะเห็นได้ว่า Stat หลังเกมในรอบ6เดือนย้อนหลัง จำนวนใบเหลืองและการทำฟาล์วของทีมมีค่อนข้างมากและประตูที่อิรักชุดนี้เสียก็มาจากการทำฟาล์ว (ทั้งจุดโทษและตั้งเตะ)ที่สำคัญคือ โค้ช Yahya เคยให้สัมภาษณ์ ว่า นักเตะของเขาอาจมีปัญหาเรื่อง ความเหนื่อย(แปลความได้ว่า อาจหมดก่อน หรือ เหนื่อยจากการเดินทาง เป็นได้ทั้งสองอย่าง)


และปัญหาด้านการปรับตัวกับสภาพร้อนชื้นในการเล่นที่ไทยและเวียดนามมีเทปการเสียประตูทั้ง 3 เกมมาให้เพื่อนๆได้ดูและคิดตาม (ขออภัยด้านความคมชัดในนัดกับ Lekhwiya )

คลิป Iraq vs Congo D.R 2-1 All Goals 28 3 2015

คลิป Japan vs Iraq 4-0 All Goals & Summary (Friendly Match 2015)

การที่ทีมงานพี่โก้, พี่โชค, พี่เเม็ก เรียกน้องๆหลายๆคนเข้ามา ทั้ง ธนา, โด, ประกิต,สุริยา และล่าสุด พีระพัฒน์ ผมเชื่อว่าทีมงานพี่เขาก็รู้ ข้อมูลจุดนี้เหมือนกันส่วนตัวผมเชื่อมั่นน้องๆชุดนี้และพี่ๆทีมงานเชื่อว่าเราสู้ได้, อิรักจะไม่มีเเต้มติดมือออกไปจากดินแดนสยามของพวกเราและโลกจะได้รู้ว่าเราไม่ใช่หมูสนามจากโถ 3ทีมของพวกเราจะยิงอิรักได้มากกว่า 1 ลูกและบอลไทยจะไปบอลโลกชาตินี้หวังว่าข้อมูลอาจพอเป็นประโยชน์บ้าง

ผิดพลาดประการใด กราบขออภัยด้วย

ที่มา: https://en.wikipedia.org/wiki/Iraq_national_football_team

เครดิตจากคุณ akinson149 จากบอร์ด ไทยแลนด์สู้ๆ
http://www.thailandsusu.com/webboard/index.php…

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook