สัมภาษณ์พิเศษ : "ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต้" จอมถล่มประตูของทัพเซราะกราว

สัมภาษณ์พิเศษ : "ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต้" จอมถล่มประตูของทัพเซราะกราว

สัมภาษณ์พิเศษ : "ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต้" จอมถล่มประตูของทัพเซราะกราว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าแฟนบอล "ปราสาทสายฟ้า" บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และคอลูกหนังที่ติดตามไทยพรีเมียร์ลีก น่าจะรู้จัก "ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต้" หัวหอกบราซิเลียนกันเป็นอย่างดีทุกคนแล้วนะครับ

หลังจากที่เพิ่งย้ายเข้ามาร่วมทีม "เซราะกราว" ในซีซั่นนี้ ด้วยดีกรีแข้งที่เคยลุยลีกยุโรปมาแล้วกับ โอลิมเปียกอส ยอดทีมของกรีซ รวมไปถึงเคยเล่นร่วมกับสตาร์ลูกหนังสังกัดบาร์เซโลน่า "เนย์มาร์" ในการถูกยืมตัวไปเล่นที่สโมสรซานโต๊สด้วย

ด้วยผลงานล่าสุดตอนนี้ที่ซัดไป 10 ประตูในลีก ยึดตำแหน่งดาวซัลโวได้อย่างยอดเยี่ยม รวมไปถึงพาต้นสังกัด "บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด" ครองตำแหน่งจ่าฝูงด้วยผลงาน 24 แต้มจาก 10 นัด ยิ่งพิสูจน์ให้เห็นว่าเขาผู้นี้คือ "ของจริง"


วันนี้เรามีบทสัมภาษณ์แบบสบายๆ เป็นกันเอง กับแข้งที่ครั้งหนึ่งเคยมีข่าวว่าในปี 2009 "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล ในยุคของ ราฟา เบนิเตซ เคยสนใจมาแล้ว มาฝากกันครับ

พบกับเขาได้เลย หมายเลข 40 แห่งบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด "ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต้"

คำถาม : เริ่มเล่นฟุตบอลตอนไหน? ใครคือไอดอลของคุณ?
ดิโอโก้ : ผมรู้จักกีฬาฟุตบอล  เริ่มเล่นจริงจังตั้งแต่อายุ 7 ปี ด้วยความที่เกิดในบราซิล ที่นั่นมีนักฟุตบอลเก่งๆระดับโลกมากมาย ผมได้รับแรงบันดาลใจจากนักเตะเหล่านั้น ทั้งโรนัลโด้, กาก้า และที่ชอบเป็นไอดอลอีกคนก็คือ ซีเนอดีน ซีดาน

คำถาม : คิดไหมว่าจะได้มาเป็นนักฟุตบอลอาชีพ?
ดิโอโก้ : การเป็นนักฟุตบอลอาชีพนั้น เด็กที่รักฟุตบอลทุกคนต้องใฝ่ฝันอยู่แล้ว ผมก็ฝันว่าวันหนึ่งผมจะเล่นในลีกอาชีพให้ได้ ทำให้มุ่งมั่นฝึกซ้อมและผมก็ทำได้จริงๆ

คำถาม : เคยท้อกับการเล่นฟุตบอลบ้างไหม?
ดิโอโก้ : ผมรักฟุตบอล แต่ไม่เคยมีคำว่าท้อ ข้อผิดพลาดต่างๆที่เกิดขึ้นทั้งในสนามจริง ในการฝึกซ้อม มันเกิดขึ้นได้กับนักฟุตบอลทุกคน มันเป็นเรื่องท้าทายสำหรับผม

คำถาม : อะไรทำให้คุณเลือกเล่นฟุตบอลในตำแหน่งกองหน้า?
ดิโอโก้ : จริงๆแล้วผมเคยเล่นกองกลางมาก่อน แต่โค้ชในโปรตุเกสเห็นแววเลยจับให้มาเล่นกองหน้า และผมก็สามารถยิงประตูได้ก็เลยเล่นกองหน้ามาตลอด

คำถาม : ไทยพรีเมียร์ลีกเป็นอย่างไรบ้างเมื่อเทียบกับลีกในยุโรปที่คุณเคยเล่นมา?
ดิโอโก้ : ต้องยอมรับว่าฟุตบอลลีกในยุโรปดีที่สุดในโลก แต่ก็แปลกใจที่ไทยลีกก็มีมาตรฐานสูงเช่นกัน ไม่แตกต่างกันนัก หากพัฒนาต่อไปเชื่อว่าต้องดีขึ้นและทำได้อย่างแน่นอน เพราะคนไทยรักกีฬาฟุตบอลเยอะมาก

คำถาม : อะไรคือสิ่งที่ไทยลีกต้องพัฒนาอีกบ้าง?
ดิโอโก้ : เพื่อให้ไทยลีกพัฒนามากขึ้น กรรมการไทยต้องปรับปรุงมาตรฐานให้ดีกว่านี้ กรรมการต้องตัดสินให้เป็นธรรมต่อทุกทีม นอกจากนั้น การดึงตัวนักเตะต่างชาติฝีเท้าดีๆเข้ามาก็จะช่วยยกระดับไทยลีกได้อีกทางหนึ่ง ที่สำคัญต้องฝึกฝนนักเตะระดับเยาวชนของไทยยุคใหม่ๆที่กำลังจะก้าวขึ้นมา เพื่อให้มีมาตรฐานเทียบเท่าพอที่จะสู้กับนักเตะต่างชาติได้ ผมคิดว่าการพัฒนานักฟุตบอลรุ่นเด็กของไทยยังมีปัญหา ถ้าไทยลีกสามารถปรับปรุงจุดนี้ได้ฟุตบอลไทยจะพัฒนาขึ้นอีกมาก

คำถาม : จากการร่วมงานกับนักเตะไทย บางคนก็เป็นทีมชาติไทยด้วย คุณคิดว่าฟุตบอลไทยเป็นอย่างไร?
ดิโอโก้ : นักเตะไทยมีความสามารถมาก มีเทคนิคดี นักเตะไทยสู้กับคู่แข่งได้ อย่างใน ACL (เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก) นี่สบายเลย ผมเชื่อว่านักเตะไทยบางคนสามารถเล่นในลีกยุโรปได้ เพียงแต่ไม่มีโอกาสเท่านั้นเอง

คำถาม : ตอนนี้ในไทยลีก คุณเริ่มยิงประตูได้เป็นกอบเป็นกำ รู้สึกอย่างไรบ้าง?
ดิโอโก้ : รู้สึกมีความมั่นใจขึ้น เราโชคดีที่มีระบบทีมเวิร์คที่ดี และเพื่อนๆในทีมทุกคนก็มีความมุ่งมั่นช่วยกันเล่นเพื่อชัยชนะ เราเล่นทุกเกมนั้นเพื่อแฟนบอล ทุกประตูที่ผมยิงต้องขอขอบคุณทุกคนในทีมด้วย

คำถาม : คุณมีวิธีอย่างไร เพราะต่อจากนี้ไปกองหลังทีมคู่แข่งต้องประกบคุณอย่างแน่นอน?
ดิโอโก้ : ไม่ใช่ผมคนเดียวที่โดนประกบ สุเชาว์ก็โดน ประกิตก็โดน ถ้าทีมอื่นอยากจะชนะเราจะประกบผมคนเดียวไม่ได้ ต้องประกบหลายคน

คำถาม : ช่วยแนะนำเด็กไทยที่อยากเป็นนักเตะอาชีพอย่างคุณบ้าง
ดิโอโก้ : เด็กๆต้องพยายามตั้งใจซ้อม มีความรักในฟุตบอล มีวินัย และในการซ้อมต้องซ้อมอย่างถูกวิธี

เครดิต บทสัมภาษณ์ และ ภาพจากเฟซบุ๊ก BURIRAM UNITED

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook