เล่นเกมจนได้ดี!!! "TDKeane" : อีสปอร์ต คือโลกกว้างที่ความท้าทายไม่สิ้นสุด

เล่นเกมจนได้ดี!!! "TDKeane" : อีสปอร์ต คือโลกกว้างที่ความท้าทายไม่สิ้นสุด

เล่นเกมจนได้ดี!!! "TDKeane" : อีสปอร์ต คือโลกกว้างที่ความท้าทายไม่สิ้นสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กีฬา กับ ความท้าทาย เป็นสิ่งที่แยกกันไม่ออก เพราะนักกีฬาจะไปถึงจุดสูงสุดไม่ได้เลย หากไม่ท้าทายขีดความสามารถของตัวเองเพื่อเอาชนะคู่แข่งที่มีระดับสูงกว่า

 สำหรับ อีสปอร์ต แล้ว ความท้าทายแทรกซึมอยู่ในทุกองศา และมันเริ่มได้โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องเป็นนักกีฬาทีมชาติหรือนักกีฬาที่มีสังกัดเพื่อไปแข่งทัวร์นาเมนต์ใหญ่ ๆ ด้วยซ้ำ เพราะคุณสามารถออนไลน์เจอกับคู่แข่งทั่วโลกได้เลยจากที่บ้านของตัวเอง

เรื่องความท้าทายของกีฬาชนิดนี้ คงไม่มีใครอธิบายได้ดีไปกว่า “คีน” ธีเดช ทรงสายสกุล หรือ TDKeane โปรเพลเยอร์เกมฟีฟ่าออนไลน์ ที่คว้าแชมป์ระดับโลกและรายการนานาชาติมาแล้วนับไม่ถ้วน และล่าสุดเขาเพิ่งคว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์มาครองได้เมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา

เริ่มจากสนามหญ้า ก่อนโชคชะตาพาไปสู่สนามออนไลน์

ชีวิตในวัยเด็กของคีนไม่ได้ต่างจากเด็กทั่ว ๆ ไปนัก นั่นคือต้องตั้งใจเรียนหนังสือตามความต้องการของพ่อแม่ จะมีพิเศษอยู่หน่อยก็ตรงเป็นลูกชายของ ชุมพตน์ ทรงสายสกุล เจ้าของนามปากกา “ซัมเมอร์ฮิลล์”  คอลัมนิสต์ฟุตบอลชื่อดัง ทำให้คลุกคลีและคุ้นชินกับกีฬาลูกหนังไปโดยปริยาย ส่วนการเล่นเกมเป็นสิ่งที่อยู่ไกลตัว แต่ก็ไม่เกินเอื้อมมือ

“ตอนแรกไม่ได้เล่นเกมบ่อยมากครับ เพราะที่บ้านไม่ได้ให้เล่นเยอะ ไปเรียนตามปกติ แล้วก็มีซ้อมบอล มาได้เริ่มเล่นเกมจริง ๆ คือ ม.4 ที่ได้ติดอินเตอร์เน็ตเพื่อหาข้อมูลทำรายงาน เลยได้เล่นเกมออนไลน์ เป็นเกมทั่วไป ยังไม่ได้เล่นเกมฟุตบอล พอดีตอนนั้นคุณพ่อมีเกมเพลย์สเตชั่น 1 เค้าชอบเล่นเกมบอล ผมก็นั่งดู แล้วหยิบจอยที่ไม่ได้ต่อเครื่องมากดเล่น เป็นภาพจำจนโต พอมีเกมบอลก็โหลดมาเล่น ชอบเกมฟุตบอลเป็นอันดับต้น ๆ”

dddddddddddddddddจากเด็กที่หยิบจอยเปล่ามาทำทีเป็นเล่นเกมกับคุณพ่อ จนโตพอจะเล่นเกมกับคนอื่น ๆ แล้วกลายเป็นค้นพบความชอบที่ใส่ใจกับมันอย่างจริงจัง คีนออกจากโลกออนไลน์ที่ผลตอบแทนของชัยชนะเป็นแค่ความรู้สึกอิ่มเอมใจ กระโจนเข้าสู่เวทีการแข่งขันที่มีผลตอบแทนเป็นเงินรางวัล จนเกิดความรู้สึกอยากมุ่งไปในทางสายนี้อย่างจริงจัง

“นานมากครับกว่าจะมาเล่นจริงจัง เพราะว่าเมื่อก่อนไม่ได้มีการสนับสนุนขนาดนี้ ที่บ้านมองว่าเป็นโบนัสมากกว่า เพราะมองไม่เห็นภาพว่าจะไปได้ถึงไหน แต่พอแข่งไปเรื่อย ๆ เริ่มเข้ารอบ ได้ท็อปแปดบ้าง ที่สองบ้าง ที่สามบ้าง เงินรางวัลหลักห้าพัน หลักหมื่น มาเริ่มขยับตอนได้แชมป์ภาพคกลางที่ได้หนึ่งแสน แล้วก็แชมป์ประเทศที่ได้หนึ่งแสน ทำให้ที่บ้านเริ่มเปิดใจ แต่ก็ยังไม่ได้ให้มองว่าเป็นงานหลัก จนได้มาเริ่มเป็นตัวแทนประเทศไทย ก็เริ่มเปิดใจบ่อยขึ้น แล้วเราก็ได้เป็นบ่อยครั้งจนเขายอมรับขึ้นเรื่อย ๆ บวกกับเงินรายได้หรือว่าเงินรางวัลที่ค่อนข้างเยอะ จนสุดท้ายเขาก็ตามเชียร์เราไปด้วย”

เปิดใจทางบ้าน เปิดทางสู่โปรเพลเยอร์

อุปสรรคแรกเริ่มที่นักกีฬาอีสปอร์ตในบ้านเราทุกคนต้องเจอ คือการทำอย่างไรให้ที่บ้านยอมรับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ 6-7 ปีที่แล้ว ที่กีฬาชนิดนี้ยังไม่แพร่หลายและได้รับความนิยมเท่าในปัจจุบัน ซึ่งแม้ครอบครัวจะเริ่มเปิดใจให้กับการเล่นเกมแข่งอย่างจริงจังของคีนแล้ว แต่กับคำว่าโปรเพลเยอร์ที่หมายถึงการยึดสิ่งนี้เป็นอาชีพนั้น มันคนละเรื่องกับภาพอนาคตที่พ่อแม่วางเอาไว้

“ช่วง ม.5 มีทีมจีนมาติดต่อไปแข่ง ด้วยความที่เราเป็นเด็กก็อยากจะไป ไม่ได้สนว่าต้องเรียนให้จบก่อน เพราะปูทางตัวเองเรื่องเรียนมาดีแล้ว แต่พ่อแม่อยากให้เรียน เลยมีทะเลาะกันนิดหน่อย แต่เราไม่ใช่คนโวยวายก็อยู่เงียบ ๆ แล้วก็ได้ปรับความเข้าใจกันว่าถ้าเราฟอร์มดีก็ต้องได้โอกาสอีก เราก็ยังทำผลงานได้ดี พอจบม.6ก็มีโอกาสเข้ามาใหม่ก็ลองไปดู ที่บ้านก็เห็นเรื่องรายได้ที่มั่นคง จนมีสังกัดจริงจัง มีเงินเดือนประจำ เดือนละสองหมื่น ที่บ้านก็สบายใจและเปิดใจเต็มที่"

ความท้าทายของโลกอีสปอร์ต

สำหรับกีฬากายภาพแล้ว เรื่องสรีระ ความแข็งแกร่ง ความยืดหยุ่น คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้หลายชนิดกีฬา เราไม่สามารถสู้กับต่างชาติได้ แต่ไม่ใช่กับอีสปอร์ตที่เรื่องเหล่านั้น ไม่มีผลเลยแม้แต่น้อย ส่วนเรื่องของเทคนิคและวิธีการเป็นแค่เพียงสไตล์เฉพาะของแต่ละชาติที่ไม่ใช่ว่าจะหาวิธีรับมือไม่ได้ เพราะฉะนั้นความท้าทายของกีฬาชนิดนี้คือการรักษามาตรฐานของตัวเอง และหมั่นศึกษาเทคนิคใหม่ ๆ อยู่เสมอ

เป็นเรื่องยากที่เราจะเข้าใจระบบของเกมได้ทะลุปรุโปร่ง เพราะมีการออกแพตช์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ บางทีเราก็ดูจุดแข็งของผู้เล่นคนอื่นมา แล้วก็ต้องปรับตัวตามเวอร์ชันของเกม ทุกชาติเก่งพอ ๆ กัน แต่ละประเทศก็จะมีตัวท็อปที่เป็นสตรีมเมอร์ ทำให้เล่นคล้ายกันทั้งประเทศ ส่วนชาติที่ทำให้เรารู้สึกประทับใจคือเกาหลีใต้ ที่การต่อบอลเนียนมาก ทุกอย่างละเอียด และเหนือกว่าเราเล็กน้อย ส่วนของไทยจะเป็นบุกหวังผลได้ ตอนแรกตื่นตาตื่นใจ แต่หลัง ๆ เราก็เอาชนะเกาหลีใต้ได้บ่อยเหมือนกันครับ แล้วพอเราเจอกับระดับแบบนี้เราก็สนุกไปด้วย”

ประสบการณ์ใหม่ - การลงแข่งในนามทีมชาติ

สำหรับนักกีฬาที่เจนสนามมาอย่างยาวนานอย่างคีน เรื่องของความตื่นเต้น หรือความกดดันคงไม่ได้มีผลต่อเขาเท่าไรนัก แต่เชื่อหรือไม่ว่า กับมหกรรมกีฬาที่เป็นแค่ระดับภูมิภาคอาเซียนอย่างซีเกมส์ กลับทำให้เขาเจอประสบการณ์ใหม่แบบที่ไม่คาดคิด

“ทุกรายการที่แข่งมายากทั้งหมด แต่ถ้าเอาที่ประทับใจคือในซีเกมส์ที่เวียดนาม เมื่อปีที่แล้ว ก่อนแข่งไทยเป็นตัวเต็ง แต่เราไปในนามทีมชาติแล้วต้องแบกรับความกดดัน สุดท้ายแม้จะได้เหรียญทองแต่มันยากจนตัวเองแปลกใจ ทั้งที่ทีมเวียดนาม เราเจอมาแล้วรอบแรกแล้วก็มาเจออีกรอบ หืดขึ้นคอทั้งสองรอบ ถ้าเป็นสถานการณ์อื่นผ่านได้สบาย แต่พออันนี้ตัวแปรเยอะ พอได้ทองมาโล่งมาก และเป็นการปลดล็อกอีกอย่างในชีวิต ไม่เหมือนกับรายการอื่น ๆ ก่อนหน้านี้เลย”

ความท้าทายที่เหลืออยู่และครั้งแรกกับเอเชียนเกมส์

 ชีวิตนักกีฬาที่คว้าความสำเร็จมาแล้วมากมาย ผ่านเวทีใหญ่มาครบทุกอย่าง คำถามที่เกิดขึ้นคือเขาและเธอเหล่านั้นจะเหลืออะไรให้ตัวเองท้าทายอีก แต่สำหรับคีนแล้ว มาตรฐานระดับสูงที่เขาเคยทำเอาไว้คือสิ่งท้าทายที่สุดที่เขาอยากรักษาไว้ให้ได้

“ความท้าทายที่สุดของผมตอนนี้คือ อยากรู้ว่าตัวเองยังแข่งในระดับสูงไปได้อีกนานแค่ไหน คิดว่าตัวเองน่าจะอยู่ในเกมนี้นานสุดแล้ว นับเป็นสิบปี เลยอยากจะชาลเลนจ์ตัวเอง เจอรุ่นใหม่ ๆ น้อง ๆ มา เราจะสู้ได้มั้ย แต่ถ้าวันหนึ่งทำไม่ได้ แข่งไม่ไหว ไม่ถึงตัวแทนประเทศ ก็คงถอยเพื่อไปทำหลังบ้านแทน เป็นโค้ชหรือนักวิเคราะห์เกม ซึ่งคิดว่าตัวเองทำได้ดี”

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ เอเชียนเกมส์ “จาการ์ตา-ปาเลมบัง 2018”  บรรจุอีสปอร์ตเป็นกีฬาสาธิต มาถึง “หางโจวเกมส์” ได้เป็นกีฬาชิงเหรียญและมีเกมที่คีนลงแข่งนั่นก็คือฟีฟ่าออนไลน์ ทำให้เขาเพิ่มความท้าทายอีกอย่างในชีวิต

 “ตอนแรกที่รู้ว่ามีแข่งในเอเชียนเกมส์ ไม่รู้สึกตื่นเต้นมากนัก เพราะเราแข่งซีเกมส์มาแล้ว แต่พอดูรายละเอียดก็เปลี่ยนความรู้สึกไปเลย  ดีใจที่เกมของเราได้รับเลือกและเป็นชาลเลนจ์อีกอย่างที่อยากทำให้ได้ เป้าหมายคือเหรียญทองที่รู้ว่าไม่ง่ายเพราะรูปแบบการแข่งขันเปลี่ยนจากทีมเป็นแข่งเดี่ยว ซึ่งท้าทายตัวเองมากขึ้นไปอีก

ความท้าทายคือการที่เราลองในสิ่งที่เราไม่เคยทำ หรือทำไม่ได้ การจะเอาชนะความท้าทายนั้นต้องเริ่มจากความกล้า เพื่อเอาชนะขีดจำกัดของตัวเอง ลบความกลัวสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นทิ้งไป ซึ่งสำหรับคีนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ไหนเขามองเป็นความท้าทายของตัวเองอยู่เสมอ และเชื่อได้เลยว่า ในเอเชียนเกมส์ที่หางโจวปีนี้ TDKeane จะสร้างความสุขให้กับคนไทย เหมือนกับทุกครั้งที่เขาเคยทำมาแล้วอย่างแน่นอน

****ล่าสุด "TDKeane" ธีเดช ทรงสายสกุล  เอาชนะ พัฒนศักดิ์ วรนันท์ ไปได้ 2-0 เกม คว้าเหรียญทองไปครอง และเป็นเหรียญทองเอเชียนเกมส์ประวัติศาสตร์ของวงการอีสปอร์ตไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook