Man United v Newcastle : ความกดดันที่ไม่คาดคิดของ "รูนี่ย์"

Man United v Newcastle : ความกดดันที่ไม่คาดคิดของ "รูนี่ย์"

Man United v Newcastle : ความกดดันที่ไม่คาดคิดของ "รูนี่ย์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกครับที่ เวย์น รูนี่ย์ ต้องตกอยู่ใต้สถานการณ์กดดัน และคงไม่ใช่ครั้งสุดท้ายด้วยเช่นกันเพราะในวัย 29 ปี เส้นทางของเขาในเกมลูกหนังยังน่าจะเหลืออีกอย่างน้อย 4-5 ปี

แต่กระแสกดดันในเวลานี้ของกัปตันทีมแห่งเหล่ากองพลอสูรแดงนั้นแตกต่างไปจากทุกครั้ง

เพราะมันเป็นความกดดันที่มาพร้อมกับความคลางแคลงใจ กับคำถามต้องสงสัยว่า รูนี่ย์ กำลังเริ่มต้นอยู่ในช่วง “ขาลง” ของชีวิตการเล่นแล้วหรือ?

ย้อนกลับไปในเกมเปิดฤดูกาลกับ ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ หากยังจำกันได้กับจังหวะการจับบอลในกรอบเขตโทษสเปอร์สของรูนี่ย์ ที่แม้จะทำได้เนียนตาตามชั้นเชิงลูกหนังระดับสูงที่มี

แต่ปฏิกริยาที่เชื่องช้าในจังหวะง้างทำประตู ก่อนจะโดน ไคล์น วอล์คเกอร์ ซึ่งอยู่ห่างหลายก้าวปรี่เข้ามาตามสกัดทัน ซึ่งแม้จะยังมีโชคเพราะกลายเป็นการสกัดเข้าประตูตัวเอง แต่มันไม่ได้ปกปิดถึงสภาพที่ย่ำแย่ของรูนี่ย์แต่อย่างใด

ฟอร์มของกองหน้าหมายเลข 1 ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เวลานี้ยังต่ำกว่ามาตรฐานในอีก 2 เกมต่อมากับ แอสตัน วิลล่า และถึงจะกระเตื้องขึ้นในเกมเพลย์ออฟ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กับ คลับ บรูกก์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เขาก็ยังทำประตูไม่ได้อยู่ดี

และหากคิดย้อนกลับไปจริงๆ รูนี่ย์ ไม่สามารถทำประตูให้กับทีมได้ในเกมแข่งขันอย่างเป็นทางการมา 9 นัดติดต่อกัน โดยครั้งสุดท้ายที่ทำประตูได้ต้องย้อนกลับไปถึงวันที่ 4 เมษายน

รูนี่ย์ หมดสภาพแล้วหรือ? นี่เป็นคำถามที่เริ่มผุดขึ้นในความรู้สึกของคนจำนวนไม่น้อย ไม่ว่าเขาจะถวายหัวใจให้ปีศาจแดงหรือไม่ก็ตาม

เรื่องนี้เจ้าตัวเองไม่เห็นด้วยนัก และคิดว่าไม่เป็นการยุติธรรมที่จะมีการวิพากษ์กันเช่นนี้ครับ

“ผมเล่นแย่แค่นัดเดียว (ในเกมกับวิลล่า) และทุกคนก็ตัดสินผมเสียแล้ว” เสียงโอดครวญจากนักเตะอันดับหนึ่งของอังกฤษในเวลานี้

โดยส่วนตัวผมเชื่อว่า รูนี่ย์ ยังไม่หมดสภาพแต่อย่างใดครับ ในระยะเวลาอีกไม่นานเขาจะกลับมาเล่นได้ตามมาตรฐานของตัวเอง และเมื่อมองไปถึงจุดนั้นก็นับว่าน่ากลัวมากสำหรับคู่แข่งเพราะขนาด รูนี่ย์ เล่นต่ำกว่ามาตรฐาน ยูไนเต็ด ยังเป็นทีมที่เก็บชัยชนะได้และแพ้ยาก

แต่ในอีกด้านหนึ่งของใจ ผมคิดว่านี่เป็น “สัญญาณ” เตือนสำหรับ รูนี่ย์ ว่า “ขาลง” ของเขากำลังเข้าใกล้เข้ามาทุกขณะ และอีกไม่นานเขาจำเป็นที่จะต้องปรับตัว เปลี่ยนสไตล์การเล่นใหม่เพื่อให้ยืนระยะในเกมระดับสูงสุดได้

พลังมหาศาลที่เคยทำให้เขาสามารถพล่านไปทั่วสนามได้นั้นกำลังจะเริ่มถดถอยครับ แต่สิ่งที่ยังอยู่ตลอดไปคือ “ชั้นเชิง” ลูกหนังที่ยอดเยี่ยม

ผมเชื่อว่า รูนี่ย์ สามารถเป็น พอล สโคลส์ คนใหม่ของยูไนเต็ดได้ในอนาคตอันใกล้ครับ เพราะมีหลายสิ่งที่คล้ายคลึงกัน โดยเฉพาะเซนส์บอลและเท้าขวาที่ฉมังเดช

อย่างไรก็ดีในเกมที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด วันนี้กับ นิวคาสเซิล หน้าที่ของเขาคือการทำประตูให้ได้ในฐานะหัวหอกความหวังอันดับหนึ่ง ซึ่งหากส่งบอลได้ตุงตาข่ายสักครั้ง กระแสกดดันที่ผ่านมาจะมลายหายไปในทันที และการทำงานของเขาจะง่ายขึ้นครับ

ที่ผ่านมาเขาเองก็ชื่นชอบการทะลวงตาข่าย “แม็กพายส์” เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และเจ้าตัวคาดหวังว่าจะทำได้อีกครั้ง

ก่อนที่ความกดดันจะหนักขึ้นจนแบกมันไว้ไม่ไหวอีกต่อไป

ลูกแม่กิ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook