2 มุมโคปา....?

2 มุมโคปา....?

2 มุมโคปา....?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอลโคปา อเมริกา กำลังอยู่ในช่วงเวลาของการรอคิวเตะกันในรอบน็อกเอาท์ หลังจากผ่านรอบแบ่งกลุ่มได้ทีมที่เข้ารอบต่อไปแบบครบถ้วนกระบวนความ

ยังคงมีเรื่องราวมากมายให้ติดตามกันต่อไป ในขณะที่รอบแบ่งกลุ่มที่ผ่านมา สไตล์ของอเมริกาใต้ยังคงไว้ซึ่งสีสันเหมือนเดิม ฟุตบอลสไตล์ลาตินมักจะมี 2 มุมให้เห็นตลอดเวลา มีความแข็งแกร่งก็ต้องมีจุดอ่อน มีด้านสว่างก็ต้องมีด้านมืด นี่คือโคปา อเมริกา

ทั้งในรอบแบ่งกลุ่มที่ผ่านมา รวมทั้งสิ่งที่ลุ้นและกำลังจะเกิดขึ้นต่อไปในรอบน็อกเอาท์ โคปา อเมริกา มีอะน่าสนใจบ้าง...

บราซิลที่ไร้เนย์มาร์...


เป็นที่รับรู้กันอยู่แล้วว่า เนย์มาร์ หมดโอกาสที่จะมีส่วนร่วมกับทีมบราซิลในทัวร์นาเมนต์นี้แล้ว เหตุการณ์เดิมๆจากฟุตบอลโลกที่ผ่านมากำลังสร้างความผิดหวังอีกครั้งหนึ่งหรือเปล่า เป็นเรื่องราวที่รอการพิสูจน์

เนย์มาร์หลุดออกจากกรอบของการมีวินัยอย่างสิ้นเชิง หลังจากไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้แม้ว่าเกม 90 นาทีกับโคลัมเบียจะจบลงไปแล้วก็ตาม

สาเหตุมาจากความกดดันที่แบกรับเอาไว้จนล้นปรี่ เมื่อถึงจุดหนึ่งก็ระเบิดออกมาแบบไม่มีชิ้นดี บราซิลฝากความหวังไว้ที่ เนย์มาร์ มากเกินไปจนแบกรับต่อไม่ไหว

ขุมพลแซมบ้าผ่านเกมที่ไม่มีเนย์มาร์ไปนัดหนึ่งแล้ว ด้วยการเฉือนชนะเวเนซุเอลา หลายคนบอกว่าแมตช์นั้นไม่ใช่การพิสูจน์ชีวิตหลังไร้ เนย์มาร์ ทุกอย่างอยู่ที่รอบน็อกเอาท์มากกว่า โดยเฉพาะหากผ่านปารากวัยไปได้จะมีอาร์เจนตินารออยู่อีกด่าน ตรงนี้จะเป็นการพิสูจน์ที่แท้จริง

ชิลีที่รอคอย...


เจ้าภาพโคปา อเมริกาในครั้งนี้ย่อมมีเป้าหมายที่มองไปถึงนัดชิงชนะเลิศกันบ้างแล้ว แม้ว่าเจ้าภาพจะมีรอยด่างอยู่บ้างในกรณีของ อาร์ตูโร่ วิดัล ที่เมาแล้วขับจนเฟอร์รารี่คันงามพังยับ ทว่าฟอร์มโดยรวมของเจ้าภาพนับว่ายังคงจัดจ้านมากที่สุดในรอบแบ่งกลุ่ม

นัดแรกชนะเอกวาดอร์ 2-0 จากนั้นพลาดท่าทำได้แค่เสมอกับเม็กซิโก แต่ก็ยิงกันได้ฝั่งละ 3 ประตู ก่อนจะจบนัดสุดท้ายในรอบแรกด้วยการถล่มโบลิเวียไป 5 ประตู

ในช่วงเวลาที่เจ้าภาพชิลียิงประตูคู่แข่งได้มากมาย คู่อื่นๆในโคปา อเมริกาครั้งนี้ต้องถือว่าคู่คี่สูสีเป็นที่สุด แค่เฉือนชนะกันตลอดไม่ว่าชื่อชั้นจะข่มกันขนาดไหนก็ตาม และมีหลายนัดที่ทีมซึ่งคิดกันว่าน่าจะชนะพลิกเป็นแพ้ไปเลย สีสันของโคปา อเมริกาของแท้ครับ

สำหรับเจ้าภาพตั้งหน้าตั้งตาลุ้นกันได้เต็มที่ว่า วิดัลกับซานเชซ จะพาไปถึงฝั่งฝันได้หรือไม่...

เมสซี่และอาร์เจนตินา...


ตาต้า มาร์ติโน่ กุนซือฟ้าขาวยังคงช่วยปลดล็อกให้กับ ลิโอเนล เมสซี่ ไม่ได้ ไม่รู้ว่าจะหาช่องทางที่จะช่วยให้ เมสซี่ สามารถที่จะเล่นและแสดงผลงานเหมือนกับการเล่นให้บาร์ซ่าได้หรือเปล่า

อาร์เจนตินาคือทีมเต็งในโคปา อเมริกา ครั้งนี้ ทว่ายังคงไม่ได้แสดงศักยภาพที่เป็นทีมเต็งออกมาได้เลย สกอร์เชือดเฉือน หวิวๆยังไงชอบกล

ฟุตบอลโลกเป็นได้แค่พระรองมาแล้ว แน่นอนว่าไม่มีใครจดจำ ต้องแชมป์เท่านั้นถึงจะเป็นที่เล่าขานกันต่อไป ลิโอเนล เมสซี่และทีมฟ้าขาวยังคงไม่ชัดเจน

นาทีนี้ต้องคิดในมุมบวกที่ว่า ค่อยๆพีคขึ้นไปเรื่อยๆจนถึงขีดสุดในนัดชิงชนะเลิศ จะดีกว่ามาพีคเอาในรอบแบ่งกลุ่มแล้วตกลงไปในรอบน็อกเอาท์

ฟัลเกาที่จางหาย...


ราดาเมล ฟัลเกา กองหน้าโคลัมเบีย สามารถที่จะรวบรวมฤดูกาลที่น่าผิดหวังกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเอาไว้กับตัวเองแบบไม่ตกหล่นไปไหน

น่าใจหายจริงๆครับกับฟอร์มของ ฟัลเกา ที่พยายามลุ้นกันว่าเมื่อเล่นให้ทีมชาติที่ให้ความสำคัญแบบเป็นชิ้นเป็นอันกับเขานั้น จะช่วยให้ศักยภาพเดิมๆกลับมาหรือเปล่า

ผลงานในรอบแบ่งกลุ่มไม่เห็นแม้แต่น้อย ความเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในจังหวะสังหารประตูไม่รู้อยู่ที่ไหน ความอันตรายที่สามารถข่มขู่และสร้างความปั่นป่วนให้แนวรับคู่แข่งหาไม่เจอเช่นกัน

เบื้องต้นเรารู้อยู่แล้วว่า นาทีนี้ ฟัลเกา อยู่ใต้ร่มเงาของ เจมส์ โรดริเกซ อย่างสิ้นเชิง ทว่าหลังจากรอบแบ่งกลุ่มจบลงไป ฟัลเกา อยู่ภายใต้ร่มเงาของกองหน้ารุ่นน้องอย่าง เตโอ กูเตียร์เรซ อีกด้วย

กองหน้าจากริเวอร์เพลท เป็นตัวเลือกที่ เปเกร์มัน ไว้ใจมากที่สุด มากกว่า คาร์ลอส บัคก้าและแจ๊คสัน มาร์ติเนซ อีกต่างหาก

ต้องจับตาดูกันต่อว่ารอบแปดทีมสุดท้ายที่จะต้องทำศึกกับอาร์เจนตินานั้น กุนซือเปเกร์มันจะเปลี่ยนความคิดด้วยการส่ง บัคก้าหรือมาร์ติเนซ ลงแทน ฟัลเกา หรือไม่ หรือว่าขอลุ้นประสบการณ์ของฟัลเกาอีกครั้ง

คาวานี่ขาดเพื่อน...


ก่อนมาทัวร์นาเมนต์นี้ เอดินสัน คาวานี่ รับรู้เป็นอย่างดีว่า งานในแดนหน้ารวมถึงงานที่จะพาอุรุกวัยเข้ารอบไปให้ไกลที่สุดนั้นคือเรื่องที่หนักหนาสาหัส

ปัญหาก็คืออุรุกวัยไม่มี หลุยส์ ซัวเรซและดีเอโก้ ฟอร์ลัน เหมือนที่ผ่านๆมา นัดสุดท้ายของรอบแรกที่เจ๊ากับปารากวัยมา 1-1 นั้นสกอร์มาจากโฆเซ่ จิเมเนซ กองหลังของทีม

นาทีนี้ยังไม่มีสกอร์จากบรรดากองหน้าโดยเฉพาะ เอดินสัน คาวานี่ เส้นทางข้างหน้าจะเป็นอย่างไรสำหรับอุรุกวัย ปัญหาใหญ่ก็คือต้องเจอกับเจ้าภาพชิลี

ดามัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook