ดราม่าฟันดาบ! "นักกีฬายูเครน" โดนแบนหลังไม่จับมือ "นักกีฬารัสเซีย" (คลิป)

ดราม่าฟันดาบ! "นักกีฬายูเครน" โดนแบนหลังไม่จับมือ "นักกีฬารัสเซีย" (คลิป)

ดราม่าฟันดาบ! "นักกีฬายูเครน" โดนแบนหลังไม่จับมือ "นักกีฬารัสเซีย" (คลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นประเด็นดราม่าในวงการกีฬาโลกทันทีกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการแข่งขันกีฬาฟันดาบ ชิงแชมป์โลก 2023 ที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี เมื่อวันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

โดยในประเภทเซเบอร์หญิง รอบแรก ปรากฏว่า ออลฮา คาร์ลัน นักฟันดาบหญิงชาวยูเครน โคจรมาพบกับ แอนนา สเมียร์โนวา นักกีฬาชาวรัสเซีย ที่มาแข่งในฐานะนักกีฬาอิสระไม่มีทีมชาติมาเกี่ยวข้อง ซึ่งทั้งสองชาติกำลังเป็นข้อพิพาทกันอยู่หลังจากที่สงครามยังไม่ยุติลง

ผลการแข่งขันเป็นทางด้าน ออลฮา คาร์ลัน ที่เป็นฝ่ายเอาชนะไปได้แบบไม่ยากเย็น 15-7 แต่กลับเกิดประเด็นที่ทำให้เป็นที่ถกเถียงกันทั่วโลกหลังจบการแข่งขันเมื่อ นักฟันดาบยูเครนปฏิเสธที่จะจับมือกับนักกีฬาของรัสเซีย โดยยื่นดาบออกไปให้แตะแทนการจับมือ

แต่ทางด้าน นักกีฬาชาวรัสเซีย ยังยืนยันที่จะขอจับมือทำให้ทาง ออลฮา คาร์ลัน เดินออกจากสนามแข่งขันไปเลย ส่วน แอนนา สเมียร์โนวา ไม่ยอมออกจากสนามแข่งขันโดยเธอนั่งรอเป็นเวลากว่า 50 นาที เพื่อเป็นการประท้วงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ สหพันธ์ฟันดาบนานาชาติ (FIE) ได้ออกบทลงโทษตัดสิทธิ์ ออลฮา คาร์ลัน นักฟันดาบหญิงชาวยูเครน ไม่ให้ลงแข่งขันในรายการนี้ และทำให้เธอไม่สามารถทำคะแนนเพื่อเข้าแข่งขันกีฬาโอลมิปิก เกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส

ด้าน ดิมิโทร คูเลบ้า รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ได้ออกมาเรียกร้องให้ สหพันธ์ฟันดาบนานาชาติ (FIE) คืนสิทธิ์การแข่งขันให้กับนักกีฬาของพวกเขา "ออลฮา คาร์ลัน ชนะการแข่งขันด้วยความยุติธรรม และแสดงศักดิ์ศรีของเธอ ผมขอให้พวกคุณคืนสิทธิ์ให้กับเขาแข่งขันต่อ"

"คู่แข่งแพ้ในเกมที่ยุติธรรมที่สุด แต่กลับตัดสินใจทำเรื่องสกปรกให้เป็นปัญหาด้วยการจับมือ นี่คือวิธีที่กองทัพรัสเซียปฏิบัติในสนามรบอย่างแท้จริง" คูเลบ้า กล่าว

สำหรับ ออลฮา คาร์ลัน นักฟันดาบหญิงชาวยูเครนวัย 32 ปี ลงแข่งขันในกีฬาโอลิมปิก มาแล้วถึง 3 สมัย คว้าเหรียญรางวัลได้ทุกครั้ง (ปี 2008 เหรียญทอง, ปี 2012 เหรียญทอง, ปี 2016 เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง)

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ ดราม่าฟันดาบ! "นักกีฬายูเครน" โดนแบนหลังไม่จับมือ "นักกีฬารัสเซีย" (คลิป)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook